Bật mí 5 cách xử lý tình huống trong giao tiếp bạn cần nắm vững

Bật mí 5 cách xử lý tình huống trong giao tiếp bạn cần nắm vững

Mục lục

Trong giao tiếp, đôi khi bạn sẽ gặp phải những tình huống “dở khóc dở cười”. Vậy, làm thế nào để có thể xử lý được các tình huống trong giao tiếp một cách vui vẻ cho cả hai bên? Hãy cùng UNICA tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Tình huống phải đi thẳng vào vấn đề

Đôi khi trong giao tiếp, nếu bạn muốn đối phương hiểu rõ vấn đề bạn muốn nói thì nên đi thẳng trực tiếp vào vấn đề, tránh trường hợp nói quanh co, bóng gió khiến “ông nói gà, bà nói vịt”. Đặc biệt là trong lúc cấp bách thì càng không nên nói vòng vo mà hãy bày tỏ quan điểm, thái độ của mình một cách thẳng thắn và kiên quyết. Tuy nhiên, để có thể nói thẳng vào vấn đề thì bạn cần suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra một quan điểm nào đó. Việc học giao tiếp sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa các nguy cơ "lỡ miệng" nhưng vẫn khiến người nghe hiểu rõ vấn đề mà mình muốn truyền đạt.

2. Tình huống sử dụng cách nói ẩn ý

Nếu trong quá trình giao tiếp, bạn cảm thấy không thể thuyết phục đối phương bằng lời lẽ trực tiếp hoặc không tiện nói thẳng ra thì hãy dùng cách nói ẩn ý. Bạn có thể lựa chọn các câu thành ngữ, tục ngữ mang ý ẩn dụ hoặc có thể lựa chọn những câu chuyện ngụ ngôn có nội dung ẩn ý nhưng vẫn đảm bảo được mục đích khuyên răn, thuyết phục đối với người nghe.

Lợi ích của phương pháp này là đòi hỏi người nghe phải chủ động suy nghĩ hết những điều ẩn ý đó. Tuy nhiên để dùng phương pháp này có hiệu quả, người dùng phương pháp này phải am hiểu câu chuyện phù hợp với trình độ người nghe, nếu người nghe không hiểu gì cả, sẽ không có tác dụng.

3. Tình huống cần tìm người cùng chung chiến tuyến

Đây là một tình huống “khó nhằn” trong quá trình giao tiếp đòi hỏi bạn phải thể hiện được quan điểm một cách rõ ràng và đem lại hiệu quả cao đối với những người xung quanh để kéo theo được nhiều “cùng chung chiến tuyến” với bạn. 

Nếu người nghe ủng hộ, đồng tình với quan điểm của bạn đang trình bày, sẽ tạo thành một sức mạnh to lớn, một sức ép tinh thần làm đối phương không phản kích lại được. Chẳng hạn khi đang xếp hàng có người chen ngang, bạn lợi dụng thái độ của số đông mọi người xung quanh để gạt người đó ra khỏi hàng là hợp lý nhất. Ngược lại, nếu bạn không thuyết phục được người nghe thì đồng nghĩa với việc quan điểm của bạn chưa thực sự khả thi.

4. Tình huống phải chuyển bại thành thắng

Trong cuộc sống đời thường nhiều khi ta bị đẩy vào tình huống bất lợi, có nguy cơ thất bại, lúc đó đòi hỏi phải bình tĩnh, suy nghĩ ngay đến những hậu quả xấu nhất có thể xảy ra (chuẩn bị tâm thế sẵn sàng chấp nhận). Tìm xem có cách gì để hạn chế mức thấp nhất những tác hại (ví dụ: điều gì đã đẩy ta vào tình thế bất lợi, có cách nào tạo được kế hoãn binh có vẻ ít liên quan, nhưng nếu được "địch thủ" sẵn sàng chấp nhận thì chính điều có vẻ không liên quan đó có thể thay đổi tình thế...).

5. Tình huống cần thuyết phục bằng hành động

Có câu: "Mọi lý thuyết đều màu xám
               Còn cây đời mãi mãi xanh tươi"

Trong giao tiếp, khi cảm thấy khó thuyết phục người khác nghe ý kiến của mình bằng lời nói, bạn có thể dùng hành động để thuyết phục. Thuyết phục bằng hành động thường hiệu quả lớn nhất. Thông qua việc làm, hành động cụ thể, ta có thể làm cho đối phương thay đổi cách nghĩ, tình cảm, thái độ, chấp nhận ý kiến của ta. 

Bạn là một cán bộ phong trào thanh niên. Bạn muốn tổ chức các hoạt động văn hóa thể dục thể thao thanh niên nhưng các cấp lãnh đạo ở địa phương chưa tin tưởng vào khả năng của bạn, chưa tạo điều kiện mọi mặt để bạn làm việc. Bạn đừng nản chí và cũng đừng dùng lời nói để thuyết phục. Hãy cố gắng tạo ra một vài việc làm cụ thể có hiệu quả. Từ sự thành công đã đạt được, tận dụng thời điểm gây hưng phấn cao rồi đưa ra những kiến giải hợp lý với các cấp lãnh đạo.

Trên đây là 5 cách xử lý tình huống trong giao tiếp hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Trên thực tế, việc thấu hiểu cơ chế hành vi cũng như khả năng lắng nghe và hồi đáp đóng vai trò rất quan trọng để duy trì cuộc nói chuyện và khiến bạn không trở nên "vô duyên" hay "nhạt nhẽo" trong mắt người đối diện. Đó là lý do mà những Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả chắc chắn sẽ là phương pháp tuyệt vời giúp bạn tạo sức hút cá nhân tuyệt vời cho chính mình. Hy vọng với những kiến thức bổ ích này sẽ là hành trang giúp bạn xây dựng một mối quan hệ tốt đối với những người xung quanh.

>> Nằm lòng 5 bí quyết giao tiếp tạo dựng sự thành công không phải ai cũng biết

>> Những điều bạn cần biết về kỹ năng giao tiếp qua điện thoại

>> Nằm lòng 6 cách nâng cao kỹ năng mềm trong giao tiếp cực hiệu quả


Tags: Giao tiếp