Account manager là gì? Phân biệt Account manager với Sale

Account manager là gì? Phân biệt Account manager với Sale

Mục lục

Bạn đọc thân mến, trong phạm vi bài viết này Unica mời bạn đọc quan tâm cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về Account manager là gì, về vị trí của một Account manager trong Agency cũng như tính chất công việc của một Account manager là gì nhé!

Account manager là gì?

Account manager là gì 1

Account manager là gì?

Account Manager (hay Giám đốc bộ phận Account trong các Agency) là vị trí quản lý Account toàn diện xuyên suốt từ đầu đến cuối, bao gồm các công việc cụ thể như thực hiện đàm phán thương thảo hợp đồng với đối tác; tạo mối quan hệ, thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững lâu dài với khách hàng. Quan trọng là một Account Manager cần phải có khả năng phối hợp với đội ngũ bán hàng nhằm định hướng phát triển và tạo thêm nhiều lợi nhuận kinh doanh theo kpi đã đặt ra. Mục tiêu trọng tâm là tạo mối quan hệ với khách hàng, đối tác lâu dài cho doanh nghiệp.

Công việc của một Account Manager

Account Manager là gì 2

Công việc của một Account Manager là gì

 - Là đầu mối liên hệ quan trọng trong hầu hết các vấn đề kinh doanh - khách hàng đối tác liên quan đến account của Agency.

 - Là người thiết lập, tạo mối quan hệ và duy trì mối quan hệ bền vững lâu dài với đối tác hướng tới tạo ra giá trị lợi nhuận về sau.

 - Là người đứng ra lập hợp đồng, đàm phán thương thảo hợp đồng với đối tác và tiến tới thỏa thuận lợi ích chặt chẽ và đem về lợi nhuận cho Agency. 

 - Đứng ra tạo và phát triển các mối quan hệ khác như nhà tài trợ, cố vấn, bên cung nguyên liệu... liên quan trực tiếp - gián tiếp tới đối tác, trên một mối quan hệ đáng tin cậy và lợi ích thỏa thuận.

 - Thực hiện tiếp nhận các thông tin, yêu cầu của đối tác để cùng xây dựng, phân tích kế hoạch, đề xuất, dự án và thiết kế proposal để gửi cho họ. Sau đó bàn giao công việc cụ thể cho các phòng ban thực hiện.

 - Thực hiện theo dõi, thống kê và báo cáo kết quả cho từng giai đoạn cho các bên liên quan cũng như thông báo tình hình cho khách hàng đối tác.

 - Chịu trách nhiệm hỗ trợ các bộ phận khác giải quyết các yêu cầu hoặc các tình huống bất ngờ nghiêm trọng của khách hàng đối tác nếu cần thiết.

 - Phát triển các cơ hội kinh doanh mới với khách hàng hiện tại và/hoặc xác định các cơ hội kinh doanh mới trên thị trường nhằm đảm bảo chỉ tiêu doanh số

 - Thực hiện đối soát dữ liệu theo từng giai đoạn cụ thể và chịu trách nhiệm về lợi nhuận như đã đề ra.

 - Phối hợp với team kinh doanh bán hàng để tìm cơ hội kinh doanh tốt và phát triển cơ hội đó, đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp.

 - Thực hiện thu hồi công nợ với khách hàng đối tác khi không đạt được kết quả.

Yêu cầu của một Account manager

Account manager là gì 3

Yêu cầu của một Account manager là gì

Là người vừa phải chịu trách nhiệm, quản lý cả một team kinh doanh trong Agency vừa là cây cầu nối giữa khách hàng đối tác với Agency, yêu cầu đối với Account manager cũng cao hơn nhiều so với các vị trí khác.

Kiến thức chuyên sâu về Marketing/Digital Marketing

Tính chất công việc của Account manager liên quan chặt chẽ với đội kinh doanh bán hàng của Agency, đi tìm cơ hội, lên kế hoạch kinh doanh, hỗ trợ và thậm chí là tự đem về doanh thu lợi nhuận cho Agency, do vậy bắt buộc một Account manager phải có kiến thức chuyên sâu về Marketing/Digital Marketing hoặc quản trị kinh doanh. Thông thường vị trí này yêu cầu ứng viên có ít nhất là 1 - 3 năm kinh nghiệm làm trong nghề. 

>> Đọc thêmAgency là gì? Tổng hợp các thông tin mới nhất về Agency

Kỹ năng mềm liên quan đến giao tiếp và xử lý tình huống 

Kỹ năng đàm phán, kỹ năng thuyết trình, Kỹ năng trình bày vấn đề,  kỹ năng giao tiếp duy trì mối quan hệ... đều là những kỹ năng mà khi gặp trực tiếp khách hàng đối tác Account manager phải vận dụng triệt để để có thể thuyết phục và tạo dựng mối quan hệ hợp tác ổn định lâu dài.

Ngoài ra các kỹ năng khác như kỹ năng lên kế hoạch, quản trị thời gian, kỹ năng phản biện, kỹ năng xử lý tính huống cũng rất cần thiết để Account manager có thể quản lý team và xử lý những tình huống trong quá trình quản lý hay gặp khách hàng đối tác.

>> Xem thêm: Khám phá cách quản lý thời gian hiệu quả

Khả năng điều phối công việc giữa các bộ phận liên quan đến dự án hợp tác

Như đã nói Account manager là người nắm giữ đầu mối liên hệ giữa các bộ phận khác, do đó một Account manager khi có dự án, có brief cần phải có trách nhiệm phân bổ công việc, thông tin cần thiết cho các bộ phận có liên quan để thực hiện tốt nhất dự án của mình.

Sự khác biệt giữa Account manager và Sale

account manager là gì 4

Sự khác biệt giữa Sale và Account manager là gì

Tuy Account manager và Sale đều có khối lượng công việc ngang bằng nhau nhưng thực tế bản chất giữa hai Account manager và Sale lại rất khác nhau. 

Mục đích tối quan trọng của Account manager và Sale:

Sale tập trung vào việc tạo ra doanh số từ khách hàng mới, chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Account manager tập trung vào việc tạo dựng, thiết lập và giữ mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Account manager là người chịu trách nhiệm quản lý khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ, giải đáp, cung cấp thông tin chuyên sâu hơn và giúp họ thỏa mãn những nguyện vọng khi sử dụng.

Về vấn đề lợi nhuận lâu dài

Xét về tính lâu dài, Sale sẽ không giữ được mối quan hệ lâu dài với khách hàng như Account, do đó sale sẽ không có mối quan hệ bền vững tin cậy sâu hơn Account. 

Trong khi sale chỉ cần có deal là có lợi nhuận về tài khoản thì Account lại phải giữ mối quan hệ lâu dài với khách hàng đối tác lên tới cả tháng, không chỉ đem đến cho khách hàng sản phẩm/dịch vụ mà phải làm sao khiến họ nâng cấp dịch vụ lên cao hơn, hoặc phải ký hợp đồng đối tác và tiếp tục kéo dài mối quan hệ lợi ích cho cả hai. Điều này càng quan trọng đối với Account manager.

Có thể thấy Sale quan tâm đến doanh thu lợi nhuận hơn là sự hợp tác lâu dài nên sẽ có những định hướng làm sao để ngay lập tức sau mỗi cuộc gọi là có tiền về, còn Account sẽ lên kế hoạch để kéo dài hơn mối quan hệ hợp tác bền vững tin cậy, tạo giá trị lâu dài theo thời gian. Do vậy Account manager giữ vai trò rất quan trọng.

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin quan trọng nhất về Account manager là gì, về công việc và yêu cầu cần có của một Account manager. 

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

>> Mời bạn đọc quan tâm:

-  Bỏ túi 5 kỹ năng đàm phán “trăm trận trăm thắng” trong kinh doanh

Nằm lòng những lưu ý về kỹ năng đàm phán bạn cần biết


Tags: sale