Brand guideline là gì? Tại sao nó lại quan trọng với doanh nghiệp

Brand guideline là gì? Tại sao nó lại quan trọng với doanh nghiệp

Mục lục

Không thể phủ nhận một điều rằng, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Hiểu được tầm quan trọng đó, thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng tự có thể xây dựng được cho mình một thương hiệu đúng quy chuẩn. Tuân thủ theo các nguyên tắc của Brand Guideline sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tạo dựng thương hiệu của mình. Để có cái nhìn tổng quan hơn về Brand guideline là gì, hãy cùng Unica tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Brand guideline là gì

Hiểu một cách đơn giản, Brand guideline là tổng hợp những quy chuẩn để xây dựng nên thương hiệu bao gồm: cách đặt logo, mã màu in ấn, định dạng màu, cỡ chữ, kích thước, tỷ lệ…

Để có thể tạo nên một hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trước khi truyền thông đến khách hàng, việc đầu tiên là bạn phải có bản phác thảo về phong cách thương hiệu. Việc đưa ra cẩm nang về bộ quy chuẩn thương hiệu sẽ giúp cho các đơn vị thiết kế thể hiện đúng hình ảnh thương hiệu mà doanh nghiệp muốn truyền tải. 

Brand-Guideline-la-gi-3.jpg?

Brand guideline là bộ quy tắc thương hiệu

>> Xem thêm: Brand là gì? Yếu tố xây dựng Branding thành công

2. Brand Guideline bao gồm những gì?

Mỗi một thương hiệu sẽ có một Brand Guideline khác nhau, nhưng nhìn chung chúng đều bao gồm những yếu tố như sau:

- Tổng quan chung về doanh nghiệp: Thời điểm ra đời, lịch sử hình ảnh, mục tiêu, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, tôn chỉ hoạt động.

- Sứ mệnh: Là những điều mà doanh nghiệp muốn hướng tới để phục vụ cho khách hàng của mình.

- Tiếng nói của thương hiệu: Là phần mô tả ngắn về định hướng phát triển của một thương hiệu, được trình bày trong các văn bản tài liệu nhằm cung cấp tới khách hàng.

- Logo doanh nghiệp: Logo giống như gương mặt đại diện, là biểu tượng mang những nét nổi bật của nhãn hàng. Bản thân mỗi nhãn hàng cần phải xây dựng cho mình bộ hướng dẫn sử dụng Logo làm quy chuẩn chung cho các ấn phẩm truyền thông. Khi thiết kế Logo, cần phải chú ý đến sự đồng nhất liên quan đến Font chữ, màu sắc, hình dáng Logo.

- Bảng màu sử dụng: Bảng màu được sử dụng hài hòa, phù hợp đủ để gây được ấn tượng với khách hàng.

- Phong cách chữ biết: Lựa chọn Font thống nhất giữa tiêu đề chính, tiêu đề phụ, đoạn văn hoặc Quotes.

- Phối cảnh: Thường được phối cùng những ấn phẩm khác như Brochure, Posters, danh thiếp...

3. Tại sao xây dựng một Brand Guideline lại quan trọng

Sau khi giải thích thuật ngữ Brand Guideline là gì, hãy cùng Unica lý giải lý do tại sao mà việc đưa ra một Brand Guideline lại đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. 

Tính nhất quán

Tính nhất quán đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm cho thương hiệu của bạn dễ nhận biết và đáng tin cậy. Bởi mỗi khi khách hàng truy cập và webiste của bạn, nhìn thấy hình ảnh doanh nghiệp của bạn cũng như nhận các tài liệu tiếp thị, họ sẽ nhận thực được công ty của bạn đang cung cấp đúng sản phẩm/ dịch vụ mà họ mong muốn. Bằng cách đặt ra các quy tắc và giới hạn, có thể truyền đạt một bản sắc thương hiệu nhất quán. 

Thiết lập tiêu chuẩn và quy tắc 

Nguyên tắc thương hiệu của bạn bao gồm các quy tắc về cách sử dụng các yếu tố hình ảnh của thương hiệu. Các quy tắc này sẽ bao gồm cách đặt vị trí logo, cỡ chữ, khoảng cách, biểu tượng, phân cấp màu sắc…

Bạn có thể biết bản sắc thương hiệu của mình từ trong ra ngoài, nhưng một nhân viên mới có thể không. Bộ quy chuẩn thương hiệu là một công cụ có giá trị cho nhân viên của bạn để giữ cho thương hiệu luôn được đồng nhất. 

Dễ dàng nhận biết

Giữ cho thương hiệu của bạn nhất quán cho phép nó dễ dàng nhận biết so với các đối thủ khác và với khách hàng mục tiêu của bạn. Việc xây dựng một thương hiệu dễ nhận biết có thể mất rất nhiều thời gian, nhưng thương hiệu của bạn có thể nhanh chóng được phân biệt bằng cách tuân thủ các nguyên tắc thương hiệu.

Brand-Guideline-la-gi-3.jpg?

Dễ dàng nhận ra đây là thương hiệu nổi tiếng "Apple"

Tính tập trung

Khi đối thủ giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ mới cùng lĩnh vực với lĩnh vực của doanh nghiệp bạn, hình ảnh thương hiệu của bạn có thể bị cạnh tranh trong khoảng thời gian nhất định. Bằng cách thực hiện các nguyên tắc thương hiệu, nó giống như một công cụ để duy trì tính nhất quán một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, bộ quy tắc về thương hiệu giúp bạn hướng mối quan tâm của doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. 

Giá trị

Khi bản sắc của một thương hiệu gắn kết, nó sẽ làm tăng giá trị cảm nhận của thương hiệu. Tính đồng nhất cho phép thương hiệu của bạn xuất hiện gần gũi, chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn. Bằng cách triển khai các nguyên tắc về thương hiệu, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc duy trì chất lượng và tính toàn vẹn của hình ảnh thương hiệu của mình.

4. Yếu tố làm nên Brand Guideline

Bảng màu

Đây là những màu tạo nên thương hiệu của bạn. Có thể là khôn ngoan khi không sử dụng quá nhiều tùy chọn màu sắc. Nguyên tắc thương hiệu phải bao gồm mã màu RGB và CMYK để màu sắc của bạn luôn nhất quán giữa các định dạng web và in.

Có thể thấy Coca Cola rất thành công khi sử dụng tông màu đỏ nổi bật, Grab với màu xanh lá thân thiện, Diana với sắc hồng nữ tính. Những màu sắc đặc trưng này giúp truyền tải định vị thông qua cảm xúc của khách hàng. Nếu không có bảng màu cố định, ấn phẩm truyền thông của thương hiệu sẽ thiếu tính đồng bộ, gây rối mắt từ tổ hợp rực rỡ màu sắc. 

Kiểu chữ

Nguyên tắc thương hiệu sẽ bao gồm kiểu chữ, kích thước phông chữ và hệ thống phân cấp của phông chữ mà thương hiệu của bạn sử dụng.

Tùy vào mục đích, đối tượng truyền thông mà mỗi một thương hiệu sẽ những quy định Font chữ chung, Font bổ sung. Nếu như hãng máy bay Vietnam Airline sử dụng Font chữ thẳng để thể hiện sự thanh lịch, chuyên nghiệp của mình thì ở Vietjet Air lại toát lên vè năng động, trẻ trung với chữ nghiêng, nét cong. 

Thiết kế Logo

Làm thế nào để các nội dung mà bạn muốn truyền tải được hiển thị ở các định dạng khác nhau một phần quan trọng trong Brand Guideline. Việc sử dụng logo sẽ là sự lựa chọn thông minh khi doanh nghiệp muốn nêu bật nét đặc trưng của nhãn hàng. Tuy nhiên, khi sử dụng logo, bạn cần tuân thủ các quy tắc và định dạng, kích thước, màu sắc và các biến thể của logo.

Hình ảnh

Hình ảnh bao gồm kiểu ảnh, dấu từ hoặc biểu tượng mà doanh nghiệp bạn sử dụng trên trang web hoặc các tài liệu tiếp thị sản phẩm. 

Khi sử dụng hình ảnh trong Brand Guidelines, bạn cần phải trả lời được các câu hỏi như sau: Nhãn hàng sẽ lựa chọn hình minh họa, hình vẽ, hình chụp hay loại hình ảnh nào khác? Hình chụp được chỉnh sửa và sử dụng hiệu ứng nào? Nên sử dụng các góc chụp và Concepts như thế nào?

>> Xem thêm: Brand Identity là gì? Thông tin “vàng” dành cho dân Design

 

Brand-Guideline-la-gi-3.jpg?

Thiết kế logo cũng phải tuân thủ theo Brand Guideline

Bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu Brand Guideline là gì. Unica hy vọng mỗi một nghiệp sẽ có thể xây dựng được cho mình một Brand Guideline để có thể giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc ghi nhớ hình ảnh thương hiệu của mình cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các công tác truyền thông giới thiệu sản phẩm.

Cảm ơn và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Xây dựng thương hiệu