Nghệ thuật bán hàng bạn cần biết để kinh doanh hiệu quả

Nghệ thuật bán hàng bạn cần biết để kinh doanh hiệu quả

Mục lục

Trong tất cả các công việc, bán hàng luôn được xem là việc làm đòi hỏi tính nghệ thuật rất cao. Thực tế cho thấy, giữa hai đối thủ cạnh tranh với nhau, bên nào có nghệ thuật bán hàng tốt hơn thì bên đó sẽ giành chiến thắng. Vậy, đâu là những nghệ thuật bán hàng đỉnh cao nhất hiện nay, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Nghệ thuật bán hàng là gì?

Nghệ thuật bán hàng nói dễ hiểu nhất chính là những nét đẹp kỹ năng khi giao tiếp khách hàng. Nhằm hướng đến sự hài lòng của khách hàng, làm cho khách hàng cảm thấy ưa thích cả sản phẩm từ sản phẩm đến người bán hàng và cả doanh nghiệp. Điều này sẽ thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

Những người sở hữu nghệ thuật bán hàng đỉnh cao là người có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, có thể đọc vị khách hàng. Đây là cơ sở để người bán hàng đưa ra những phương án tiếp cận khách hàng và chiến lược bán hàng. Họ bán hàng mà ngỡ như đang giúp khách hàng giải quyết những vấn đề khó khăn mà khách hàng đang gặp phải. Hoặc như là giúp mang đến món lợi lớn cho khách hàng,...

nghe-thuat-ban-hang-1 
Nghệ thuật bán hàng thành công

2. Lợi ích khi áp dụng nghệ thuật bán hàng vào kinh doanh

Khi áp dụng nghệ thuật bán hàng đỉnh cao vào kinh doanh chúng ta sẽ thu về những lợi ích thiết thực sau đây. 

2.1. Tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng

Với những người bán hàng chuyên nghiệp, khi họ sử dụng kỹ năng bán hàng đỉnh cao sẽ dễ dàng "chốt đơn thành công" nhanh chóng. Tốn ít thời gian, công sức và cả tiền bạc hơn mà vẫn có thể mang về cho doanh nghiệp khoản doanh thu lớn. 

Hiển nhiên bán hàng là một nghệ thuật. Và khi áp dụng nghệ thuật bán hàng thành công, bạn có thể thuyết phục những khách hàng đang chần chừ, phân vân đưa ra quyết định tin tưởng mua hàng nhanh hơn. Giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế hiệu quả hơn.

nghe-thuat-ban-hang-2
Nắm chắc nghệ thuật bán hàng bạn sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng

2.2. Mang lại lợi nhuận bền vững

Một người bán hàng đỉnh cao họ luôn biết cách xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Điều này giúp cho họ tiết kiệm được chi phí chăm sóc khách hàng. Đồng thời có thể giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiệu quả, hạn chế những rủi ro từ phía đối thủ cạnh tranh. Mỗi khi khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ, họ sẽ nghĩ ngay đến doanh nghiệp của bạn. Giúp doanh nghiệp có một nguồn thu ổn định từ những khách hàng thân thiết và những khách hàng trung thành.

3. Một số nghệ thuật bán hàng đỉnh cao giúp bạn chốt đơn hiệu quả

Nếu bạn muốn trở thành người bán hàng đỉnh cao, hãy tham khảo một số nghệ thuật bán hàng dưới đây. Bạn có thể áp dụng cả khi bán hàng online và bán hàng offline.

3.1. Thấu hiểu khách hàng

Trước khi bán hàng, bạn nhất định phải nắm bắt được càng nhiều thông tin khách hàng càng tốt. Chỉ khi bạn biết khách hàng của bạn là ai, bao nhiêu tuổi, ở đâu, họ có yêu cầu như thế nào về sản phẩm, tính cách đặc trưng của họ là gì,... thì bạn mới có thể đưa ra phương án tiếp cận khách hàng một cách thông minh, khéo léo. 


nghe-thuat-ban-hang-dinh-cao.jpg

Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao

Bạn có thể tham khảo các giải pháp sau đây để có thể thấu hiểu nhiều hơn về khách hàng của bạn:

- Tham khảo các bản khảo sát hành vi tâm lý của người tiêu dùng từ phía doanh nghiệp (Nếu có)

- Trò chuyện với khách hàng để nắm bắt nhu cầu của họ.

- Lắng nghe câu chuyện của khách hàng để hiểu hơn về những điều khách hàng cần và muốn.

3.2. Bán giá trị chứ không bán sản phẩm

Sai lầm thường gặp nhất ở người mới bắt đầu bán hàng là học thuộc lòng tất cả những ưu điểm, tính năng của sản phẩm và trình bày thao thao bất tuyệt với khách hàng. Điều này không chỉ làm tốn thời gian của cả 2 bên mà còn làm cho khách hàng không đủ kiên nhẫn để lắng nghe. 

nghe-thuat-ban-hang-3

Bán hàng cần phải đặt chữ tâm lên đầu

Thế nên, các chuyên gia bán hàng đỉnh cao đã khuyến nghị rằng, chúng ta nên dẫn dắt khách hàng, tạo điều kiện cho khách hàng tìm hiểu sản phẩm và nói ra những vấn đề họ đang cần được giải quyết. Lúc này, bạn hãy đề cấp đến những tính năng ưu việt của sản phẩm có thể đáp ứng được yêu cầu, giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. 

Việc này cũng đồng nghĩa với việc, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn, cởi mở hơn trong khi giao tiếp với người bán hàng. Giúp bạn tăng tỉ lệ bán hàng thành công cao hơn.

3.3. Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho bản thân

Một nhà bán hàng có tác phong chuyên nghiệp luôn ghi điểm ấn tượng trong mắt khách hàng. Đây là một trong những lợi thế tác động tích cực đến hành vi quyết định mua hàng của khách hàng. Do đó, một nhà bán hàng chuyên nghiệp sẽ chăm chút từ tác phong ngoại hình cho đến từng câu chữ khi tiếp xúc khách hàng. 

Sự chuyên nghiệp của người bán hàng còn thể hiện qua việc họ có một vốn kiến thức sâu rộng, đủ để có thể đáp lại những chia sẻ của khách hàng về những vấn đề họ đang gặp phải. Đặc biệt là người bán hàng chuyên nghiệp cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu về sản phẩm, giúp khách hàng giải đáp thỏa mãn những thắc mắc của khách hàng.

xay-dung-hinh-anh-chuyen-nghiep.jpg

Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp để khách hàng tin tưởng

3.4. Kỹ năng giao tiếp thân thiện với khách hàng

Bạn chỉ có thể giữ được niềm tin của khách hàng khi bạn biết tăng cường tương tác với khách hàng bằng những câu chuyện thông minh, hài hước, thoải mái. Hãy tạo cảm giác an toàn cho khách hàng khi giao tiếp với người bán hàng như đang trò chuyện với bạn bè. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng và củng cố niềm tin với khách hàng. 

3.5. Tiếp tục theo đuổi khách hàng

Khi kết thúc buổi giao dịch, dù bạn có bán được hàng hay chưa bán được hàng, bạn cũng hãy tiếp tục kiên nhẫn theo đuổi khách hàng. Khi khách hàng cảm nhận được sự quan tâm từ người bán hàng, họ sẽ tăng niềm tin với doanh nghiệp và hài lòng hơn về dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp ích hiệu quả cho việc giữ quan hệ thân thiết với khách hàng. Giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng, từ khách hàng tiềm năng đến khách hàng thực tế. Chuyển đổi từ khách hàng thực tế đến khách hàng thân thiết. Chuyển đổi từ khách hàng thân thiết đến khách hàng trung thành.

theo-duoi-khach-hang-de-kinh-doanh-hieu-qua.jpg

Theo đuổi khách hàng để biến họ thành khách hàng thân thiết

3.6. Quảng bá sản phẩm theo nhiều hình thức khác nhau

Trong trường hợp bạn đang giao tiếp trực tiếp với khách hàng bạn có thể dùng lời nói, hình ảnh, banner, catalog,... để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. 

Trong trường hợp khác như doanh nghiệp có sản phẩm/dịch vụ mới, bạn muốn chia sẻ với khách hàng. Bạn có thể sử dụng các kênh mạng xã hội để chia sẻ video, hình ảnh, banner, poster,... để quảng bá sản phẩm đến khách hàng. Hoặc sử dụng nhiều hình thức quảng bá khác như sử dụng email marketing, telesale,... 

Việc sử dụng nhiều hình thức quảng bá sản phẩm sẽ giúp bạn tăng hiệu quả tiếp xúc khách hàng tốt hơn. 

3.7. Hỗ trợ khách hàng mua hàng

Dù bạn bán hàng online hay bán hàng offline, bạn nhất định không thể bỏ qua bước hỗ trợ khách hàng mua hàng. Mà bạn cần phải chú trọng hỗ trợ khách hàng từ khi chọn sản phẩm, tư vấn mua hàng cho đến khi thanh toán, vận chuyển, bảo hành,... 

Khi bạn tiếp cận và hỗ trợ khách hàng mua hàng tốt sẽ mang đến trải nghiệm mua hàng thiện cảm với khách hàng. Thúc đẩy họ tin tưởng doanh nghiệp hơn, mua nhiều hàng hơn và sẵn sàng quay trở lại mua hàng của doanh nghiệp nhiều lần hơn.

ho-tro-khach-hang-chu-dao-nhiet-tinh.jpg

Hỗ trợ khách hàng chu đáo, tận tình

4. Top những quyển sách nghệ thuật bán hàng nên đọc

Bạn muốn nâng cao nghệ thuật bán hàng online đỉnh cao? Hãy tham khảo ngay TOP những quyển sách chuyên về nghệ thuật bán hàng dưới đây. Những quyển sách này đều đã từng thuộc top best seller dành cho những người bán hàng và những người đam mê kinh doanh. 

4.1. Thuật bán hàng – Brian Tracy

Quyển sách “Thuật Bán Hàng” của bậc thầy bán hàng Brian Tracy là cuốn sách hướng dẫn súc tích mang lại nhiều hữu ích thực dụng cho những ai đang trên hành trình trở thành nhà bán hàng chuyên nghiệp. Brian Tracy chia sẻ ngắn gọn 21 bí kíp thành công trong lĩnh vực kinh doanh. GIúp đọc giả đưa ra mục tiêu và đạt được thành công từ những mục tiêu rõ ràng.

cuon-sach-thuat-ban-hang.jpg

    Thuật bán hàng - Brian Tracy

4.2. Chào Hàng Chuyên Nghiệp Để Bán Hàng Thành Công – Lưu Chí Văn

- Làm thế nào để tạo cuộc hẹn tiếp cận khách hàng?

- Bạn cần làm gì khi gặp gỡ khách hàng?

- Làm thế nào để tạo ưu thế và làm chủ tình huống bán hàng? 

- Và khi gặp khách hàng bạn cần phải tránh những điều cấm kỵ nào để giúp thương vụ thành công tốt đẹp?

Tất cả những điều bạn muốn biết sẽ được giải đáp trong quyển sách “Chào hàng chuyên nghiệp để bán hàng thành công”.

chao-hang-chuyen-nghiep-de-ban-hang-thanh-cong.jpg

Chào Hàng Chuyên Nghiệp Để Bán Hàng Thành Công – Lưu Chí Văn

4.3. Khách Hàng Là Số 1 – Ken Blanchard

Đây là quyển sách hữu dụng cho những ai đang muốn sửa đổi sai lầm nói thao thao bất tuyệt mỗi khi gặp khách hàng. "Khách hàng là số 1" sẽ là quyển sách giúp người bán hàng xây dựng được quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Lấy khách hàng làm trung tâm để tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.

sach-khach-hang-la-so-1.jpg

Khách Hàng Là Số 1 – Ken Blanchard

4.4. Lợi Thế Bán Hàng – Dale Carnegie

Dale Carnegie là một trong những chuyên gia bán hàng của thời đại. Ông đã xuất bản nhiều đầu sách hướng dẫn kỹ năng bán hàng và thái độ làm việc chuyên nghiệp. "Lợi thế bán hàng" là một quyển sách ghi lại cách ông giao thiệp với khách hàng, tăng hiệu quả bán hàng và doanh thu, giảm thiểu những lời từ chối từ khách hàng,... Đây thực sự là một cẩm nang mà bất kỳ người bán hàng nào muốn thành công đều nên có.

loi-the-ban-hang.jpg

Lợi Thế Bán Hàng – Dale Carnegie

4.5. Kỹ Năng Bán Hàng Tuyệt Đỉnh – Grant Cardone

“Kỹ Năng Bán Hàng Tuyệt Đỉnh” của Grant Cardone sẽ mang đến cho bạn các bí quyết để thành công trong ngành sales cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Quyển sách chia sẻ những bí quyết để giúp bạn vượt qua những nỗi lo sợ trước những tình huống bán hàng khó khăn. Và bán được hàng trong điều kiện kinh tế khó khăn. 

5. Kết luận

Để trở thành nhà bán hàng thành công với mức thu nhập khủng. Bạn phải không ngừng học hỏi những nghệ thuật bán hàng đỉnh cao. Bạn hãy đọc thật nhiều sách về kinh doanh, bán hàng và tâm lý khách hàng. Đồng thời, bạn hãy thường xuyên trao đổi học hỏi kinh nghiệm từ những người thành công trong ngành. Và áp dụng thực hành những bí quyết bán hàng mà bạn đã đúc kết được.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên