Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

17 cách thuyết phục khách hàng bằng thủ thuật tâm lý

Mua 3 tặng 1

Trong kinh doanh, kỹ năng thuyết phục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng diễn ra nhanh chóng. Bên cạnh đó, kỹ năng thuyết phục tốt còn giúp hạn chế khiếu nại, duy trì khách hàng tiềm năng và trung thành. Dù bạn đang kinh doanh bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng đừng bảo qua 17 cách thuyết phục khách hàng hiệu quả mà Unica chia sẻ thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé. 

1. Kỹ năng thuyết phục khách hàng là gì? 

Thuyết phục khách hàng là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Kỹ năng này thường thấy ở các nhân viện sale, họ cần có kỹ năng này để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Thuyết phục khách hàng hiểu thì dễ nhưng để làm rất khó, nó là một nghệ thuật giao tiếp mà không phải ai cũng làm được.

Để thuyết phục khách hàng thành công người sale cần có các yếu tố bao gồm: Kiến thức về sản phẩm/ dịch vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xây dựng mối quan hệ, kỹ năng xử lý tình huống,... Thuyết phục khách hàng là một kỹ năng quan trọng cần có trong kinh doanh. Bằng cách trau dồi các kỹ năng này, bạn có thể tăng khả năng thuyết phục khách hàng thành công và giúp doanh nghiệp của mình phát triển.

ky-nang-thuyet-phuc-khach-hang.jpg

Kỹ năng thuyết phục khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng

2. Tại sao phải thuyết phục khách hàng?

Mục tiêu cuối cùng của kỹ năng thuyết phục khách hàng là gì? Đó là làm sao để khách hàng thoải mái và hài lòng với những gì bạn đang nói. Từ đó, thúc đẩy hành vi mua hàng hoặc trải nghiệm dịch vụ. Dưới đây là những lý do tại sao bạn phải thuyết phục khách hàng.

- Bán được sản phẩm hoặc dịch vụ: Mục đích cuối cùng của thuyết phục khách hàng là bán được sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì vậy, bằng cách thuyết phục bạn có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số và lợi nhuận, đáp ứng được mục tiêu đề ra.

- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Thuyết phục khách hàng thành công không chỉ giúp bán được sản phẩm hoặc dịch vụ, mà còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Điều này sẽ khiến khách hài lòng và tin tưởng, từ đó tăng khả năng khách quay lại mua hàng trong tương lai.

- Tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp: Nếu như thuyết phục khách hàng thành công bạn sẽ tạo dựng được uy tín cho doanh nghiệp của mình. Khi này, khách hàng sẽ tin tưởng vào doanh nghiệp và có khả năng mua hàng nhiều hơn.

thuyet-phuc-khach-hang-hieu-qua.jpg

Thuyết phục khách hàng giúp tăng khả năng mua hàng

3. 17 cách thuyết phục khách hàng

Để thuyết phục khách hàng thành công bạn cần có kịch bản thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Dưới đây là 17 gợi ý về cách thuyết phục khách hàng chốt đơn hiệu quả, bạn hãy lưu lại để chốt được nhiều đơn nhé.

3.1. Nói chuyện một cách tự nhiên, đừng quá máy móc sử dụng kịch bản

Cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đầu tiên mà Unica muốn chia sẻ với bạn đó là nói chuyện với khách một cách tự nhiên nhất, không nên quá máy móc theo kịch bản đã soạn trước. Cách nói chuyện thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất đó là tự nhiên, cởi mở, làm sao để tạo ra cảm giác nói chuyện thân thiện và dễ chịu trong suốt quá trình giao tiếp.

Với cách nói chuyện tự nhiên, khách hàng sẽ không cảm thấy mình bị xa lạ và có cảm giác bị làm phiền. Nói chuyện tự nhiên, cởi mở sẽ tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng giúp họ cảm thấy được quan tâm, từ đó đánh giá cao dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bạn.

noi-chuyen-voi-khach-hang-mot-cach-tu-nhien.jpg

Nói chuyện với khách hàng một cách tự nhiên

3.2. Hỏi thăm đến sức khỏe của khách hàng

Nhắc đến các phương pháp thuyết trình bán hàng hiệu quả không thể không kể đến phương pháp hỏi thăm sức khoẻ của khách hàng. Đây là cách thuyết phục khách hàng đánh trực tiếp vào tâm lý để họ thấy được họ đang được quan tâm. Nghiên cứu về tâm lý và hành vi của khách hàng cho thấy rằng, cứ 10 người thì có khoảng 9 người chốt được hàng khi quan tâm đến tình trạng sức khoẻ của khách. Vì vậy, nếu muốn tăng doanh số đáng kể bạn hãy chăm hỏi thăm đến sức khoẻ của khách hàng nhé.

3.3. Gọi tên khách hàng trong khi trò chuyện

Trưng bày sản phẩm có thể là một cách hiệu quả để thuyết phục khách hàng rằng họ biết và cần sản phẩm của bạn. Khách hàng có thể tận mắt nhìn thấy sản phẩm hoạt động như thế nào và các tính năng nhất định có thể đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào. Bạn có thể xây dựng một số chiến lược trưng bày sản phẩm như sau: 

- Tổ chức buổi giới thiệu sản phẩm của bạn ở khu vực có lượng người qua lại cao của cửa hàng.

- Xây dựng các màn hình lớn làm nổi bật một số tính năng và lợi ích độc đáo của sản phẩm của bạn. Bao gồm các video và danh mục trình bày cách sử dụng.

- Thuê người mẫu để trình diễn sản phẩm của bạn, đặc biệt là đối với một sản phẩm có nhiều ứng dụng khác nhau.

goi-ten-khach-hang-khi-tro-chuyen.jpg

Gọi tên khách hàng trong khi trò chuyện

3.4. Đưa ra lợi thế sản phẩm tốt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh

Đưa ra lợi thế sản phẩm tốt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh là một cách thuyết phục khách hàng hiệu quả. Để thuyết phục khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Sau đó, cần tìm ra những lợi thế của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình hơn đối thủ để có thể đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Những lợi thế này có thể bao gồm: chất lượng, giá cả, thời gian giao hàng, dịch vụ khách hàng (hậu mãi, freeship, chăm sóc,...).

3.5. Luôn giữ nhịp trò chuyện đều đặn

Nếu bạn đang hoang mang, lo lắng không biết làm sao để thuyết phục khách hàng, vậy thì hãy áp dụng ngay chiến thuật giữ nhịp trò chuyện đều đặn với khách hàng nhé. Đây được xem là thủ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả được dân sales áp dụng thường xuyên.

Đối với thủ thuật thuyết phục khách hàng này thay vì trực tiếp việc quảng cáo để nhằm mục đích bán hàng, bạn hãy mở đầu bằng những câu hỏi như: Ngày hôm nay của bạn thế nào; Thời tiết hôm nay thật lạnh,… để biến khách hàng thành bạn của mình. Từ đó họ sẽ cởi mở hơn. Sau khi khách hàng đã cởi mở hơn và có thiện cảm với bạn thì bạn có thể đưa ra đề nghị cung cấp sản phẩm/dịch vụ phù hợp với họ.

thuyet-phuc-khach-hang-hieu-qua.jpg

Giữ nhịp trò chuyện đều đặn để thuyết phục khách hàng

3.6. Nhắc đến những tính cách tích cực của khách hàng

Nghiên cứu của các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng: Cách thuyết phục người khác mua hàng hiệu quả nhất đó là nhắc đến những khía cạnh tích cực của đối tác trong quá trình trò chuyện. Áp dụng chiến thuật bán hàng này khách hàng sẽ cảm thấy doanh nghiệp của bạn khá thú vị, từ đó có xu hướng muốn lắng nghe. Khi khách hàng đã chịu thắng nghe thì bạn sẽ dễ dàng tác động vào tâm lý để họ mua hàng.

Trong quá trình trò chuyện với khách hàng, bạn hãy cố gắng làm nổi bật tầm quan trọng hay mặt tích cực của họ. Những câu nói hay để thuyết phục khách hàng đó là: “Bạn là một trong những khách hàng tốt nhất của chúng tôi” hoặc “Công ty chúng tôi rất vui khi được làm việc với bạn”. Điều này sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy được vui vẻ và tôn trọng, từ đó họ sẽ mua hàng của bạn.

3.7. Thúc đẩy hành động theo cảm xúc

Tình huống thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hiệu quả đó là thúc đẩy hành động theo cảm xúc. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, quyết định mua hàng đến từ lý trí, tuy nhiên trên thực tế yếu tố cảm xúc cũng quyết định đến hành vi mua hàng rất nhiều. Trong quá trình trò chuyện với khách hàng, bạn hãy nhấn mạnh những cảm xúc tích cực mà sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn tạo ra nếu như khách hàng mua hàng. Thủ thuật tác động tâm lý này sẽ hiệu quả hơn bất kỳ suy nghĩ, suy luận hay tính toán nào.

thuyet-phuc-khach-hang-trong-kinh-doanh.jpg

Thuyết phục khách hàng hiệu quả cần nắm được cảm xúc

3.8. Hãy thể hiện mình là một đại diện, nhà tư vấn hoặc cố vấn kinh doanh

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nghệ thuật thuyết phục khách hàng hiệu quả là gì thì hãy áp dụng ngay mẹo dưới đây. Khi giao tiếp với khách hàng, đừng cố học thuộc những chức năng hay lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ một cách máy móc. Hãy cố gắng truyền tải với khách hàng như thế mình là một nhà đại diện, nhà tư vấn hoặc cố vấn kinh doanh. Bạn hãy chia sẻ với khách hàng cái nhìn khách quan của mình về sản phẩm/ dịch vụ. Như vậy khách hàng sẽ thấy có thiện cảm và tin cậy những gì bạn nói hơn.

3.9. Sử dụng đòn bẩy FOMO (Fear of Missing Out Fear)

FOMO là một nghệ thuật bán hàng hiệu quả trong marketing. FOMO tức là bạn không trình bày một cách rõ ràng và chi tiết về ưu điểm của sản phẩm, thay vào đó bạn sẽ cho khách hàng thấy nếu không mua sản phẩm/ dịch vụ thì sẽ như thế nào. Ví dụ khi không mua thì sản phẩm/ dịch vụ sẽ hết hàng hoặc không còn được giảm giá hoặc thuộc về người khác. Khi khách hàng thấy họ sắp mất cơ hội sở hữu sản phẩm/ dịch vụ thì có thể họ sẽ không ngần ngại mà mua ngay lập tức.

nghe-thuat-don-bay-fomo.jpg

Nghệ thuật đòn bẩy FOMO

3.10. Hãy để khách hàng chủ động quyết định các bước tiếp theo

Cách thuyết phục khách hàng bằng thủ thuật tâm lý rất hay bạn không thể bỏ qua đó là hãy để khách hàng chủ động quyết định các bước tiếp theo trong hành trình bán hàng. Cách thuyết phục khách hàng này tức là bạn để khách hàng quyền tự chủ, tự đưa ra hành vi mua hàng. Để nhường quyền chủ động cho khách hàng bạn cần đưa ra các câu hỏi như: “Bạn muốn làm gì tiếp theo?” hoặc “Bạn muốn triển khai dự án vào lúc nào?”. Những câu hỏi này không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn mà còn khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh mà không hề cảm thấy bị thúc ép.

3.11. Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe khách hàng là một cách thuyết phục khách hàng hiệu quả. Khi lắng nghe khách hàng, doanh nghiệp có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó, có thể đưa ra những giải pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ngoài ra, khi lắng nghe khách hàng thì họ cũng sẽ cảm thấy được tầm quan trọng của mình và cảm thấy được tôn trọng. Từ đó có xu hướng mua hàng hoặc sử dụng sản phẩm, đồng thời còn muốn trở thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp của bạn.

lang-nghe-de-thuyet-phuc-khach-hang.jpg

Lắng nghe để thuyết phục khách hàng

3.12. Khẳng định uy tín với khách hàng

Uy tín là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Khách hàng thường có xu hướng tin tưởng và mua hàng từ các doanh nghiệp uy tín. Do đó, doanh nghiệp cần khẳng định uy tín với khách hàng để thuyết phục khách hàng hiệu quả.

Một số cách để doanh nghiệp khẳng định uy tín với khách hàng bao gồm: Xây dựng thương hiệu uy tín, hoạt động công khai và minh bạch, hoạt động lâu năm, có tệp khách hàng trung thành, feedback trên website tốt,...

Khẳng định uy tín với khách hàng là một quá trình lâu dài và cần sự nỗ lực của cả doanh nghiệp và nhân viên. Doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động trên một cách thường xuyên và hiệu quả để tạo dựng uy tín trong lòng khách hàng.

3.13. Chớ “dìm” đối thủ của bạn

Việc “dìm” đối thủ có thể khiến khách hàng cảm thấy doanh nghiệp của bạn thiếu chuyên nghiệp và không đáng tin cậy. Vì vậy, một trong những cách thuyết phục khách hàng mang lại hiệu quả cao mà các sales cần nhớ đó là không nói xấu đối thủ cạnh tranh. Thay vì “dìm” đối thủ, doanh nghiệp nên tập trung vào việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

khong-nen-dim-doi-thu-trong-kinh-doanh.jpg

Trong kinh doanh không nên dìm đối thủ

3.14. Đưa ra nhiều hơn một lựa chọn

Khi khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, họ sẽ dễ dàng tìm thấy lựa chọn phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình. Điều này sẽ thúc đẩy họ quyết định mua hàng hay sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn nhanh và cao hơn. Bên cạnh đó khi khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, họ cũng có ít khả năng cảm thấy thất vọng với lựa chọn của mình. Từ đó sẽ hài lòng với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Tóm lại, đưa ra nhiều hơn một lựa chọn để thuyết phục khách hàng là một cách hiệu quả. Doanh nghiệp cần cân nhắc nhu cầu và mong muốn của khách hàng để đưa ra số lượng lựa chọn phù hợp.

3.15. Tạo cảm giác khan hiếm

Tạo cảm giác khan hiếm là một chiến lược thuyết phục khách hàng hiệu quả. Khi khách hàng cảm thấy rằng một sản phẩm hoặc dịch vụ có sẵn với số lượng hạn chế, sắp hết chắc chắn sẽ khiến họ lo lắng. Từ đó, thúc đẩy họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó hơn. Để tạo cảm giác khan hiếm với khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng một số ngôn từ như: "số lượng có hạn", "chỉ còn một vài cái", hoặc "đừng bỏ lỡ".

tao-cam-giac-khan-hiem-trong-kinh-doanh.jpg

Tạo cảm giác khan hiếm trong kinh doanh

3.16. Cung cấp bản dùng thử miễn phí

Một trong những cách thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng đó chính là cho khách hàng được trải nghiệm tính năng của sản phẩm, dịch vụ thông qua phiên bản dùng thử miễn phí. ản dùng thử miễn phí cho phép khách hàng thử nghiệm sản phẩm của bạn trong các cài đặt của riêng họ. Một số người có thể là người dùng nhiều của sản phẩm và khám phá ra nó hoạt động tốt như thế nào. Đặt khung thời gian cho thời gian dùng thử, chẳng hạn như 30 ngày.

3.17. Cung cấp các ưu đãi bổ sung

Ngoài việc dùng thử miễn phí, thương hiệu của bạn có thể cung cấp các ưu đãi khác có thể khuyến khích khách hàng mua hàng. Ví dụ: cung cấp một mã miễn phí vận chuyển khi mua hàng, hay tặng quà tặng miễn phí, điểm khách hàng thân thiết hoặc phần thưởng giới thiệu cũng có thể thuyết phục những khách hàng còn đang do dự. Điều này cho họ thấy rằng thương hiệu của bạn thực sự coi trọng hoạt động kinh doanh của họ và sẵn sàng đi xa hơn nữa để làm hài lòng khách hàng.

4. Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về 17 cách thuyết phục khách hàng hiệu quả. Hãy bỏ túi cho mình những giải pháp bán hàng hiệu quả để tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng!

[Tổng số: 42 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên