Top 10+ ý tưởng cho chương trình khuyến mãi trong kinh doanh

Top 10+ ý tưởng cho chương trình khuyến mãi trong kinh doanh

Mục lục

Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào cuối năm tăng cao, họ sẵn sàng mua cho mình và người thân bất cứ thứ gì. Vậy, bạn đã có ý tưởng cho chương trình khuyến mãi nào chưa? Nếu vẫn chưa có ý tưởng nào hấp dẫn và có khả năng thu hút được nhiều khách hàng, thì hãy cùng UNICA đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Chương trình khuyến mãi là gì?

Khuyến mãi là một trong những hình thức được các doanh nghiệp hoặc cửa hàng kinh doanh bán lẻ sử dụng nhằm kích thích hành vi mua hàng một cách nhanh chóng của khách hàng. Tùy vào sản phẩm, thời điểm, phân khúc khách hàng mà người kinh doanh sẽ sử dụng các hình thức khuyến mãi khác nhau. 

Khuyến mãi có một số đặc điểm dễ nhận biết như sau:

- Thứ nhất, các chương trình khuyến mãi dù được tổ chức theo hình thức nào thi đối tượng hướng đến vẫn là khách hàng. 

- Thứ hai, các doanh nghiệp sử dụng hình thức khuyến mãi để thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng, nhờ đó mà doanh số cũng tăng lên nhanh chóng.

- Thứ ba, bản chất của khuyến mãi không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số, tăng lợi nhuận mà nó còn là một cách thức để giải phóng hàng tồn kho.

2. Vì sao nên dùng chương trình khuyến mãi 

Khuyến mãi là công cụ rất hiệu quả mà bất cứ cửa hàng hay doanh nghiệp nào cũng áp dụng không chỉ bởi khả năng quảng bá thương hiệu tốt mà còn: 

 - Có khả năng kích thích tiêu dùng của người mua hàng.

 - Giúp gia tăng doanh số nhanh.

 - Giúp xả hàng tồn kho chuẩn bị cho các mặt hàng mới.

 - Hỗ trợ thăm dò thị trường cho sản phẩm mới của cửa hàng, doanh nghiệp.

3. Ý tưởng cho chương trình khuyến mãi giảm giá sốc

Các doanh nghiệp thường muốn đẩy hàng tồn kho vào cuối mùa để thu hồi vốn và nhập hàng mới. Do đó, các chương trình khuyến mãi như giảm giá, xả hàng được rất nhiều chủ kinh doanh áp dụng. Họ thường thanh lý hàng tồn kho, hàng mẫu, hàng lỗi… với mức giá thường giảm từ 40 - 80%, tùy từng nhóm hàng và quy mô của đơn vị kinh doanh.

y-tuong-cho-chuong-trinh-khuyen-mai-2.jpg

Ý tưởng cho chương trình khuyến mãi là giảm giá sốc

Với chương trình khuyến mãi này, thường đi kèm các chính sách và chỉ dẫn rõ ràng về quyền lợi của khách hàng khi mua sản phẩm đó như: không được đổi trả, không bảo hành. Sản phẩm được bán với mức giá siêu rẻ nên chắc chắn khách hàng vẫn hài lòng với những gì mà họ mua được.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt giá với những số lẻ, nhằm tạo cho khách hàng có cảm giác mua được giá rẻ hơn. Ví dụ như: áo đồng giá 99k, đồ gia dụng đồng giá 39k… Điều này khiến người mua cảm thấy giá sản phẩm phù hợp với túi tiền.

3.1. Chương trình bốc thăm trúng thưởng

Bốc thăm trúng thưởng là một trong những ý tưởng cho chương trình khuyến mãi được nhiều người áp dụng thành công. Với ý tưởng này, các cửa hàng bán lẻ có thể đưa ra chương trình bốc thăm may mắn 100% trúng thưởng với các hóa đơn thanh toán có giá trị từ bao nhiêu tiền trở lên. Tất cả các phiếu bốc thăm đều có những phần quà nhỏ để kích thích khách hàng mua nhiều hơn.

Kinh doanh là cả một hành trình dài và chắc chắn con đường này sẽ đầy rẫy những khó khăn và thử thách. Để chinh phục nó và vươn đến thành công, bạn cần trau dồi cho bản thân thật nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Hiểu được những khó khăn này, UNICA đã kết hợp với giảng viên Phạm Thành Long xây dựng nên khóa học “30 tuyệt chiêu gia tăng doanh số ngay lập tức”. Bạn có thể tham khảo các bí quyết trong khóa học để thúc đẩy doanh số bán hàng.

3.2. Khuyến mãi trong khung giờ vàng

Khuyến mãi trong khung giờ vàng là hình thức khách hàng sẽ được mua một số sản phẩm với mức giá ưu đãi. Đây là chiêu thức mà các đơn vị kinh doanh vẫn thường áp dụng để thu hút khách hàng. Hình thức mua hàng giờ vàng, ngày vàng, tuần lễ vàng với mức giá sốc có thể áp dụng trong kinh hình thức kinh doanh online và offline. 

y-tuong-cho-chuong-trinh-khuyen-mai-2.jpg

Bạn có thể khuyến mãi trong khung giờ vàng

>> Xem thêm: Coupon là gì? Sự khác biệt giữa coupon và voucher

3.3. Chương trình tri ân khách hàng

Một trong những ý tưởng cho chương trình khuyến mãi mà bạn không nên bỏ qua đó là chương trình tri ân khách hàng. Nếu không có cơ hội để tổ chức chương trình khuyến mãi thì bạn hoàn toàn có thể tạo ra chương trình tri ân khách hàng. Đây là chương trình khuyến mãi được các đơn vị kinh doanh có quy mô áp dụng. Họ thường tạo ra các chương trình khuyến mãi chung hoặc riêng cho từng khách hàng của mình.

3.4. Phát thẻ tích điểm

Thẻ tích điểm là hình thức khuyến mãi giúp khách hàng duy trì sự trung thành và tăng doanh thu cho cửa hàng. Hiện nay, không chỉ có các siêu thị, cửa hàng bán lẻ áp dụng thẻ tích điểm, thẻ hội viên mà các doanh nghiệp cửa hàng kinh doanh cũng chọn hình thức này để giữ chân khách hàng.
Khi khách hàng mua sắm tại cửa hàng nhiều lần sẽ được tặng thẻ tích điểm, điểm cộng được dồn theo hóa đơn mua hàng. Nhà bán hàng sẽ đưa ra những chính sách ưu đãi,

giảm giá dành riêng cho những khách hàng tích điểm. Điều này sẽ tạo tâm lý cho khách hàng muốn nâng hạng thẻ để được giảm giá nhiều hơn. Nhờ vậy, khách hàng sẽ “ghé thăm” cửa hàng của bạn nhiều hơn.

3.5. Bán hàng theo hình thức trọn bộ

Bán hàng theo hình thức trọn bộ là cách đơn giản nhất để tăng lượng mua của khách hàng trong một lần mua. Chính vì vậy, bạn hãy tạo ra các gói sản phẩm với mức giá hấp dẫn hoặc có các phần quà tặng đi kèm thay vì bán lẻ từng sản phẩm. Ý tưởng này vừa giúp nhà bán lẻ thúc đẩy tiêu thụ, vừa mang lại mức giá ưu đãi cho khách hàng khi mua nhiều sản phẩm cùng một lúc.

 

y-tuong-cho-chuong-trinh-khuyen-mai-2.jpg

Bán hàng theo hình thức trọn bộ được nhiều người áp dụng thành công

3.6. Xây dựng dịch vụ miễn phí

Dịch vụ miễn phí là một trong những ý tưởng cho chương trình khuyến mãi khá thú vị. Các nhà bán lẻ thường áp dụng nhiều dịch vụ miễn phí để lôi kéo khách hàng đến với sản phẩm của mình. Không những thế, đây còn là cách làm tăng chất lượng dịch vụ và sự khác biệt của hàng cửa hàng với đối thủ cạnh tranh.

3.7. Khuyến mãi vào những dịp đặc biệt

Bất kỳ đơn vị kinh doanh nào cũng tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá vào các dịp lễ Tết trong năm để thúc đẩy doanh số bán hàng. Cách đơn giản nhất là tạo chương trình khuyến mãi là ăn theo các dịp lễ, tết như: Tết Nguyên đán, tết dương lịch, lễ giáng sinh, ngày Quốc Khánh, ngày quốc tế phụ nữ, tết thiếu nhi, ngày sinh nhật công ty…

Ngoài những chương trình khuyến mãi theo trend, bạn cũng có thể chạy các chương trình dành riêng cho khách hàng của mình như: tri ân khách hàng thân thiết, chương trình dành cho khách hàng mới…

3.8. Giảm giá “thanh lý”

"Thanh lý dọn kho đón hàng mới" - đây là chương trình khuyến mãi rất được các cửa hàng thời trang ưa thích, nhất là trong dịp cuối mùa hoặc thời kỳ cạnh tranh cao.

3.9. Giảm giá “kép”

Có thể lấy ví dụ khách đã mua hàng giảm giá % nhất định, khi đơn hàng của họ lên tới một mức thanh toán khoảng 2 triệu, bạn có thể lại giảm thêm 200k nữa như một lời khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn.

3.10. Mua 1 tặng 1

Đây là hình thức khuyến mãi hay được sử dụng ở các cửa hàng kinh doanh bán lẻ bởi giá trị đơn hàng không quá lớn. Tuy nhiên, đối với người mua hàng hình thức này lại không được ưa chuộng bởi nó không mang lại tính thuyết phục cao như các chương trình khác.

4. Những lưu ý khi thực hiện ý tưởng chương trình khuyến mãi

4.1. Vấn đề lợi nhuận

Điều này bạn nên rất cần lưu ý tới. Khuyến mãi đúng là mang lại sự thu hút rất tốt từ khách hàng cũng sự lượt chuyển đổi đơn hàng cao, tuy nhiên nếu không biết cách tính toán mức lợi nhuận khi bỏ ra và khi thu về hợp lý bạn có thể sẽ phải đối mặt với việc kinh doanh thua lỗ đấy.

4.2. Vấn đề thời điểm phát động chương trình khuyến mãi

Không phải lúc nào cũng có thể phát động chương trình khuyến mãi, thời điểm thật sự rất quan trọng. Một lời khuyên dành cho bạn muốn thực hiện khuyến mãi, đó là hãy chọn thời điểm mà khách hàng có nhu cầu cao nhất, đó là thời điểm dễ tăng lượt chuyển đổi đơn hàng và đem về doanh thu tốt nhất. 

4.3. Ý nghĩa của những chương trình khuyến mãi đó

Giữa một chương trình khuyến mãi có ý nghĩa hay và đúng thời điểm với một chương trình khuyến mãi chỉ là "phát động theo phong trào" khách hàng hiển nhiên sẽ lựa chọn cái khiến họ thầy gần gũi có thiện cảm hơn rồi. Kể cả là bạn đúng không nào.

>> Xem thêm: Outsource là gì? Tại sao doanh nghiệp cần lựa chọn Outsource

Trên đây là những ý tưởng cho chương trình khuyến mãi mà UNICA đã gửi đến độc giả. Với những ý tưởng này, bạn hoàn toàn có thể bắt tay vào tạo một chương trình khuyến mãi để tăng doanh thu cho cửa hàng. Để có thêm nhiều kiến thức thực hiện các chương trình sale mang lại doanh thu cao cho doanh nghiệp mời bạn đọc tham khảo thêm một số khoá học marketing online thực tiễn trên Unica .

Đánh giá :

Tags: Tăng doanh số