Brand là gì? Yếu tố xây dựng Branding thành công

Brand là gì? Yếu tố xây dựng Branding thành công

Mục lục

Là một doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ thì việc xây dựng cho mình một Brand là điều vô cùng cần thiết. Nó không đơn giản chỉ là một cái tên để khách hàng nhớ mà việc xây dựng một Brand ý nghĩa, sáng tạo còn giúp lan tỏa những giá trị và thông điệp tốt đẹp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến khách hàng. Để có cái nhìn tổng quan và sâu sắc về vấn đề này, hãy chúng tôi tìm hiểu tổng quan Brand là gì thông qua bài viết dưới đây.

Độc giả cũng quan tâm:

 - Bản sắc thương hiệu là gì? 9 yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu

 - Chiến lược thương hiệu là gì? 6 bước xây dựng chiến lược thương hiệu 2020

Brand là gì?

Brand hiểu theo nghĩa tiếng Việt nghĩa là thương hiệu. Đây là một quá trình bắt buộc không thể thiếu trong quá trình hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Mỗi một doanh nghiệp sẽ sử dụng một brand khác nhau phụ thuộc và sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh. Thông qua quá trình xây dựng, hoạt động, sản xuất sản phẩm, mỗi một doanh nghiệp sẽ xây dựng một Brand mang bản sắc riêng của thương hiệu mình.

Brand được hiểu giống như một cái tên gợi nhớ của khách hàng khi nhắc đến sản phẩm/ dịch vụ của bất cứ một công ty, tổ chức hay doanh nghiệp nào đó. Brand có thể được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau như: biểu tượng, logo, slogan, câu văn ngắn... nhưng nhìn chung nó đều là những bản mô phỏng về giá trị hoặc thuộc tính sản phẩm liên quan đến doanh nghiệp đó. 

brand 1

Xây dựng Branding là hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp

Hiểu về brand, vậy “Brand marketing là gì”? 

Brand Marketing được hiểu là các doanh nghiệp triển khai các chiến dịch marketing khác nhau nhằm tạo dựng thương hiệu hoặc lan tỏa giá trị thương hiệu sẵn có đến gần hơn với khách hàng. 

Vai trò của brand đối với doanh nghiệp

Sau khi giải thích thuật ngữ “Brand là gì”, chắc hẳn bạn đọc sẽ đặt ra câu hỏi rằng “Vậy, brand có tầm ảnh hưởng và vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp”. Hãy tìm hiểu cùng chúng tôi thông qua một vài luận điểm dưới đây nhé.

- Brand giúp thu hút những phân khúc khách hàng tiềm năng: Bạn có tin không, khi các đối thủ kinh doanh cùng lĩnh vực/ sản phẩm giống nhau, việc một doanh nghiệp đã tạo dựng được một brand tên tuổi sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn là một doanh nghiệp bình thường. Đó là lý do vì sao mà các doanh nghiệp không ngừng cố gắng và nỗ lực để xây dựng được một thương hiệu riêng cho mình.

- Brand giúp cho hoạt động truyền thông của doanh nghiệp diễn ra hiệu quả: Việc tạo ra một giá trị cốt lõi thông qua brand sẽ giúp cho quá trình truyền thông diễn ra xuyên suốt, hiệu quả nhằm thực hiện mục tiêu cuối cùng là lan tỏa sức mạnh thương hiệu một cách rộng rãi để giữ chân khách hàng. 

- Brand giúp tăng giá trị và khả năng nhận diện doanh nghiệp: Ngày nay khi thị trường kinh doanh đang cạnh tranh gay gắt, khi đã có một nền tảng thương hiệu sẵn có, doanh nghiệp bạn hoàn toàn có thể tự tin khẳng định vị thế của mình so với các đối thủ khác. Đầu tư thời gian, công sức để xây dựng thương hiệu cùng với nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ giúp Brand của doanh nghiệp bạn vươn lên một tầm cao mới. 

>> Tìm hiểu chi tiết tạiVai trò của Bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp

brand 2

Brand có vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp

Các yếu tố tạo nên một Brand 

Tên thương hiệu, Slogan

Khi nhắc đến doanh nghiệp, khách hàng sẽ liên tưởng ngay đến tên thương hiệu. Tên thương hiệu có thể viết đầy đủ hoặc viết tắt nhưng nhìn chung, để chiếm được cảm tình của khách hàng, thì tên thương hiệu thường ngắn gọn, dễ hiểu và súc tích.

Slogan luôn là một vấn đề đau đầu của các doanh nghiệp bởi nó không đơn giản chỉ là một câu khẩu hiệu mà slogan còn phải mang bản sắc của doanh nghiệp và khẳng định được những giá trị cốt lõi của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp muốn mang tới cho khách hàng của mình. 

Câu chuyện thương hiệu

Để thương hiệu được lan tỏa một cách rộng rãi, ngoài những nỗ lực không ngừng nghỉ để cái thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao doanh số bán hàng mà câu chuyện thương hiệu còn như một lời khẳng định chắc chắn rằng thương hiệu của doanh nghiệp bạn có thể phát triển thành công và bền vững hơn nữa trong tương lai. Việc xây dựng câu chuyện thương hiệu sẽ giúp bạn trả lời được một số câu hỏi như: Động lực nào tạo nên sự thành công của Brand? Vì sao khách hàng nên tin tưởng và sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn…. ?

>> Nghệ thuật kể chuyện thương hiệu của các nhãn hiệu nổi tiếng

thương hiệu

Slogan là một khía cạnh của việc xây dựng thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu

Để có thể phát triển thương hiệu, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là yếu tố vô cùng cần thiết. Một số yếu tố để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: Logo doanh nghiệp, nhân vật thương hiệu, đồ họa đặc trưng để tạo nên sự liên kết các ấn phẩm khi triển khai chiến dịch quảng bá thương hiệu, bộ Icon. 

Ngoài ra, để có thể tạo nên một Brand luôn dẫn đầu, doanh nghiệp còn cần tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp và quy mô tổ chức theo hướng chuyên nghiệp. 

Như vậy, thông qua bài viết dưới đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan về Brand là gì. Hy vọng bạn sẽ xây dựng được một Brand riêng mang bản sắc và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình để phát triển bền vừng hơn nữa trong tương lai.

>> 5 cách biến bộ nhận dạng thương hiệu trở nên khác biệt

Chúc các bạn thành công !


Tags: marketing Branding