Tầm quan trọng của nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng

Tầm quan trọng của nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng

Mục lục

Trong kinh doanh, để có thể gia tăng doanh số bán hàng thì việc nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của người tiêu dùng là điều vô cùng cần thế. Hiểu được chân lý đó, thế nhưng làm sao để nắm bắt được tâm lý khách hàng một cách chính xác và hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết.  Không để các bạn phải chờ đợi quá lâu, hãy cùng Unica tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Tâm lý khách hàng là gì?

Tâm lý học người tiêu dùng là một lĩnh vực nghiên cứu dựa trên kết quả của nhiều chuyên ngành khác nhau, bao gồm tâm lý học xã hội, tiếp thị, kinh tế học hành vi và các lĩnh vực khác để hỗ trợ hiểu người tiêu dùng.

Các khái niệm tâm lý nhằm đánh giá, hiểu suy nghĩ người tiêu dùng và quá trình ra quyết định. Các yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng như nhân khẩu học, tính cách, lối sống và các chỉ số hành vi như tỷ lệ sử dụng, dịp sử dụng, lòng trung thành, sự ủng hộ thương hiệu…..

tâm lý khách hàng

Làm sao để thấu hiểu tâm lý và nhu cầu khách hàng

Có rất nhiều những cách khác nhau để có thể thấu hiểu được tâm lý và nhu cầu của khách hàng giúp họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Điển hình như: 

- Đưa ra những lời giới thiệu sản phẩm độc đáo, lôi cuốn và đặc biệt là nhấn mạnh vào tính năng nổi bật của sản phẩm.

- Tỏ ra đồng cảm với những trăn trở của khách hàng khi chưa thể đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

- Nhấn mạnh vào các chương trình ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi để có thể chốt đơn nhanh chóng…..

Tại sao phải nắm bắt tâm lý khách hàng

- Như các bạn đã biết, hiểu được yếu tố tâm lý có ảnh hưởng đến quyết định hành vi của khách hàng là một thách thức vô cùng lớn đối với những nhà tiếp thị và chủ doanh nghiệp. Bởi lẽ nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng liên quan đến việc tìm hiểu cách thức để giúp sản phẩm trở nên thân thiện, gần gũi để khách hàng có sự trải nghiệm thực tế trước khi đưa ra quyết định mua hàng. 

- Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vai trò của tâm lý học trong văn hóa tiêu dùng có thể khó dự đoán, ngay cả đối với các chuyên gia trong lĩnh vực này. Tuy nhiên với những phương pháp nghiên cứu khoa học mới đã dần làm sáng tỏ cách người tiêu dùng đưa ra quyết định, đặc biệt là trong việc đánh giá khoảng cách ý định và hành động, tức là sự khác biệt giữa những gì người tiêu dùng nói và những gì họ thực hiện. 

tâm lý khách hàng

Nắm bắt tâm lý của khách hàng để đưa ra được chiến lược kinh doanh hợp lý

- Ngoài ra, việc nắm bắt, phân tích tâm lý khách hàng còn giúp doanh nghiệp phát triển mối quan hệ tốt với đối tượng mục tiêu là điều cần thiết cho việc quản lý thương hiệu. Các yếu tố hữu hình của thương hiệu bao gồm bản thân sản phẩm hoặc dịch vụ, hình thức, giá cả...Các yếu tố vô hình là sự trải nghiệm và mối quan hệ của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Dựa trên kết quả phân tích tâm lý của khách hàng cũng như các liên cứu liên quan đến thị trường kinh doanh có thể giúp các quản lý doanh nghiệp xây dựng được chiến lược quảng cáo và quản lý thương hiệu hiệu quả, tích cực nhất. 

Tầm quan trọng của việc nắm bắt tâm lý khách hàng

- Xây dựng được lòng trung thành của khách hàng: Ngày nay, khi thị trường kinh doanh đang cạnh tranh gay gắt, khách hàng sẽ có rất nhiều những lựa chọn khác nhau. Nếu như khách hàng không cảm thấy hài lòng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn, họ sẵn sàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của các bên đối thủ. Nhưng ngược lại, nếu bạn sở hữu những sản phẩm thật sự chất lượng cùng với dịch vụ chăm sóc tốt, chuyên nghiệp thì họ sẽ tin dùng thương hiệu của bạn mãi mãi. Đó không đơn giản là lòng trung thành đối với thương hiệu mà nó còn là một minh chứng rõ ràng cho việc thương hiệu của bạn đang xây dựng được chỗ đứng, tên tuổi so với các doanh nghiệp cùng cạnh tranh khác.

- Khách hàng chính là một “phương tiện” quảng cáo thương hiệu hữu ích: Khi thấu hiểu được tâm lý và nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ biết được sở thích, mối quan tâm của họ. Bạn hoàn toàn có thể kết nối với khách hàng bằng các cuộc trò chuyện cá nhân, từ đó sẽ củng cố và cải thiện mối quan hệ lâu dài. Khi khách hàng thật sự cảm thấy hài lòng, họ sẽ trở thành người ủng hộ thương hiệu trung thành nhất, uy tín nhất. Đồng thời họ sẽ chia sẻ những câu chuyện về sự trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ tuyệt vời của mình đến với những người xung quanh. 

- Phát triển cơ hội mới: Trong quá trình lắng nghe nhu cầu của khách hàng một cách chăm chú và thật sự nghiêm túc , bạn sẽ biết họ thực sự muốn gì hoặc mong đợi gì ở doanh nghiệp bạn. Điều này có thể giúp giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp lâu hơn nữa và phát triển các cơ hội kinh doanh mới.

tâm lý khách hàng

Thấu hiểu nhu cầu khách hàng có vai trò quan trọng khi xây dựng chiến lược Marketing

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu tầm quan trọng của việc nắm bắt tâm lý khách hàng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến kỹ thuật để có thể đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của khách hàng trong tương lai. 

Cảm ơn và chúc các bạn thành công! 


Tags: marketing Chăm sóc khách hàng