Ngày nay khi thị trường kinh doanh ngày càng trở nên khốc liệt, việc doanh nghiệp sở hữu những nhân viên bán hàng tiềm năng không chỉ giúp gia tăng doanh số mà nó còn khẳng định vị thế trên thương trường thông qua văn hóa làm việc và ứng xử chuyên nghiệp. Để hiểu rõ hơn về vấn này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Sales là gì và những kỹ năng cần thiết để trở thành một Best Seller.
Sales là gì ?
Một doanh nghiệp khi cần triển khai các hoạt động bán hàng thì nhất định không thể thiếu của một best sale. Chính vì thế, hiểu một cách đơn giản nhất, Sales là một người bán hàng. Sales là một bộ phận không thể thiếu trong xuyên suốt toàn bộ hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, nhằm kết nối khách hàng với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Công việc chính của nhân viên Sales là tiếp cận khách hàng, giới thiệu, tư vấn sản phẩm và chăm sóc khách hàng trong toàn bộ quá trình trước, sau khi trao đổi và mua bán sản phẩm.
Best sale là gì?
Một nhân viên sale có thể bán hàng thông qua 2 hình thức là trực tiếp hoặc telesale (thông qua điện thoại). Dù là hình thức nào đi chăng nữa thì mục tiêu cuối cùng của sales vẫn là đẩy nhanh quá trình mua bán sản phẩm để gia tăng doanh số bán hàng, mang lợi nhuận về cho doanh nghiệp mình.
Bản chất nghề nghiệp SALE
Để hiểu rõ về bản chất nghề nghiệp của một best sales là gì, bạn cần phân tích các từ trong cụm từ Sale như sau:
- S - Smile: Luôn mỉm cười với khách hàng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
- A - Ask: Đặt ra những câu hỏi cần thiết để tìm hiểu thêm về thông tin và nhu cầu của khách hàng.
- L - Listen: Lắng nghe những chia sẻ của khách hàng để tìm ra Insight thực của khách hàng. Lắng nghe tỉ mỉ, chi tiết để hiểu những tâm tư và những điều khiến khách hàng lo lắng.
- E - Education: Phân tích cho khách hàng hiểu về sản phẩm, về thị trường, về cách thức và quy chuẩn.
>>> Có thể bạn quan tâm: Sale Funnel là gì? Vai trò và cách thức hoạt động của Sale Funnel
Seller là gì?
Công việc chính của một nhân viên sales
Sau khi giải thích thuật ngữ “saller là gì”, chắc hẳn với những ai chưa am hiểu về nghề nghiệp này sẽ tự đặt ra câu hỏi rằng vậy “Nhân viên sale sẽ làm những công việc gì”. Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc thông qua nội dung dưới đây nhé.
Tùy vào sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mà nhân viên sales sẽ có những đặc thù riêng về công việc. Nhưng nhìn chung, công việc chính của một best sale hay best seller bao gồm:
- Thứ nhất: Đã là một nhân viên bán hàng, bạn phải ghi nhớ và thuộc những thông tin liên quan đến sản phẩm mà mình đang kinh doanh như: nguồn gốc, mẫu mã, công năng, giá thành sản phẩm… Sở dĩ phải nắm được toàn bộ những kiến thức về sản phẩm để có thể tư vấn và giải đáp được toàn bộ thắc mắc của khách hàng.
- Thứ 2: Nếu như nhân viên sales bán hàng thông qua điện thoại thì phải luôn ở trạng thái trực và chờ cuộc gọi của khách hàng. Còn đối với hình thức bán hàng trực tiếp, sales phải luôn có mặt tại địa điểm bày bán sản phẩm để có thể tư vấn khách hàng bất cứ lúc nào.
- Thứ 3: Ngoài nhiệm vụ chính là tư vấn và bán hàng, sales phải không ngừng học hỏi, phân tích đối thủ và thị trường để có thể tìm kiếm và tiếp cận được những khách hàng tiềm năng.
- Thứ 4: Thuyết phục và thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng thông qua kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng về giá để quá trình ký kết hợp đồng diễn ra nhanh chóng.
- Thứ 5: Nhân viên sales còn phải kiểm kê hàng hóa bày bán và hàng tồn kho để lập báo cáo cho cấp trên biết về tình hình cũng như hiệu quả kinh doanh.
Sales làm những công việc gì?
5 Kỹ năng để trở thành best Seller
Kỹ năng giao tiếp
Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, giao tiếp là kỹ năng cần có ở bất cứ ngành nghề nào. Nhân viên sales cũng phải là một ngoại lệ. Khả năng giao tiếp lưu loát, trôi chảy sẽ giúp sales gây được thiện cảm đối với khách hàng trong những lần gặp mặt đầu tiên. Chính vì vậy là quá trình tư vấn về sản phẩm cũng diễn ra thuận lợi hơn. Việc giao tiếp thành thạo cũng giúp bạn có thể tạo được ấn tượng và thu hút được mọi người xung quanh một cách tốt nhất.
Linh hoạt và nhạy bén
Linh hoạt và nhạy bén
Trong quá trình tư vấn và chốt sale, việc khách hàng thường đưa ra những phản hồi thiếu tích cực là điều không thể tránh khỏi. Trong tình huống này, bạn phải vận dụng sự linh hoạt và nhạy bén của mình để đưa ra các giải pháp giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Sự linh hoạt trong mọt tình huống là điểm cộng để bạn trở thành một người sale chuyên nghiệp, hãy cải thiện và phát huy nó thật tốt bạn nhé.
Biết chắt lọc thông tin
Thật là nhàm chán khi nhân viên sales giới thiệu sản phẩm một cách quá dài dòng, lan man. Chưa cần biết đến những ưu điểm sản phẩm, người nghe sẽ cảm thấy vô cùng chán nản khi một sales nói như một bài thuyết trình mà không biết nội dung chính là gì. Chính vì vậy, vận dụng kỹ năng chắt lọc thông tin sẽ giúp khách hàng hiểu một cách rõ nét những thông tin hữu ích về sản phẩm mà bạn cung cấp. Việc chọn lọc thông tin để tiếp thu vô cùng cần thiết, tránh tiếp nhận những thông tin không tốt làm ảnh hưởng đến kết quả chung.
Trở thành chuyên gia sale bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học sẽ giúp bạn biết cách thu hút khách hàng biết đến bạn 1 cách tự nhiên, Làm chủ bối cảnh, xoay chuyển ý định của khách hàng theo ý bạn, Tạo lập lý do khiến khách hàng không thể từ chối,... Đăng ký ngay để nhận ưu đãi:
Kỹ năng lắng nghe
Trong quá trình trao đổi và tư vấn bán hàng, việc khách hàng đưa ra những câu hỏi liên quan đến sản phẩm là điều không thể tránh khỏi. Lắng nghe và không ngừng giao tiếp, tương tác sẽ giúp sales chủ động hơn trong toàn bộ cuộc nói chuyện của mình. Ngoài ra, lắng nghe còn giúp khách hàng cảm thấy mình luôn được tôn trọng. Khách hàng sẽ luôn cảm thấy hài lòng và thích thú khi mọi ý kiến của mình đều được tiếp nhận và giải quyết hợp tình, hợp lý.
>>> Có thể bạn quan tâm: Account manager là gì? Nhiệm cụ chính của một Account Manager
Lắng nghe là kỹ năng không thể thiếu của nhân viên Sales
Kỹ năng tương tác
Tương tác ở đây không chỉ là giao tiếp trực tiếp thông qua lời nói và ngôn ngữ cơ thể như: nụ cười, ánh mắt, câu chào… mà tương tác còn thể hiện sự kết nối với khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi. Thật là tuyệt vời nếu bạn thường xuyên có những động thái quan tâm tới khách hàng thông qua mạng xã hội như: facebook, zalo… Đây chính là một kỹ năng hữu ích để bạn tìm hiểu những sở thích, nhu cầu của khách hàng giúp cho quá trình tư vấn về sau diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.
Kỹ năng đặt câu hỏi
Nếu tinh ý một chút thì bạn sẽ dễ dàng nhận thấy không chỉ có khách hàng thường xuyên đặt câu hỏi mà người bán hàng cũng sẽ đặt ra câu hỏi mang chiều hướng tích cực. Đặt câu hỏi ở những tình huống hợp lý, khéo léo sẽ giúp nhân viên sale tìm hiểu nhu cầu và những vướng mắc và khách hàng đang gặp phải. Từ đó có thể đưa ra được những dẫn chứng thuyết phục khách hàng tự tin sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của mình. Đặt câu hỏi thế nào cho phù hợp cũng là điều mà được nhiều người quan tâm và mong muốn tìm được câu trả lời phù hợp nhất.
Kỹ năng đàm phán thương lượng
Kỹ năng đàm phán thương lượng
Đàm phán làm một trong những kỹ năng không thể thiếu của nhân viên bán hàng. Qúa trình đàm phán giúp cả hai bên đạt được thỏa thuận như mong muốn. Muốn nắm được kỹ năng đàm phán, thương lượng đỉnh cao, bạn cần phải nắm bắt được tâm ký khách hàng, biết kiềm chế cảm xúc và đưa ra những lý lẽ thuyết phục để giúp khách hàng tin tưởng vào những gì mình đang tư vấn và trình bày. Đây cũng được coi là một kỹ năng quan trọng mà bạn cần tìm hiểu và nắm thật kỹ để giúp nâng cao hiệu quả trong công việc tốt hơn mỗi ngày.
Tổng kết
Bài viết trên đây, chúng tôi đã giải thích thuật ngữ sales là gì và mô tả những công việc mà sales phải làm. Bằng những kiến thức và kĩ năng sẵn có, chúng tôi hy vọng bạn sẽ sớm trở thành một best Seller trong tương lai.
Chúc các bạn thành công!