Tại sao phải hoạch định chiến lược kinh doanh ?

Tại sao phải hoạch định chiến lược kinh doanh ?

Mục lục

Hoạch định chiến lược kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, nó được xem là một chiến lược tổ chức có đòn bẩy cao được sử dụng trong các công ty lớn và nhỏ, trên hầu hết các lĩnh vực chuyên môn. Để tìm hiểu chi tiết hơn về hoạch định chiến lược, Unica mời bạn đọc tìm hiểu các nội dung dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Hoạch định chiến lược kinh doanh

Tìm hiểu về hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp

Hoạch định chiến lược kinh doanh là gì ?

Hiểu một cách đơn giản, hoạch định chiến lược là quy trình quản lý được sử dụng để tạo ra một kế hoạch dài hạn cho sự thành công trong tương lai của bất kỳ thực thể nào. Đây là một quá trình được các tổ chức sử dụng để xác định các mục tiêu của họ, các chiến lược cần thiết để hoàn thành các mục tiêu đó và hệ thống quản lý hiệu suất nội bộ sẽ được sử dụng để theo dõi và đánh giá tiến độ. Hầu hết các tổ chức sử dụng SWOT hoặc phân tích khoảng cách để xác định các yếu tố cơ bản thúc đẩy hiệu suất hiện tại của họ. Đến lượt nó, điều này thông báo việc lựa chọn các chiến lược đòn bẩy cao nhất để tạo ra sự thay đổi. Quá trình lập kế hoạch chiến lược đạt đến đỉnh cao trong việc phát triển một tài liệu kế hoạch chiến lược dùng làm lộ trình chung của tổ chức. Mặc dù mỗi tổ chức là duy nhất, nhưng các yếu tố thiết yếu của bất kỳ kế hoạch chiến lược nào bao gồm:

- Các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn rõ ràng để tạo khung cho bối cảnh của tài liệu

- Lịch trình rõ ràng để thực hiện chiến lược và giám sát tiến độ

- Các điểm chuẩn hoặc mục tiêu hàng quý sẽ thông báo tiến độ hướng tới các mục tiêu hàng năm

- Nhận dạng các nguồn dữ liệu được sử dụng để theo dõi tiến trình

- Chỉ ra các cá nhân và hoặc văn phòng chịu trách nhiệm cho mỗi chiến lược.

>> Khởi nghiệp thành công từ các ý tưởng kinh doanh sáng tạo

>> Cách lên một mô hình kinh doanh cơ bản dành cho doanh nghiệp

3 Bước hoạch định chiến lược kinh doanh

1. Phân bổ nguồn lực phù hợp với kế hoạch chiến lược

 Nếu kế hoạch chiến lược là tài liệu dẫn dắt trọng tâm của một tổ chức, thì nguồn lực tài chính và nhân sự của tổ chức đó phải được phân bổ tương ứng. Điều này có thể đòi hỏi sự tham gia của nhân viên tài chính và vận hành, những người có thể không tham gia vào quá trình phát triển chiến lược ban đầu.

Hoạch định chiến lược kinh doanh

Phân bổ nguồn lực

2. Phát triển các mục tiêu theo tầng

Các mục tiêu xếp tầng là một cấu trúc mà tổ chức sử dụng để sắp xếp các mục tiêu từ cấp cao nhất của tổ chức đến từng nhân viên. Bắt đầu với các mục tiêu cấp cao nhất từ ​​kế hoạch chiến lược, các tổ chức sau đó lập kế hoạch ngược lại cho các mục tiêu phụ nhỏ hơn mà các văn phòng và cá nhân nhân viên phải hoàn thành để đạt được các kết quả rộng hơn. Làm điều này có thể giúp nhân viên thấy mối liên hệ giữa hiệu suất của họ và sự thành công của tổ chức lớn hơn, điều này có thể tăng động lực và sự gắn bó.

3. Xây dựng cơ sở hạ tầng quản lý hiệu suất 

Xây dựng cơ sở hạ tầng mạnh mẽ để quản lý hiệu suất có thể giúp tổ chức của bạn đi đúng hướng với quy trình lập kế hoạch chiến lược. Điều này yêu cầu xác định các điểm dữ liệu cần thiết, các cá nhân chịu trách nhiệm phân tích và báo cáo dữ liệu và nhịp độ cuộc họp để xem xét bao gồm tất cả các bên liên quan có liên quan. Các điểm kiểm tra có cấu trúc tạo cơ hội để tinh chỉnh kế hoạch khi cần thiết để đáp ứng hiệu suất.

Một số câu hỏi liên quan về hoạch định chiến lược kinh doanh

1. Tại sao phải hoạch định chiến lược

Hoạch định chiến lược là một quá trình tổ chức hữu ích, nếu được thực hiện một cách hiệu quả, có thể làm tăng khả năng một công ty sẽ đạt được thành công các mục tiêu của mình. Các lợi ích bổ sung của việc hoạch định chiến lược bao gồm:

- Xây dựng sự đồng thuận và tham gia của tất cả các bên liên quan

- Thiết lập hệ thống trách nhiệm giải trình

- Làm rõ các ưu tiên

- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của tổ chức

- Tạo cơ chế đánh giá tiến độ.

Hoạch định chiến lược kinh doanh

Tại sao phải hoạch định chiến lược

Ai nên tham gia vào việc hoạch định chiến lược của công ty ?

Điển hình là các nhà lãnh đạo cấp cao tham gia vào quá trình hoạch định chiến lược ban đầu đều tham gia. Sau khi phát triển kế hoạch ban đầu, các nhà lãnh đạo thường tham gia vào nhóm của họ, đôi khi để phản hồi và những lần khác chỉ để thông báo cho họ.

 Sau khi thành lập, tất cả nhân viên có trách nhiệm thực hiện các chiến lược kế hoạch chiến lược và theo dõi tiến độ. Mặc dù các văn phòng cá nhân có thể giám sát các mục tiêu phụ của họ, nhưng lãnh đạo cấp cao lại thường tham gia vào việc quản lý hiệu suất chính thức, liên tục. Nhà phân tích dữ liệu của một công ty cũng hỗ trợ quá trình quản lý hiệu suất bằng cách chạy các báo cáo và chuẩn bị dữ liệu để lãnh đạo xem xét.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về hoạch định chiến lược kinh doanh. Nếu bạn muốn xây dựng được cho mình một chiến lược kinh doanh thành công nhất thì có thể tham khảo khóa học “Lập kế hoạch kinh doanh và Marketing thực tế” của giảng viên Nguyễn Phan Anh có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học “Lập kế hoạch kinh doanh và Marketing thực tế”

Lộ trình khóa học có 19 bài giảng với thời lượng 04 giờ 04 phút. Kết thúc khóa học, học viên sẽ nắm được các phương pháp, quy trình lập kế hoạch kinh doanh và Marketing chuẩn. Ngoài ra, giảng viên còn giúp bạn có được tư duy của người làm kinh doanh và Marketing, hiểu được thị trường, hiệu được khách hàng và đối thủ cạnh tranh, từ đó có các kế hoạch kinh doanh và hành động phù hợp.

Nếu bạn muốn lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhất thì nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

>> ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC <<

Đánh giá :

Tags: Chiến lược kinh doanh