Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Triệu chứng ngại giao tiếp là gì? Nguyên nhân, biểu hiện & cách điều trị

Theo các nghiên cứu về sức khỏe y khoa, triệu chứng ngại giao tiếp là gì được đưa vào danh sách là một trong những bệnh nguy hiểm. Nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Vậy, nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị của bệnh ngại giao tiếp xã hội này là gì. Hãy cùng Unica tham khảo thêm những kiến thức chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Chứng ngại giao tiếp xã hội là gì? 

Hội chứng ngại giao tiếp là gì? Chứng ngại giao tiếp xã hội (hay còn gọi là social anxiety disorder hoặc social phobia ) là một tình trạng mà người bị ảnh hưởng gặp khó khăn trong việc giao tiếp và tương tác xã hội với người khác. Hội chứng ngại giao tiếp có thể bao gồm:

- Khó khăn trong việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ xã hội như:  ngại giao tiếp với người thân, ngại giao tiếp với người lạ, ngại giao tiếp trước đám đông. 

.- Sợ hãi, lo lắng, hoặc căng thẳng trong các tình huống xã hội.

- Khó khăn trong việc đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể của người khác

- Thiếu khả năng tạo ra hoặc tham gia vào các cuộc trò chuyện xã hội thông thường

- Khó khăn trong việc thích nghi với các thay đổi trong môi trường xã hội, ví dụ như khi chuyển đổi địa điểm làm việc hoặc thay đổi nhóm bạn bè

Chứng ngại giao tiếp xã hội có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của người bị ảnh hưởng, bao gồm cả sự nghiệp và các mối quan hệ cá nhân

2. Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng ngại giao tiếp 

- Tại sao lại ngại giao tiếp là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Giao tiếp kém hoặc ngần ngại trong giao tiếp là một biểu hiện thường gặp ở những người trưởng thành, đặc biệt là lứa tuổi dậy thì. Triệu chứng này có tên tiếng Anh là social anxiety disorder hoặc social phobia. Theo đó, trong các tương tác, hoạt động hằng ngày, người mắc triệu chứng này sẽ luôn cảm thấy lo lắng, sợ hãi. 

- Trong các nghiên cứu y khoa, ngại giao tiếp với người lạ đã được đưa vào một trong những căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Hiện nay, chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về nguyên nhân ngại giao tiếp. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra 2 nguyên nhân hàng đầu có thể khiến cho con người cảm thấy ngần ngại trong giao tiếp đó là yếu tố tâm lý và tác động từ bên ngoài.

- Khó giao tiếp, ngại giao tiếp cũng là một trong những biểu hiện điển hình của triệu chứng có liên quan đến bệnh lý tâm thần kinh, điều này ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Bạn nên đi khám sớm tìm ra nguyên nhân, điều trị để cuộc sống trở lại bình thường.

ngai-giao-tiep-2.jpg%20.jpg

Ngại giao tiếp là một trong những căn bệnh nguy hiểm hiện nay

Trong đó, yếu tố tác động từ bên ngoài như: gia đình, xã hội, trường học, bạn bè... là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến triệu chứng ngần ngại trong việc giao tiếp. Chính vì vậy, trong quá trình điều trị bệnh, nên tác động chính từ những mối quan hệ trong cuộc sống liên quan đến người bệnh. 

3. Hậu quả của chứng ngại giao tiếp

- Ngại giao tiếp chính là một biểu hiện của bệnh trầm cảm hoặc các bệnh khác liên quan đến thần kinh. Nếu không được chữa trị kịp thời thì bệnh trầm cảm sẽ vô cùng nguy hiểm. 

- Ngại giao tiếp làm bạn không thể hòa nhập về công việc cũng như cuộc sống. Chính vì vậy nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và kết quả công việc.

- Những người ngại giao tiếp sẽ mất đi những cơ hội thăng tiến cao hơn trong công viêc.

Mời bạn đọc tham khảo thêm khoá học thuyết trình trước đám đông giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp.

4. Biểu hiện của triệu chứng giao tiếp kém 

Đối với hội chứng ngại giao tiếp xã hội này sẽ được chia thành 2 nhóm biểu hiện chính là biểu hiện về hành vi và biểu hiện về thực thể. Cụ thể như sau: 

Biểu hiện về hành vi 

- Khi bản thân bị bối rối hoặc bẽ mặt sẽ sản sinh cảm xúc lo lắng. 

- Lo lắng nếu xúc phạm ai đó. 

- Lo sợ bản thân mình sẽ xúc phạm ai đó. 

- Ngại và không muốn nói chuyện với người lạ. 

- Sợ người khác biết được mình đang trong tình trạng lo lắng. 

- Tránh làm việc hoặc nói chuyện với người khác. 

- Tránh những hành vi có thể khiến bản thân thành trung tâm của sự chú ý. 

- Luôn nghĩ đến những điều tồi tệ và xấu xa cho một sự việc, tình huống. 

- Luôn có cảm giác đề phòng với mọi sự kiện hoặc hoạt động. 

- Riêng đối với trẻ nhỏ thì sẽ có biểu hiện như: khóc lóc, tính cáu bẩn, từ chối nói chuyện, luôn bám sát bố mẹ. 

Biểu hiện về mặt thực thể 

- Cảm giác khó chịu ở bụng và buồn nôn. 

- Thường xuyên thấy tim đập nhanh khi nói chuyện với người lạ. 

- Cảm thấy khó thở. 

- Đầu lâng lâng, chóng mặt, choáng váng. 

- Cảm giác mơ hồ, lâng lâng, không tập trung vào buổi trò chuyện. 

- Bị căng cơ. 

ngai-giao-tiep-3.jpg%20.jpg

Ngại giao tiếp được thể hiện qua hành vi và thực thể

Cách điều trị triệu chứng ngần ngại khi giao tiếp 

- Ngại giao tiếp phải làm sao, cách khắc phục ngại giao tiếp,...là câu hỏi chắc chắn nhiều người thắc mắc, nếu không được chữa trị kịp thời và duy trì trong thời gian dài sẽ khiến cho người bệnh bị ảnh hưởng về sức khỏe và tinh thần, thậm chí là dẫn đến trầm cảm. 

- Hiện nay, chưa có một phương pháp điều trị cụ thể nào đối với triệu chứng này, mà cần kết hợp nhiều phương pháp với nhau. Đặc biệt, người bệnh cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ từ những người xung quanh. Điều quan trọng đầu tiên mà người bệnh cần chú ý đó là tập làm quen với môi trường xung quanh. Ví dụ, tham gia các hoạt động, những buổi trò chuyện, tập cách làm quen với những người bạn mới.

- Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp điều trị đối với những người có biểu hiện bệnh nhẹ. Còn đối với những người có biểu hiện bệnh nặng thì nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa thần kinh, để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

ngai-giao-tiep-4.jpg%20.jpg

Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà người bệnh có thể áp dụng phương pháp điều trị phù hợp 

Trên đây là những kiến thức về triệu chứng ngại giao tiếp. Bạn đọc quan tâm tham khảo thêm phép lịch sự trong giao tiếp giúp cho bạn thành công hơn trong mọi việc.

Chắc chắn rằng sau khi hoàn thành khóa học nghệ thuật giao tiếp này bạn sẽ nhanh chóng làm chủ được kỹ năng giao tiếp với bất kỳ ai, tăng được sự tự tin và chinh phục được các cuộc nói chuyện một cách nhanh nhất, tinh tế và khéo léo. 

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 198 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên