Mô hình xây dựng chiến lược bán hàng đỉnh cao nhất hiện nay

Mô hình xây dựng chiến lược bán hàng đỉnh cao nhất hiện nay

Mục lục

Mô hình xây dựng chiến lược bán hàng chính là “chiếc chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp mở cánh cửa kinh doanh thành công. Vậy, bạn đã biết cách xây dựng mô hình chiến lược bán hàng hiệu quả chưa? Nếu vẫn chưa biết thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Chiến lược bán hàng là gì?

Chiến lược bán hàng là một bộ kế hoạch bán hàng để đưa khách hàng từ cấp độ thấp đến cấp độ cao trong phễu mua hàng trước khi khách hàng có quyết định cuối cùng là mua hàng của công ty, doanh nghiệp. 

Mo hinh chien luoc kinh doanh

Chiến lược bán hàng này sẽ cung cấp các mục tiêu về kinh doanh, xác định quy trình bán hàng, giá trị của sản phẩm cũng như phân tích đối thủ cạnh tranh. Một doanh nghiệp nếu có một chiến lược bán hàng hiệu quả thì doanh nghiệp đó sẽ được định vị thường hiệu nhanh cũng như giành lợi thế cạnh tranh để thu hút khách hàng, đồng thời tỷ lệ chuyển đổi tăng. 

Một chiến lược bán hàng bao gồm bản kế hoạch chi tiết về những hoạt động bán hàng cũng như quy trình hiệu quả nhất do các nhà quản lý đề ra. Trong đó yếu tố khách hàng được đặt lên hàng đầu. Do vậy, mỗi chiến lược bán hàng không thể áp dụng được cho tất cả doanh nghiệp, bởi mỗi nhóm khách hàng mục tiêu sẽ có một nhu cầu và những vấn đề khác nhau. Vậy nên chiến lược bán hàng đối với mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau và được điều chỉnh sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu nhất. 

Vì sao doanh nghiệp cần có chiến lược bán hàng

Mỗi doanhg nghiệp để phát triển ổn định và bền vững thì cần có một chiến lược bán hàng thật cụ thể. Có một chiến lược bán hàng cụ thể doanh nghiệp của bạn sẽ có những những lợi ích như: 

Hiểu được hành trình mua hàng của khách hàng

Mỗi khách hàng có nhu cầu mua hàng khác nhau, đặc biệt là khách hàng cũ và khách hàng mới. Để đáp ứng được như cầu của khách hàng ở mỗi giai đoạn đòi hỏi doanh nghiệp cần nắm bắt và hiểu được tâm lý khách hàng, họ cần những gì.

Khi doanh nghiệp có được chiến lược kinh doanh phù hợp thì sẽ giúp cho doanh nghiệp đó thấu hiểu được khách hàng hơn, đồng thời có được những cách tiếp cận khác nhau ở mỗi nhóm khách hàng và ở mỗi giai đoạn của hành trình mua hàng. Chiến lược bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp đạt được kết quả tốt nhất trong việc hỗ trợ khách hàng, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng. 

Xây dựng đôi ngũ nhân viên kinh doanh phù hợp

xay-dung-mo-hinh-chien-luoc-kinh-doanh

Đối với một doanh nghiệp, con người đóng vai trò quan trọng trong mỗi hoạt động kinh doanh và sản xuất. Một đội ngũ kinh doanh phù hợp sẽ góp phần triển khai chiến lược bán hàng hiệu quả. 

Nếu doanh nghiệp của bạn có được một chiến lược kinh doanh phù hợp và có đội ngũ nhân viên kinh doanh đủ năng lực tất cả mọi người sẽ cùng thực hiện để hướng đến mục tiêu chung và hợp tác một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu bán hàng. 

Giành lợi thế cạnh tranh

Xây dựng một chiến lược bán hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có được lợi thế cạnh tranh bằng cách giúp cho các nhà quản lý cũng như nhân viên kinh doanh hiểu rõ về khách hàng của mình hơn. Để xây dựng được chiến lược bán hàng hiệu quả, các doanh nghiệp cần cũng như đội ngũ nhân viên phải xác định được mục tiêu cũng như nhu cầu vấn đề mà khách hàng gặp phải. 

Các loại chiến lược bán hàng hiện nay

Chiến lược bán hàng Inbound Sales

Đây là phương pháp bán hàng lấy khách hàng là trung tâm và tập trung chủ yếu vào các giải quyết các nỗi đau của khách hàng. Bên cnahj đó chiến lược bán hàng Inbound Sale cũng ưu tiên đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu thông qua từng giai đoạn của hành trình mua hàng thay vì tập trung vào lợi nhuận trước mắt. 

Chiến lược Inbound Sales luôn tập trung vào khai thác thông tin về khách hàng như trải nghiệm mua hàng, thu thập những phản hồi của khách hàng trong quá trình mua hàng hoặc tương tác với thương hiệu từ đó đưa ra hướng giải quyết triệt để nhất.  Doanh nghiệp khi áp dụng chiến lược bán hàng Inbound Sales sẽ mang đến những giá trị hữu ích cho người dùng, từ đó khiến khách hàng tin tưởng và mua sản phẩm của bạn. 

Công việc chính của nhân viên kinh doanh trong chiến lược bán hàng Inbound chính là chăm sóc quan tâm đến khách hàng thông qua việc cung cấp những kiến thức hữu ích cho khách hàng. 

Chiến lược bán hàng Outbound Sales

Chiến lược bán hàng Outbound Sales là chiến lược bán hàng tập trung vào việc tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua những phương pháp như cold-calling, gửi email, phát tờ rơi, quảng cáo,… Chiến lược này khuyến khích nhân viên kinh doanh tập trung vào việc tiếp cận đến sợ lượng lớn khách hàng nhưng không chắn chắn tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng đó. 

Một trong những hạn chế, đối với những khách hàng không quan tâm họ sẽ cảm thấy khó chịu khi bị đeo bám và làm phiền thường xuyên bởi những cuộc gọi từ nhân viên kinh doanh. Nếu không có chiến lược bán hàng Outbound phù hợp khách hàng sẽ không có ấn tượng với doanh nghiệp của bạn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường. 

Khi áp dụng chiến lược Outbound Sales, nhân viên kinh doanh sẽ cố gắng tiếp cận đến với càng nhiều khách hàng càng tốt. Những khách hàng này bcó thể sẽ bao gồm cả những người không có hứng thú hoặc không có nhu cầu mua sản phẩm. Khách hàng có thể còn chưa biết đến thương hiệu của doanh nghiệp. 

Mô hình xây dựng chiến lược bán hàng

Tùy vào điều kiện của doanh nghiệp, bạn có thể xây dựng mô hình chiến lược bán hàng và học bán hàng online sao cho phù hợp. Tuy nhiên, để các bạn có cái nhìn tổng quát nhất, chúng tôi xin chia sẻ toàn cảnh về mô hình dùng chung cho mọi công ty/doanh nghiệp, cụ thể như sau:

Xác định mục tiêu cho công ty

Việc xác định mục tiêu cho công ty sẽ giúp bạn hình thành được đích và cố gắng chinh phục nó. Khi thiết lập mục tiêu, bạn cần phải đưa ra những tiêu chí hợp lý, dựa theo các điều kiện nguồn lực hữu hạn của công ty. Có như vậy thì bạn mới có động lực để thôi thúc bản thân hoàn thiện. Để xác định được mục tiêu, bạn cần dựa vào những tiêu chí sau:

- Tầm nhìn: Bạn cần có tầm nhìn xa trông rộng, sứ mệnh hoàn thành mục tiêu tổng quát. 

- Sứ mệnh: Cần nêu rõ lý do tồn tại của doanh nghiệp và chỉ ra được những công việc cần phải thực hiện.

- Mục tiêu chiến lược: Bạn hãy chỉ rõ những nhiệm vụ cụ thể mà doanh nghiệp cần phải làm, những kế hoạch cần đạt được trong khoảng thời gian ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

mo-hinh-xay-dung-chien-luoc-ban-hang

Bạn cần xác định mục tiêu cho công ty để thực hiện chúng

Phân tích môi trường cạnh tranh

Trong mô hình xây dựng chiến lược bán hàng, bạn cần phân tích môi trường bên ngoài của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn xác định được cơ hội và thách thức từ môi trường. Từ đó, bạn có thể đưa ra những phương pháp đối phó phù hợp.

Cụ thể, phân tích môi trường vĩ mô và môi trường ngành mà doanh nghiệp đang tham gia sản xuất. Ngoài ra, bạn cần đánh giá môi trường ngành để tìm ra những lợi thế và đưa ra những phương án khai thác phù hợp để doanh nghiệp phát triển hiệu quả hơn.

Phân tích môi trường bên trong

Bên cạnh việc phân tích môi trường bên ngoài, bạn cũng cần phải phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp bạn tìm ra những ưu và nhược điểm của doanh nghiệp. Nhờ vậy, bạn có thể xác định được lợi thế để cạnh tranh với đối thủ. Có như vậy thì công ty/doanh nghiệp mới có thể phát triển nhanh - mạnh - bền vững.

Phương án chiến lược bán hàng

Một phương án chiến lược bán hàng hoàn hảo sẽ giúp công ty/doanh nghiệp phát triển và chiếm lĩnh được một lượng lớn thị trường mục tiêu. Tuy nhiên, nếu phương án chiến lược bán hàng không hiệu quả thì có thể khiến công ty/doanh nghiệp bị phá sản. Chính vì vậy, khi xây dựng chiến lược bán hàng, bạn cần phải cẩn thận và bám sát nguồn lực của công ty trước những biến đổi khắc nghiệt của thị trường.

mo-hinh-xay-dung-chien-luoc-ban-hang-1

Một phương án chiến lược bán hàng hoàn hảo sẽ giúp công ty/doanh nghiệp phát triển

Triển khai chiến lược

Khi áp dụng mô hình xây dựng chiến lược bán hàng, triển khai chính là bước tiền đề của một chiến lược bán hàng. Trong giai đoạn này, bạn cần xây dựng các cách thức, cũng như biện pháp phù hợp với từng mục tiêu đã đề ra. Mặt khác, bạn cần phân công công việc cụ thể và lộ trình thực hiện chúng để việc triển khai được hiệu quả hơn.

Kiểm tra và đánh giá kết quả

Bạn cần phải thiết lập một hệ thống kiểm soát từ khâu tổ chức cho đến khâu kiểm soát đầu vào, đầu ra… Bước này sẽ giúp bạn nhận ra những điểm chưa phù hợp để điều chỉnh kịp thời. Không những thế, nó còn giúp bạn xác định được mình có đang đi đúng hướng hay không? nhân viên có hoàn thành công việc được giao không? Kiểm tra và đánh giá kết quả là một trong những bước không thể thiếu khi xây dựng chiến lược bán hàng.

>> Tìm hiểu về 7 bước trong quy trình bán hàng giúp đạt thành công 100%

>> Tuyệt chiêu giao tiếp với khách hàng giúp bạn chốt đơn thành công

Trên đây là mô hình xây dựng chiến lược bán hàng mà UNICA đã gửi đến quý bạn đọc. Hy vọng rằng, với những thông tin hữu ích mà chúng tôi chia sẻ, các bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả.

Đánh giá :

Tags: Chiến lược bán hàng