Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Kinh nghiệm chọn địa điểm kinh doanh quán ăn ĐẮC ĐỊA để luôn đông khách

Mua 3 tặng 1

Khi bước vào ngành kinh doanh quán ăn, một trong những yếu tố quan trọng nhất để đạt thành công là chọn địa điểm phù hợp. Địa điểm ảnh hưởng rất lớn đến lượng khách hàng tiềm năng, doanh thu và tương tác với khách hàng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm và gợi ý về cách chọn địa điểm kinh doanh quán ăn đắc địa nhằm thu hút khách, giúp bạn tạo nên một quán ăn thành công và nổi tiếng.

1. Trước khi chọn địa điểm mở quán

Một trong những sai lầm phổ biến mà các start-up thường gặp phải và khó có thể khắc phục sau đó là chọn địa điểm kinh doanh quán ăn không đúng, không phù hợp với mục đích kinh doanh và đối tượng khách hàng. Vì vậy, để tránh tình huống này, bạn cần thực hiện một kế hoạch cụ thể, và đưa ra một bước tính toán đáng tin cậy trước khi ký kết hợp đồng thuê địa điểm cho việc mở quán.

1.1. Xác định khách hàng mục tiêu

Trong quá trình chọn địa điểm kinh doanh quán ăn, bạn cần quan tâm đến đối tượng khách hàng mục tiêu, vì họ là yếu tố quyết định đến doanh số hàng tháng của bạn. Vì vậy, trước khi tìm kiếm một vị trí kinh doanh, hãy xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Hãy đặt cho mình những câu hỏi như: mức chi tiêu của người dân trong khu vực này như thế nào? Có khách hàng tiềm năng trong khu vực này không?

xac-dinh-chan-dung-khach-hang-muc-tieu.jpg

Xác định mục tiêu để chọn địa điểm kinh doanh quán ăn đắc địa

Sau đó, nghiên cứu thông tin cơ bản về đối tượng khách hàng, bao gồm độ tuổi, giới tính, nơi sống và làm việc, sở thích giải trí, các địa điểm họ thường ghé thăm, cũng như thói quen của họ. Điều này sẽ giúp bạn tạo điều kiện thuận lợi hơn khi kinh doanh nhà hàng hoặc quán ăn.

1.2. Cân đối ngân sách dành cho việc thuê địa điểm

Là chủ nhà hàng, một trong những việc quan trọng là xác định số tiền bạn sẽ chi cho các chi phí cố định, nhằm đánh giá xem vị trí thuê có phù hợp với ngân sách đó hay không. Tiền cũng là yếu tố quan trọng để quyết định về vị trí kinh doanh, bất kể đó là phố lớn, phố nhỏ hay ngõ, hẻm, bạn cần tính toán ngân sách này để đảm bảo khả năng duy trì thuê địa điểm ít nhất 01 năm, dù có thu hồi vốn hay chưa.

Tóm lại, mục tiêu của bạn là tìm một địa điểm kinh doanh có chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, định nghĩa về "đắt rẻ" là khá tương đối, vì mỗi người có tiêu chuẩn riêng. Tuy nhiên, điều quan trọng là mức chi trả cho thuê mặt bằng phải phù hợp với tình hình tài chính của bạn. Một nhà đầu tư thông minh sẽ sẵn lòng chi hàng trăm triệu đồng cho một địa điểm có tiềm năng sinh lợi cao, thay vì đầu tư vài triệu đồng vào một địa điểm không có khả năng thu hút khách hàng.

rui-ro-chi-phi-va-loi-nhuan-trong-ban-hang.jpg

Cân đối ngân sách mở quán ăn

2. Kinh nghiệm lựa chọn địa điểm kinh doanh quán ăn đỉnh cao

Để lựa chọn được một địa điểm quán ăn đúng với nhu cầu và mong muốn của mỗi người là không hề đơn giản. Thấu hiểu điều đó, sau đây Unica sẽ bật mí cho bạn kinh nghiệm lựa chọn địa điểm kinh doanh quán ăn đỉnh cao, hãy bỏ túi ngay để áp dụng cho mình nhé.

2.1. Tìm kiếm thông tin

Sau những bước đã trình bày ở trên, bạn đã có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm địa điểm một cách đáng kể. Bây giờ, nhiệm vụ tiếp theo là tìm một địa điểm cụ thể. Bạn có thể tham khảo thông tin từ môi giới, báo chí, mạng xã hội và những nguồn thông tin tương tự. Đây là những nguồn tài nguyên sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhanh chóng tìm được địa chỉ phù hợp.

2.2. Khả năng tiếp cận khách hàng và bãi đậu xe

Đối với mọi bên liên quan đến việc sử dụng địa điểm, bao gồm khách hàng, nhân viên và nhà cung cấp, tính tiếp cận của địa điểm là một yếu tố quan trọng. Bạn cần xem xét liệu địa điểm có dễ tiếp cận không. Đặc biệt, nếu địa điểm nằm trên một con đường sầm uất, bạn cần xem xét tính thuận tiện của điểm gửi xe. Đồng thời, bạn cần xem xét khả năng tiếp cận của người khuyết tật và cần đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có thể tiếp nhận các nguồn cung và nhà cung cấp dễ dàng giao hàng. Đối với việc nhận và chuyển hàng nhỏ, bạn cần đảm bảo quy trình nhanh chóng. Nếu bạn cần nhận hàng bằng xe tải, bạn cũng cần xem xét khả năng tiếp cận của xe tải đến địa điểm.

lua-chon-dia-diem-mo-quan-an.jpg

Kinh nghiệm lựa chọn địa điểm kinh doanh quán ăn

Nếu bạn không xem xét kỹ các yếu tố này, một địa điểm có giá cao cũng có thể trở thành một thỏa thuận không tốt. Hơn nữa, bạn cần đảm bảo rằng có đủ chỗ đậu xe cho khách hàng và nhân viên. Quan sát lượng khách hàng đến vào các thời điểm khác nhau trong ngày và trong tuần sẽ giúp bạn đánh giá nhu cầu về chỗ đậu xe.

2.3. Lượng người qua lại địa điểm

Lưu lượng người qua lại đối với một địa điểm là rất quan trọng đối với hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ. Đảm bảo rằng địa điểm không bị kẹt trong một góc nào đó mà người mua không thể đi qua là điều quan trọng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng ngay cả những khu vực sầm uất nhất cũng có những "điểm chết" - những vị trí không thu hút sự lưu thông. Nếu yêu cầu của doanh nghiệp bạn là một môi trường kinh doanh bảo mật, có thể bạn không muốn chọn một địa điểm quá tấp nập. Quan sát tình trạng giao thông bên ngoài một địa điểm tiềm năng vào các thời điểm khác nhau trong ngày và trong tuần sẽ giúp bạn đánh giá rõ hơn về lượng người qua lại và xem liệu nó có đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của bạn hay không.

2.4. Phù hợp với phong cách

Phong cách thương hiệu của bạn có phải là trang trọng và thanh lịch hay là thoải mái và thư giãn? Địa điểm mà bạn chọn cần phù hợp với phong cách và hình ảnh độc đáo của thương hiệu. Trong trường hợp kinh doanh bán lẻ, bạn có thể lựa chọn giữa một cửa hàng truyền thống hoặc một kiosk nằm trong trung tâm thương mại. Hoặc có thể bạn cần một phương tiện di động có thể di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau.

chi-phi-thue-mat-bang-nha-hang.jpg

Thiết kế phong cách quán phù hợp với đối tượng khách hàng

2.5. Sự cạnh tranh

Có những công ty cạnh tranh nằm gần địa điểm của bạn không? Đôi khi điều này có thể có lợi, đặc biệt đối với những ngành mà khách hàng thích so sánh khi mua sắm. Ngoài ra, bạn cũng có thể trục lợi từ lượng khách hàng hiện có của các doanh nghiệp khác, đặc biệt là khi bạn đặt mình trong một khu vực tập trung ẩm thực và giải trí. Tuy nhiên, nếu một đối thủ gần kề gây khó khăn trong việc tiếp thị, thì bạn nên tìm một địa điểm khác.

2.6 Môi trường kinh doanh trong khu vực lân cận

Đầu tiên, hãy xem xét khả năng bạn có thể tận dụng các doanh nghiệp lân cận hay không. Các công ty này và nhân viên của họ có thể trở thành khách hàng của bạn hoặc bạn có thể thiết lập hợp tác để cung cấp dịch vụ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình. Hơn nữa, hãy xem xét xem khu vực xung quanh có hỗ trợ cho môi trường làm việc của bạn không. Nhân viên có nơi để dùng bữa trưa hay có các dịch vụ cần thiết khác nằm gần đó không?

2.7. Hình ảnh và lịch sử của địa điểm

Nếu thị trường mục tiêu của bạn tập trung ở địa phương đó, bạn cần đảm bảo rằng địa điểm sẽ phản ánh chính xác hình ảnh mà bạn muốn truyền tải. Bên cạnh đó, hãy kiểm tra lịch sử của địa điểm, bao gồm cả lịch sử cho thuê trước đó. Nếu bạn định mở một nhà hàng tại một địa điểm đã từng có những nhà hàng khác thất bại, có thể bạn đang đối mặt với một trở ngại khó khăn để vượt qua - có thể do vấn đề về địa điểm hoặc mọi người có thể nghĩ rằng doanh nghiệp của bạn sẽ gặp những khó khăn tương tự như các nhà hàng trước đó đã thuê.

tim-hieu-lich-su-dia-diem-nha-hang.jpg

Tìm hiểu lịch sử địa điểm nhà hàng định thuê

Trong trường hợp đó, bạn cần tiến hành khảo sát để tìm hiểu nguyên nhân thất bại trước - liệu đó có phải do khả năng kinh doanh hay do những hạn chế từ chính địa điểm. Nếu địa điểm này từng thành công, đó là một tín hiệu tích cực, nhưng bạn cũng cần lưu ý xem các doanh nghiệp trước đó đã hoạt động trong ngành nghề tương tự hay khác với ngành của bạn. Hơn nữa, cần tìm hiểu về các quy định và hạn chế áp dụng trong khu vực, vì chúng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. 

2.8. Cơ sở hạ tầng của tòa nhà

Đối với nhiều tòa nhà cũ, hạ tầng không đáp ứng đủ yêu cầu công nghệ cao trong môi trường kinh doanh hiện đại. Vì vậy, bạn cần xem xét xem tòa nhà có khả năng cung cấp đủ nguồn điện, hệ thống điều hòa không khí và dịch vụ viễn thông để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai hay không.

2.9. Tiện ích và các chi phí khác

Một điều quan trọng là bạn cần xem xét các chi phí tiện ích khi lựa chọn địa điểm quán ăn. Trong một số trường hợp, các chi phí này có thể được bao gồm trong giá thuê, trong khi ở những trường hợp khác, chúng có thể không được bao gồm. Nếu giá thuê không bao gồm chi phí tiện ích, bạn nên yêu cầu công ty cung cấp dịch vụ tiện ích cung cấp thông tin chi tiết về sử dụng trong năm trước để bạn có thể tham khảo. Nếu bạn tự tổ chức công tác bảo vệ, bạn cần xem xét chi phí liên quan. Bạn cần xem xét loại bảo hiểm cần thiết và xem liệu bạn có phải trả thêm phí cho bãi đậu xe hay không.

lua-chon-dia-diem-kinh-doanh.jpg

Tiện ích và các chi phí khác khi thuê địa điểm

2.10. Thương lượng với chủ cho thuê địa điểm

Hãy mạnh dạn trong quá trình đàm phán, vì nếu chủ nhà thực sự muốn cho thuê, họ sẽ sẵn lòng ngồi lại để thương lượng giá cả. Tuy nhiên, bạn là người đầu tư và phải chi trả nhiều chi phí, vì vậy tiết kiệm một chút không phải là dư thừa.

Thương lượng là một quá trình tương tác giữa bạn và chủ nhà. Nếu cố gắng chiến thắng ngay từ đầu, bạn có thể gặp khó khăn trong việc đàm phán. Chấp nhận mức giá đề xuất ban đầu của chủ nhà có thể làm cho họ cảm thấy hài lòng và không đột ngột chấm dứt cuộc giao dịch.

Nguyên tắc tiếp theo là tạo ra một tình huống "win-win" - mang lại lợi ích đôi bên. Điều này có nghĩa là cả bạn và chủ nhà sẽ đạt được những gì mình mong muốn. Nếu hợp đồng kết thúc và chủ nhà không muốn gia hạn, đối với bạn, đó là một mất mát vì bạn đã xây dựng một nhà hàng ổn định, khách hàng quen biết địa điểm và đã xây dựng thương hiệu. Khi chủ nhà không được hưởng lợi ích thích đáng, họ có thể cố gắng gây cản trở để lấy lại tài sản của mình.

2.11. Ký hợp đồng thuê nhà

Sau khi hoàn tất quá trình đàm phán với chủ nhà, bước cuối cùng và cũng rất quan trọng là lập hợp đồng thuê. Hợp đồng này bao gồm các mục sau:

- Giá thuê địa điểm.

- Diện tích mặt bằng.

- Số tiền đặt cọc.

- Thời gian thuê địa điểm.

ky-hop-dong-thue-nha-hang.jpg

Ký hợp đồng thuê nhà để mở cửa hàng

- Khoản tăng giá hàng năm (nếu có).

- Ngày bàn giao địa điểm.

- Tình trạng của địa điểm khi bàn giao.

- Thời gian thông báo trước khi dừng thuê.

- Các điều khoản bồi thường khác (nếu có).

- Điều khoản về một số trường hợp bất khả kháng.

Ngoài ra, chủ đầu tư cần thỏa thuận một cách rõ ràng về các chi phí liên quan đến hợp đồng như chi phí công chứng, chi phí sửa chữa, và sử dụng các chi phí này như căn cứ để đề xuất giảm giá thuê địa điểm. Nếu người cho thuê địa điểm không rành về các khía cạnh pháp lý và việc biên soạn hợp đồng, họ có thể nhờ sự trợ giúp từ một chuyên gia có kinh nghiệm để làm điều này.

3. Kết luận

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm thực tế khi lựa chọn địa điểm kinh doanh quán ăn, từ quá trình chuẩn bị cho đến ký hợp đồng thuê chính thức. Hãy tỉnh táo và cẩn trọng trong từng bước để tìm được một địa điểm kinh doanh thỏa mãn và thành công nhất cho bạn

[Tổng số: 23 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên