PoD là gì? Mối quan hệ giữa PoP và PoD trong Marketing là gì?

PoD là gì? Mối quan hệ giữa PoP và PoD trong Marketing là gì?

Mục lục

Ngày nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều những doanh nghiệp kinh doanh cùng lĩnh vực, ngành nghề. Để có thể tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng và khẳng định được chỗ đứng trên thị trường thì việc tạo ra được nhưng điểm khác biệt, độc đáo cho sản phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng. Dân Marketer chuyên nghiệp gọi đó là PoD. Vậy PoD trong marketing là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé. 

PoD là gì? 

PoD có tên đầy đủ là Points of Difference, hiểu theo dịch nghĩa là điểm độc đáo. Trong marketing, PoD chính là những yếu tố tạo nên sự khác biệt của sản phẩm doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị cùng kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ đó. 

Vì vậy,  Pod có ba đặc điểm chính:

1) Mong muốn : thứ mà mọi người thực sự muốn hoặc sẽ đánh giá cao

2) Chuyển giao : một thương hiệu thực sự có giá trị khi nó đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng

3) Khác biệt : đó là những nét riêng biệt, độc đáo về sản phẩm mà các đối thủ cạnh tranh khác không có. 

PoD la gi

PoD là sự khác biệt cho sản phẩm kinh doanh

>> Xem thêmTuyệt chiêu phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu chuẩn xác nhất

Tầm quan trọng của sự khác biệt hóa thương hiệu 

- Xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu: Sự khác biệt hóa sản phẩm mạnh mẽ làm cho thương hiệu doanh nghiệp trở nên đáng nhớ trong tiềm thức của khách hàng. Sản phẩm của bạn càng khác biệt và càng đáp ứng tốt nhu cầu, mong muốn của đối tượng mục tiêu thì họ càng có nhiều khả năng trở thành khách hàng lặp lại.

- Đạt được mức giá cao hơn: Bạn có thể tăng lợi nhuận của mình, đôi khi bằng một mức lợi nhuận đáng kể thông qua sự khác biệt hóa về sản phẩm. 

Bạn có thể bán một sản phẩm khác biệt với giá cao hơn vì khách hàng sẵn sàng trả tiền cho những tính năng nổi trội, hình thức đẹp mắt hoặc những nét độc đáo riêng của sản phẩm mà những sản phẩm cạnh tranh khác không có. Và tất nhiên, đối với một số doanh nghiệp, chiến lược tạo nên sự khác biệt có thể là đặt giá thấp hơn so với giá trên thị trường.

- Thu hẹp đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp: Sự khác biệt hóa sản phẩm cũng giúp bạn điều chỉnh đối tượng mục tiêu của mình. Bạn càng thực hiện nhiều chiến lược để tạo nên sự khác biệt hóa, bạn càng hiểu rõ ai đang thực sự cần và mua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình. Tập trung vào một nhóm người tiêu dùng thích hợp thường sẽ có hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với việc cố gắng tiếp thị cho mọi đối tượng khác nhau, kể cả những đối tượng không có khả năng mua sản phẩm. 

Phân biệt PoD và PoP

Sau khi giải thích thuật ngữ PoD là gì, mời bạn đọc phân biệt PoD và PoP trong Marketing.

Khi bạn muốn định vị thương hiệu của mình, hai điều đầu tiên bạn cần xác định là điểm ngang bằng và điểm khác biệt. Hãy bắt đầu bằng cách xem xét các khái niệm cơ bản đằng sau hai thuật ngữ tiếp thị này. 

- Điểm ngang bằng (PoP) về cơ bản là các tiêu chuẩn ngành giúp một doanh nghiệp trở nên tương đồng trong lĩnh vực của họ. Đó là những phẩm chất mà tất cả các doanh nghiệp có để có thể cạnh tranh và ngang hàng với nhau. Nói cách khác, điểm ngang bằng là những điểm tương đồng theo ngành cụ thể được chia sẻ giữa nhiều doanh nghiệp. 

- Điểm khác biệt (PoD) : Nếu như PoP Là mức tối thiểu cho các doanh nghiệp cạnh tranh. Nếu bạn muốn cạnh tranh, công ty của bạn cần phải có tất cả các điểm tương đương. Thì điểm khác biệt  (POD), là những gì bạn cần xác định sau khi đã bao gồm các điểm ngang bằng. Đây là những thứ thực sự độc đáo đối với doanh nghiệp của bạn và mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh. Khi bạn đang tạo các phần tiếp thị, chiến dịch và trang đích, điểm khác biệt là những gì bạn muốn làm nổi bật trong thông điệp của mình.

phan biet PoD va PoP

Mối quan hệ mật thiết giữa PoD và PoP

Mối quan hệ của PoD và PoP

Hiểu PoD là gì, PoP là gì, vậy chúng có mối quan hệ như thế nào trong các hoạt động tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp. 

Để tiếp thị hiệu quả nhất, các doanh nghiệp phải truyền đạt cả hai điểm ngang bằng và điểm khác biệt. POP cho thị trường mục tiêu biết sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu cơ bản của họ. POD cho người tiêu dùng biết tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là lựa chọn tốt nhất so với các đối thủ cạnh tranh cũng có các yếu tố cần thiết. 

Điểm tương đồng là yếu tố bắt buộc phải có trong kinh doanh, nhưng điểm khác biệt của sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp mới là giá trị và thông điệp cốt lõi. Người tiêu dùng chỉ cần biết những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn có thể đáp ứng được những điểm ngang bằng mà họ vốn dĩ đã quen thuộc trước đó. Nếu đó dường như là tất cả những gì mà doanh nghiệp bạn phải cung cấp, thì không có lý do gì để người tiêu dùng chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh khác.

Để giành được thị phần trong kinh doanh, bạn phải có những điểm khác biệt rõ ràng. POD cho người tiêu dùng biết rằng bạn đang mang đến điều gì đó khác biệt. Khi bạn chưa quen với một thị trường lâu đời, việc người tiêu dùng chuyển từ thương hiệu thông thường của họ sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có thể cho thấy bạn cung cấp thứ mà đối thủ cạnh tranh không có. Điều này cũng đúng ở các thị trường có cơ sở khách hàng rất đa dạng với các nhu cầu khác nhau.

Phân biệt các loại PoD trong Marketing là gì?

Pha loai PoD trong marketing

Khác biệt về sản phẩm

Để đạt được điều này, sản phẩm từ doanh nghiệp của bạn phải có những tính năng độc đáo nổi bật hơn so với các sản phẩm cạnh tranh của nó hoặc sản phẩm đó là duy nhất có các tính năng đặc biệt cho người tiêu dùng. Sự khác biệt trong sản phẩm là một trong những cách để doanh nghiệp trở thành người dẫn đầu trên thị trường, bên cạnh đó nếu sự phân biệt sản phẩm quá nahnh chóng dẽ dẫn đến tình trạng người tiêu dùng không chấp nhận được do sản phẩm không đáp ứng được những yêu cầu từ người tiêu dùng hoặc nhanh chóng lỗi thời sau khi những sản phẩm khác ra đời. 

Ví dụ: Tháng 10/2011 Samsung đã làm cho cả thế giới không khỏi bất ngờ khi giới thiệu một chiếc điện thoại có màn hình lên tới 5.3 inch. Rất nhiều lời chế giễu cũng như nghi ngờ sự thành công của một chiếc điện thoại được coi là quá cỡ và không cần thiết vào thời điểm lúc bấy giờ. Chiếc điện thoại này còn có chiếc bút S-pen thần thánh chính là siêu phẩm của Samsung về sau này.

Sự khác biệt về giá

Khác biệt về giá giữa các doanh nghiệp sẽ mang lại những ưu nhược điểm, nếu doanh nghiệp bạn đưa ra một mức giá phù hợp hơn so với đối thủ thì sẽ thu hút được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Vì nhu cầu của họ có thể cao hơn, khi giá thấp hơn. Về mặt cung cấp giá cao hơn, nó cũng có tác dụng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, vì người tiêu dùng sẽ tự hỏi lý do đằng sau nó, và sản phẩm giá cao hơn có khuynh hướng hấp dẫn hơn đối với nhóm thượng lưu.

>> Xem thêm: POSM là gì? 14 loại hình POSM phổ biến trong quảng cáo

Chiến lược khác biệt tập trung

Tất cả các chiến lược tập trung sự khác biệt cũng tương tự như những chiến lược phân biệt khác, ở đó phân biệt các tính năng so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, sự tập trung khác biệt sẽ nhắm vào một phân đoạn cụ thể nào đó trong thị trường, tại đó cho phép các doanh nghiệp tập trung vào sức mạnh của họ khi đó trải nghiệm của người dùng sẽ tốt hơn. Vì vậy tất cả các công việc tiếp thị và tiền sản xuất của hàng hóa/ dịch vụ đều tập trung vào một phân đoạn cụ thể. 

Có thể khẳng định rằng marketing đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay. Vậy nên mỗi doanh nghiệp cần phải thường xuyên update và áp dụng những kiến thức mới thông quá các khoá học marketing trên Unica. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu PoD là gì và mối quan hệ mật thiết giữa PoD và PoP trong kinh doanh là gì? Unica hy vọng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích để giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược khác biệt hóa sản phẩm nhằm đánh bại các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường nhằm tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Chiến lược kinh doanh Marketing Chiến lược bán hàng