Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tư vấn bảo hiểm là gì? Từ A đến Z về việc làm tư vấn bảo hiểm

Mua 3 tặng 1

Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển thì bảo hiểm cũng trở nên quen thuộc hơn rất nhiều. Tùy vào ngân sách cũng như nhu cầu của khách hàng mà nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ thiết kế những gói sản phẩm khác nhau nhằm đáp ứng nguyện vọng cũng như ngân sách của mỗi người. Để tìm hiểu chi tiết về  tư vấn bảo hiểm là gì và các loại bảo hiểm cá nhân, Unica mời bạn đọc tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Tư vấn bảo hiểm là gì?

Hiểu theo cách dễ hiểu nhất, tư vấn bảo hiểm là việc nhân viên bảo hiểm mang lại những quyền lợi nhất định đến với khách hàng thông qua các gói sản phẩm. Tư vấn viên giữ vai trò là người trung gian giữa khách hàng mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm, thông qua việc ký kết các gói bảo hiểm, chăm sóc khách hàng thường xuyên, hỗ trợ và duy trì mối quan hệ với khách hàng. 

>>> Xem ngay: Coworking Space là gì? Các mô hình Coworking phổ biến nhất

Tu-van-bao-hiem

Tư vấn viên bảo hiểm tư vấn cho khách hàng

Tư vấn viên có vai trò vô cùng quan trọng. Đối với khách hàng, họ là những người có thể giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của khách hàng về những điều khoản và quyền lợi trong hợp đồng cũng như là các vấn đề hỗ trợ sau này. Còn đối với công ty bảo hiểm, tư vấn viên là người trực tiếp mang hợp đồng và doanh thu về cho công ty. 

Muốn trở thành một tư vấn viên bảo hiểm chuyên nghiệp, bạn không chỉ phải nắm những kiến thức cơ bản và chuyên sâu liên quan đến bảo hiểm mà còn phải sở hữu rất nhiều những kỹ năng mềm khác như: kỹ năng lắng nghe khách hàng, kỹ năng giao tiếp và thuyết phục, kỹ năng nắm bắt tâm tâm lý và bán hàng đỉnh cao. 

Các loại bảo hiểm cá nhân

Sau khi tìm hiểu tư vấn bảo hiểm là gì, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu các loại bảo hiểm cá nhân nhé. 

Có 4 loại bảo hiểm cá nhân bao gồm các trường hợp khác nhau:

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ trả một lần cho bạn (chủ hợp đồng) hoặc người thụ hưởng của bạn nếu bạn qua đời hoặc được chẩn đoán mắc bệnh nan y. Mặc dù đối phó với một tình huống như thế này không bao giờ là dễ dàng, nhưng bảo hiểm nhân thọ có thể giúp bảo đảm tài chính cho những người thân yêu của bạn, vì những người thụ hưởng của bạn sẽ nhận được một khoản chi trả tài chính.

tu-van-bao-hiem-1

Bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm thương tật toàn bộ và vĩnh viễn (TPD) là gì?

Bảo hiểm TPD  thanh toán một lần nếu bạn bị tàn tật và không thể làm việc trở lại. Số tiền này có thể được sử dụng như bạn muốn, chẳng hạn như để giúp bạn trang trải chi phí y tế hoặc chi phí sinh hoạt. Bảo hiểm TPD thường chỉ có sẵn với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và, nếu được liên kết với bảo hiểm nhân thọ của bạn, số tiền bảo hiểm nhân thọ của bạn sẽ giảm xuống theo số tiền của bất kỳ yêu cầu TPD nào đã được thanh toán.

Bảo hiểm bảo vệ thu nhập là gì?

Bảo vệ thu nhập (đôi khi được gọi là bảo hiểm liên tục tiền lương tạm thời) có thể thay thế tới 75% thu nhập thường xuyên của bạn nếu bạn không thể làm việc do bệnh tật hoặc thương tật. Dựa trên thời gian chờ đợi và trợ cấp, bạn có thể sử dụng tiền để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày, thanh toán hóa đơn y tế và đáp ứng các chi phí phục hồi chức năng để giúp bạn trở lại làm việc hoặc tìm một công việc mới.

Bảo hiểm chấn thương là gì?

Bảo hiểm chấn thương (chỉ có sẵn bên ngoài quỹ hưu trí) cung cấp cho bạn khoản thanh toán một lần nếu bạn được chẩn đoán mắc một tình trạng y tế cụ thể hoặc chấn thương nghiêm trọng, hoặc bạn trải qua một số thủ tục y tế nhất định. Các định nghĩa y tế trong chính sách của bạn sẽ xác định những gì bạn được bảo hiểm, các định nghĩa thường sẽ tính đến mức độ nghiêm trọng của tình trạng liên quan đến những thứ như đau tim, cấy ghép nội tạng lớn, ung thư hoặc đột quỵ.

Bảo hiểm chấn thương không giống như bảo hiểm y tế tư nhân. Bảo hiểm chấn thương sẽ cung cấp một khoản thanh toán một lần, trong khi bảo hiểm y tế nói chung sẽ chỉ giúp thanh toán bệnh viện và hóa đơn y tế của bạn, và có thể là một số chi phí phục hồi chức năng. Quyền lợi bảo hiểm chấn thương có thể được sử dụng theo bất kỳ cách nào, bao gồm giúp bạn trang trải các chi phí y tế bổ sung hoặc trả khoản vay mua nhà và các khoản nợ khác, cũng như bất kỳ sửa đổi nào bạn có thể cần thực hiện đối với ngôi nhà của mình.

Công việc của một nhân viên tư vấn bảo hiểm

1. Tìm hiểu khách hàng

Đây là công việc đầu tiên mà nhân viên tư vấn bảo hiểm phải làm chính là tìm hiểu thông tin khách hàng như tên, tuổi, công việc, sở thích… việc này giúp cho nhân viên tư vấn dễ hình dung được chân dung khách hàng, từ đó sẽ lựa chọn được phương pháp tiếp cận, tư vấn phù hợp nhất. 

Trong quá trình trao đổi với khách hàng bạn sẽ có được những thông tin và tìm được tiếng nói chung, cả khách hàng với người tư vấn cảm thấy thoải mái trao đổi những thông tin từ đó tăng tỷ lên ké hợp đồng thành công. 

2. Tạo dựng niềm tin với khách hàng

Để tạo dựng được niềm tin với khách hàng là điều vô cùng khó và quan trọng quyết định lớn đến việc khách hàng có đồng ý tham gia bảo hiểm hay không. Rất nhiều khách hàng khi có ý định mua bảo hiểm nhưng họ vẫn có sự e ngại bởi họ bỏ tiền ra mua một sản phẩm nhưng chưa thể cảm nhận ngay giá trị mà nó mang lại như thế nào. Khách hàng cũng không biết nhân viên tư bảo hiểm là ai, sao có thể bỏ số tiền lớn để mua sản phẩm bảo hiểm trong một thời gian dài như vậy.

>>> Xem ngay: Đôi nét về chế độ bảo hiểm xã hội ở Việt Nam

tu-van-bao-hiem-2(1)

Bảo hiểm có vai trò vô cùng quan trọng đối với bạn và gia đình

Để xây dựng được niềm tin với khách hàng, tư vấn viên nên lưu ý một số điều sau:

- Tác phong chuyên nghiệp: Được thể hiện qua trang phục, cử chỉ, lời ăn tiếng nói. Bạn càng chuyên nghiệp bao nhiêu càng tạo thiện cảm và niềm tin với khách hàng bấy nhiêu.

- Hiểu rõ về bảo hiểm, về sản phẩm bảo hiểm để tư vấn cho khách hàng: Là người mang đến kiến thức cho khách hàng, tư vấn viên phải hiểu rõ về sản phẩm mà mình giới thiệu, từ các điều khoản, quy định trong hợp đồng cho đến quyền lợi bảo hiểm, phí bảo hiểm… Ngoài ra, không chỉ hiểu sâu về sản phẩm của công ty mình mà nên hiểu rõ các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của công ty khác để dễ dàng trả lời các câu hỏi so sánh của khách hàng.

Hãy chuẩn bị kiến thức, tài liệu về sản phẩm, thử đặt ra các tình huống, câu hỏi phát sinh trong quá trình tư vấn để tìm phương án giải thích dễ hiểu nhất. Ngoài ra, đừng quên phân tích, so sánh các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để khách hàng thấy được thế mạnh của sản phẩm bảo hiểm công ty bạn đang cung cấp, từ đó có thể dễ dàng đưa ra quyết định tham gia hơn.

- Hỗ trợ khách hàng nhiệt tình, chu đáo: Trong hợp đồng bảo hiểm có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành rất khó hiểu vì vậy rất cần sự giải thích chi tiết từ các tư vấn viên. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên nhắc khách hàng đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi ký kết để họ thực hiện tốt nghĩa vụ cũng như đảm bảo quyền lợi cho mình.

3. Tư vấn sản phẩm bảo hiểm phù hợp

Dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp nhưđộ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe… tư vấn viên sẽ tư vấn cho khách hàng sản phẩm phù hợp để với nhu cầu và điều kiện kinh tế của từng người. Ví dụ với trẻ em thì sẽ tư vấn các gói bảo hiểm có quyền lợi chăm sóc sức khỏe, học vấn.

Khi lựa chọn được sản phẩm ứng ý, nhân viên tư vẫn sẽ liệt kê bảng quyền lợi cho khách hàng để họ nắn được toàn bộ thông tin về quyền lợi bảo hiểm sẽ nhận được trong quá trình tham gia bảo hiểm. Nhân viên tư vấn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm cũng như giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình mua sản phẩm đó.

Trường hợp khách hàng không còn gì thắc mắc và đồng ý tham gia bảo hiểm, nhân viên tư vấn sẽ hướng dẫn họ điền vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và đóng phí bảo hiểm ban đầu để gửi về công ty bảo hiểm.

Nếu khách hàng không có vấn đề gì về sức khỏe và được công ty bảo hiểm chấp thuận bảo vệ thì tư vấn viên sẽ nhận Giấy chứng nhận bảo hiểm và một số giấy tờ liên quan và đưa lại cho khách hàng. 

4. Chăm sóc và giữ mối quan hệ với khách hàng

Không chỉ đối với những khách hàng đã mua sản phẩm bảo hiểm của công ty mà với khách hàng tiềm năng, nhân viên tư vấn còn cần phải quan tâm, chăm sóc khách hàng chu đáo để tạo dựng một mối quan hệ lâu dài, bền vững. Có thể nói nghề bảo hiểm chính là nghề sống trên “mối quan hệ”.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về tư vấn bảo hiểm là gì cũng như một số loại bảo hiểm cá nhân bạn nên biết đúng không nào.

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên