Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mô hình kinh doanh quán cafe sách – “Lạ” nhưng không “Mới”

Mua 3 tặng 1

Kinh doanh đồ ăn, đồ uống là ngành “hot” mang lại rất nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư. Thế nhưng cũng vì vậy mà mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này cực kỳ gay gắt. Nhiều người để giảm thiểu mức độ cạnh tranh, đã tập trung vào một mô hình kinh doanh cụ thể và mô hình kinh doanh cafe sách chính là mô hình đang dẫn đầu xu hướng. Trong nội dung bài viết hôm nay, Unica sẽ gợi ý cho bạn các kiểu mô hình kinh doanh quán cafe sách “lạ” và độc đáo nhất, bạn hãy tham khảo để có quá trình kinh doanh mang lại hiệu quả cao nhất nhé.

1. Mô hình kinh doanh cafe sách là gì?

Một quyển sách, môt tách cà phê là một sự kết hợp tuyệt vời để bạn thư giãn sau những giờ làm việc và học tập căng thẳng. Vì vậy, mô hình kinh doanh cà phê sách đang dần trở thành xu hướng. Đây là nơi để bạn vừa thưởng thức cafe, vừa hoà mình vào những trang sách. Đặc biệt, đây còn là nơi để bạn gặp gỡ bạn bè, giao lưu với những người cùng có niềm đam mê đọc sách.

Thiết kế không gian quán cafe sách sẽ khác so với những quán cafe thông thường khác. Thông thường tại không gian này, chủ quán sẽ thiết kế với “nhân vật chính” là những kệ sách lớn. Tại kệ sách này có hàng nghìn đầu sách khác nhau và được cập nhật liên tục để cho khách hàng thoải mái thưởng thức. Đồ uống trong quán cafe sách cũng thường là đồ uống đơn giản để phục vụ nhu cầu nhâm nhi của thực khách.

mo-hinh-kinh-doanh-cafe-sach.jpg

Mô hình kinh doanh cafe kết hợp sách giúp mọi người thư giãn hiệu quả

Đối tượng khách hàng chính của quán cafe sách đó là dân trí thức, bao gồm: doanh nhân, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, giáo viên, hay những người đam mê đọc sách. Quán cafe sách được xây dựng để dành cho những người mong muốn có một không gian yên tĩnh để học tập, đọc sách, sống chậm lại, suy nghĩ nhiều hơn về cuộc sống và những người xung quanh.

2. Tiềm năng của mô hình kinh doanh quán cafe sách

Hiện nay, các mô hình kinh doanh quán cafe bình thường như: sân vườn, nhượng quyền, bình dân,... đang dần bị bão hoà tại Việt Nam. Tuy vậy, cafe sách vẫn là một thị trường đầy tiềm năng, là xu hướng kinh doanh mới được rất nhiều các nhà đầu tư quan tâm. Sở dĩ mô hình kinh doanh quán cafe sách đang là thị trường “béo bở”, tiềm năng lớn là nhờ những lý do sau:

- Hiện tại số lượng quán cafe sách đẹp và rộng chưa có nhiều, bạn không khó để cạnh tranh với các đối thủ trong cũng lĩnh vực.

- Văn hoá đọc sách ngày càng được quan tâm và được khuyến khích lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Đọc sách không chỉ giúp tích luỹ thêm kiến thức, vốn hiểu biết mà còn giúp thư giãn đầu óc, tinh thần được thoải mái hơn.

- Cuộc sống hiện đại khiến con người ngày càng quan tâm đến không gian thư giãn, nghỉ ngơi thoải mái hơn. Mô hình kinh doanh quán cafe sách giúp đáp ứng mọi nhu cầu này cho khách hàng. 

- Mô hình cafe sách tạo sự khác biệt và độc đáo so với các mô hình kinh doanh cafe thông thường. Vì vậy nên nó sẽ thu hút khách hàng giúp chủ quán kinh doanh hiệu quả, gặt hái được nhiều thành công hơn.

Chính bởi những lý do này nên có thể thấy mô hình kinh doanh quán cafe sách có tiềm năng phát triển rất cao. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là kinh doanh mô hình cà phê này bạn chắc chắn thành công. Để phát triển và gặt hái được hiệu quả trong lĩnh vực này, bạn cần phải có một chiến lược bài bản và thực tế.

mo-hinh-kinh-doanh-cafe-sach-la-thi-truong-beo-bo.jpg

Mô hình kinh doanh cafe sách đang là thị trường “béo bở”

3. Cách xây dựng mô hình kinh doanh quán cafe sách

Trước khi bắt đầu kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào đi chăng nữa thì bạn cũng đều phải xây dựng mô hình, chiến lược kinh doanh. Sau đây là hướng dẫn cách xây dựng mô hình kinh doanh quán cafe sách chi tiết cho bạn tham khảo.

3.1. Xác định đối tượng khách hàng của cà phê sách

Việc xác định đối tượng khách hàng hướng đến sẽ giúp bạn thuê được mặt bằng phù hợp và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Với sản phẩm/ dịch vụ mang lại là không gian yên tĩnh và đa dạng các loại sách khác nhau, đối tượng khách hàng hướng đến chính đó là dân trí thức, doanh nhân, những người sành cà phê và nghiện sách, yêu thích sự bình yên, giản dị trong một không gian yên tĩnh.

Xu hướng của học sinh, sinh viên hiện nay là ngồi cà phê đọc sách, học bài. Ngoài những đối tượng trên, học sinh và sinh viên cũng là những khách hàng tiềm năng mà chủ quán không nên bỏ lỡ.

doi-tuong-khach-hang-quan-cafe-sach.jpg

Đối tượng khách hàng quán cafe sách là giới trí thức, doanh nhân

3.2. Địa điểm thích hợp nhất để khách hàng lui tới 

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, tiếp theo chủ quán cần phải xác định được địa điểm thích hợp để mở cửa hàng. Bởi địa điểm và vị trí là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả kinh doanh. Địa điểm mở quán cafe sách nên ở khu tập trung đông dân cư, vị trí càng gần trung tâm càng tốt để khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn hơn. Địa điểm lý tưởng nhất để mở quán cafe sách đó là khu vực gần trường học, văn phòng, chung cư,...

Địa điểm thích hợp nhất để mở quán cafe sách đó là:

- Gần trung tâm, thuận tiện di chuyển.

- Không gian rộng, thoáng và yên tĩnh.

- Có bãi để xe rộng rãi để tránh sự bất tiện cho khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

- Ưu tiên những nơi có ánh sáng tự nhiên để hạn chế bật đèn 24/7 trong quán. Điều này vừa giúp tiết kiệm điện, vừa giúp tránh cảm giác choáng ngợp ảnh hưởng tới mắt của khách hàng.

dia-diem-ly-tuong-mo-quan-cafe-sach.jpg

Địa điểm lý tưởng mở quán cafe sách là gần trung tâm

Lưu ý: Bạn không nhất thiết phải mở quán cafe ở mặt đường, ngã ba, ngã tư đông đúc vì như vậy vừa tốn kém, vừa mang hiệu quả không cao. Mô hình quán cafe sách cần sự quan tĩnh và không gian rộng rãi. Vì vậy bạn có thể mở trong ngõ hoặc những nơi có ít xe cộ đi lại. Như vậy mới đúng là địa điểm thích hợp nhất để khách hàng lui tới.

3.3. Lên chiến lược kinh doanh cafe sách chi tiết

Bước tiếp theo trong quá trình xây dựng mô hình kinh doanh quán cafe sách đó là lên chiến lược kinh doanh. Để lên được kế hoạch thực hiện quán cafe sách chi tiết không hề đơn giản, sau đây là hướng dẫn chi tiết cho bạn tham khảo:

3.3.1. Nghiên cứu thị trường cẩn thận

Khách hàng là “thượng đế”, là người mang lại lợi nhuận cho bạn. Để hiểu được khách hàng, bạn bắt buộc không được bỏ qua khâu nghiên cứu thị trường. Hãy dành ra một ít thời gian tìm hiểu, phân tích thị trường, mục đích để có cái nhìn kỹ hơn và cụ thể hơn về chân dung khách hàng.

Cách để nghiên cứu thị trường hiệu quả đó là: Sử dụng các công cụ đo lường, tạo ra các cuộc khảo sát online, đi tham khảo thực tế từ nhiều nơi có mô hình kinh doanh cà phê sách,...

nghien-cuu-thi-truong-ky-cang-truoc-khi-mo-cafe-sach.jpg

Nghiên cứu thị trường kỹ càng trước khi mở quán cafe

3.3.2. Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết

Sau khi đã nghiên cứu thị trường xong, để bản chiến lược kinh doanh thực tế và mang tính hiệu quả cao thì bạn cần lên kế hoạch chi tiết cho từng mục. Bao gồm: Vốn đầu tư ban đầu, kế hoạch vận hành, chiến lược marketing thu hút khách hàng, tình huống phát sinh,... Nếu bạn lên được một bản kế hoạch chi tiết thì bạn sẽ chủ động hơn với quá trình kinh doanh của mình, kịp thời ứng phó với trường hợp xảy ra.

3.3.3. Chi phí thuê mặt bằng

Tuỳ thuộc vào địa điểm thuê mặt bằng và chi phí của mỗi chủ quán mỗi khác. Nếu thuê mặt bằng rộng, nằm ở những khu trung tâm và ở các thành phố lớn thì chắc chắn chi phí sẽ tốn hơn thuê mặt bằng ở những khu thưa dân và ở quận, huyện.

Để mô hình kinh doanh quán cafe sách mang lại hiệu quả cao bạn nên thuê một bằng đẹp đáp ứng các tiêu chí đã chia sẻ ở phần địa điểm thích hợp đã chia sẻ ở trên. Thông thường, chi phí thuê mặt bằng cho một quán cafe ưng ý khoảng 10 - 20 triệu đồng.

3.3.4. Chi phí thiết kế, xây dựng

Mặt bằng quán cafe chỉ là vị trí cố định để khác ghé tới quán. Sau khi đã thuê mặt bằng xong, tiếp theo bạn cần thiết kế, xây dựng lại để sao cho nó thành đúng mô hình quán cafe sách. Chi phí trang hoàng quán thích hợp với mong muốn của chủ quán giao động từ 15 - 30 triệu đồng.

Trong trường hợp bạn thuê mặt bằng đã có sẵn mô hình quán cafe sách do người cũ sang nhược lại thì bạn cũng vẫn phải tu sửa lại để sao cho nó phù hợp với đúng phong cách mình muốn hướng tới. Tuy nhiên trong trường hợp này thì chi phí thiết kế, xây dựng sẽ tiết kiệm hơn.

trang-tri-quan-cafe-sach.jpg

Chi phí thiết kế, trang trí quán cafe sách khoảng 15 - 30 triệu đồng

3.3.5. Mua sắm máy móc và nội thất cho quán

Không gian quán cafe cũng chính là một trong những yếu tố để thu hút và giữ chân khách hàng. Bởi càng ngày nhu cầu khách hàng càng cao, thay vì những quán cafe đơn giản, bình dân thì họ muốn đến những quán cafe đẹp và có dấu ấn riêng để vừa có thể thư giãn, vừa chụp ảnh sống ảo đăng lên facebook. Sẽ thật là thiếu sót rất lớn nếu như bạn kinh doanh mô hình cafe sách mà không đầu tư nội thất cho quán.

Nội thất quán cafe sách nên hướng đến sự bình dị, mộc mạc để tạo không gian yên tĩnh, thanh bình, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách. Ngoài ra để phục vụ tốt nhất cho khách, quán cafe cũng phải được đầu tư đầy đủ máy móc. Chi phí mua sắm máy móc và nội thất cho quán khoảng 50 - 70 triệu đồng.

3.3.6. Mua sắm nguyên liệu

Menu quán cafe càng đa dạng thì chủ quán càng cần chuẩn bị nhiều nguyên liệu. Chủ quán kinh doanh quán cafe phải đảm bảo mua nguyên liệu uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để tạo nên được những thức uống ngon và an toàn nhất cho sức khỏe khách hàng. Nguồn nguyên liệu cung cấp quyết định trực tiếp đến hiệu quả của món ăn. Vì vậy, bạn cần phải đặc biệt chú trọng đến vấn đề này.

So với các loại chi phí trên thì chi phí mua sắm nguyên liệu sẽ ít hao tốn hơn. Thông thường, chi phí nhập nguyên liệu khoảng từ 5 - 7 triệu.

Lưu ý: Chủ quán nên nhập nguyên liệu vừa phải, không nên nhập nguyên liệu quá nhiều cùng một lúc vì như vậy rất dễ bị hàng huỷ và chất lượng nguyên liệu chế biến đồ uống cũng không được đảm bảo.

nguyen-lieu-pha-che-quan-cafe.jpg

Nguyên liệu pha chế của quán cafe cần an toàn cho sức khoẻ

3.3.7. Tuyển và đào tạo nhân sự

Nếu chỉ có một mình chủ quán thì sẽ không thể phục vụ khách hàng hiệu quả được. Để đáp ứng một cách tốt nhất mọi nhu cầu của khách, chủ quán cần phải tuyển dụng và đào tạo được nhân sự tốt. Thông thường, quán kinh doanh cà phê cần phải có từ 1 - 2 nhân sự. Nếu mô hình kinh doanh quán cafe sách của bạn to thì sẽ có đông nhân viên hơn, bao gồm: 2 nhân viên pha chế, 2 nhân viên phục vụ.

Nhân sự làm việc tại quán cà phê cần phải có kinh nghiệm và có tác phong làm việc chuyên nghiệp. Nhân viên phải nhiệt tình, cởi mở và linh hoạt đối với khách hàng, coi khách hàng như “thượng đế”. Thông thường, chi phí chi trả tiền thuê nhân sự khoảng từ 20 - 25 triệu đồng.

3.3.8. Quảng Cáo, Marketing

Để vận hành một cửa hàng kinh doanh quán cafe trơn tru, cũng như để bắt kịp xu hướng kinh doanh trong thời điểm hiện tại, chủ quán bắt buộc phải đầu tư một khoản tiền cho chi phí quảng cáo, marketing. Chi phí quảng cáo quán cafe ban đầu có thể sẽ cao, tuy nhiên đổi lại quán của bạn sẽ được nhiều người biết đến, tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng. Về sau khi quán đã hoạt động ổn định thì chi phí này sẽ giảm bớt. Chi phí quảng cáo marketing giao động khoảng từ 5 - 20 triệu đồng.

chien-luoc-marketing-cho-quan-cafe.jpg

Đầu tư marketing giúp tiếp cận nhiều khách hàng

3.4. Đăng ký giấy phép kinh doanh

Khi chấp nhận kinh doanh đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp phải khó khăn liên quan đến giấy tờ, thủ tục đăng ký kinh doanh. Để yên tâm trong quá trình hoạt động, tránh bị pháp luật sờ gáy cũng như để khách hàng tin tưởng, chủ quán bắt buộc phải sở hữu giấy phép kinh doanh.

Những giấy tờ cần thiết cho hoạt động kinh doanh bạn cần chuẩn bị đó là: Đơn kinh doanh, chứng minh nhân dân, hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh,...

3.5. Đăng ký giấy phép an toàn thực phẩm 

Bên cạnh giấy phép đăng ký kinh doanh, chủ quán nếu muốn mở mô hình kinh doanh quán cafe sách cũng phải đăng ký giấy phép an toàn thực phẩm. Bởi đây là loại giấy tờ minh chứng tốt nhất về chất lượng đồ uống giúp khách hàng cảm thấy yên tâm và tin tưởng.

Để đăng ký giấy phép an toàn thực phẩm chủ quán cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau: Một bộ hồ sơ đăng ký, giấy phép đăng ký kinh doanh, bảng mô tả chi tiết quy trình chế biến, giấy chứng nhận nguyên liệu an toàn, giấy chứng nhận sức khỏe của người pha chế và những người có liên quan.

3.6. Chọn nguồn cung cấp nguyên liệu pha chế

Như đã chia sẻ ở trên, nguồn cung cấp nguyên liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng để tạo nên những thức uống ngon giúp giữ chân khách hàng. Để tìm nguyên liệu pha chế đồ uống không khó, tuy nhiên để tìm nguồn cung cấp nguyên liệu ngon, đảm bảo chất lượng không hề đơn giản. Cách để chọn nguồn cung cấp nguyên liệu pha chế đảm bảo an toàn đó là tìm qua bạn bè, người thân. Hoặc tìm trên các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh quán cafe sách.

Lưu ý: Chủ quán bắt buộc phải bảo đảm chọn được nhà cung cấp nguyên liệu đáng tin cậy để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho khách hàng tới quán.

nguon-cung-cap-nguyen-lieu-cho-quan-cafe.jpg

Chọn nhà cung cấp nguyên liệu đáng tin cậy 

3.7. Thiết kế quán 

Để xây dựng lên được mô hình kinh doanh quán cafe sách mới lạ và độc đáo thì ngay từ đầu chủ quán phải xác định được phong cách mình muốn hướng đến. Điều này giúp tránh sự lan man trong khâu thiết kế hoặc lựa chọn nội thất. Chủ quán hãy xác định xem mình yêu thích phong cách nào? Chi phí đầu tư cho thiết kế quán là bao nhiêu?

Trong thời buổi cạnh tranh cao như hiện nay, để thu hút khách hàng chủ quán nhất định phải đầu tư kỹ lưỡng vào thiết kế. Quán cafe thiết kế đẹp sẽ tạo nên sự riêng biệt, thu hút khách hàng ghé tới quán để vừa đọc sách, vừa thưởng thức cafe nhiều hơn. Điều này giúp chủ quán kiếm được nhiều lợi nhuận.

Để có một quán cafe sách thiết kế đẹp và tối ưu nhất, chủ quán nên thuê kỹ sư thiết kế riêng. Với những quán cafe sách quy mô lớn, việc thuê người thiết kế là vô cùng cần thiết. Hãy gạt bỏ ngay suy nghĩ thiết kế quán không quan trọng đi nhé vì đây chính là bước đệm giúp bạn hướng tới kinh doanh chuyên nghiệp và bền vững.

3.8. Tạo menu cho quán

So với những quán cafe khác thì mô hình kinh doanh quán cafe sách không cần đầu tư quá kỹ lưỡng trong việc thiết kế menu. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là menu quán cafe sách sơ sài. Thiết kế menu đồ uống và tạo menu cho quán cũng là một điều vô cùng cần thiết. Do tính chất quán cafe sách là khách sẽ tới để trò chuyện, đọc sách hoặc học bài nên menu đồ uống nên có món trà, các loại cafe hoặc là những thức uống basic khác như: trà đào cam sả, trà sữa, trà hoa quả,...

Menu đồ uống quán cafe sách không cần quá đa dạng nhưng phải ngon để giữ chân khách. Không nên dừng lại ở mỗi việc kinh doanh đồ uống, menu quán nên có thêm món ăn vặt để khách ngồi học, ngồi đọc sách có thể ăn.

menu-quan-cafe-doc-dao-giup-gay-an-tuong.jpg

Menu quán cafe độc đáo giúp gây ấn tượng với khách hàng

Menu quán cafe sách nên có giá rõ ràng để khách cân đối lựa chọn. Mức giá đồ uống không nên quá cao, bởi đối tượng khách hàng quán cafe sách rất đa dạng. Một menu với mức giá hợp lý sẽ phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

3.9. Lựa chọn đầu sách

Tuỳ theo mỗi mô hình kinh doanh quán cafe sách mà chủ quán sẽ lựa chọn những đầu sách khác nhau. Nếu là quán cafe sách kiểu cổ kính, xưa cũ thì đầu sách nên là sách cũ, sách theo thể loại chiến tranh, thời xưa. Còn nếu là quán cafe sách theo kiểu hiện đại thì đầu sách nên mới và theo thể loại kinh doanh, đời sống,... Để phù hợp với mọi khách hàng mục tiêu, tốt nhất là quán nên có đa dạng nhiều đầu sách cho khách thoải mái lựa chọn.

Lưu ý: Chủ quán nên tham khảo và lựa chọn cho mình một nhà cung cấp mà đảm bảo họ luôn có nhiều đầu sách hay, mới, thích hợp với nhu cầu của khách hàng ghé quán. Chủ quán có thể hợp tác đăng ký làm điểm bán cho những nhà sách để luôn có thêm nhiều sách mới cho quán.

3.10. Kinh nghiệm quản lý cafe sách

Quản lý cafe sách là một công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm. Ngoài những kinh nghiệm về cách xây dựng mô hình kinh doanh như bên trên đã chia sẻ, chủ quán cần có những kỹ năng và phẩm chất sau để thành công trong việc quản lý cafe sách:

- Kỹ năng quản lý: Quản lý nhân sự, tài chính và thời gian.

- Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp tốt để giao tiếp với nhân viên, khách hàng, và đối tác.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Chủ quán cần có kỹ năng giải quyết vấn đề để xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình kinh doanh.

- Kỹ năng sáng tạo: Bạn cần có kỹ năng sáng tạo để tạo ra những ý tưởng mới cho quán cafe của mình.

Nếu bạn có thể trang bị cho mình những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, bạn sẽ có cơ hội thành công trong việc quản lý cafe sách.

kinh-nghiem-mo-quan-cafe-sach.jpg

 Kinh nghiệm quản lý cafe sách hiệu quả

4. Một số quán cafe sách có thiết kế đẹp

Dưới đây là một số quán cafe sách có thiết kế đẹp tại Hà Nội và Sài Gòn cho bạn tham khảo.

- Book Cafe, Đà Nẵng: Quán cafe sách này có thiết kế độc đáo với những kệ sách được xếp chồng lên nhau tạo thành một không gian vừa ấm cúng vừa hiện đại.

- Cafe sách Phương Nam, Sài Gòn: Quán cafe sách này có thiết kế như một thư viện thu nhỏ, với những kệ sách được sắp xếp gọn gàng và ngăn nắp. 

- Cafe sách Vĩ Thanh, Huế: Quán cafe sách này có thiết kế cổ điển, với những bức tường vàng và những chiếc bàn ghế gỗ mang phong cách vintage.

- Cafe sách The Library, Nha Trang: Quán cafe sách này có thiết kế sang trọng, với những chiếc ghế sofa êm ái và những chiếc đèn chùm lộng lẫy. 

Tất cả những quán cafe sách này đều có những điểm chung là không gian rộng rãi, thoải mái và ngập tràn sách. Đây là những địa điểm lý tưởng để bạn thư giãn, đọc sách và gặp gỡ bạn bè.

5. Kết luận.

Bài viết là chi tiết thông tin có liên quan đến mô hình kinh doanh quán cafe sách cho bạn tham khảo. Hy vọng với những thông tin chia sẻ hữu ích này sẽ giúp chủ quán định hình được kiểu mô hình này. Từ đó có quá trình kinh doanh được hiệu quả nhất. Nếu bạn cũng đang đam mê bất tận với việc thưởng thức quán cafe và đọc sách khi chưa có nhiều kinh nghiệm thì bạn hãy tham khảo thật kỹ bài viết nhé. Chúc các bạn thành công.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên