Vì sao doanh nghiệp không nên bỏ lỡ thị trường ngách?

Vì sao doanh nghiệp không nên bỏ lỡ thị trường ngách?

Mục lục

Bên cạnh những thành công khác trong lĩnh vực kinh doanh, lịch sử thế giới cũng đã ghi nhận được rất nhiều sự khởi nghiệp thành công của các doanh nghiệp, các công ty lớn bắt đầu từ thị trường ngách. Thế nhưng để bắt đầu khởi nghiệp từ đây thì không phải ai cũng làm được nếu không hiểu được thị trường này là gì cũng như những lý do vì sao nên khai thác thị trường nhỏ hấp dẫn niche market. Cùng Unica tìm hiểu khái niệm và những vấn đề liên quan ngay đến thị trường này trong bài viết nhé!

Thị trường ngách là gì?

thị trường ngách 1

Khái niệm Niche market là gì

Thị trường ngách (hay niche market) được hiểu đơn giản là một phân khúc nhỏ nào đó của thị trường với những nhu cầu, mong muốn và mục tiêu khác biệt so với các thị trường khác. Bạn có thể hiểu đơn giản đó là nhóm khách hàng nhỏ ở giữa hai  nhóm khách hàng lớn nhưng không bị quá ảnh hưởng từ cả hai mà có những điểm riêng biệt, họ có những nhu cầu hoặc vấn đề nào đó mà không giống như những người khác bên cạnh mình. 

Như vậy nếu doanh nghiệp lựa chọn thị trường này tức là doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung vào nhóm khách hàng "nhỏ bé" ấy chứ sẽ không tham gia vào việc đi tìm và giành thị phần nào trong thị trường lớn. Do đó chiến lược và hướng kinh doanh của doanh nghiệp lựa chọn ngách đó cũng khác biệt rất nhiều. 

Nói đến thành công của những doanh nghiệp, tập đoàn khởi nghiệp từ thị trường nhỏ bé đầy tiềm năng này, có thể nói đến những ví dụ điển hình như cửa hàng tay trái Lefty’s Store, chuyên tập trung vào những sản phẩm được thiết kế dành riêng cho những người chỉ thuận tay trái - số người chỉ chiếm 10% toàn dân số thế giới, hay hãng xe hơi hạng sang Roll-Royce dành cho doanh nhân. Hay tại Việt Nam có thể nói đến tập đoàn Tân Hiệp Phát tập trung vào nhóm thị trường rất nhỏ trà xanh, Tribeco - sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường Việt Nam... 

thị trường ngách 3

Roll-Royce - hãng xe hơi hạng sang dành cho doanh nhân

Thị trường niche market béo bở và tiềm năng là vậy, nhưng nếu doanh nghiệp không nhạy bén và khôn ngoan thì thị trường này sẵn sàng trở thành con dai hai lưỡi nhanh chóng hạ gục doanh nghiệp chỉ trong một thời gian ngắn ngủi. Rõ ràng đây cũng không hẳn là thị trường "dễ nuốt" như các thị trường lớn khác.

Vì sao doanh nghiệp cần lựa chọn thị trường ngách cho mình

thị trường ngách 4

Ngách thị trường tuy nhỏ nhưng đầy tiềm năng cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp start-up vừa và nhỏ tỏ ra dễ dàng tiếp xúc với thị trường niche market hơn là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn khác. Việc lựa chọn được ngách thị trường sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn để phát triển và đẩy mạnh cơ hội kinh doanh của mình do không có nhiều đối thủ cạnh tranh cũng như áp lực từ các thị trường lớn. 

Bởi bản chất của thị trường ngách là gì? Đó là khai thác đối tượng khách hàng mục tiêu là những người có nhu cầu và mong muốn riêng biệt khác với cộng đồng lớn, giống như việc bạn khai thác "kẽ hở" của thị trường lớn vậy. Tuy thị trường này nhỏ nhưng tiềm năng lại rất lớn, một khi xác định được niche market cho riêng mình doanh nghiệp hoàn toàn có thể mở rộng ra phạm vi lớn hơn, từ đó có được những khoản lợi nhuận khổng lồ từ thị trường nhỏ bé.

Ưu điểm của niche market là gì

Nếu các doanh nghiệp lựa chọn thị trường mục tiêu là tệp khách hàng lớn có chung một chân dung thì phải lường trước được sức cạnh tranh khủng khiếp từ đối thủ của doanh nghiệp, họ có thể đã xuất hiện trước, có những thành công vang dội trước, và có riêng cộng đồng khách hàng của mình. Thế nhưng nếu bạn biết cách khai thác và lựa chọn thị trường này làm mục tiêu, bạn sẽ không phải chịu quá nhiều cạnh tranh từ đối thủ của mình. Đây là một ưu điểm rất lớn dành cho các start-up hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thông thường các khách hàng trong nhóm thị trường này mà doanh nghiệp đang hướng đến sẽ có những nhiều đặc điểm tương đồng, các nhu cầu khá cụ thể và rõ ràng, do vậy doanh nghiệp hoàn toàn có thể khai thác triệt để điều này để đánh trúng tâm lý khách hàng một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Cách xác định thị trường ngách cho doanh nghiệp

thị trường ngách 5

Tìm ra thị trường niche market cho doanh nghiệp

Có một câu "thần chú" có thể giúp bạn và doanh nghiệp tìm ra được thị trường "nhỏ mà có võ" này của riêng mình. Đó là:

“Sản phẩm/ dịch vụ của tôi giúp được … (nhóm người) khi họ gặp …. (vấn đề khó khăn/ thử thách/mong muốn)”

Cùng với các mô hình, các công thức để khai thác thông tin cụ thể từ phía khách hàng là trường ngách tiềm năng của bạn như công thức AIDA, công thức 5W1H thì bạn đã có trong tay những thông tin cơ bản và rõ ràng nhất về nhân khẩu học, về hành vi thói quen hay nhu cầu mong muốn của khách hàng, từ đó doanh nghiệp có đủ cơ sở dữ liệu thông tin để bắt tay vào việc khai thác, triển khai các chiến dịch marketing, các chiến lược kinh doanh lớn và lâu dài từ thị trường này. 

Bạn nên hiểu thứ gì càng khó vươn tới, càng có nhiều việc khó khăn chông gai thì thành công mà bạn có được từ những khó khăn đó càng đáng giá và tuyệt vời. Hi vọng những thông tin trên về thị trường ngách là gì sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết để từ đó bắt tay vào việc xây dựng kế hoạch kinh doanh thành công trong tương lai. 

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

>> Mời bạn đọc tiếp tục đón đọc thêm:

5 bước nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp bứt phá từ con số 0

Làm thế nào để phân khúc thị trường cho riêng doanh nghiệp của bạn

Vì sao doanh nghiệp cần xác định cho mình thị trường mục tiêu riêng?


Tags: Kinh doanh Chiến lược kinh doanh