Xây dựng chiến lược kinh doanh ? Khó hay dễ

Xây dựng chiến lược kinh doanh ? Khó hay dễ

Mục lục

Như các bạn đã biết, xây dựng chiến lược kinh doanh đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Một chiến lược bài bản, chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp nhìn ra được thế mạnh của mình để tìm một hướng đi phù hợp hơn trên thị trường cạnh tranh khốc liệt. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng được một chiến lược hiệu quả. Mời đọc tham khảo các nội dung mà Unica sẽ chia sẻ thông qua các bài viết dưới đây nhé. 

>> Chiến lược kinh doanh tạp hóa thành công cho người mới bắt đầu

>> Chiến lược kinh doanh cửa hàng thời trang hiệu quả

Xây dựng chiến lược kinh doanh là gì

Chiến lược kinh doanh của bạn là một lộ trình để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. Nó thiết lập một bộ các nguyên tắc thông báo cho các ưu tiên, quyết định và hành động của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, đó không phải là các chiến thuật thực tế mà bạn sẽ tận dụng để thực hiện chiến lược kinh doanh của mình.

Việc xây dựng một chiến lược kinh doanh hoàn hảo không chỉ giúp bạn nhanh chóng thành công, tăng doanh thu bán hàng một cách nhanh chóng mà nó còn giúp doanh bạn khẳng định được vị thế, uy tín trên thị trường. 

Xây dựng chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp

Các chiến lược kinh doanh bạn nên áp dụng

Chiến lược tiếp thị

Chiến lược tiếp thị của bạn là một thành phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bạn, nó phản ánh cách bạn thể hiện bản sắc và dịch vụ của mình với thế giới bên ngoài. Bạn có thể đồng bộ chiến lược tiếp thị của mình với các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn bằng cách dành các nguồn lực tiếp thị để thúc đẩy các khía cạnh của doanh nghiệp có nhiều khả năng giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Chiến lược tài chính

Khi xây dựng chiến lược kinh doanh không thể không nhắc tới các chiến lược về tài chính. Nếu mục tiêu dài hạn của bạn là tăng trưởng theo cấp số nhân nhằm thu hút các nhà đầu tư nghiêm túc, chiến lược tài chính của bạn sẽ hướng tới việc huy động vốn đáng kể ngay cả khi bạn không thể hoàn trả các khoản tiền này sớm. Nếu chiến lược dài hạn của bạn liên quan đến tăng trưởng gia tăng, bạn có thể sẽ chọn các nguồn tài chính thận trọng hơn, chẳng hạn như hạn mức tín dụng và khoản vay ngân hàng.

Xây dựng chiến lược kinh doanh

Chiến lược tiếp thị hoàn hảo dành cho doanh nghiệp

Chiến lược nguồn nhân lực

Cách bạn đối xử với nhân viên của mình phản ánh các quyết định chiến lược bạn đã thực hiện và loại hình kinh doanh bạn đã chọn. Một doanh nghiệp hướng tới những điều tốt đẹp hơn có thể sẽ đầu tư vào nhân sự của mình để mang lại chất lượng cuộc sống tốt và giữ chân nhân viên lâu dài. Đây cũng là một chiến lược kinh doanh đúng đắn vì những nhân viên có kinh nghiệm thường hoàn thành công việc tốt hơn. 

Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Xác định mục tiêu của bạn

Một trong những rào cản quan trọng nhất đối với tăng trưởng là khả năng nhắm mục tiêu kém. Không có các mục tiêu cụ thể, các công ty gặp phải tình trạng thông báo không rõ ràng và do đó có sự lệch lạc giữa bán hàng và tiếp thị. Việc xác định các ngách và chuyên ngành cho phép các công ty tập trung nguồn lực.

Các thị trường mục tiêu rõ ràng mang lại cho công ty khả năng tạo ra một phương pháp tiếp thị và bán hàng tích hợp, nơi hoạt động tiếp thị mang lại năng suất bán hàng. Các kế hoạch bán hàng và tiếp thị được thực hiện hiệu quả hơn khi các mục tiêu chặt chẽ.

Xác định lợi thế cạnh tranh

Bản chất của chiến lược là xác định cách thức một công ty có thể mang lại giá trị độc đáo cho khách hàng của mình. Trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, các công ty đang mắc kẹt trong một biển giống nhau. Một chiến lược kinh doanh được cân nhắc kỹ lưỡng nên xem xét cách một công ty có thể tạo ra không gian cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ, mô hình giá cả, hệ thống phân phối…..

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Phân tích thị trường cạnh tranh

Xây dựng kế hoạch

Bây giờ là lúc bạn cần chú ý đến chiến lược của mình bằng cách chuyển các mục tiêu chiến lược thành các kế hoạch ngắn hạn chi tiết hơn. Các kế hoạch này sẽ chứa các hành động cho các phòng ban và chức năng trong tổ chức của bạn. Bạn thậm chí có thể muốn bao gồm các nhà cung cấp.

Giờ đây, bạn đang tập trung vào các kết quả có thể đo lường được. Bạn thậm chí có thể coi các chiến thuật được đưa ra trong bản kế hoạch này như những pha chạy nước rút ngắn để thực hiện chiến lược trong thực tế.

Quản lý hiệu suất và đo lường kết quả

Tất cả các kế hoạch và công việc có thể đã được thực hiện, nhưng điều quan trọng là phải liên tục xem xét tất cả các mục tiêu và kế hoạch hành động để đảm bảo rằng bạn vẫn đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu tổng thể đó. Quản lý và giám sát toàn bộ chiến lược là một nhiệm vụ phức tạp, đó là lý do tại sao nhiều giám đốc, trưởng phòng và lãnh đạo doanh nghiệp đang tìm kiếm các phương pháp thay thế xử lý chiến lược. Việc tạo, quản lý và xem xét một chiến lược đòi hỏi bạn phải nắm bắt thông tin liên quan, chia nhỏ thông tin lớn, lập kế hoạch, sắp xếp thứ tự ưu tiên, nắm bắt thông tin liên quan và có tầm nhìn chiến lược rõ ràng.

Như vậy thôi qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu các bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Nếu bạn là người kinh doanh mà muốn tạo ra hệ thống kinh doanh bền vững thì có thể tham khảo khóa học “Xây dựng hệ thống kinh doanh cho Boss” của giảng viên Phạm Thành Long có trên Unica.vn.

Tham khảo khóa học "Xây dựng hệ thống kinh doanh cho Boss" 

Lộ trình khóa học có 20 bài giảng với thời lượng 02 giờ 13 phút. Kết thúc khóa học, bạn sẽ được giảng viên chia sẻ những kiến thức bổ ích liên quan đến kinh doanh như: phân biệt kinh doanh đa cấp và kinh doanh hệ thống, cách thức xử lý khủng hoảng hệ thống, biết cách cơ cấu hoa hồng để hệ thống tăng trưởng cao nhất…

Vậy còn chần chừ gì mà không nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<
 

Đánh giá :

Tags: Chiến lược kinh doanh