Telesale là gì? Tất tần tật về công việc telesale

Telesale là gì? Tất tần tật về công việc telesale

Mục lục

Telesale là gì? Đây là một trong những bộ phận quan trọng trong bất cứ doanh nghiệp nào bởi chúng không chỉ giúp doanh nghiệp tới gần hơn khách hàng của mình mà còn giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bền vững lâu dài. Để trở thành một telesale không khó, nhưng để là một telesale chuyên nghiệp thì không phải đơn giản. Và nếu bạn đang cần định hướng con đường trở thành một telesale đỉnh cao với mức thu nhập tốt hãy tham khảo ngay bài viết này của Unica nhé!

Telesale là gì?

telesale là gì 1

Khái niệm Telesale là gì

Telesale hiểu một cách đơn giản là hình thức bán hàng qua điện thoại, ví trí này có thể làm cả online và cả offline và có mức thu nhập tốt hơn nhiều so với các công việc khác. Đơn giản hơn, telesale là công việc mà người đảm nhiệm vị trí này sẽ gọi điện thoại tới khách hàng thông qua list data khách hàng và dùng kịch bản gọi điện có sẵn để giới thiệu, tư vấn, quảng bá, giải đáp thắc mắc, bán hàng...  

Tầm quan trọng của một telesale

Telesale là gì 2

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với telesale

Vị trí Telesale cho đến nay vẫn chiếm vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vừa có thể bán hàng được hàng vừa tiết kiệm các khoản chi không cần thiết mà vẫn đem về mức doanh thu cao.

- Telesale đóng vai trò như cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Chỉ cần một cuộc gọi, telesale có thể tư vấn, giải đáp và bán được sản phẩm ngay cho khách hàng một cách nhanh chóng tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Việc giao tiếp trực tiếp qua điện thoại giữa telesale và khách hàng sẽ rút ngắn lại khoảng cách với những người không thể tới cửa hàng hoặc trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.

- Telesale giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/dịch vụ tốt tới khách hàng. Telesale vẫn được coi là vị trí tiếp thị sản phẩm trực tiếp tới tận tay người dùng bên cạnh các hình thức khác, vừa quảng bá sản phẩm/dịch vụ hiện có của doanh nghiệp vừa quảng bá thương hiệu uy tín của doanh nghiệp tới khách hàng của mình.

- Telesale là bộ phận hỗ trợ tư vấn giải đáp thắc mắc của khách hàng. Sản phẩm/dịch vụ nào cũng có những vấn đề mà chỉ khi khách hàng trải nghiệm mới thấy, đó là lý do vì sao telesale còn giữ vị trí giải đáp thắc mắc tư vấn hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp. 

Công việc thường làm của một telesale là gì

Tùy theo từng đặc thù mỗi doanh nghiệp, một telesale cũng sẽ có những công việc đặc thù khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản telesale sẽ thực hiện các công việc như sau:

- Tiếp nhận và phân chia danh sách data khách hàng theo từng tiêu chí nhu cầu, sản phẩm, tiềm năng mua hàng,... từ các bộ phận như marketing.

- Liên hệ với khách hàng - cũng là công việc thường thấy nhất của một telesale. Sau khi đã có danh sách khách hàng phù hợp telesale sẽ gọi điện tới khách hàng theo danh sách đó. Thông thường họ sẽ có một vài kịch bản tele để mời chào sản phẩm, giới thiệu hoặc tư vấn giải đáp tới khách hàng.

Ngoài ra đây cũng là công việc có thể nói là khó nhất của telesale, nhất là khi tiếp thị bán hàng. Bởi khách hàng có những người rất khó tính, một telesale không thể không có kỹ năng bán hàng qua điện thoại được, nếu không xử lý khéo léo sẽ có thể rất dễ khiến khách hàng mất cảm tình và từ chối nhận tư vấn sau này, như thế là doanh nghiệp có khả năng đã mất đi một khách hàng tiềm năng.

>> Đọc ngay: “Kungfu” dành cho Telesales xử lý từ chối khách hàng

- Lên lịch hẹn với khách hàng thông thường công việc này sẽ cần khách hàng trực tiếp tới cửa hàng, showroom hoặc trực tiếp trải nghiệm sản phẩm tại một địa điểm nào đó của doanh nghiệp.

- Chăm sóc khách hàng là bước tiếp theo để telesale giữ mối quan hệ với khách hàng và khiến khách hàng tái sử dụng/mua sản phẩm của doanh nghiệp (một dạng resale rất hiệu quả). Công việc này bao gồm tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng sau khi mua sản phẩm.

- Chủ động tìm khách hàng mới thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo...

- Báo cáo tiến độ công việc, công việc thường ngày của telesale cuối ngày sẽ báo cáo tiến độ công việc với leader hoặc quản lý.

Những tố chất cần có để trở thành một telesale giỏi

Luôn thường xuyên bổ sung kiến thức cho bản thân 

telesale là gì 3

Telesale cần thường xuyên trau dồi kiến thức bản thân

Đây là một kỹ năng mà bất cứ công việc nào cũng cần phải có, vừa để tăng kiến thức cho bản thân về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, kiến thức ngoài lề để tư vấn giải đáp tới khách hàng tốt nhất vừa để bạn hiểu rõ được điểm mạnh - điểm yếu của mình, từ đó vận dụng kỹ năng bán hàng qua điện thoại một cách thông minh, khéo léo để tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của mình.

Nhạy cảm, nắm bắt tâm lý khách hàng 

Nắm bắt được tâm lý, hành vi, vấn đề của khách hàng sẽ giúp bạn biết được làm thế nào để có thể giải quyết được vấn đề mà họ đang gặp phải, cùng với đó là xác định được cách tiếp cận, tư vấn tốt nhất tới khách hàng.

Kiên trì bền bỉ và có tâm với công việc 

Có một thực trạng đáng buồn đó là mặc dù telesale là một nghề thu nhập tốt, tuy nhiên tỉ lệ % dành trọn tâm huyết cho nghề lại rất thấp, một phần vì áp lực doanh số, một phần là áp lực từ phía khách hàng. Bởi khách hàng họ cũng nhạy cảm như telesale, cảm nhận được phía người gọi điện cho mình không ân cần, nhiệt tình và thân thiện thì khả năng cúp máy rất cao. Do đó bạn cần phải kiên trì với khách hàng, phải thể hiện lời nói làm sao khách hàng cảm nhận được sự chân thành, thân thiện và nhiệt tình từ phía bạn, có như vậy mới khiến họ tin tưởng và mua hàng được.

Luôn làm việc với sự nhiệt huyết và lòng đam mê 

Bạn nên đặt mục tiêu mỗi ngày để luôn có động lực làm việc và khởi động sự đam mê của mình. Telesale lại là một công việc đặc thù nói liên tục và chịu áp lực hơn các công việc khác, vậy nên chỉ khi bạn làm việc bằng sự nhiệt huyết và lòng đam mê thì mới có thể gắn bó với nghề được. 

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về telesale là gì, về công việc và những tố chất cần có để trở thành một telesale giỏi.

>>> Bạn đọc cũng quan tâm:

- Top 4 khóa học telesales đào tạo trực tuyến - trở thành bậc thầy telesale đỉnh cao

4 lợi ích tuyệt vời của  khóa học “Trở thành cao thủ Telesale”

Những lý do khiến bạn tham gia ngay khóa học “Xử lý từ chối & chốt Sale đỉnh cao”

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


Tags: