Tuyệt chiêu cách đặt tên thương hiệu đẹp, ấn tượng

Tuyệt chiêu cách đặt tên thương hiệu đẹp, ấn tượng

Mục lục

Tên thương hiệu hay, ý nghĩa chắc chắn là một phần vô cùng quan trọng trong việc thành lập doanh nghiệp. Vậy cách đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp như thế nào sao cho chuyên nghiệp thu hút khách hàng và thể hiện sự phát triển của công ty. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của UNICA để tích lũy thêm kinh nghiệm học Marketing online cho mình nhé!

Khái niệm về đặt tên thương hiệu 

Tên thương hiệu là một cái tên được cấu thành bởi những chữ cái và các âm tiết có thể mô tả về sản phẩm, dịch vụ, cá tính, ý nghĩa về doanh nghiệp, thương hiệu…

ten thuong hieu

Đằng sau những thương hiệu nổi tiếng đều có cho mình một câu chuyện

Tên thương hiệu có những đặc điểm dưới đây:

- Đó cũng có thể là một từ ghép hoặc một từ được tạo ra hoàn toàn mới mà không hề có trong từ điển.

- Đặc biệt, nó là đại diện cho công ty để giao tiếp với khách hàng, đối tác mục tiêu.

- Nếu tên thương hiệu của công ty bạn chuyên nghiệp, thu hút thì mới có thể gia nhập thị trường local brand Việt Nam dễ dàng hơn.

- Với một cái tên rõ ràng và ý nghĩa thì khách hàng sẽ lưu tâm hơn, ghi nhớ hơn và sản phẩm, dịch vụ sẽ dễ dàng được gọi tên, mô tả trong các câu chuyện của họ.

- Tên thương hiệu phải mang tới thông điệp của thương hiệu, truyền đạt cảm xúc, giá trị của sản phẩm và dịch vụ.

7 nguyên tắc vàng đặt tên thương hiệu

Bảo hộ được

Điều kiện đầu tiên và nhất định bắt buộc phải làm trong quá trình đặt tên thương hiệu đó là tên thương hiệu của bạn phải bảo hộ được về mặt pháp lý để không bị nhái. Tên dù có hay, có tuyệt vời như thế nào nhưng nếu bạn không bảo hộ được thì sẽ vô cùng rủi ro cho doanh nghiệp.

Tên miền có sẵn

Đa phần domain website đều được lấy theo tên thương hiệu, vì thế nếu bạn không đăng ký tên miền thì bạn nên cân nhắc đến việc phát triển tên khác thay vì cố chấp sử dụng tên không thể đăng ký tên miền.

Đơn giản và dễ nhớ

Một trong những nguyên lý bị vi phạm nhiều nhất khi đặt tên thương hiệu đó là sự đơn giản. Bạn đừng đòi hỏi khách hàng của mình phải nhớ tên thương hiệu của mình một cách phức tạp.

Dù là tên nước ngoài hay tên tiếng Việt thì cách tốt nhất là bạn nên đặt "viết sao đọc vậy", tên có thể dài nhưng phải dễ đọc, dễ nhớ thì sẽ hiệu quả hơn tên khó đọc, khó nhớ.

nguyen tac dat ten thuong hieu

7 nguyên tắc đặt tên thương hiệu

Tránh tên liên tưởng tiêu cực về mặt âm, ý nghĩa không tốt

Không ít những công ty đặt tên thương hiệu cho mình gặp những tình huống dở khóc dở cười, đọc thnahf tiếng thì nó lại mang ý nghĩa tiêu cực.

Ví dụ, năm 1991, hãng xe hơi Mazda đã tung dòng sản phẩm có tên gọi là Laputa tại Tây Ban Nha, nhưng trong iếng bản địa của Tây Ban Nha thì Puta lại là gái mại dâm.

Thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm

Mặc dù không phải thương hiệu nào cũng cần thể hiện ngành nghề và sản phẩm nhưng tên thương hiệu của bạn tốt nhất nên thể hiện ngành nghề và sản phẩm trong đó.

Ví dụ, bạn có thể thấy các thương hiệu cho mẹ và bé như: Kids Plaza, ngành sữa như TH True Mikl...

Thể hiện sự khác biệt

Tên thương hiệu cần có sự khác biệt với đối thủ, đặc biệt là đối thủ trực diện. Không nên đặt tên giống hoặc quá giống tên đối thủ. Tốt nhất tên thương hiệu quả bạn có sự khác biệt.

Phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Tên thương hiệu quả bạn cần có sự phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Tên thương hiruj cần xác định rõ mục tiêu, phân khúc và khách hàng mục tiêu là ai? Với phân khúc bình dân thì cần hướng tối sự đơn giản, dễ nhớ nhất có thể để khách hàng phổ thông, người lao động, nông thôn hay thành thị đều có thể có thể đọc được.

Cách đặt tên thương hiệu ấn tượng

Mọi hoạt động marketing hay chiến lược kinh doanh dù có tốt đến đâu chăng nữa nhưng nếu tên thương hiệu không thể khắc ghi một cách dễ dàng vào tâm trí người tiêu dùng thì mọi thứ cũng đổ “xuống sông xuống bể”. Chính bởi vậy mà bạn phải có một nền tảng kiến thức về kinh doanh thật vững chắc, để nâng cao kiến thức cũng như các kỹ năng của mình về kinh doanh bạn nên tham khảo những khoá học kinh doanh online từ Unica.

1. Tiêu chí số 1 - ngắn gọn dễ nhớ

Tên thương hiệu không phải là thông điệp, cũng không bao hàm ý mô tả công ty hay sologan của công ty, vậy nên điều đầu tiên cần lưu ý khi đặt tên đó là đảm bảo tính ngắn gọn, dễ dàng. Thông thường, chỉ nên đặt tên thương hiệu dưới 3 từ để đảm bảo tính tiếp cận người tiêu dùng.

Tuy nhiên dù có đặt tên thương hiệu đẹp, chuyên nghiệp và ngắn tới đâu tên công ty cũng phải gắn với sản phẩm của và giá trị kinh doanh của công ty, mục tiêu của lãnh đạo công ty. Thông thường, các tên công ty chứa nguyên âm sẽ dễ ghi nhớ hơn các công ty khác. Bạn có thể tham khảo tên thương hiệu nổi tiếng như Honda, Samsung, Kangaroo…

cach dat ten thuong hieu an tuong
Tên thương hiệu chuyên nghiệp phải đảm bảo yếu tố dễ nghe, dễ nhớ

2. Đặt tên theo các sản phẩm do công ty tạo ra

Các sản phẩm chính mà công ty kinh doanh sẽ nói lên một phần tính chất và văn hóa công ty. Đối với các start-up thì việc đặt tên công ty theo sản phẩm này sẽ giúp thương hiệu của họ dễ đi vào tâm trí người dùng hơn.

Đặt tên theo sản phẩm vừa tiết kiệm được ngân sách Marketing vừa giúp doanh nghiệp nhỏ lẻ làm truyền thông dễ dàng do, vừa giới thiệu sản phẩm vừa có thể “đá” sang câu chuyện thương hiệu

Tuy nhiên, có một điểm khó khăn đó chính là trong một công ty có thể có nhiều các sản phẩm đa dạng khác nhau vậy nên sau khi đã đặt tên cho thương hiệu chúng ta cần đảm bảo 2 yếu tố: Một là, phải đồng bộ về tên gọi, logo,...Hai là, phải phù hợp với dịch vụ/sản phẩm mà công ty đang kinh doanh.

3. Đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp theo vùng miền

Thiết kế tên thương hiệu theo vùng miền thường được gợi ý cho các công ty cung cấp các sản phẩm do chính địa phương hay vùng miền đó sản xuất, vừa có thể giới thiệu quảng bá cho quê hương vùng miền mà mình đang sống, vừa có thể xây dựng thêm thêm nhiều ý tưởng cho bài toán lên kế hoạch marketing trong nước, quốc tế. 

Ví dụ: Gợi ý tên thương hiệu như Nước mắm Phú Quốc hay nước mắm Nha Trang… ngay khi vừa nghe tên, chúng ta đã có những định hình rằng đâu là nơi làm ra chúng và được sản xuất từ nguyên liệu nào.

Cách đặt tên thương hiệu cá nhân thể hiện sản phẩm và hình ảnh công ty

4. Đặt thương hiệu tiếng Anh

Dù có rất nhiều hạn chế khi chúng ta sử dụng tiếng Anh để đặt tên thương hiệu Việt nhưng trên thực tế đây là hình thức đặt tên. Thêm vào đó, những cái tên này lại được người dùng nhớ rất nhanh dù có đọc sai hay bị viết sai. Tuy nhiên, sau khi đã làm xong phần chốt tên này chúng ta có lẽ sẽ mất khá nhiều thời gian để thực hiện quảng bá thương hiệu cũng như mô tả ý nghĩa của thương hiệu. 

5. Cách đặt tên thương hiệu trừu tượng

Đây thường là những từ không có nghĩa, những từ mang tính đại diện, chơi chữ hoặc cố tình để gây ấn tượng. Ưu điểm là dễ đặt và cấp quyền bảo hộ nhưng đôi khi cũng khiến người ta hiểu nhầm về giá trị thương hiệu khi chưa thành công.

6. Đặt tên theo ý nghĩa đại diện

Cách đặt tên này là các doanh nghiệp sẽ lựa chọn một đặc trưng của khu vực cũng như quốc gia của mình dùng để đặt tên.

Ví dụ: SamSung: có nghĩa là 3 ngôi sao...

Những yêu cầu cần có khi đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp

- Ý nghĩa: Tên công ty cần truyền đạt ý nghĩa bản chất thương hiệu và nhãn hiệu sản phẩm 

- Đặc biệt: Tên thương hiệu là duy nhất, nổi bật, dễ nhớ, dễ đọc

- Định hướng được tương lai: Tên thương hiệu chính là nền tảng cho sự tăng trưởng và thành công của doanh nghiệp trong tương lai, nó cần là một sự bất biến

- Khả năng tùy biến: Cho phép công ty xây dựng và mở rộng thương hiệu một cách dễ dàng

- Bảo hộ: Tên đó có thể sở hữu và đăng ký bảo hộ tên thương hiệu

- Tích cực: Tên cần có nghĩa tích cực trong lĩnh vực công ty hoạt động, tránh đặt tên tiêu cực

- Thẩm mỹ: Đặt tên thương hiệu cần nhìn đẹp khi thiết kế đồ họa, trong văn bản hay trên bao bì sản phẩm

Việc đặt tên thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp thực sự chưa bao giờ là việc dễ dàng, tuy nhiên ngay sau khi đã giải được bài toán này mọi người sẽ thấy được những biểu mẫu và quy trình truyền thông về thương hiệu sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên