Đôi nét về chế độ bảo hiểm xã hội ở Việt Nam

Đôi nét về chế độ bảo hiểm xã hội ở Việt Nam

Mục lục

Bạn là người mất khả năng lao động, tuổi đã già hoặc đang trong giai đoạn thai sản?

Bạn có người thân bị tai nạn nghề nghiệp hoặc tử tuất…?

Bạn sẽ vẫn được hưởng các quyền lợi khi trước đó đã tham gia bảo hiểm xã hội. Vậy bảo hiểm xã hội và có những chế độ bảo hiểm xã hội nào?

Mời bạn đọc cùng Unica tìm hiểu chi tiết thông qua các bài viết dưới đây nhé. 

Chế độ bảo hiểm xã hội là gì?

Hiểu một cách đơn giản, bảo hiểm xã hội là một khoản tiền được nhà nước bù đắp cho một phần thu nhập của người lao động khi họ rơi vào một trong các trường hợp như: thai sản, tai nạn nghề nghiệp, ốm đau, tut tuất, tuổi già không còn khả năng lao động. Bảo hiểm xã hội được chi trả dựa trên cơ sở quỹ tài chính của bên tham gia bảo hiểm, được Nhà Nước bảo hộ theo pháp luật. 

>>> Xem ngay: Tư vấn bảo hiểm là gì ? 4 loại bảo hiểm cá nhân bạn nên biết

che-do-bao-hiem-xa-hoi-1

Bảo hiểm xã hội là gì

Phân loại bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội bao gồm 2 loại là:

- Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.

- Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

Tìm hiểu về chế độ bảo hiểm xã hội ở Việt Nam

Theo Luật, BHXH bao gồm BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và chế độ hưu trí bổ sung.

Luật dành 48 điều - từ Điều 24 đến Điều 71 - quy định về bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất.

Chế độ ốm đau

Theo quy định của pháp luật, người lao động mắc bệnh cần điều trị dài ngày cần tiếp tục điều trị nhưng đã hết thời hạn 180 ngày được hưởng chế độ ốm đau theo quy định thì vẫn được hưởng trợ cấp ốm đau với mức thấp hơn trong thời gian tối đa bằng thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội chưa đủ 15 năm nay mắc bệnh cần chữa trị dài ngày thì mức hưởng chế độ ốm đau được nâng từ 45% hiện hành lên 50% mức tiền lương để tính lương của người lao động. đóng bảo hiểm xã hội.

che-do-bao-hiem-xa-hoi

5 Chế độ bảo hiểm ở Việt Nam

Trợ cấp thai sản

Đáng chú ý, lần đầu tiên Luật quy định về chế độ nghỉ làm cha. Khi sinh con, lao động nam được nghỉ có lương 5 ngày làm việc nếu vợ sinh thường hoặc 7 ngày làm việc nếu sinh mổ hoặc dưới 32 tuần tuổi. Đối với trường hợp sinh đôi, thời gian nghỉ thai sản sẽ kéo dài đến 10 hoặc 14 ngày làm việc đối với trường hợp sinh thường hoặc sinh mổ. Đối với trường hợp sinh nhiều con, kể từ khi sinh con thứ ba trở đi người cha được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.    

Luật bổ sung quy định về trợ cấp thai sản cho bà mẹ mang thai hộ và bà mẹ mang thai hộ và trợ cấp một lần khi sinh con đối với những cặp vợ chồng chỉ có cha được bảo hiểm.

Theo quy định hiện hành, lao động nữ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản chỉ được hưởng chế độ thai sản khi đã đóng đủ 06 tháng bảo hiểm xã hội trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Luật hiện rút ngắn thời gian tham gia BHXH bắt buộc chỉ còn 3 tháng.

>>> Xem ngay: Mức bảo hiểm và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

che-do-bao-hiem-xa-hoi

Tìm hiểu về chế độ thai sản năm 2016 ở Việt Nam

Trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Luật giữ nguyên các quy định hiện hành về chế độ trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Trong khi đó, những nội dung cụ thể sẽ được đưa vào Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Chế độ hưu trí

Luật quy định lộ trình tăng thời gian đóng BHXH đối với người lao động để hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa là 75% đến đủ 30 tuổi đối với nữ và đủ 35 tuổi đối với nam.

Trong khi đó, tỷ lệ giảm lương hưu do nghỉ hưu sớm được nâng từ một phần trăm lên hai phần trăm cho mỗi năm của thời gian từ khi nghỉ hưu trước tuổi đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Luật cũng đưa ra lộ trình tăng ngưỡng tuổi suy giảm khả năng lao động của người có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 61-80% lên 55% đối với nam và từ 45 lên 50 đối với nữ.

Về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần, Luật quy định chính sách chỉ áp dụng đối với người lao động trên độ tuổi lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc xuất cảnh định cư hợp pháp ở nước ngoài. Trường hợp ngoại lệ là người mắc các bệnh hiểm nghèo như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong, lao, AIDS không kể thời gian tham gia BHXH. Riêng người lao động trong lực lượng vũ trang nếu không đủ điều kiện hưởng lương hưu thì khi xuất ngũ vẫn được nhận trợ cấp BHXH một lần như hiện nay nếu có nguyện vọng.

Ngoài ra, mức trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần được tăng từ 1,5 lần lên hai lần mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của thời gian từ năm 2014 trở đi.

Trợ cấp tuất

Theo quy định của pháp luật, thân nhân của người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng được hưởng trợ cấp một lần, trừ con dưới sáu tuổi và vợ, chồng bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Ngoài ra, mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân người lao động được nâng từ 1,5 lần hiện hành lên hai lần mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của thời gian từ năm 2014 trở đi.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện bao gồm các chế độ hưu trí và tử tuất được quy định tại Chương IV của Luật. Những nội dung sửa đổi trong chương này tương ứng với những nội dung sửa đổi trong chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Đặc biệt, Luật quy định cụ thể Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho người có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện. Mức hỗ trợ cụ thể do Chính phủ quyết định tùy theo khả năng cân đối của ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ.

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng những quyền lợi như: 

- Được tham gia và hưởng các chế độ theo Luật BHXH.

- Được cấp và quản lý sổ BHXH và nhận lại sổ khi không còn làm việc.

- Nhận lương hưu và trợ cấp đầy đủ, kịp thời theo các hình thức sau: nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được ủy quyền; nhận thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng; nhận thông qua công ty, tổ chức nơi làm việc hay người sử dụng lao động

- Hưởng bảo hiểm y tế trong các trường hợp: đang hưởng lương hưu, nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, nhận con nuôi, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay trợ cấp ốm đau.

- Chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động và được thanh toán chi phí giám định y khoa nếu đủ điều kiện hưởng BHXH.

- Ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp BHXH cho người khác.

- Được cung cấp thông tin về đóng BHXH theo định kỳ, yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp thông tin về việc đóng và quyền được hưởng các chế độ của BHXH.

- Người tham gia được khiếu nại, tố cáo và khởi kiện BHXH theo quy định pháp luật.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về chế độ bảo hiểm xã hội ở Việt Nam. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi.

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Bí quyết kinh doanh, tư vấn bảo hiểm thành công"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên