Thương hiệu là gì? 5 Yếu tố giúp bạn tạo dựng thương hiệu

Thương hiệu là gì? 5 Yếu tố giúp bạn tạo dựng thương hiệu

Mục lục

Hiện nay, khi thị trường kinh doanh diễn ra ngày một sôi động, các đối thủ kinh doanh cùng lĩnh vực xuất hiện không chỉ làm cản trở hoạt động buôn bán của doanh nghiệp bạn mà nó còn gây nên những hệ lụy khác ảnh hưởng tiêu cực đến khách hàng. Chính vì vậy, để có thể khẳng định được chỗ đứng vững chắc và tạo niềm tin với khách hàng thì việc xây dựng thương hiệu là điều vô cùng cần thiết. Để hiểu sâu hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem thương hiệu là gì thông qua bài viết dưới đây. 

Thương hiệu là gì ?

Nếu chú ý quan sát thì bạn sẽ  nhận ra ngay một điều rằng, hiện nay có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng được cả thế giới biết đến như: Apple, Dior, Chanel, Samsung, Dove…. mà chỉ khi nhắc đến tên thôi là người dùng đã biết họ đang kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ nào.

Hiểu một cách đơn giản, thương hiệu là việc doanh nghiệp sử dụng một mô tả, slogan, thiết kế Logo để tóm tắt về thuộc tính sản phẩm, cá tính của doanh nghiệp để khách hàng dễ dàng nhận diện và gia tăng mức độ uy tín thông qua một khía cạnh nào đó. 

thương hiệu là gì

Thương hiệu là gì?

Ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu

Sau khi giải thích thuật ngữ thương hiệu là gì, chúng ta cùng nhau lý giải tại sao một doanh nghiệp lại phải xây dựng một thương hiệu riêng cho mình.

- Ngày nay, khi có quá nhiều doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm gần giống nhau khiến cho khách hàng cảm thấy khó khăn trong việc phân biệt sản phẩm, chính vì vậy việc xây dựng thương hiệu mang bản sắc riêng của doanh nghiệp mình giúp cho khách hàng dễ dàng trong khâu nhận biết sản phẩm.

- Xây dựng thương hiệu còn giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin, gây ấn tượng đối với phía khách hàng và đối tác.

- Một doanh nghiệp khi sở hữu cho mình một tên thương hiệu đủ sức hấp dẫn còn thể hiện thái độ và phong thái làm việc chuyên nghiệp, nhờ đó mà thu hút được nhân tài trong quá trình tuyển dụng nhân sự.

- Trong quá trình tư vấn và bán hàng, việc thường xuyên nhắc tên thương hiệu của doanh nghiệp sẽ tăng hiệu quả tương tác thông qua việc kết nối cảm xúc với khách hàng. 

- Bản chất của thương hiệu chính bộ mặt của cả doanh nghiệp, vì thế nó tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác. 

thương hiệu là gì

Một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới

Yếu tố tạo nên thương hiệu 

Tên thương hiệu

Có rất nhiều cách khác nhau để đặt tên cho thương hiệu của doanh nghiệp mình. Nhưng bạn nên chú ý rằng, ngoài những tên được đặt theo cảm xúc để kích thích sự tò mò của khách hàng như “Quán ngon”, “nội thất Nhà Xinh” thì việc đặt tên theo tên gọi của thể của chủ doanh nghiệp hoặc những thành viên khác trong gia đình cần phải ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ. Nếu muốn tạo nên sự khác biệt so với đối thủ thì tên thương hiệu không nên mang tính chất trùng lặp hoặc có nội dung quá nhạy cảm. Khi nhắc đến thương hiệu, người dùng sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn, chính vì vậy, để có thể kết nối khách hàng thì tên thương hiệu cần phải hấp dẫn, thu hút những vẫn phải đảm bảo tính thân thiện. 

Tính nhất quán

Tính nhất quá là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc xây dựng nên một thương hiệu nổi tiếng mà chiếm được nhiều cảm tình trong lòng khách hàng. Hiểu một cách đơn giản, tính nhất quán ở đây là việc khách hàng được tận hưởng những dịch vụ, ưu đãi, chất lượng sản phẩm như nhau đến cùng một thương hiệu cho dù sản phẩm/dịch vụ đó được bán ở đâu đi chăng nữa. Nếu không có tính nhất quán trong việc tạo dựng thương hiệu thì doanh nghiệp bạn dễ bị “lụi tàn” trước những đối thủ cạnh tranh hùng mạnh khác. 

Có thể lấy một ví dụ cụ thể như sau: Cùng là một hệ thống chuỗi cửa hàng đến từ thương hiệu KFC. Dù bạn có sử dụng sản phẩm của KFC ở bất cứ đâu thì cũng dễ dàng nhận thấy, tính nhất quán không chỉ thể hiện ở sự đồng nhất trong hình ảnh, logo mà các hoạt động về ưu đãi, giảm giá hay phong thái, chất lượng phục vụ cũng như nhau. 

thương hiệu là gì

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Tính linh hoạt

Thị trường kinh doanh ngày càng diễn ra sôi động, nếu việc doanh nghiệp không biết cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng, thì sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy nhu cầu của họ không được đáp ứng. Việc thường xuyên cải tiến trong khâu chăm sóc khách hàng, thay đổi giao diện không chỉ là một yếu tố giúp thương hiệu của doanh nghiệp không bị trở nên lạc hậu so với xu thế phát triển chung mà nó còn khiến khách hàng cảm thấy hài lòng.

Lòng trung thành

Một thương hiệu uy tín với chất lượng sản phẩm tuyệt vời cùng với khâu chăm sóc tận tâm, nhiệt tình sẽ giúp doanh nghiệp bạn tìm kiếm những khách hàng trung thành. Xây dựng lòng trung thành không chỉ là một cách để doanh nghiệp sở hữu những khách hàng tiềm năng mà đây còn là một yếu tố gia tăng lợi nhuận và khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. 

Nhận thức cạnh tranh

Cạnh tranh không chỉ là một thách thức mà còn là một cơ hội vô cùng quý giá để doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến thuật nhằm đánh bại đối thủ của mình.

Bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn  lý giải về thuật ngữ thương hiệu là gì. Là một doanh nghiệp đang trên đà cạnh tranh, hy vọng bạn sẽ xây dựng được có mình một thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn để có những bước tiến xa hơn nữa trên thị trường kinh doanh đầy khó khăn và thử thách này. 

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

Activation là gì? 3 Bí kíp kích hoạt thương hiệu thành công

Viral là gì? Lan tỏa thương hiệu nhờ video Viral

Brand là gì? Yếu tố xây dựng Branding thành công

Brand Awareness là gì? Bật mí cách xây dựng Brand Awareness thần thánh


Tags: marketing