Vì sao bạn cần phải nghiên cứu khách hàng mục tiêu?

Vì sao bạn cần phải nghiên cứu khách hàng mục tiêu?

Mục lục

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng hiểu khách hàng đóng vai trò quyết định sự sống còn của mình như thế nào, đó là lý do mà bạn - quản lý, chủ doanh nghiệp phải luôn hết sức chăm sóc khách hàng của mình và đem đến cho họ những giải pháp tuyệt vời nhất. Nhưng có phải ai cũng là khách hàng của bạn không? Tất nhiên là không, bạn cần phải đi tìm khách hàng riêng của mình. Cùng Unica đi tìm hiểu lý do vì sao bạn cần nghiên cứu khách hàng mục tiêu riêng mình nhé!

Khách hàng mục tiêu tiếng Anh là gì?

Khách hàng mục tiêu  1

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu theo tiếng Anh là target customer hay target market, là thuật ngữ marketing dùng để chỉ một nhóm khách hàng có chung những tiêu chí, đặc điểm giống hoặc gần giống với chân dung khách hàng lý tưởng mà doanh nghiệp phác họa nên. Đây là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn có những thông tin cần thiết và sẽ tập trung nguồn lực lớn để khai thác, nghiên cứu và phục vụ. 

Còn theo định nghĩa trên Wikipedia là “a group of customers a business has decided to aim its marketing efforts and ultimately its merchandise towards” , tạm dịch  là một nhóm khách hàng mà doanh nghiệp quyết định hướng đến với tất cả các nỗ lực tiếp thị đến, cuối cùng là hướng tới việc bán hàng hóa của mình tới khách hàng.

Mỗi một lĩnh vực, một sản phẩm hay dịch vụ đều có những nhóm khách hàng riêng mà doanh nghiệp cần "gom" lại và phục vụ. Chẳng hạn như khách hàng của các sản phẩm tã quần em bé muốn nhắm đến đó là:

 - Nữ trong độ tuổi kết hôn và sinh con: từ 24 - 40

 - Có nhu cầu quan tâm các sản phẩm liên quan đến mẹ và bé như quần áo sơ sinh, sữa, ...

 - Khu vực toàn quốc

 - Làm các công việc văn phòng hoặc nội trợ,...

Đây chỉ là một chân dung khách hàng rất đơn giản về nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Trước khi bắt đầu một chiến dịch hay một kế hoạch marketing, việc phân tích khách hàng và phân loại thành các nhóm khách hàng tiềm năng riêng là một công việc rất quan trọng, quyết định phần nào thành công của chiến dịch kinh doanh đó. 

Vì sao phải xác định khách hàng mục tiêu?

Khách hàng mục tiêu 2

Vì sao phải xác định khách hàng mục tiêu?

Vì đây là công việc bắt buộc phải thực hiện trước khi bắt tay vào một công việc sản xuất hay kinh doanh, tiếp thị bất kỳ, có thể nói đó là chìa khóa thành công mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm trong tay nếu đầu tư thời gian và chất xám đề nghiên cứu, xác định nhóm khách hàng riêng của mình,.

Không chỉ có vậy việc bạn và doanh nghiệp xác định được tệp khách hàng riêng của mình còn sẽ giúp doanh nghiệp biết cách lên kế hoạch, chiến lược tiếp thị một cách rõ ràng, cụ thể, tỉ lệ % phần thắng cao hơn rất nhieeffu so với việc trải rộng tệp khách hàng mà không có một nhóm khách hàng tiềm năng cao.

2 tiêu chí phân tích Khách hàng mục tiêu cơ bản nhất dành cho marketer

Nhân khẩu học

Khách hàng mục tiêu  3

Nghiên cứu  nhân khẩu học

Các thông tin về nhân khẩu học có thể nói là một trong những dữ liệu đầu tiên và quan trọng nhất để doanh nghiệp phác thảo ra được chân dung khách hàng mục tiêu mình đang hướng đến.  

Trong nhân khẩu học, bạn sẽ cần phải có những thông tin chính xác về thông tin cơ bản về khách hàng của mình, đó là:

 - Giới tính Nam - Nữ

 - Độ tuổi

 - Khu vực địa lý nơi họ sinh sống, làm việc

 - Trình độ văn hóa, học vấn

 - Công việc, nghề nghiệp

 - Thu nhập cơ bản 

 - Tình trạng hôn nhân...

Vì vậy tùy vào từng sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn hướng đến khách hàng của mình mà bạn sẽ có được phác họa cơ bản nhất về chân dung khách cụ thể. Có rất nhiều cách để bạn có được những thông tin trên từ khách hàng. Bạn có thể thực hiện các công việc khảo sát khách hàng hiện có của mình, nghiên cứu thị trường mục tiêu, nghiên cứu đối thủ, hoặc sử dụng các công cụ hỗ trợ khai thác thông tin khách hàng như Google Insight, Facebook Insight,... để có được những dữ liệu cần thiết đó. 

Tâm lý học

Khách hàng mục tiêu 4

Nghiên cứu  nhân khẩu học

Nghiên cứu về Tâm lý học khách hàng, doanh nghiệp sẽ nắm rõ được xu hướng lựa chọn sản phẩm và quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng, tuy rằng chúng rất cảm tính, nhưng không thể phủ nhận việc nghiên cứu tâm lý học của khách hàng sẽ giúp bạn lường trước được rất nhiều trường hợp có thể xảy ra, từ đó biết cách điều hướng khách hàng và điều chỉnh chiến dịch kinh doanh sao cho phù hợp hơn.

Trong đó, 3 vấn đề tâm lý học bạn sẽ rất cần quan tâm đó là Sở thích, Hành vi và Thái đô, ý kiến của họ. Hãy luôn tìm ra những câu hỏi mở để khách hàng trả lời, bạn sẽ có được những thông tin vô cùng đắt giá đấy. 

Hãy thử lấy chính bản thân bạn ra làm ví dụ. Bạn thích gì, bạn quan tâm điều gì, bạn có sở hữu chúng không, bạn có đủ tài chính để sở hữu chúng,... Khách hàng cũng sẽ có những câu hỏi tự vấn mình như thế. Có thể khách hàng thích sản phẩm của bạn, nhưng chưa chắc họ sẽ lựa chọn bạn là ưu tiên hàng đầu. Có thể vì họ không có đủ tài chính, có thể đó chỉ là sở thích sưu tầm chứ không phục vụ gì cho công việc hay cuộc sống của họ. Do đó trong quá trình khảo sát khách hàng bạn nên khiến khách hàng "phải" nói ra những nhu cầu, mong muốn thật sự của mình, bắt đầu từ cách đơn giản nhất là đặt câu hỏi mở Vì sao, Khi nào, Lúc nào,... 

Như vậy Uncia đã giới thiệu cho bạn đọc khái niệm về khách hàng mục tiêu là gì và 2 tiêu chi phân tích nhóm khách hàng này rồi, hi vọng những thông tin trên sẽ có ích cho bạn.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


Tags: marketing Doanh nghiệp