Top 8 cách xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh hiệu quả nhất

Top 8 cách xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh hiệu quả nhất

Mục lục

Trong kinh doanh việc xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng, đối tác là điều quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp trong một thời gian dài. Để thu hút khách hàng và đối tác bạn cần nguồn lực và đầu tư vào việc xây dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài, bền vững giúp mọi người thấy được giá trị và đạt được mục tiêu của họ với một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời. Hiểu được tầm quan trọng đó, trong bài viết dưới đây Unica sẽ bật mí cho bạn đọc những cách xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh hiệu quả nhất.

Mối quan hệ khách hàng là gì?

>>> Xem ngay: Kiên trì là gì? 6 Cách rèn luyện tính kiên trì trong cuộc sống

xay-dung-moi-quan-he-tot.jpg

- Là những điểm chung đặc biệt được tạo ra giữa người mua và thương hiệu do kết quả của nhiều quy trình marketing, bán hàng và dịch vụ khách hàng.

- Một mối quan hệ khách hàng tốt sẽ phát triển theo thời gian và duy trì bền vững nếu các tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp có lợi cho cả đôi bên. Không phải là thu hút khách hàng một lần và mọi chuyện dừng lại ở đó. Mối quan hệ này phải được chăm sóc và nuôi dưỡng liên tục.

Cách xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh

1. Hiểu rõ nhu cầu của đối tác

 Để tạo dựng mối quan hệ tốt đệp giữa các đối tác hay khách hàng bạn cần hiểu được đối phương đang muốn và cần những điều gì. Thay vì thuyết phục họ mua sản phẩm thì bạn hãy tập trung vào những lọi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Đây cũng là cách tạo nên mối quan hệ tốt và lâu dài mang lại hiệu quả cao.

- Hãy khai thác tất cả các thông tin bằng việc đặt ra những câu hỏi thì khi đó bạn sẽ hiểu được khách hàng của bạn đang muốn gì. Có nhiều cách tạo dựng mối quan hệ khác nhau trong đó nắm bắt nhu cầu của khách hàng là một cách tạo ấn tượng đầu tiên.

2. Tạo dựng niềm tin với khách hàng

- Niềm tin đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, nếu bạn muốn có được kết quả kinh doanh tốt bạn nên biết cách tạo dựng mối quan hệ với những đối tác và khách hàng của mình. 

- Tạo dựng được niềm tin mang lại rất nhiều lợi ích như tiết kiêm thười gian, gia tăng các giá trị và mang lại lợi nhuận cho đôi bên. 

- Để đối tác đặt lòng tin ở bạn, việc đầu tiên là bạn cũng cần trao cho họ lòng tin. Đồng thời chính doanh nghiệp cũng tin tưởng vào bản thân mình. Hai bên cần sự chân thành, cởi mở để hiểu rõ nhau hơn. 

- Mối quan hệ tốt đẹp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bản thân, chúng ta tìm được đối tác khách hàng có cùng chí hướng, mục tiêu, 2 bên cùng hợp tác sẽ mang lại thuận lợi cũng như hiệu quả trong công việc

3. Đánh giá cao công việc của đối tác đã làm

- Trong quá trình làm việc với tất cả chúng ta đều muốn người khác coi trọng mình. Cách để bạn tạo dựng mối qua hệ tốt đẹp giữa đối tác là thái độ tôn trọng của bạn dành cho họ. 

- Biểu lộ thái độ chân thành khi lắng nghe và trao đổi giúp cho họ có động lực cũng như khích lệ trong quá trình làm việc. Đây là cách giao tiếp thông minh là tiền đề tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp.

- Hay thể hiện sự quan tâm với họ sau khi kết thúc buổi họp bạn nên gọi điện thoại cảm ơn sẽ là cách tạo ấn tượng tốt, đồng thời họ cũng đánh giá cao thái độ làm việc của doanh nghiệp bạn. 

- Đây là cách tạo niềm tin cho khách hàng rất hiệu quả. Khi bạn tôn trọng đối tác thì tất nhiên bạn cũng sẽ nhận được điều còn lại, điều này sẽ nâng cao được tính chuyên nghiệp của bạn trong công việc. 

4. Giữ mối liên lạc với các địa chỉ liên hệ quan trọng

Không thể có các cuộc trò chuyện hàng tuần hoặc hàng tháng với tất cả các địa chỉ liên hệ trong hệ thống CRM của bạn. Nhưng bạn có thể tập trung vào những thứ có giá trị. Xác định khách hàng, đối tác và nhà cung cấp tốt nhất của bạn và liên tục liên lạc với họ họ. Hãy bày tỏ sự quan tâm của bạn đến doanh nghiệp của họ và cho họ biết rằng bạn luôn sẵn sàng trợ giúp. 

Nếu bạn muốn duy trì mối quan hệ lâu dài, hãy thực hiện hình thức tiếp cận này. Và nên nhớ, đừng bỏ qua các chiến lược truyền xã hội bởi đây sẽ là một cách nhanh chóng và hiệu quả để đảm bảo bạn được tiếp cận thường xuyên. 

xay-dung-moi-quan-he.jpg

Tạo dựng mối quan hệ trong kinh doanh

5. Yêu cầu đưa ra phản hồi

Thay vì cho rằng khách hàng và nhà cung cấp của bạn hài lòng, hãy đặt ra những câu hỏi cho họ! Giao tiếp cởi mở là một thành phần cơ bản để xây dựng mối quan hệ. Khi bạn hỏi những người liên hệ của mình rằng họ cảm thấy thế nào, bạn sẽ thúc đẩy một cuộc trò chuyện hai chiều để phát hiện ra những điểm cần cải thiện. Một số công ty tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng để thu thập thông tin phản hồi. Nhưng thông thường, tốt nhất bạn nên nhấc điện thoại và nói chuyện với người liên hệ gần nhất của bạn tại một công ty. Nếu đây là khách hàng trung thành của bạn, hãy đảm bảo rằng họ đang hài lòng về những sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.

6. Tìm cách kết nối với các địa chỉ ít giá trị hơn

Khi những khách hàng hoặc đối tác mới biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn, hãy cố gắng xây dựng lòng tin theo thời gian với hình thức tiếp thị qua Email. Vì bạn không thể tương tác với mọi người trong danh sách địa chỉ Email của mình hàng tuần, hãy tận dụng công nghệ để thực hiện một số công việc cho bạn.

Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cho phép bạn thiết lập các chuỗi Email sẽ gửi thường xuyên đến các địa chỉ liên hệ của bạn. Điều này không thể thay thế cho một mối quan hệ thực sự, nhưng ít nhất nó sẽ giúp bạn gợi nhớ và lưu trữ hình ảnh trong tâm trí mọi người.

Lưu ý rằng điều này không có nghĩa là gửi hàng loạt danh sách của bạn bằng các email không được nhắm mục tiêu. Thay vào đó, hãy tập trung vào nội dung giáo dục mà khách hàng của bạn sẽ thấy có liên quan và thiết thực. Có hai loại Email cần xem xét:

- Email giáo dục cung cấp nội dung có nghĩa là cung cấp thông tin. Những email này cung cấp một cái gì đó có giá trị cho người đọc mà không yêu cầu bất cứ điều gì đổi lại. Vì các Email giáo dục được khách hàng của bạn đánh giá cao nên chúng sẽ chiếm khoảng 80% tổng số Email mà bạn gửi đi.

- Email ưu đãi dành cho khi bạn muốn người nhận làm điều gì đó, chẳng hạn như tải xuống bản trình bày hoặc báo cáo và bạn đang hy vọng chuyển chúng sang mức độ tương tác sâu hơn. Cho dù lần tương tác này là một cuộc họp hay dùng thử một trong các dịch vụ của bạn, bạn đều muốn họ thực hiện một bước cụ thể tiếp theo. Mặc dù các Email chào hàng phải chiếm 20% các Email khác, nhưng bạn sẽ không muốn gửi những Email này cho đến khi bạn tạo ra giá trị cho khách hàng của mình. Và các Email chào hàng chỉ nên gửi đến những người đã tải xuống một số phần nội dung của bạn. Trừ khi được yêu cầu cụ thể, bạn hoàn toàn không muốn gửi Email đề nghị đến người bạn vừa gặp tại một sự kiện kết nối.

>>> Xem ngay: Bật mí 8 cách động viên nhân viên hiệu quả dành cho người quản lý

xay-dung-moi-quan-he-1.jpg

Kết nối với những địa chỉ ít giá trị hơn

7. Đề nghị trợ giúp trước khi bạn yêu cầu trợ giúp

Xây dựng các mối quan hệ kinh doanh không có nghĩa là khai thác các nguồn lực của bạn bất cứ khi nào bạn cần một cái gì đó. Nếu lần duy nhất bạn liên hệ với khách hàng cũ là khi bạn có một dịch vụ mới, cử chỉ của bạn có vẻ sẽ không xác thực. Tương tự như vậy, nếu bạn chỉ gọi cho nhà cung cấp của mình khi bạn đang tìm kiếm một hợp đồng tốt, đừng mong đợi nhận được một thỏa thuận.

Dành thời gian tìm hiểu cách bạn có thể trợ giúp các mối quan hệ kinh doanh quan trọng của mình. Bạn có thể cung cấp giá trị nào để khơi dậy cuộc trò chuyện?

8. Xây dựng mối quan hệ bằng những món quà

- Các trương trình tri ân luôn là cách giữ quan hệ tốt với đối tác được nhiều đơn vị áp dụng và thành công, đây được coi là phương pháp quản trị quan hệ với đối tác thông dụng nhưng hiệu quả rất ấn tượng.

- Có nhiều cách tạo mối quan hệ giữa bạn và khách hàng, ban phải khéo leo trong cách ứng xử. Tùy theo mức độ thân thiết và tầm quan trọng của đối tượng đối với doanh nghiệp mà bạn lựa chọn món quà sao cho phù hợp. Bạn có thể sử dụng những sản phẩm mà đơn vị bạn trực tiếp sản xuất.

- Những món quà mà doanh nghiệp tặng cho đối tác hoặc khách hàng mang rất nhiều ý nghĩa, thể hiện tấm lòng, gia tăng mối quan hệ thân thiết và xây dựng được quan hệ tốt đẹp hơn với khách hàng

Ngoài cách mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết trên, bạn đọc có thể tham khảo thêm khóa học “ Xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh ” của giảng viên Nguyễn Bá Dương có trên Unica.vn. 

Tham khảo thêm khóa học “ Xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh”

Lộ trình khóa học có 37 bài giảng với thời lượng 02 giờ 49 phút. Khóa học sẽ giúp bạn giải đáp cho câu hỏi tại sao phải xây dựng mối quan hệ và những bí quyết xây dựng, kết nối với bất kỳ ai. Khóa học mua một lần sở hữu trọn đời. Vậy còn chần chừ gì mà không nhanh tay đăng ký tham gia ngay khóa học Xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh có tại Unica.vn!

Xem chi tiết toàn bộ khóa học tại đây

Xem ngay: Xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh

Đánh giá :

Tags: Phát triển bản thân