8 Điều một nhân viên bán hàng cần biết

8 Điều một nhân viên bán hàng cần biết

Mục lục

Kỹ năng bán hàng là kỹ năng mà mỗi nhân viên bán hàng cần trang bị và luôn luôn trau dồi để phát triển nó. Một nhân viên bán hàng chỉ có kết quả tốt khi kỹ năng bán hàng được rèn luyện và phát triển thường xuyên. Trên cương vị là nhân viên bán hàng, bạn cần có những kiến thức, kỹ năng chuyên môn về kỹ năng bán hàng. Tuy nhiên, lại có những bạn lại chỉ tập trung vào kịch bản có sẵn mà quên mất rằng trong các khóa học bán hàng còn dạy họ nhiều hơn thế. Nếu bạn chưa biết những điều cơ bản này, hãy đừng bỏ qua bài viết dưới dây.

Những khách hàng tốt nhất có giá trị hơn rất nhiều đó với những khách hàng bình thường

Những điều nhân viên bán hàng cần biết

Chúng ta không còn xa lạ với nguyên tắc 80/20 bởi sự chính xác của nó. Bạn sẽ nhận ra rằng có những khách hàng thường xuyên mua hàng mà không có bất cứ một phàn nàn nào. Đây chính là những khách hàng trung thành, mang lại những giá trị lâu dài cho doanh nghiệp của bạn. Hãy dành sự quan tâm đến những khách hàng này. Hãy làm họ cảm thấy vui vẻ khi mua hàng. Nói như vậy không có nghĩa rằng không cần quan tâm đến với những khách hàng có lời phàn nàn. Tuy nhiên, tập khách hàng trung thành cần được quan tâm đúng mức.

Nắm bắt nhu cầu khách hàng

Nhu cầu khách hàng là mục tiêu theo đuổi của nhiều doanh nghiệp. Bởi đây chính xác là điều kiện cần để doanh nghiệp có được chiến lược bán hàng đúng đắn. Càng đáp ứng sát nhu cầu khách hàng, càng có nhiều lợi thế dành cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp có thể đánh giá thành công qua số lượng sản phẩm bán được. Khách hàng của bạn thường xuyên nhắm tới sản phẩm nào? Đặc điểm nổi bật của dòng sản phẩm đó là gì? Để có được hiệu quả bán hàng cao hơn, cần có những chương trình cũng như những sản phẩm liên quan khác.

Nhân viên bán hàng cần có kỹ năng nắm bắt nhu cầu khách hàng

Hãy luôn nhớ rằng với các sản phẩm cùng loại thì chất lượng, công dụng, giá thành thường không có sự chênh lệch quá lớn. Khi này, khách hàng sẽ mua hàng dựa trên cảm xúc và cách thể hiện sản phẩm cũng như cách chào hàng. Bởi vậy, việc nắm bắt nhu cầu, hoàn cảnh của khách hàng để có cách bán hàng một cách phù hợp nhất, tiếp cận tốt nhất với khách hàng của mình. Doanh nghiệp cần giới thiệu đồng bộ các sản phẩm thông qua các kênh quảng cáo. Hãy khai thác thêm các thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp từ chính những khách hàng này.

Nâng cao giá trị cho sản phẩm, dịch vụ của bạn

Một sản phẩm được khách hàng đánh giá cao không dựa vào giá tiền mà dựa vào những giá trị mà nó mang lại cho khách hàng. Thay vì tập trung vào giá tiến, hãy cho khách hàng thấy chất lượng cũng như những điều mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Nếu có thể, hãy nhấn mạnh những ưu điểm vượt trội của sản phẩm của bạn. Nếu sản phẩm vượt trội hơn so với đối thủ, có nghĩa là sản phẩm của bạn đang có ưu thế hơn.

Hãy trung thực

Bạn không nên đánh lừa khách hàng của mình để bán được sản phẩm. Khách hàng chắc chắn sẽ đánh giá được chất lượng sau khi sử dụng. Thêm vào đó, việc khách hàng nhận ra rằng bạn cung cấp các thông tin sai lệch sẽ để lại ấn tượng không tốt, thậm chí khách hàng sẽ không dùng thử bất cứ sản phẩm nào của doanh nghiệp của bạn nữa.

Nhân viên bán hàng cần rèn luyện sự trung thực với khách hàng

Hiện nay, công nghệ thông tin cũng sẽ có ảnh hưởng cực lớn đối với doanh nghiệp khi một thông tin bất lợi cho doanh nghiệp được công khai. Thậm chí có thể dẫn tới khủng hoảng. Vì thế, hãy trung thực với khách hàng. Hành động một cách cẩn trọng và đúng đắn.

Khách hàng không chỉ mua những thứ họ cần

Đây là điều mà bất cứ nhân viên bán hàng nào cũng nên biết. Trong nhiều trường hợp, khách hàng quan tâm đến cảm xúc khi mua hàng hơn là việc họ có thực sự cần nó hay không.

Việc hướng đến những lợi ích tương lai của sản phẩm có tác dụng mạnh hơn nhiều so với việc cố gắng tìm kiếm lý do họ nên mua sản phẩm. Hãy phân tích cho khách hàng và tạo một hàng rào lý do xung quanh điều đó, có thể bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn cả mong đợi.

Khả năng đa nhiệm

Một nhân viên bán hàng ngoài kiến thức bán hàng thì khả năng đa nhiệm cũng cần phải có. Có khả năng làm việc với nhiều khách hàng cùng một lúc nhưng vẫn đảm bảo chăm sóc khách hàng tốt. Biết cách phân bổ thời gian cũng như công việ, biết công việc nào quan trọng cần xử lý trước và công việc nào sau để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Thêm vào đó, trong nhiều trường hợp sẽ thường xuyên xảy ra việc nhiều khách hàng sẽ cần đến sự giúp đỡ của bạn cùng lúc, vì vậy phải có khả năng giải quyết vấn đề này.

Am hiểu về sản phẩm 

Dieu nhan vien ban hang can biet

Nhân viên bán hàng cần hiểu biết sâu sắc về sản phẩm của doanh nghiệp mình cung cấp. Để khi khách hàng có nhu cầu hỏi về bất cứ thông tin về sản phẩm nào đó bạn cũng có thể trả lời một cách chính xác và rành mạch. Thông qua đó khách hàng đánh giá doanh nghiệp của bạn có đội ngũ chăm sóc khách hàng tốt và dễ dàng bán được sản phẩm hơn. 

Kiến thức chuyên môn của nhân viên bán hàng có thể đạt được sau khi bạn làm việc với tất cả sản phẩm của bạn trong một thời gian nhất định.

Làm thế nào để nắm vững sản phẩm trong bán lẻ:

– Xác định được đâu là sản phẩm quan trọng và điều gì làm chúng trở nên đặc biệt.

– Khi phát hành những mặt hàng mới, hãy ưu tiên những đặc tính quan trọng, để nghiên cứu và trải nghiệm, dần dần, bạn sẽ biết ưu/ nhược điểm về sản phẩm của mình.

Kiên nhẫn

Làm nhân viên bán hàng cần gì? Đó chính là sự kiên nhẫn. Trên thực tế những một nhân viên bán hàng phải làm việc với những khách hàng có thao tác chậm mà mất nhiều gian, do đó bạn cần điều chỉnh nhịp độ của mình cho phù hợp với khách hàng. Ngoài ra, trong quá trình bán hàng bạn cũng có thể phải bạn chạy đi chạy lại đến 10 lần để tìm đúng sản phẩm mà họ ưng ý. 

Vì vậy, bạn cần giữ thái độ bình tĩnh và kiên nhẫn trong những trường hợp này, để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Như vậy thông qua nội dung bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về những kiến thức của nhân viên bán hàng. Kỹ năng bán hàng là một trong những kỹ năng đòi hỏi nhân viên luôn luôn trau dồi, tìm ra những cách tiếp cận khách hàng, bán hàng mới. Chính vì thế mà những KHÓA HỌC KỸ NĂNG BÁN HÀNG CHO NHÂN VIÊN luôn là điều được doanh nghiệp chú ý trong chương trình đào tạo nội bộ của mình. 

Chúc bạn thành công!

>> Quy trình chăm sóc khách hàng qua điện thoại: 7 bước xử lý hoàn hảo

>> 6 Website bán hàng online hiệu quả hot nhất hiện nay

>> Cẩm nang kiến thức cho nhân viên chăm sóc khách hàng qua điện thoại

Đánh giá :

Tags: Sale Chăm sóc khách hàng