Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mức bảo hiểm và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Mua 3 tặng 1

Như các bạn cũng đã biết, do tình hình dịch bệnh của Covid -19 diễn ra căng thẳng, phức tạp, kéo dài, nhiều người không có việc làm và đang tìm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để có thể trang trải cho cuộc sống của mình. Vậy bảo hiểm thất nghiệp là gì và những điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, mời bạn đọc cùng Unica tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Trước khi tìm hiểu về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, chúng tôi mời bạn đọc tìm hiểu về khái niệm bảo hiểm thất nghiệp.

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), còn được gọi là trợ cấp thất nghiệp, là một loại bảo hiểm do nhà nước cung cấp, trả tiền hàng tuần cho các cá nhân khi họ bị mất việc làm và đáp ứng các điều kiện nhất định. Thông thường, những người đã nghỉ việc hoặc bị sa thải vì lý do chính đáng không đủ điều kiện hưởng BHTN. Nói cách khác, một người nào đó đã bị tách khỏi công việc của họ do không có việc làm sẵn có và không do lỗi của họ thường có thể đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp. 

>>> Xem ngay: Đôi nét về chế độ bảo hiểm xã hội ở Việt Nam

dieu-kien-huong-bao-hiem-that-nghiep

Bảo hiểm thất nghiệp là gì

Ở Mỹ, do do đại dịch coronavirus, Chương trình Bồi thường Thất nghiệp Khẩn cấp (PEUC) được thành lập như một chương trình khẩn cấp được thiết kế để giúp đỡ những người Mỹ bị mất việc làm do đại dịch. Theo chương trình, những người lao động đã hết 26 tuần trợ cấp thất nghiệp có thể đủ điều kiện nhận thêm 13 tuần trợ cấp thất nghiệp nếu họ đáp ứng các tiêu chí nhất định. Thêm 11 tuần phúc lợi đã được thêm vào thời gian gia hạn 13 tuần ban đầu trong tổng số 24 tuần bổ sung. Bao gồm 26 tuần thất nghiệp tiêu chuẩn và 24 tuần bổ sung liên quan đến đại dịch, một người thất nghiệp sẽ được hưởng 50 tuần tổng số thất nghiệp trong giai đoạn 2020–2021. Các phúc lợi theo chương trình PEUC dự kiến ​​sẽ hết hạn vào ngày 14 tháng 3 năm 2021.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở Việt Nam

1. Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, doanh nghiệp mà mình đang công tác, trừ các trường hợp dưới đây

- Người lao động tự ý chấm dứt hợp đồng lao động của công ty hoặc những hợp đồng không đáp ứng đúng yêu cầu như pháp luật Lao Động đã đề ra.

- Những người lao động đã già, hưởng lương về hưu hoặc được nhận trợ cấp do không thể lao động hàng tháng.

2. Thời hạn đóng BHTN

- 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp trong các trường hợp: Hợp đồng có quy định về thời hạn hoặc không xác định về thời hạn.

3. Người lao động đã đăng ký và hoàn tất các thủ tục để được nhận trợ cấp thất nghiệp tại các trung tâm dịch vụ việc làm

4. Sau 15 ngày kể từ ngày người lao động nộp hưởng BHTN chưa thể tìm được một việc làm. Trừ các trường hợp nêu dưới đây

- Người lao động phải thực hiện nghĩa vụ công an, quân sự theo quy định của nhà nước.

- Chấp hành các biện pháp khác nhau như: cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng

- Người chấp bị chấp hành hình phạt tù hoặc bị tạm giam

- Đi lao động hoặc cư trú tại nước ngoài

- Chết

dieu-kien-huong-bao-hiem-that-nghiep

Đối tượng nào được nhận bảo hiểm thất nghiệp

Cách tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp

- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp (nhưng không được quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng).

- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Sau khi tìm hiểu điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, chúng tôi mời các bạn tìm hiểu mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Việt Nam.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng

Theo quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%. 

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định, người lao động đóng đủ 12 tháng đến 36 tháng sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng. Tiếp đó, đóng thêm 12 tháng thì người lao động sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. 

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật về hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

>>> Xem ngay: Top những mặt hàng dễ kinh doanh nhất hiện nay

dieu-kien-huong-bao-hiem-that-nghiep-2

Tìm hiểu chi tiết về trợ cấp thất nghiệp

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở Việt Nam.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên