5 bước nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp bứt phá từ con số 0

5 bước nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp bứt phá từ con số 0

Mục lục

Ngày nay, khách hàng là “thượng đế”, người có quyền lực rất lớn trong việc quyết định mua hàng. Nhưng làm sao để chúng ta có thể thấu hiểu được những vị khách khó tính này. Với những công cụ Marketing hoàn toàn có thể “đọc vị” người tiêu dùng nhưng thực sự mà nói, để hiệu quả hơn nữa thì bạn cần tạo cho doanh nghiệp của mình một bản kế hoạch để nghiên cứu thị trường thật đúng đắn, chỉn chu. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu cho các bạn những hướng đi đúng đắn về Market Research thông qua mô hình 5 bước cơ bản.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường được định nghĩa là quá trình đánh giá tính khả thi của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, thông qua nghiên cứu phương pháp thu thập và phân tích thông tin được thực hiện trực tiếp với người tiêu dùng, nhóm người để hiểu hành vi của họ.

Phương pháp này cho phép các tổ chức hoặc doanh nghiệp khám phá thị trường mục tiêu của khách hàng, thu thập và ghi lại các ý kiến ​​và đưa ra các quyết định sáng suốt. Nghiên cứu có thể được thực hiện trực tiếp bởi các tổ chức hoặc công ty hoặc có thể được thuê ngoài các cơ quan có chuyên môn trong quá trình này.

>> Làm thế nào để phân khúc thị trường cho riêng doanh nghiệp của bạn

Nghiên cứu thị trường

Market Research là một quá trình rất quan trọng trong chiến lược Marketing

Quá trình nghiên cứu có thể được thực hiện thông qua việc triển khai các cuộc khảo sát, tương tác với một nhóm người còn được gọi là mẫu , thực hiện phỏng vấn và các quá trình tương tự khác.  

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu

Nhìn vào ngay thực tế của năm 2020, khi đại dịch COVID 19 bùng phát, kinh tế của rất nhiều quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong những thời điểm đó, doanh nghiệp cần phải biết và hiểu được khách hàng thích gì, muốn gì và sản phẩm thiết yếu lúc này là gì. Việc nghiên cứu chính là một cách đỉnh cao để bạn lấy được sự hài lòng của khách hàng, giảm bớt sự rời bỏ của khách hàng và nâng cao hoạt động kinh doanh.

Khi bạn Market Research, nó sẽ cung cấp thông tin và cơ hội về nhu cầu sản phẩm hiện có của doanh nghiệp trên thị trường để từ đó doanh nghiệp lập kế hoạch chính xác và phù hợp. Không những thế, việc nghiên cứu này còn giúp doanh nghiệp biết được khách hàng muốn gì và cần gì.

Đặc biệt, doanh nghiệp còn dự báo đươc sản phẩm sản xuất và tiêu thụ của mình, xác định được hàng tồn kho cần phải tối ưu, biết được nước đi của nghiên cứu  là một công cụ quan trọng để thực hiện các nghiên cứu so sánh.

Các loại hình nghiên cứu thị trường

Cho dù bạn là doanh nghiệp lớn hay nhỏ đi chăng nữa, nếu muốn được sản phẩm thì bạn cần phải nắm được hành vi mua hàng của người tiêu dùng và số tiền mà người tiêu dung bỏ ra để trả một khoản chi phí nhất định. Tùy thuộc vào từng yêu cầu  mà có các loại nghiên cứu khác nhau.

nghiên cứu thị trường

Có 2 phương pháp nghiên cứu là thứ cấp và sơ cấp

Nghiên cứu sơ cấp

Là quá trình nghiên cứu định tính và định lượng. Trong khi tiến hành nghiên cứu thị trường sơ cấp, người ta có thể thu thập hai loại thông tin: thăm dò và cụ thể. Nghiên cứu khám phá được kết thúc mở, trong đó một vấn đề được khám phá bằng cách đặt các câu hỏi mở ở định dạng phỏng vấn chi tiết thường với một nhóm nhỏ người còn được gọi là mẫu. Ở đây kích thước mẫu được giới hạn ở 6-10 thành viên. Mặt khác, nghiên cứu cụ thể được xác định chính xác hơn và được sử dụng để giải quyết các vấn đề được xác định bằng nghiên cứu khám phá.

Nghiên cứu thứ cấp

Việc nghiên cứu thứ cấp là việc sử dụng thông tin tổ chức bên ngoài như thông tin từ chính phủ, các phương tiện truyền thông, thông tin từ đối thủ cạnh tranh… Những thông tin này có thể tìm kiếm được trên sách, báo, tạp chí, website của những tổ chức miễn phí…

5 bước nghiên cứu thị trường

Bước 1: Xác định vấn đề

Khi bạn hiểu được doanh nghiệp mình muốn gì thì việc nghiên cứu sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Mục tiêu nghiên cứu của doanh nghiệp nên được nghiên cứu một cách chính xác và bao gồm mô tả ngắn gọn và phải trả lời được câu hỏi “ Tại sao chúng ta cần thực hiện nghiên cứu”.

Bước 2: Xác định mẫu

Mẫu của phiếu khảo sát rất quan trọng, mẫu càng chính xác thì kết quả càng tuyệt đối. Bạn có thể lấy mẫu theo xác suất hoặc phi xác suất.

Sau đó xác định xem nên lựa chọn phương pháp nghiên cứu điều tra khảo sát hay phỏng vấn nhóm, cá nhân, quan sát hoặc thử nghiệm.

Bên cạnh việc làm, bạn cũng cần xác định xem mẫu mang tính đại diện có đặc điểm như thế nào, doanh nghiệp/ tổ chức có thể tìm được mẫu ở đâu, số lượng bao nhiêu để nghiên cứu…

Bước 3: Thu thập dữ liệu và phân tích kết quả

Hiện nay, việc thu thập dữ liệu trở nên rất đơn giản, bạn không cần phải trực tiếp đi xin ý kiến từ những phiếu khảo sát nữa và có thể dùng qua các công cụ thu thập online.

Sau  khi thu thập được đủ dữ liệu, bạn cần phân tích dữ liệu một cách chính xác và cẩn thận, ghi lại trong báo cáo. Hiện nay có một số phần mềm phân tích dữ liệu bạn có thể tham khảo như  Excel, SPSS…

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng

 Bước 4: Lập báo cáo nghiên cứu

Trình bày kết quả sau khi phân tích vào báo cáo, bạn nên tập trung vào những điều khách hàng mong muốn và muốn sử dụng nghiên cứu này. Bạn có thể làm báo cáo kiểu kim tự tháp để trình bày kết quả.

Bước 5: Đưa ra quyết định

Bước này bạn cần trình bày và đưa ra nội dung của việc nghiên cứu của mình và hãy đảm bảo rằng tất cả những thông tin, dữ liệu thu được sẽ được trình bày một cách khoa học, logic.

Nghiên cứu thị trường là một quá trình vô cùng quan trọng  giúp các nhà làm Marketer lập được kế hoạch và chiến lược Marketing đúng đắn. Với 5 bước cơ bản trên, chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ giúp doanh  nghiệp bứt phá thành công!

>> Mời bạn đọc quan tâm tiếp các bài mới:

Quy trình xây dựng chiến lược Marketing thành công

Bật mí 3 chiến lược cạnh tranh dành cho dân kinh doanh

Chiến lược tăng doanh thu không phải ai cũng biết


Tags: marketing