14 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

14 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Mục lục

Nhanh chóng - tiện lợi - hiệu quả là những gì mà kinh doanh online đã và đang mang lại. Hiện nay, ai cũng có thể khởi nghiệp và kiếm thu nhập nhờ kinh doanh online. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công, chốt đơn liên tục. Nếu bạn đang kinh doanh cùng sản phẩm và cùng phương thức tương tự với đối thủ cạnh tranh nhưng doanh thu chỉ “lèo tèo” thì hãy tham khảo ngay bài viết sau nhé. Sau đây Unica sẽ bật mí cho bạn cách bán hàng online hiệu quả, chốt trăm đơn mỗi ngày, chủ shop online hãy áp dụng ngay để bão đơn nhé.

cach-ban-hang-online-hieu-qua.jpg

Cách bán hàng online hiệu quả

1. Nghiên cứu khách hàng và thị trường

Trước khi bắt đầu hoạt động bán hàng online, bạn cần phải nghiên cứu khách hàng và thị trường. Mục đích để biết xem thị trường bây giờ đang chuộng sản phẩm nào? Khách hàng tiềm năng là ai? Từ đó, kinh doanh đánh đúng vào nhu cầu của thị trường và khách hàng.

Sai lầm của người kinh doanh hiện nay là đi tìm nguồn hàng trước, sau đó mới đi tìm hiểu thị trường. Điều này dẫn đến tình trạng hàng nhập về khó bán, thậm chí không bán được do không phù hợp với thị trường. Để không mắc phải sai lầm này, bí quyết bán hàng online hiệu quả đó là bạn tìm hiểu thị trường và khách hàng để xem họ muốn gì, cần gì rồi mới tìm sản phẩm để bán.

Cách nghiên cứu khách hàng và thị trường hiệu quả đó là: Tham gia vào các group trên Facebook hoặc các trang mạng xã hội như: Zalo, Instagram, Twitter để tâm sự tìm hiểu vấn đề khách hàng. Kết hợp với việc ghi chép, nghiên cứu thông qua các công cụ nghiên cứu từ khóa như: Google Trends.

cach-ban-hang-online-hieu-qua-3

Nghiên cứu thị trường và khách hàng để tìm ra mặt hàng phù hợp

2. Đầu tư sản phẩm chất lượng

Sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định trực tiếp đến sự thành công của người kinh doanh online. Hầu hết khách hàng nào cũng muốn sở hữu sản phẩm bền và tốt, việc chú trọng đầu tư sản phẩm chất lượng sẽ mang lại cảm giác tin tưởng cho người sử dụng. Khi khách hàng cảm thấy tin tưởng, họ sẽ có xu hướng mua hàng nhiều hơn và trở thành khách hàng trung thành của bạn. Đầu tư sản phẩm chất lượng chính là chìa khóa giúp bạn chốt đơn nhanh chóng và đi đơn ầm ầm.

Để tìm kiếm được sản phẩm chất lượng khi kinh doanh online bạn có thể thử các cách sau:

- Tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử: Taobao, Alibaba,...

- Xem nhận xét, đánh giá từ người dùng.

- Kiểm tra nhà cung cấp và các thông tin có liên quan đến sản phẩm.

- Tìm hiểu các ưu đãi, chính sách bảo hành và vận chuyển.

chat-luong-san-pham-khi-ban-hang-online.jpg

Đầu tư vào chất lượng sản phẩm

 

3. Tối ưu giá sản phẩm

Sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng không chỉ phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà còn bị ảnh hưởng bởi mức giá sản phẩm. Mức giá là thứ thu hút khách hàng đầu tiên. Cách bán hàng online cho người mới bắt đầu hiệu quả đó là tối ưu giá sản phẩm. Tuy nhiên tối ưu mức giá cũng phải đi kèm với chất lượng thì khách hàng mới sẵn sàng bỏ tiền ra để mua.

Để tối ưu giá sản phẩm bao gồm rất nhiều công đoạn: Đầu tiên bạn cần phải khảo sát độ hài lòng của khách hàng, sự kỳ vọng của khách hàng vào sản phẩm. Sau đó tìm hiểu mức giá của đối thủ cạnh tranh. Cuối cùng đưa ra mức giá phù hợp, hấp dẫn khách hàng nhất.

toi-uu-gia-san-pham-khi-ban-hang-online.jpg

Tối ưu giá sản phẩm để bán hàng online hiệu quả

4. Bí quyết bán hàng online - Thấu hiểu khách hàng

Ngoài những bí quyết bán hàng online đã chia sẻ ở trên, để chốt đơn ầm ầm bạn cũng phải nắm vững cách bán hàng online hiệu quả đó là thấu hiểu tâm lý khách hàng. Tâm lý khách hàng khi mua thường đặt ra những câu hỏi? Việc của bạn là tưởng tượng ra những câu hỏi mà khách hàng thắc mắc đối với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bạn nên đặt mình vào tâm lý của khách hàng để có thể đáp ứng được những nhu cầu của họ.

Chẳng hạn: Khi bạn bán áo khoác trên thị trường, có rất nhiều nơi cung cấp sản phẩm giống như bạn. Vậy làm thế nào để khách mua hàng chỗ bạn mà không phải nơi khác? Bạn cần nghiên cứu những mong muốn của khách hàng đối với chiếc áo khoác ấy, nó có đủ ấm không? Nó có sử dụng cho người béo, người gầy được không? Mức giá của nó như thế nào? Sản phẩm có bắt trend tốt hay không?

Hiểu được tâm lý của khách hàng, bạn sẽ đánh đúng vào điểm yếu để phục vụ tốt hơn. Từ đấy, khách hàng cũng có sự yên tâm và đặt mua sản phẩm của bạn.

nam-bat-tam-ly-khach-hang.jpg

Hiểu được tâm lý khách hàng để chốt đơn hiệu quả

5. Bán hàng đa kênh

Nếu bạn đang đau đầu, nhức óc không biết làm sao bán hàng online hiệu quả thì gợi ý lý tưởng dành cho bạn đó là thực hiện bán hàng đa kênh. Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, chúng ta có rất nhiều kênh bán hàng khác nhau, nếu không biết cách tận dụng, trong quá trình kinh doanh chắc chắn bạn sẽ bị thụt lùi về sau. Dưới đây là một số kênh bán hàng online hiệu quả cho bạn tham khảo.

5.1. Bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Nhắc đến các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay, không thể nào không nhắc đến Facebook. Hiện Facebook đang chiếm lĩnh thị trường, từ người trẻ đến người già, hầu như ai cũng sử dụng Facebook. Cách bán hàng online hiệu quả đó là tận dụng Facebook để lập trang bán hàng online. 

 

cach-ban-hang-online-hieu-qua-1
Xây dựng fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả

 

Thay vì bạn tham gia vào các nhóm bán hàng, tại sao bạn không lập cho mình một trang bán hàng trên Facebook để xây dựng và quảng bá sản phẩm riêng cho mình. Để page đi vào hoạt động ổn định và tăng lượng người dùng bạn sẽ mất một khoảng thời gian từ 1-3 tháng. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng nhé, chỉ cần bạn là người bán hàng uy tín và chất lượng, khó khăn ban đầu trong việc xây page sẽ dần được kết quả như mong đợi.

Sau khi đã lập page và có nhiều người theo dõi là bạn có thể bán hàng. Có nhiều cách bán hàng trên Facebook đó là: Đăng bài, livestream bán hàng trên Facebook để tăng thêm doanh thu.

5.2. Bán hàng online trên website

Để bán hàng online hiệu quả, tốt nhất bạn nên tạo cho mình một website. Website không chỉ là nơi để khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin, bao gồm cả giá sản phẩm mà còn giúp tạo sự uy tín cho khách hàng. Nếu bạn muốn kinh doanh online nhàn mà vẫn hiệu quả, tốt nhất hãy tạo cho mình một website đẹp, thân thiện với người dùng. Bên cạnh đó website cũng phải cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

5.3. Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử

Cách bán hàng online hiệu quả đó là bạn đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, bởi hiệu quả nó mang lại là rất lớn. Khi bạn bán hàng trên Shopee, Lazada,.. tức là khi đó bạn đã có sẵn một lượng khách hàng vô cùng lớn. Lúc đó bạn chỉ cần lên kế hoạch xây dựng một chiến lược bán hàng hiệu quả và lựa chọn những mặt hàng chất lượng, uy tín là sẽ bão đơn.

 

cach-ban-hang-online-hieu-qua-2
Bán hàng trên các trang thương mại điện tử

Ngoài ra, chi phí bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử rất ít, gần như là con số 0. Vì vậy bạn tuyệt đối không được bỏ lỡ cơ hội bán hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến.

6. Đầu tư quảng cáo sản phẩm

Một trong những cách thu hút cũng như tăng gấp nhiều lần lượt tiếp cận khách hàng của sản phẩm đó là đầu tư vào quảng cáo. Việc chạy quảng cáo trên các kênh bán hàng online giúp sản phẩm xuất hiện đúng lúc khách hàng đang cần. Hình thức quảng cáo giúp người bán dễ dàng biết được những người đang muốn tìm kiếm và có nhu cầu sử dụng sản phẩm. 

Đầu tư vào quảng cáo đúng cách sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Tuy nhiên chi phí để chạy quảng cáo là không hề nhỏ. Vì vậy bạn hãy cân nhắc kỹ và có chiến lược kinh doanh hiệu quả để không bị lỗ nhé.

chay-quang-cao-khi-ban-hang-online.jpg

Chạy quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng

7. Sản phẩm đi kèm với hình ảnh

Nếu bạn vẫn đang vướng vào vòng xoáy không biết làm thế nào để bán hàng online hiệu quả, cách hay gợi ý cho bạn đó là đăng sản phẩm đi kèm với hình ảnh. Khi bán hàng online, yếu tố thu hút khách hàng đầu tiên đó chính là hình ảnh của sản phẩm. Vì vậy nếu không có hình ảnh sản phẩm, chắc chắn 100% bạn sẽ kinh doanh online thất bại.

Cách bán hàng online hiệu quả là bạn nên nên đầu tư vào sản phẩm. Ảnh sản phẩm đăng bán online cần đẹp, bắt mắt, đúng kích thước và độ phân giải cao để tránh bị mờ nhòe khi đăng tải lên website hay các trang xã hội. Bí quyết để có ảnh sản phẩm đẹp đó là bạn biết chỉnh sửa ảnh. Đối với các ngành hàng là thời trang, phụ kiện, trang sức thì bạn có thể thuê mẫu và thuê người chụp.

Hình ảnh đi kèm với sản phẩm không chỉ giúp gây ấn tượng, thu hút khách hàng mà mang lại sự thống nhất, đồng bộ và chuyên nghiệp cho cửa hàng online của bạn. Vì vậy bạn hãy hết sức chú ý nhé.

anh-san-pham-dang-ban-online.jpg

Ảnh sản phẩm đăng bán online cần rõ nét

8. Tận dụng giá trị vòng đời mỗi khách hàng

Vòng đời khách hàng là thước đo doanh thu trung bình của khách hàng trong suốt quá trình khách hàng tương tác với doanh nghiệp của bạn. Trong kinh doanh online, giá trị vòng đời khách hàng là một chỉ số vô cùng quan trọng vì nó giúp đo lường lợi nhuận gộp và thành công theo thời gian phát triển của doanh nghiệp. Để kinh doanh online hiệu quả, người bán cần phải biết tận dụng giá trị vòng đời của mỗi khách hàng.

Thực tế, các doanh nghiệp có thể liên tục tìm kiếm khách hàng mới nhưng điều này sẽ gây tốn kém và lợi nhuận cũng khó tính. Trong khi đó, nếu giữ chân, tận dụng được nhiều khách hàng cũ thì tỷ lệ mua chốt đơn và mua hàng cũng cao hơn. Một số cách để tối đa hoá giá trị vòng đời khách hàng bạn có thể tham khảo đó là: Gửi tin nhắn báo về sản phẩm mới hay chương trình khuyến mãi, phiếu giảm giá cho đơn hàng tiếp theo, bán theo gói/ combo, cung cấp quà tặng miễn phí để tri ân khách hàng,...

vong-doi-khach-hang.jpg

Tận dụng giá trị vòng đời của khách hàng

9. Tối ưu chi phí vận chuyển đơn hàng online

Theo nghiên cứu cho biết: Có đến 51% khách hàng mua hàng online trả lời rằng chi phí chính là vấn đề rào cản khiến họ không muốn mua hàng. Vì vậy, để nắm bắt tâm lý giúp kinh doanh online hiệu quả bạn cần phải tối ưu chi phí vận chuyển đơn hàng online. Việc tối ưu chi phí vận chuyển vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí lại vừa giúp thu hút thêm khách hàng, khiến họ cân nhắc về quyết định có nên mua hàng hay không.

Hầu hết khách hàng đều muốn được freeship khi mua hàng online. Vì vậy bạn hãy tìm cách để làm sao tối ưu chi phí vận chuyển giúp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng nhé.

10. Xin feedback của khách hàng

Hiện nay, người tiêu dùng thường mất niềm tin về chất lượng sản phẩm, khi có rất nhiều bài đăng bóc phốt của khách hàng khi mua phải những sản phẩm khác xa so với hình ảnh người bán cung cấp. Chính vì lý do này, họ “bán tín bán nghi” trước khi quyết định đặt mua hàng.

Để tạo được niềm tin của khách hàng, người bán nên đăng những đoạn tin nhắn phản hồi tích cực của người mua về sản phẩm. Càng có nhiều phản hồi tích cực, bạn càng khẳng định được chất lượng của mình. Việc này không chỉ giúp bạn giữ chân được khách hàng cũ, mà còn tạo niềm tin cho khách hàng mới. Đây là một trong những bí quyết bán hàng online mà bạn nhất định nên bỏ túi trong quá trình kinh doanh của mình. 

feedback-khach-hang-tren-facebook.jpg

Xin feedback của khách hàng để tạo sự uy tín

11. Áp dụng giải pháp công nghệ vào bán hàng

Cách bán hàng online hiệu quả tiếp theo mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó là áp dụng công nghệ vào bán hàng. Việc sử dụng công nghệ không chỉ giúp tối ưu quy trình bán hàng mà còn giúp giảm thiểu chi phí đầu tư nhân sự, kinh doanh online tối ưu chi phí. Từ đó có lãi nhiều hơn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ bán hàng online hiệu quả, tương ứng với mô hình kinh doanh sẽ có các phần mềm phù hợp. Vì vậy bạn hãy lựa chọn cho mình một phần mềm để tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình kinh doanh online nhé.

12. Tổ chức các chương trình khuyến mãi tặng quà minigame, give away

Sẽ thật là thiếu sót rất lớn nếu như học cách bán hàng online tại nhà mà lại bỏ qua việc tổ chức các chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng. Việc tổ chức các chương trình khuyến mãi tặng quà minigame, hoặc các cuộc thi sẽ là cách kích cầu để khách hàng chốt đơn nhiều hơn. Đồng thời cũng là cách để gắn kết người bán và người mua. Những chương trình khuyến mãi, quà minigame nên đơn giản với luật chơi không quá phức tạp. Như vậy mới thu hút được nhiều người tham gia.

Để tổ chức mini game, give away hiệu quả bạn cần: Xác định mục tiêu của chương trình, xác định quà tặng, tính toán chi phí, đánh giá kết quả

To chuc mini game

Thường xuyên tổ chức các chương trình Minigame hoặc tặng quà trên Facebook

Lưu ý: Khi tổ chức minigame, bạn nên thông báo cụ thể các món quà tặng, sau đó yêu cầu người tham gia hoàn thành các bước bắt buộc để nhận quà tặng, ví dụ: truy cập trang web của bạn và đăng ký tài khoản, chia sẻ bài đăng của bạn trên tường của họ, gắn thẻ ít nhất 3 người bạn vào bình luận. Như vậy thì minigame bạn tổ chức mới giúp bạn thu thập thông tin khách hàng để phục vụ cho quá trình bán hàng sau này hiệu quả hơn.

13. Đầu tư vào đội ngũ nhân viên bán hàng online

Bên cạnh vấn đề về chi phí, chất lượng sản phẩm thì nhân viên bán hàng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc khách có chốt đơn hay không. Bởi nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, họ sẽ liên hệ để chăm sóc, tư vấn và thuyết phục họ mua hàng. Một đội ngũ nhân viên bán hàng online chất lượng sẽ là cầu nối đưa khách hàng đến với sản phẩm một cách hoàn hảo. Vì vậy bạn cần chú trọng đầu tư vào đội ngũ nhân viên này:

Tiêu chí cần có của một nhân viên bán hàng online chất lượng đó là:

- Sở hữu giọng nói ngọt ngào, dễ nghe, không bị ảnh hưởng bởi vùng miền.

- Kiên nhẫn, tôn trọng khách hàng.

- Luôn coi khách hàng là thượng đế, tuyệt đối không được buông lời khó nghe, có thái độ trước sau như một dù cho khách hàng có mua sản phẩm hay không.

- Có kiến thức rõ về sản phẩm mình cung cấp.

- Trả lời nhanh và kịp thời những thắc mắc của khách hàng cũng như họ cần có kỹ năng thuyết trình tốt để khách hàng có thể dễ hình dung và hiểu sản phẩm hơn.

dau-tu-doi-ngu-nhan-vien-online.jpg

Đầu tư đội ngũ nhân viên giúp bán hàng online hiệu quả

14. Tăng cường đăng bài

Cách bán hàng online hiệu quả cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đó là tăng cường đăng bài. Việc đăng bài thường xuyên và đều đặn sẽ giúp sản phẩm được hiện lên nhiều hơn. Thêm nữa, việc đăng bài thường xuyên trên các trang mạng xã hội cũng giúp đem lại tương tác cao và tỷ lệ chuyển đổi đơn tốt. Khi sản phẩm hiện lên nhiều và có sự tương tác cao thì khách hàng sẽ chú ý tới sản phẩm của bạn. Trong trường hợp này nếu có ý định mua hàng, chắc chắn khách hàng sẽ nhớ đến bạn đầu tiên.

15. Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu những cách bán hàng online hiệu quả giúp người bán đông khách, chốt đơn hiệu quả. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn trong quá trình kinh doanh online. Mời bạn đọc tham khảo thêm cách đăng ký bán hàng trên Lazada để có thêm kinh nghiệm cũng như cách bán hàng hiệu quả với sàn thương mại điện tử này.

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên