5 Chiến lược phân phối đỉnh cao dành cho doanh nghiệp

5 Chiến lược phân phối đỉnh cao dành cho doanh nghiệp

Mục lục

Trong xây dựng chiến lược kinh doanh, phân phối sản phẩm được xem là một yếu tố không thể thiếu giúp các doanh nghiệp mang lại nguồn doanh thu khá lớn. Vậy làm sao để xây dựng được một chiến lược phân phối sản phẩm hiệu quả. Mời bạn đọc tìm hiểu các nội dung mà chúng tôi sẽ cung cấp thông qua bài viết dưới đây. 

Chiến lược phân phối là gì?

Chiến lược phân phối là việc doanh nghiệp đề ra các kế hoạch, sử dụng các kênh khác nhau nhằm mục đích tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Thực hiện phương pháp phân phối hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn là chìa khóa để đạt được doanh thu và giữ được lòng trung thành của khách hàng. Một số công ty sử dụng nhiều phương pháp phân phối để phù hợp với các cơ sở tiêu dùng khác nhau. 

>> Distribution là gì? 4 Kênh phân phối hữu ích trong kinh doanh

>> 3 bước kungfu xây dựng kênh phân phối 

Chiến lược phân phối

Làm thế nào để phân phối sản phẩm hiệu quả

Các loại chiến lược phân phối

Phân phối trực tiếp

Phân phối trực tiếp là chiến lược mà nhà sản xuất trực tiếp bán và gửi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Có một số cách khác nhau để thực hiện phương pháp này. Một số tổ chức có thể chọn cách tiếp cận hiện đại hơn và sử dụng trang web thương mại điện tử nơi người dùng có thể mua hàng trực tuyến.

Một phương thức phân phối trực tiếp khác là thông qua catalogue hoặc đặt hàng qua điện thoại. Tùy chọn này có thể nhắm mục tiêu đến cơ sở khách hàng lớn tuổi hơn hoặc những người dùng trong các ngành cụ thể thích hợp với việc đặt hàng theo cách này.

Một yếu tố quan trọng cần xem xét khi thực hiện chiến lược phân phối trực tiếp là số tiền đầu tư cần thiết. Ví dụ, các nhà sản xuất sẽ cần thêm kho hàng, phương tiện và nhân viên giao hàng vào danh mục đầu tư của họ để tự phân phối hàng hóa một cách hiệu quả.

Chiến lược về giá

Phân phối trực tiếp

Phân phối gián tiếp

Hiểu một cách đơn giản, hình thức phân phối gián tiếp là việc doanh nghiệp sử dụng bên “trung gian” trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Chiến lược phân phối gián tiếp liên quan đến các trung gian hỗ trợ hậu cần và bố trí sản phẩm để chúng tiếp cận khách hàng nhanh chóng và ở vị trí tối ưu dựa trên thói quen và sở thích của người tiêu dùng.

Phân phối chuyên sâu

Với chiến lược phân phối chuyên sâu, sản phẩm được đưa vào càng nhiều điểm bán lẻ càng tốt. Với doanh nghiệp, hình thức phân phối chuyên sâu sẽ cố gắng bao phủ nhiều thị trường nhất có thể. Đó có thể là các điểm bán lẻ, cửa hàng tiện ích, máy bán hàng tự động, trạm xăng…..Các sản phẩm tiêu dùng nhanh và tiêu dùng lâu bền là ví dụ tốt nhất về chiến lược phân phối chuyên sâu

Phân phối độc quyền

Nếu Zara có 4-5 cửa hàng trong một thành phố, thì một công ty như Lamborghini sẽ có bao nhiêu cửa hàng ? Có thể là một trong một khu vực có 5-7 thành phố. Đó là phân phối độc quyền cho bạn. Nhìn chung, chiến lược phân phối phụ thuộc rất nhiều vào các sản phẩm khác nhau mà các công ty có thể có. Một công ty có thể có nhiều dòng sản phẩm, mỗi dòng sản phẩm lại có chiến lược phân phối riêng.

Phân phối có chọn lọc

Phân phối có chọn lọc là lựa chọn trung gian giữa phân phối chuyên sâu và độc quyền. Với chiến lược này, các sản phẩm được phân phối tại nhiều địa điểm, nhưng không nhiều như với chiến lược phân phối chuyên sâu. Ví dụ, quần áo từ các thương hiệu khác nhau có thể được cung cấp một cách chọn lọc. Một thương hiệu như Gucci có thể chọn phân phối các mặt hàng của mình đến các cửa hàng của riêng mình ngoài một số cửa hàng bách hóa được chọn thay vì đặt sản phẩm của mình ở một loạt địa điểm như Walmart hoặc Target. Điều này có thể giúp tạo ra một thông điệp tiềm ẩn về thương hiệu cao cấp đồng thời tăng cơ hội cho người mua hàng mua một trong các sản phẩm chính hãng.

Chiến lược phân phối

Có rất nhiều hình thức để phân phối sản phẩm phẩm đến tay người tiêu dùng

Một số phần mềm phân phối sản phẩm phổ biến

Quản lý đơn hàng bán hàng: Chức năng quản lý đơn đặt hàng bán hàng thường bao gồm khả năng nhập đơn đặt hàng và sau đó chuyển chúng đến nơi sản xuất để có thể sản xuất các mặt hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng . Một số chương trình cho phép quá trình này diễn ra tự động và có thể nhận thông tin khách hàng từ các đầu mối liên hệ khác nhau.

CRM: Các công cụ CRM có thể hỗ trợ người dùng xem thông tin khách hàng trong thời gian thực để xem thông tin mua hàng trước đây, các sản phẩm hiện đang được chờ đợi và phương thức thanh toán. Điều này có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng cùng với việc giúp các nhà phân phối hiểu rõ về các kỳ vọng khác nhau của khách hàng.

Thương mại điện tử: Các tính năng thương mại điện tử hỗ trợ các công ty phát triển nền tảng mua sắm trực tuyến để quản lý và điều phối việc bán hàng với khách hàng. Các công cụ này thường hỗ trợ phân tích trang web để các tổ chức có thể theo dõi các sản phẩm mà khách hàng quan tâm nhất cùng với các điểm dữ liệu có liên quan khác.

Quản lý hàng tồn kho: Các tính năng quản lý hàng tồn kho bao gồm khả năng cho nhân viên xem xét công suất, sự thiếu hụt và lượng hàng tồn kho. Điều này hỗ trợ lập kế hoạch và xem xét các quy trình nhu cầu. Một số chương trình phân phối có thể sử dụng thông tin tồn kho và lập kế hoạch nhu cầu để tự động sắp xếp lại các nguyên vật liệu cần thiết để đáp ứng nhu cầu dự kiến.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu các chiến lược phân phối sản phẩm vô cùng hữu ích dành cho doanh nghiệp. Nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng thì có thể tham khảo khóa học “30 Tuyệt chiêu gia tăng doanh số ngay lập tức” của giảng viên Phạm Thành Long có trên Unica.vn.

Tham khảo khóa học “30 Tuyệt chiêu gia tăng doanh số ngay lập tức”

Kết thúc khóa học, bạn không chỉ nắm được các bí kíp để có thể tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng mà còn được giảng viên chia sẻ 30 tuyệt chiêu, bí quyết để gia tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng. 

Vậy còn chần chừ gì mà không nhanh tay đăng ký khóa học để có cơ hội trở thành chuyên gia bán hàng ngay hôm nay bạn nhé. 

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Đánh giá :

Tags: Chiến lược kinh doanh