Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Lễ ra mắt sản phẩm mới là gì? Loại hình, quy trình và kịch bản chi tiết

Mua 3 tặng 1

Lễ ra mặt sản phẩm mới là một trong những hoạt động quan trọng của chiến lược marketing. Hoạt động này hỗ trợ rất nhiều cho việc quảng bá và đưa sản phẩm ra thị trường, đến tay người tiêu dùng. Chính vì thế mà chương trình này cần phải được đầu tư chuyên nghiệp, chỉn chu và có kịch bản bài bản. Nội dung bài viết dưới đây sẽ tổng hợp tất cả những thông tin bạn cần và những điều bạn muốn biết về chương trình ra mắt sản phẩm mới.

1. Lễ ra mắt sản phẩm mới là gì?

Lễ ra mắt sản phẩm mới (Product Launch Event) là sự kiện được tổ chức để giới thiệu sản phẩm mới của một công ty hoặc tổ chức cho khách hàng, đối tác kinh doanh và các nhà báo. Đối tượng tham gia buổi lễ ra mắt sản phẩm mới sẽ là đối tác, khách hàng, bạn bè, người thân và các mối quan hệ xã hội của đối tượng tổ chức. Lễ ra mắt sản phẩm thường được tổ chức để tạo ra sự chú ý và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Ra mắt sản phẩm mới

Ra mắt dịch vụ, sản phẩm mới ra thị trường tạo nên bước ngoặt cho doanh nghiệp

Lễ ra mắt sản phẩm mới có thể được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào quy mô, lĩnh vực kinh doanh và mục tiêu của doanh nghiệp. Một lễ ra mắt sản phẩm mới thường bao gồm các hoạt động sau:

- Giới thiệu sản phẩm: Đây là phần quan trọng nhất của lễ ra mắt sản phẩm, bao gồm giới thiệu về tính năng, lợi ích, giá cả và cách thức sử dụng sản phẩm.

- Trình diễn sản phẩm: Trình diễn sản phẩm là cách tốt nhất để khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Trình diễn sản phẩm có thể được thực hiện trực tiếp hoặc thông qua các hình thức trực tuyến như video, livestream.

- Giao lưu với khách hàng: Giao lưu với khách hàng là cơ hội để doanh nghiệp lắng nghe phản hồi của khách hàng và giải đáp thắc mắc của họ.

2. Ý nghĩa của lễ ra mắt sản phẩm mới

Chương trình ra mắt sản phẩm là một buổi lễ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thương mại. Đây được xem là chiến lược ra mắt sản phẩm mới, là cột mốc đánh dấu sự ra đời của sản phẩm mới. Ý nghĩa của buổi lễ ra mắt sản phẩm mới đó là:

- Ra mắt, giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng và đối tác: Lễ ra mắt sản phẩm mới là chiến lược đưa sản phẩm mới ra thị trường, đồng thời cũng là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng và đối tác, giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm và có cái nhìn thiện cảm hơn về doanh nghiệp.

- Tạo sự chú ý và thu hút khách hàng: Lễ ra mắt đưa các sản phẩm mới ra mắt trên thị trường là một sự kiện được tổ chức công khai, do đó nó có thể giúp doanh nghiệp tạo sự chú ý và thu hút khách hàng, giúp sản phẩm mới được nhiều người biết đến.

- Tăng tính cạnh tranh trên thị trường: Lễ ra mắt sản phẩm mới là cách để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trên thị trường, thể hiện sự tiên phong và đổi mới của doanh nghiệp.

Ra mắt sản phẩm mới

Lễ ra mắt sản phẩm giúp gây sự chú ý với khách hàng

3. Mục đích quan trọng của việc tổ chức lễ ra mắt sản phẩm

Không phải ngẫu nhiên mà doanh nghiệp lại muốn tổ chức buổi lễ ra mắt sản phẩm mới chưa có trên thị trường. Doanh nghiệp sẵn sàng chi tiền tỷ để tổ chức buổi lễ ra mắt sản phẩm mới là vì những mục đích sau đây:

3.1. Khuyến khích mua sản phẩm

Lễ ra mắt sản phẩm sẽ hướng đến việc giới thiệu, quảng bá thông tin sản phẩm đến đối tác, người tiêu dùng. Trong buổi lễ sẽ có nhiều chương trình nhỏ nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về sản phẩm. Giúp định vị sản phẩm trong lòng khách hàng. Thêm vào đó trong buổi lễ ra mắt sẽ có các chương trình ưu đãi, khuyến mãi khi mua hàng. 

Việc kích thích khách hàng mua hàng trong buổi lễ ra mắt không chỉ mang lại doanh thu mà còn tạo nên tiếng vang cho sản phẩm, doanh nghiệp. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi nhuận và rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

3.2. Trải nghiệm sản phẩm

Trong buổi lễ ra mắt, khách hàng sẽ được trải nghiệm dùng thử miễn phí sản phẩm mới của doanh nghiệp. Mang đến cho khách hàng niềm tự hào, sung sướng khi là một trong những người được thử sản phẩm mới trước hết. Đồng thời, trong quá trình dùng thử, nhất là đối với các sản phẩm công nghệ, thiết bị đa năng, sản phẩm gia dụng,... khách tham gia sự kiện sẽ được hướng dẫn bởi các chuyên viên, chuyên gia. Nhờ vậy mà khách hàng có thể hiểu rõ và tận dụng hết các tính năng ưu việt của sản phẩm mới.

Ra mắt sản phẩm mới

Mục đích quan trọng của việc tổ chức lễ ra mắt sản phẩm

3.3. Tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận sản phẩm mới

Với những sản phẩm có giá trị cao, người dùng khó tránh khỏi sự phân vân, so sánh nên mua hay không. Từ buổi lễ ra mắt sản phẩm mới, người dùng sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm. Cũng như được sử dụng thử sản phẩm mới. 

Từ trải nghiệm trực quan sinh động, khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng. Hoặc giới thiệu đến người thân, bạn bè.

4. Các loại hình tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các buổi lễ ra mắt sản phẩm mới khác nhau. Tùy thuộc vào đặc tính sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp/ công ty mà doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong các loại hình làm lễ ra mắt sản phẩm dưới đây.

4.1. Họp báo ra mắt sản phẩm mới – Press Conference

Họp báo hình thức lễ ra mắt mang tính chất truyền thông, quảng bá. Mục đích chính của buổi họp báo ra mắt sản phẩm mới là tạo nên thông điệp thu hút, gây tò mò và hấp dẫn đối tượng khách hàng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm. 

Theo đó, cơ quan báo chí và các phóng viên được mời sẽ là cơ quan có uy tín, nhóm khách hàng mục tiêu của sản phẩm thuộc nhóm đối tượng phục vụ của cơ quan báo chí. Nhờ đó mà sản phẩm và thông điệp sản phẩm của doanh nghiệp (tổ chức, cá nhân) được lan tỏa hiệu quả hơn.

hop-bao-ra-mat-san-pham-moi.jpg

Họp báo ra mắt sản phẩm mới – Press Conference

4.2. Event Launching

Event Launching là chương trình tập trung vào sản phẩm, công bố thời điểm sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường. Từ chương trình, khách hàng sẽ được trải nghiệm trực quan về sản phẩm trong buổi lễ ra mắt. 

Để tăng độ uy tín cho buổi lễ, đối tượng khách mời sẽ bao gồm cơ quan báo chí, đối tác, người nổi tiếng (người đại diện thương hiệu, KOL,..). Bên cạnh đó, Event Launching còn chuẩn bị rất chu đáo về các phần quà, phần thưởng mini game show (nếu có),...

4.3. Tổ chức roadshow cho một event ra mắt sản phẩm mới

Roadshow thường được thiết kế nhằm mục đích đánh thức tính tò mò của cộng đồng. Tạo hiệu ứng tích cực và tăng khả năng nhận diện cho thương hiệu của doanh nghiệp, cá nhân. Roadshow là hình thức cho ra mắt sản phẩm mới bằng cách diễu hành ở các đường phố đông đúc. Theo đó, buổi roadshow sẽ dùng đồng phục, logo thương hiệu, hình ảnh cá nhân để giới thiệu sản phẩm mới.

Ưu điểm của Roadshow là nhanh chóng tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng trong khu vực. Xét về nhược điểm, roadshow khó vận hành, khó đo lường hiệu quả và đôi lúc cũng gặp chút trở ngại về thủ tục pháp lý.

4.4. Activation trong ngày tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới

Đặc trưng của buổi lễ ra mắt sản phẩm mới Activation là tạo các hoạt động hoạt náo để thu hút đám đông. Cũng từ đây, khán giả sẽ được tặng quà hoặc tặng sản phẩm dùng thử. 

Ưu điểm của hình thức Activation là tiết kiệm chi phí, dễ tổ chức. Xét về mặt hạn chế, Activation khó tạo thông điệp lan tỏa hơn so với các hình thức ra mắt sản phẩm khác.

le-ra-mat-san-pham-moi.jpg

Buổi lễ ra mắt sản phẩm mới Activation

5. Cách đưa sản phẩm mới ra thị trường

Để đưa sản phẩm mới ra mắt trên thị trường thành công không hề đơn giản. Dưới đây là chia sẻ một số phương thức (quy trình chi tiết các bước) giới thiệu sản phẩm mới ra trong buổi lễ ra mắt cho bạn tham khảo:

5.1. Tìm hiểu thông tin về sản phẩm

Điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu thật kỹ lưỡng về thông tin sản phẩm mới. Cụ thể là:

- Tính năng ưu việt so với sản phẩm cũ, các sản phẩm tương tự trên thị trường.

- Sản phẩm đáp ứng được nhu cầu gì của thị trường.

- Điểm mạnh vượt trội của sản phẩm.

Từ thông tin này, bạn sẽ dễ dàng xác định được khách hàng mục tiêu và ý tưởng buổi lễ ra mắt,...

5.2. Xác định thời gian tổ chức sự kiện

Thời gian tổ chức lễ ra mắt sản phẩm cần phải bảo đảm được các yếu tố sau:

- Thích hợp để người tiêu dùng sẵn sàng quan tâm, chi dùng cho sản phẩm.

- Thuận tiện cho các khách mời có thể dễ dàng tham gia.

- Thời điểm tổ chức cần phù hợp với loại hình ra và ý tưởng, chủ đề buổi lễ ra mắt sản phẩm mới.

thoi-gian-to-chuc-le-ra-mat-san-pham-moi.jpg

Xác định thời gian tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới

5.3. Xác định địa điểm tổ chức

Khi chọn địa điểm tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

- Cơ sở hạ tầng có phù hợp với hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.

- Thuận tiện đi lại và dễ tìm để khách mời dễ dàng tham gia sự kiện. 

- Không gian tổ chức phải đảm bảo đủ độ thông thoáng và tiện nghi để phục vụ cho buổi ra mắt sản phẩm mới.

5.4. Lên ý tưởng cho buổi lễ ra mắt sản phẩm mới

Bước tiếp theo cần thực hiện trong buổi lễ ra mắt sản phẩm mới đó là lên ý tưởng. Các sản phẩm mới trên thị trường chưa được khách hàng biết nhiều. Vì vậy, việc lên ý tưởng làm sao để tiếp cận nhiều khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng, bạn tuyệt đối không nên chủ quan.

Ý tưởng cho buổi ra mắt sản phẩm mới nên đề xuất từ hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm mới. Ý tưởng buổi lễ sẽ được xuyên suốt qua các hoạt động từ việc sắp đặt bố cục hội trường, trang trí không gian cho đến các hoạt động chi tiết của chương trình.

le-cong-bo-ra-mat-san-pham-moi.jpg

Ý tưởng cho buổi lễ ra mắt sản phẩm mới cần được đầu tư

5.5. Lên kế hoạch tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới

Một sự kiện quan trọng như lễ ra mắt sản phẩm mới không thể thiếu việc lập kế hoạch chi tiết cho chương trình. Kế hoạch tổ chức sẽ căn cứ theo ý tưởng tổ chức. Theo đó, nội dung kế hoạch ra mắt sản phẩm bao gồm các phần chính như:

- Lựa chọn nhân sự cho buổi ra mắt. Phân bổ nhân sự đến các nhóm làm việc theo năng lực, sở trường.

- Thiết kế các ấn phẩm cần dùng trong buổi lễ ra mắt như banner, background, standee,...

- Viết kịch bản cho MC.

- Chuẩn bị sân khấu, trang trí không gian,...

- Lên danh sách khách mời và gửi thiệp mời tham dự lễ ra mắt sản phẩm

- Quảng cáo cho buổi lễ ra mắt sản phẩm.

5.6. Tiến hành công tác truyền thông

Công tác truyền thông trước và sau lễ ra mắt sản phẩm sẽ hỗ trợ làm tăng hiệu quả thu hút khách hàng, chuyển đổi khách hàng,... Vì vậy bạn nhất định phải chú tâm tới công tác này. Thực hiện tốt và hiệu quả công tác truyền thông sẽ giúp bạn mang lại hiệu quả tối ưu cho chương trình ra mắt sản phẩm mới, tạo ấn tượng doanh nghiệp và tăng doanh thu bán hàng.

truyen-thong-de-thu-hut-khach-hang.jpg

Truyền thông để thu hút khách hàng trải nghiệm sản phẩm mới

5.7. Xây dựng hệ thống tiếp thị ( Re-marketing)

Để tăng hiệu quả bán hàng, doanh nghiệp cần có chiến lược marketing sau lễ ra mắt. Điều này sẽ giúp củng cố thêm niềm tin cho khách hàng. Từ chương trình Re-marketing, doanh nghiệp có thể thu thập thêm dữ liệu khách hàng, xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp và chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.

6. Kịch bản chương trình lễ ra mắt sản phẩm mới

Để lễ ra mắt sản phẩm diễn ra thành công tốt đẹp, tránh những những rủi ro tiềm ẩn. Bạn nhất định phải chuẩn bị kịch bản chương trình ra mắt sản phẩm. Kịch bản này còn được sử dụng để hỗ trợ MC dẫn dắt buổi lễ ra mắt sản phẩm ấn tượng và chuyên nghiệp hơn. 

6.1. Đón tiếp khách mời

Việc đón tiếp khách mời cần phải được chuẩn bị thật chu đáo. Bộ phận nhân sự làm nhiệm vụ đón khách cần phải có sự khéo léo, nhanh nhẹn và giao tiếp duyên dáng. 

Khi khách đến, bộ phận đón khách phải biết sơ lược về tiểu sử của khách mời để tiện giao tiếp, tạo ấn tượng thiện cảm với khách hàng. Tiếp theo, cần sắp xếp chỗ ngồi cho khách, mời nước, hướng dẫn khách mời tham gia vào sự kiện (nếu cần).

don-tiep-khach-hang-trong-buoi-le-ra-mat-san-pham-moi.jpg

Đón tiếp khách hàng trong buổi lễ ra mắt sản phẩm

6.2. Biểu diễn nghệ thuật

Chương trình biểu diễn nghệ thuật có thể được sắp xếp xen kẽ vào các thời điểm như:

- Thời gian chờ khách mời đến.

- Thời gian nghỉ giải lao.

- Thời gian chuẩn bị kết thúc buổi ra mắt.

6.3. Giới thiệu quy trình sản xuất sản phẩm

Đây là nội dung chính của buổi lễ ra mắt sản phẩm mới. Sản phẩm cần được giới thiệu những đặc trưng trong quy trình sản xuất. Tiếp đến là dẫn chứng nhằm chứng minh những đặc tính ưu việt của sản phẩm. Thông tin giới thiệu cần dễ hiểu, minh bạch, đáng tin cậy.

6.4. Nghi thức ra mắt sản phẩm mới

Nghi thức ra mắt sản phẩm mới có thể được hiểu gần giống như là trải nghiệm "đập hộp sản phẩm mới ở tầm doanh nghiệp". Do đó, nghi thức ra mắt cần tổ chức long trọng. Điều này sẽ giúp tạo sự chú ý cho khách hàng và tao hiệu ứng truyền thông hiệu quả.

nghi-thuc-ra-mat-san-pham-moi.jpg

Nghi thức ra mắt sản phẩm mới trong buổi lễ

6.5. Trải nghiệm sản phẩm

Sau khi đã công khai sản phẩm, doanh nghiệp nên có không gian để khách hàng trải nghiệm dùng thử sản phẩm. Từ trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp cần thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng. Đây là dữ liệu quý giá để doanh nghiệp cải tiến sản phẩm hoặc xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing hiệu quả. 

6.6. Kết thúc chương trình – tặng quà cho khách mời

Kết thúc buổi lễ ra mắt sản phẩm mới cũng quan trọng như việc mở đầu. Ban tổ chức nên chú ý đến thời điểm kết thúc chương trình, tránh tình trạng lơi lỏng mà gây nên sự thiếu chuyên nghiệp, ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp. 

Sau khi đã cảm ơn khách hàng tham gia chương trình, ban tổ chức sẽ tặng quà lưu niệm cho đối tác, khách hàng và tiễn khách mời ra về. 

7. Các yếu tố để tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới thành công

Mức độ thành công của buổi lễ ra mắt sẽ phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau, đó có thể ý tưởng, nhân sự hay cũng có thể các tiết mục văn nghệ. Dưới đây là một số các yếu tố tiêu biểu bạn cần hết sức chú ý: 

7.1. Ý tưởng, chủ đề chương trình

Ý tưởng và chủ đề là linh hồn của mọi sự kiện chương trình, kể cả lễ ra mắt sản phẩm mới.

Nếu ý tưởng và chủ đề tạo nên sự phù hợp, hài hòa và đồng nhất từ concept trang trí, nội dung chương trình, bố cục sắp xếp, màu sắc chủ đạo,... so với sản phẩm. Điều này sẽ tạo nên một buổi lễ chuyên nghiệp, đáng nhớ trong lòng đối tác, khách mời. Tạo nên nhiều điều kiện thuận lợi cho sản phẩm.

le-ra-mat-san-pham-moi-can-co-chu-de.jpg

Lễ ra mắt sản phẩm mới cần có chủ đề cụ thể

7.2. Nhân sự chương trình

Nhân sự chương trình sẽ bao gồm các nhóm sau đây:

- Quản lý, giám sát, điều phối và kỹ thuật âm thanh, ánh sáng.

- Nhân sự đón tiếp và phục vụ khách mời, khách hàng.

- Nhóm giao tiếp khách hàng, giới thiệu sản phẩm (Đối với các sự kiện có bán hàng)

- MC.

- Người nổi tiếng, KOLs,...

Có thể nói đây là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến sự thành bại của sự kiện. Do đó, khi chuẩn bị cho buổi lễ ra mắt sản phẩm mới, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc tuyển chọn nhân sự nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và trôi chảy cho sự kiện.

7.3. Các tiết mục nghệ thuật trong buổi lễ ra mắt sản phẩm mới

Các tiết mục nghệ thuật sẽ giúp thay đổi không khí, giúp khách mời thư giãn và tăng khả năng tiếp thu đối với những sự kiện dài. Tùy theo loại hình tổ chức ra mắt sản phẩm mới mà bạn có thể thay thế các tiết mục nghệ thuật bằng minigame hoặc những câu hỏi đố giao lưu,...

8. Kết luận

Như vậy, thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu thông tin về lễ ra mắt sản phẩm mới cũng như chiến lược đưa sản phẩm mới ra thị trường được thành công. Thông qua chia sẻ trong bài viết, chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như đưa ra được những chiến lược bán hàng và quy trình ra mắt sản phẩm mới đúng đắn để tạo được bước ngoặt thành công trong kinh doanh!

[Tổng số: 26 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên