Đã làm Marketing thì không thể bỏ qua các hình thức khuyến mãi độc đáo

Đã làm Marketing thì không thể bỏ qua các hình thức khuyến mãi độc đáo

Mục lục

Dù là một doanh nghiệp hay cửa hàng bán lẻ đang kinh doanh bất cứ một sản phẩm hay dịch vụ nào thì việc đưa ra các chương trình khuyến mãi cũng là một trong những “chiêu bài” để thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên không phải Marketer nào cũng biết xây dựng nên một chương trình khuyến mãi đủ sức hấp dẫn và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ các hình thức khuyến mãi phổ biến được áp dụng phổ biến và rộng rãi trong kinh doanh. 

Khuyến mãi là gì ?

Khuyến mãi là một trong những hình thức được các doanh nghiệp hoặc cửa hàng kinh doanh bán lẻ sử dụng nhằm kích thích hành vi mua hàng một cách nhanh chóng của khách hàng. Tùy vào sản phẩm, thời điểm, phân khúc khách hàng mà người kinh doanh sẽ sử dụng các hình thức khuyến mãi khác nhau. 

Khuyến mãi có một số đặc điểm dễ nhận biết như sau:

- Thứ nhất, các chương trình khuyến mãi dù được tổ chức theo hình thức nào thi đối tượng hướng đến vẫn là khách hàng. 

- Thứ hai, các doanh nghiệp sử dụng hình thức khuyến mãi để thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng, nhờ đó mà doanh số cũng tăng lên nhanh chóng.

- Thứ ba, bản chất của khuyến mãi không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số, tăng lợi nhuận mà nó còn là một cách thức để giải phóng hàng tồn kho.

các hình thức khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi giúp kích thích hành vi mua hàng của người tiêu dùng

Những lưu ý khi áp dụng các hình thức khuyến mãi

Không tổ chức các chương trương trình khuyến mãi với tần suất dày đặc cùng với nội dung trùng lặp

Với cách này, có thể bạn sẽ có cơ hội gia tăng nhanh doanh số trong lần tổ chức khuyến mãi đầu tiên. Tuy nhiên, khi các chương trình khuyến mãi, giảm giá xuất hiện quá nhiều lần trong một tháng, một năm như: giảm giá 30-50% toàn bộ sản phẩm, mua 1 tặng 1…. với nội dung giống nhau sẽ khiến khách hàng hoài nghi về sản phẩm của bạn. Không ai khác, chính bạn lại là người tạo ra rào cản làm biến đổi suy nghĩ và sự đề phòng của người mua hàng. 

Giảm giá thật

Nhìn chung, tâm lý của những người mua hàng là luôn chờ đợi những chương trình khuyến mãi, giảm giá từ phía người bán để có thể đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng mà trước đó họ đã từng có tâm lý do dự, suy nghĩ. Chính vì vậy, nếu muốn doanh nghiệp của mình gây dựng được niềm tin, sự thiện cảm trong lòng khách hàng thì nên dừng lại ngay các chiêu khuyến mãi “khống’ trước khi quá muộn. 

Tính toán kỹ càng về tỷ lệ lợi nhuận so chi phí

Khi thực hiện chương trình khuyến mãi, viêc tính toán lợi nhuận là điều vô cùng cần thiết đối với những người làm kinh doanh. Bạn nên lưu ý rằng doanh thu đem về vẫn phải dư để chi trả các chi phí xung quanh thì đó mới là một chương trình thành công. 

Các hình thức khuyến mãi phổ biến được áp dụng trong kinh doanh

Giảm giá sản phẩm, xả hàng tồn kho

Là một người tiêu dùng, bản năng mua sắm và sở thích cũng thay đổi theo thời gian, theo mùa vụ. Chính vì vậy mà các sản phẩm cũng được sản xuất ngày càng nhiều để đáp ứng được yêu cầu của người mua. Chính vì vậy mà việc doanh nghiệp áp dụng chương trình giảm giá, xả hàng tồn kho mục đích chính là cắt giảm rủi ro cũng những mặt hàng đang tồn đọng, thu hồi vốn và chuẩn bị cho ra mắt những sản phẩm mới đầy hấp dẫn. 

Khuyến mãi vào những ngày đặc biệt quan trọng

Với hình thức khuyến mãi này, dù bạn đang kinh doanh mặt hàng nào thì việc “tung” ra chương trình khuyến mãi vào những ngày Lễ quan trọng như: Quốc tế phụ nữ 8/3, Quốc Khánh 2/9, Noel, Nhà Giáo Việt Nam 20/11...cũng giúp gia tăng doanh số một cách nhanh chóng.

Mua 1 tặng 1

Đây là hình thức khuyến mãi hay được sử dụng ở các cửa hàng kinh doanh bán lẻ bởi giá trị đơn hàng không quá lớn. Tuy nhiên, đối với người mua hàng hình thức này lại không được ưa chuộng bởi nó không mang lại tính thuyết phục cao như các chương trình khác.

>> Đọc thêm: Gợi ý mẫu chiến lược bán hàng tăng doanh thu hiệu quả

các hình thức quảng cáo

Hình thức quảng cáo "Mua 1 tặng 1"

Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Nằm trong các chương trình khuyến mãi đang được sử dụng phổ biến hiện nay, hình thức này phù hợp với những sản phẩm kinh doanh như: quần áo, hàng tiêu dùng, đồ ăn, đồ da dụng….Bản chất của chương trình giảm giá khi mua nhiều sản phẩm là giải quyết hàng tồn kho, chính vì thế mà nó hay được áp dụng rộng rãi ở những cửa hàng bán lẻ. 

Tặng Voucher, phiếu mua hàng giảm giá

Trong kinh doanh, hình thức này hay được sử dụng khi cửa hàng sắp ra mắt một sản phẩm này. Ưu điểm của chương trình này là giữ chân khách hàng cho những lần sử dụng sản phẩm, dịch vụ tiếp theo để khách hàng có thể gắn bó lâu dài với sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. 

Bốc thăm trúng thưởng

Bốc thăm trúng thưởng là hình thức khuyến mãi được áp dụng đối với những đơn hàng có giá trị lớn, phù hợp với các siêu thị hay cửa hàng điện máy. Bản chất của hình thức này là tạo sự hào hứng và kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. 

các chương trình khuyến mãi

Hình thức quảng cáo "Bốc thăm trúng thưởng"

Ngày nay, dưới sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, việc sử dụng các chương trình khuyến mãi không chỉ là hình thức kích thích hành vi mua hàng nhằm gia tăng doanh số mà nó khẳng định được thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Chính vì vậy, nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết phải thực hiện các chương trình khuyến mãi sao cho hiệu quả thì hãy tham khảo bài vất của chúng tôi nhé !

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

- 3 kungfu đỉnh cao trong cách thu hút khách hàng

15+ tuyệt chiêu chương trình khuyến mãi hay giúp bạn bùng nổ doanh số

Điểm danh những ý tưởng cho chương trình khuyến mãi

Chúc các bạn thành công !


Tags: marketing