Acquisition là gì? Lợi ích của Acquisition đối với kinh tế

Acquisition là gì? Lợi ích của Acquisition đối với kinh tế

Mục lục

Trong kinh doanh, các nhà đầu tư thường lựa chọn hình thức thu mua lại doanh nghiệp hơn là xây dựng một doanh nghiệp từ đầu. Thuật ngữ kinh doanh gọi đó là Acquisition. Vậy Acquisition là gì? và làm thế nào để có thể thu hút được nhân tài khi sáp nhập một doanh nghiệp mới. Hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Acquisition là gì ?

Hiểu theo dịch nghĩa từ điển, Acquisition mang ý nghĩa là “Mua lại”. 

Trong kinh doanh, Mua lại được định nghĩa là một  giao dịch của công ty trong đó một công ty mua một phần hoặc toàn bộ cổ phần hoặc tài sản của công ty khác. Việc mua lại thường được thực hiện để kiểm soát và xây dựng dựa trên các điểm mạnh của công ty. Có một số kiểu kết hợp kinh doanh: mua lại (cả hai công ty đều tồn tại), sáp nhập (một công ty tồn tại) và hợp nhất  (không công ty nào tồn tại).

Hoạt động mua lại là điều phổ biến trong kinh doanh và chúng có thể xảy ra khi có hoặc không có sự chấp thuận của công ty được mua lại. Với tư cách là người mua lại, nếu bạn mua hơn 50% cổ phần của công ty khác và các tài sản khác, bạn có thể đưa ra quyết định về những tài sản mới này mà không cần sự chấp thuận của các cổ đông của công ty bị mua.

Việc mua lại thường được thực hiện như một phần của chiến lược tăng trưởng của công ty, với việc công ty được nhắm mục tiêu có thứ gì đó mà công ty mua muốn nhưng không thể hoặc không muốn phát triển nội bộ. Chúng chủ yếu được tạo ra để đổi lấy tiền mặt, cổ phiếu của công ty mua hoặc hỗn hợp cả hai.

Acquisition là gì

Acquisition được hiểu là mua lại

Lợi ích của Acquisition

Hiểu được Acquisition là gì, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu những lợi ích cho bên mua khi thực hiện mua lại.

1. Giảm hàng rào gia nhập

Một công ty có thể thâm nhập vào các thị trường và dòng sản phẩm mới ngay lập tức với một thương hiệu đã được công nhận, có danh tiếng tốt và cơ sở khách hàng hiện có. Việc mua lại có thể giúp vượt qua các rào cản gia nhập thị trường mà trước đây là thách thức. Gia nhập thị trường có thể là một kế hoạch tốn kém đối với các doanh nghiệp nhỏ do chi phí nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm mới và thời gian cần thiết để xây dựng cơ sở khách hàng đáng kể.

2. Sức mạnh thị trường

Việc mua lại có thể giúp tăng thị phần của công ty bạn một cách nhanh chóng. Mặc dù cạnh tranh có thể là thách thức, nhưng tăng trưởng thông qua mua lại có thể hữu ích trong việc đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Quá trình này giúp đạt được sự hiệp lực của thị trường.

Acquisition là gì

Acquisition giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu mạnh mẽ

3. Năng lực và nguồn lực mới

Một công ty có thể chọn tiếp quản các doanh nghiệp khác để đạt được năng lực và nguồn lực mà công ty hiện không nắm giữ. Làm như vậy có thể mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như tăng trưởng doanh thu nhanh chóng hoặc cải thiện tình hình tài chính dài hạn của công ty, giúp việc huy động vốn cho các chiến lược tăng trưởng trở nên dễ dàng hơn. Sự mở rộng và đa dạng cũng có thể giúp một công ty chống chọi với sự suy thoái kinh tế.

4. Tiếp cận với các chuyên gia

Khi các doanh nghiệp nhỏ tham gia với các doanh nghiệp lớn hơn, họ có thể tiếp cận các chuyên gia như chuyên gia tài chính, pháp lý hoặc nhân sự.

5. Tiếp cận vốn

Sau khi mua lại, khả năng tiếp cận vốn với tư cách là một công ty lớn hơn được cải thiện. Các chủ doanh nghiệp nhỏ thường bị buộc phải đầu tư tiền của mình để tăng trưởng kinh doanh, do họ không có khả năng tiếp cận các nguồn vốn vay lớn. Tuy nhiên, với việc mua lại, có sẵn một mức vốn lớn hơn, cho phép các chủ doanh nghiệp có được các khoản tiền cần thiết mà không cần phải tự bỏ tiền túi ra.

6. Ý tưởng và quan điểm mới mẻ

Mua bán và sáp nhập thường giúp tập hợp một đội ngũ chuyên gia mới với những quan điểm và ý tưởng mới mẻ, đồng thời có đam mê giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu.

Talent acquisition là gì?

Theo dịch nghĩa, Talent Acquisition có nghĩa là thu hút nhân tài. Thu nhận nhân tài đề cập đến quá trình xác định và có được những người lao động có kỹ năng để đáp ứng nhu cầu tổ chức của bạn. Nhóm thu nhập nhân tài chịu trách nhiệm xác định, thu nhận, đánh giá và tuyển dụng các ứng viên vào các vị trí còn trống trong công ty. Muốn xây dựng một chiến lược thu hút nhân tài dài hạn, bộ phận chịu trách nhiệm phải xây dựng được thương hiệu cho nhà tuyển dụng, phát triển nguồn ứng viên tiềm năng qua các kênh khác nhau, đồng thời phải biết hoạch định nguồn lực trong tương lai. Bộ kỹ năng của các chuyên gia thu hút nhân tài hiệu quả bao gồm chiến lược tìm nguồn cung ứng, đánh giá ứng viên, tuân thủ và các tiêu chuẩn tuyển dụng, cũng như thông thạo các phương pháp xây dựng thương hiệu việc làm và các sáng kiến ​​tuyển dụng của công ty.

>> Bật mí 3 nghệ thuật quản lý nhân sự bạn không nên bỏ qua

>> Top 2 khóa học dành cho cấp quản trị nhân sự tốt nhất hiện nay

Acquisition là gì

Talent Acquisition có nghĩa là thu hút nhân tài

Sự khác biệt giữa Acquisition và Recruitment Executive là gì

Recruitment Executive đóng vai trò là những người tuyển dụng nhân sự. Chính vì vậy 2 thuật ngữ “Acquisition” (Thu hút nhân tài),Recruitment Executive” (chuyên viên nhân sự)  rất dễ gây nhầm lẫn. Theo như cách hiểu thì 2 vị trí này đều có chung một mục tiêu đó chính là tìm kiếm những ứng viên tiềm năng mới cho công ty. 

Nhưng, có sự khác biệt. Tuyển dụng việc làm giải quyết nhu cầu nhân sự ngắn hạn của công ty. Mặt khác, thu hút nhân tài là một chiến lược kinh doanh và nhân sự tổng thể đóng vai trò quan trọng trong các mục tiêu dài hạn của tổ chức, đồng thời thừa nhận rằng con người (hoặc tài năng) có thể đóng một vai trò to lớn trong những thành công trong tương lai của công ty. Không giống như chỉ đơn giản là lấp đầy các chỗ, thu nhận nhân tài là một quá trình liên tục có xu hướng xác định và xem xét các ứng viên thích hợp cho các vị trí cấp điều hành, vai trò lãnh đạo và các công việc yêu cầu đào tạo chuyên môn.

Làm cách nào để áp dụng chiến lược Thu hút nhân tài

Lập kế hoạch chiến lược thu hút nhân tài xung quanh mục tiêu của doanh nghiệp. Xem xét nhu cầu dài hạn của tổ chức. Nếu bạn muốn thu hút những người có ý tưởng và quan điểm mới, hãy xem xét xây dựng các chương trình thực tập cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học và nhân viên mới vào nghề. Nếu bạn muốn tuyển dụng các đội đa dạng hơn, hãy sử dụng kỹ thuật tuyển dụng thông qua các kênh thông tin khác nhau.

Hãy nhớ rằng việc nuôi dưỡng mối quan hệ với những nhân viên tiềm năng cần có thời gian. Những người bạn thu hút và tuyển dụng đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của công ty, vì vậy hãy bắt đầu tìm nguồn cung ứng bằng cách tham gia vào các sự kiện kết nối có liên quan và tương tác với các ứng viên thụ động trực tuyến. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu Acquisition là gì và Talent Acquisition. Không thể phủ nhận một điều rằng, dù là công ty lâu năm hay những công ty mới sáp nhập thì chiến lược thu hút nhân tài cũng vô cùng cần thiết. Nếu bạn muốn sở hữu những chiến lược thu hút nhân tài thì có thể tham khảo khóa học “Onboarding giữ chân nhân tài với hệ thống Disc” của Trung Tâm Genesis có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học “Onboarding giữ chân nhân tài với hệ thống Disc”

Khóa học bao gồm 3 nội dung chính: nắm bắt hệ thống DISC thực chiến,ứng dụng DiSC vào Onboarding, đánh giá hiệu quả Onboarding.Kết thúc khóa học, bạn sẽ nắm bắt được quy trình Onboarding bao gồm: Pre-onboarding, ngày đầu tiên của nhân viên, tuần đầu tiên, 3 tháng đầu, 6 tháng và 1 năm đầu. Ngoài ra, bạn còn học cách ứng dụng DISC vào từng bước của quy trình tuyển dụng.  

Nếu bạn cũng muốn sở hữu những bí kíp giữ chân nhân tài thì hãy nhanh tay để có cơ hội sở khóa học có trên Unica.vn nhé!

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh