Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Lập kế hoạch kinh doanh quán đồ ăn vặt cho người không có kinh nghiệm

Mua 3 tặng 1

Càng ngày nhu cầu ăn uống của mọi người ngày càng cao, đặc biệt là với các món ăn vặt. Vì vậy, kinh doanh đồ ăn vặt đã trở thành xu hướng được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm. Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp bằng kinh doanh đồ ăn vặt thì đừng bỏ qua nội dung bài viết sau đây nhé. Trong nội dung bài hôm nay, Unica sẽ chia sẻ cho bạn tầm quan trọng của việc lập kế hoạch. Đồng thời, hướng dẫn bạn cách lập kế hoạch kinh doanh quán đồ ăn vặt sao cho hiệu quả nhất, bạn hãy tham khảo nhé.

1. Tầm quan trọng việc lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt

Kinh doanh đồ ăn vặt là một ngành kinh doanh tiềm năng và có lợi nhuận cao. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, bạn cần có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng và chi tiết. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt cũng tương tự như việc lập kế hoạch kinh doanh những mặt hàng khác, có thể kể đến đó là:

- Lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt giúp bạn xác định rõ mục tiêu kinh doanh của mình là gì? Bạn muốn mở chuỗi đồ ăn vặt hay xây dựng thương hiệu hay chỉ đơn giản là muốn bán hàng kiếm tiền? Việc xác định và định hình rõ mục tiêu sẽ giúp bạn đề ra các chiến lược kinh doanh phù hợp để đạt được mục tiêu đó.

lap-ke-hoach-kinh-doanh-do-an-vat.jpg

Lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt giúp xác định rõ mục tiêu

- Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết và cụ thể cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ thị trường đồ ăn vặt. Bao gồm: nhu cầu của khách hàng, xu hướng ăn uống và các đối thủ cạnh tranh trên thị trường là gì. Từ đó, bạn có thể đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

- Kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt đồng thời cũng bạn phân tích tình hình tài chính hiện tại, ước tính chi phí khởi nghiệp và vận hành và lập ngân sách kinh doanh. Điều này giúp bạn kiểm soát tốt tài chính và tránh tình trạng thâm hụt chi phí, nguyên liệu trong quá trình kinh doanh.

Ngoài những điều trên, kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt còn giúp bạn vạch ra các quy trình và hệ thống quản lý kinh doanh chặt chẽ, hiệu quả. Đồng thời, giúp bạn tạo ra được nhiều ý tưởng độc đáo mà người kinh doanh tạm thời chưa nghĩ ra được ngay lập tức.

2. Các bước lập kế hoạch kinh doanh quán đồ ăn vặt

Cũng như những mặt hàng kinh doanh khác, bạn nhất định cần phải lập kế hoạch kinh doanh quán đồ ăn vặt để quá trình vận hành đi đúng hướng và đạt được những mục tiêu đã đề ra ban đầu. Sau đây là hướng dẫn chi tiết từng bước lập kế hoạch kinh doanh quán đồ ăn vặt cho bạn tham khảo.

2.1. Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất mà bạn cần phải thực hiện khi bắt đầu tham gia vào bất kỳ kinh doanh nào, bao gồm cả kinh doanh đồ ăn vặt. Thông thường, khách hàng mục tiêu của kinh doanh đồ ăn vặt thường ở độ tuổi từ 10 - 35. Trong nhóm độ tuổi này lại chia ra thành 3 nhóm khách hàng với những hành vi khác nhau. Cụ thể như sau:

xac-dinh-khach-hang-muc-tieu-kinh-doanh-do-an-vat.jpg

Khách hàng mục tiêu của kinh doanh đồ ăn vặt khoảng từ 10 - 35 tuổi

- Nhóm khách hàng từ 10 - 18 tuổi: Đây là nhóm đối tượng học sinh rất thích và thường xuyên ăn vặt. Tuy nhiên lứa tuổi này lại bị phụ thuộc tài chính vào bố mẹ. Đối với nhóm khách hàng này, chủ quán cần phải tập trung làm sao thu hút sự quan tâm của các vị phụ huynh bởi họ chính là người trả tiền cho bạn.

- Nhóm khách hàng 18 - 25 tuổi: Đây là nhóm đối tượng sinh viên, người mới đi làm. Nhóm này thường yêu thích những món giòn, vị đậm đà, nhất là vị chua, cay,... Hành vi của nhóm khách hàng này là rất ít khi đi một mình, họ thường đi theo nhóm để trò chuyện hay giao lưu với nhau. Người kinh doanh đồ ăn vặt đối với lĩnh vực này cần biết cách setup không gian hợp lý để thu hút khách hàng.

- Nhóm khách hàng từ 25-35: Hầu như nhóm này đã có chủ động kinh tế riêng và không phụ thuộc vào ai. Vì vậy, họ có thể ăn uống tuỳ ý miễn sao món ăn đó ngon và họ thích. Để thu hút và giữ chân nhóm khách hàng này, doanh nghiệp cần phải đảm bảo có thực đơn đa dạng, món ăn ngon và hấp dẫn.

2.2. Bước 2: Xác định nguồn vốn kinh doanh ban đầu

Sau khi đã xác định được đối tượng, việc cần làm tiếp theo là bạn xác định nguồn vốn. Bạn dự định bỏ ra vốn kinh doanh đồ ăn vặt bao nhiêu? Bạn có bao nhiêu vốn để mở quán đồ ăn vặt? Bạn bắt buộc phải trả lời được câu hỏi này để việc lập kế hoạch kinh doanh quán đồ ăn vặt được diễn ra đúng hướng. Số vốn kinh doanh đồ ăn vặt có thể giao động từ 15 - 60 triệu đồng tuỳ vào quy mô và hình thức kinh doanh của mỗi người.

Trong số các mặt hàng kinh doanh thì đồ ăn vặt được đánh giá là hình thức kinh doanh ít vốn nhất. Nếu bạn kinh doanh đồ ăn vặt online thì khoảng 15 triệu là đủ rồi còn nếu bạn kinh doanh cửa hàng trực tiếp thì số vốn cần sẽ nhiều hơn một chút, khoảng 25 triệu đồng trở lên. Nếu bạn có điều kiện và là người yêu thích sự an toàn thì bạn có thể kinh doanh theo kiểu mô hình nhượng quyền.

xac-dinh-nguon-von-kinh-doanh-ban-dau.jpg

Xác định vốn ban đầu giúp chủ động hơn với quá trình kinh doanh

2.3. Bước 3: Đặt tên và tìm mặt bằng kinh doanh

Nếu bạn mở quán kinh doanh đồ ăn vặt trực tiếp thì bạn sẽ bao tìm vị trí để thuê mặt bằng. Địa điểm đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Vì vậy các bạn tuyệt đối không nên chủ qua và bỏ qua vấn đề này. Đối với quán đồ ăn vặt, chủ quán nên mở gần trường học, khu dân cư, gần khu vui chơi giải trí hay sân tập thể thao,...

Trường hợp không kiếm được mặt bằng tại những khu này, chủ quán có thể tìm và mở cửa hàng trên cung đường lớn, nơi có dân cứ đi lại đông đúc. Đối với kinh doanh online thì bạn sẽ không cần mất thời gian tìm mặt bằng vì có thể bán ngay tại nơi mình sống thông qua các trang như: Facebook, zalo,..., khi khách có nhu cầu quán chỉ cần ship nhanh chóng là được.

Sau khi đã tìm được mặt bằng để xây dựng quán, tiếp theo bạn sẽ phải nghĩ cho quán một cái tên. Tên quán đồ ăn vặt không nên đặt sơ sài mà cần phải hay, có ý nghĩa và dễ đọc, dễ nhớ với khách hàng. Bên cạnh đó cũng phải đặt tên ấn tượng, phân biệt rõ với những hàng quán đồ ăn vặt khác.

2.4. Bước 4: Xây dựng đội ngũ nhân viên

Nhân viên là những người tiếp cận trực tiếp với khách hàng, vì vậy chủ quán cần phải đào tạo nhân viên thật tốt, bài bản để không làm mất điểm trong mắt khách hàng. Điều khiến khách hàng hài lòng khi tới quán đôi khi không phải là đồ ăn ngon mà là thái độ phục vụ của nhân viên. Đội ngũ nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng quyết định trực tiếp đến sự thành bại của cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt nói riêng và những nơi kinh doanh khác nói chung.

Nhân viên bán và phục vụ quán ăn vặt cần phải có tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát và linh hoạt để phục vụ khách hàng nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó cũng phải có thái độ phục vụ tốt, luôn niềm nở, tươi cười với khách hàng. Đặc biệt, nhân viên phải có kỹ năng xử lý tình huống những vấn đề phát sinh một cách tinh tế và khéo léo nhất để làm hài lòng khách hàng.

nhan-vien-phuc-vu-quan-do-an-vat.jpg

Đội ngũ nhân viên phục vụ quán đồ ăn vặt cần nhanh nhẹn, hoạt bát

2.5. Bước 5: Thiết kế menu đồ ăn ngon, hấp dẫn

Trong các bước lập kế hoạch kinh doanh quán đồ ăn vặt bạn tuyệt đối không được bỏ qua bước thiết kế menu. Thực tế đã chứng minh, những quán ăn có menu đẹp và hấp dẫn thường thu hút được nhiều thực khách hơn. Một menu được đánh giá là chất lượng khi đáp ứng được các tiêu chí sau: rõ ràng thông tin món ăn, hiển thị giá công khai, menu có đa dạng món nhưng được in nổi bật, bắt mắt chứ không rối mắt; menu có hình ảnh minh hoạ,..

Chủ quán khi thiết kế menu cần phải làm sao kích thích được sự tò mò cho khách hàng. Như vậy thì họ mới bị hấp dẫn và muốn thưởng thức, đồng thời muốn quay lại thưởng thức vào một ngày gần nhất.

2.6. Bước 6: Lựa chọn các công cụ hỗ trợ kinh doanh quán ăn

Trong kinh doanh quán ăn, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ là vô cùng cần thiết. Việc sử dụng công cụ hỗ trợ kinh doanh giúp chủ quán quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh, đồng thời hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khiến khách hàng hài lòng. Từ đó, quá trinh kinh doanh mang lại lợi nhuận cao hơn.

Khi lựa chọn các công cụ hỗ trợ kinh doanh quán ăn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Lựa chọn công cụ phù hợp với quy mô và mô hình kinh doanh của quán ăn để tránh lãng phí cũng như tránh gây khó khăn trong quá trình sử dụng.

- Lựa chọn công cụ có giá cả hợp lý: Bạn nên cân nhắc nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của mình để lựa chọn công cụ phù hợp.

- Các công cụ hỗ trợ kinh doanh quán ăn cần được đảm bảo chất lượng tốt để hoạt động ổn định, tránh gây gián đoạn cho hoạt động kinh doanh.

kinh-doanh-do-an-vat-hieu-qua.jpg

Ứng dụng công cụ hỗ trợ kinh doanh quán ăn

2.7. Bước 7: Tiếp thị và quảng bá cho quán ăn

Một chiến lược tiếp thị và quảng bá hiệu quả sẽ giúp quán ăn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu và xây dựng thương hiệu bền vững. Để tiếp thị và quảng cáo cho quán ăn hiệu quả bạn có thể lựa chọn 2 hình thức tiêu biểu nhất đó là: offline và online. Trong đó quảng cáo online đang là phương thức quảng bá hiệu quả nhất đã và đang được nhiều cửa hàng áp dụng.

Các kênh như: Facebook, Youtube, TikTok, Instagram,... đang là kênh quảng cáo online mang lại hiệu quả cao nhất. Bởi hiện nay số lượng người sử dụng càng kênh này càng ngày càng gia tăng. Đây được đánh giá là những kênh tiếp thị truyền thông rất hiệu quả, đơn giản lại giúp bạn dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng nhất.

Lưu ý: Bạn nên tiếp thị và quảng bá cho quán ăn một cách thông minh để không bị thiệt hại và tổn thất lớn nhé.

2.8. Bước 8: Chú tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng

Bước cuối cùng trong lập kế hoạch kinh doanh quán đồ ăn vặt đó là lên chú tâm vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khách hàng sẽ mất cảm tình rất nhanh với những quán không chăm sóc dịch vụ khách hàng tốt, vì vậy để không mất khách, chủ quán cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Tốt nhất nên xây dựng bộ quy tắc trong chăm sóc khách hàng cho nhân viên để có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt và đồng bộ nhất.

thuc-hien-khach-hang-sau-ban.jpg

Phục vụ khách hàng sau bán tốt để khách quay lại

3. Những điểm lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt

Việc lập kế hoạch kinh doanh quán đồ ăn vặt không hề đơn giản, nó đòi hỏi người lập cần có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm. Ngoài gợi ý cách lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt như bên trên đã chia sẻ thì để thành công trong lĩnh vực này, bạn cũng phải đặc biệt chú ý một số vấn đề sau:

- Đánh giá kế hoạch thường xuyên để xem xem có chỗ nào chưa ổn thì cần phải thay đổi cho hợp lý.

- Thường xuyên thay đổi, bổ sung kế hoạch để phù hợp với xu hướng chung của thị trường.

- Kế hoạch kinh doanh không cố định mà sẽ thay đổi theo nhu cầu và theo thị trường.

4. Kết luận

Trên đây là 8 bước lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt mà Unica muốn chia sẻ với bạn. Nếu bạn yêu thích và đang ấp ủ kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt thì hãy tạo cho mình mộ bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh giúp quá trình kinh doanh chủ động và mang lại hiệu quả cao nhất nhé. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào làm ngay một bản kế hoạch kinh doanh cho mình thôi nào.

Chúc các bạn thành công.

[Tổng số: 1 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên