Brand Identity là gì? Thông tin “vàng” dành cho dân Design

Brand Identity là gì? Thông tin “vàng” dành cho dân Design

Mục lục

Brand Identity là gì chính là câu hỏi được giới Design “gà mờ” thường xuyên nhắc đến. Thực chất, đây là một thuật ngữ chuyên ngành mà bắt buộc các nhà thiết kế phải nắm vững. Và để nắm được Brand Identity có nghĩa là gì, bạn hãy tham khảo thêm những kiến thức mà UNICA chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé! 

>> Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đúng chuẩn nhất

>> Tất tần tật các kiến thức về bộ nhận diện thương hiệu

Brand Identity là gì? 

Theo thuật ngữ chuyên ngành, Brand Identity hay còn được gọi với cái tên đầy đủ là Brand Identity Design hay còn gọi là nhận diện thương hiệu. Cụ thể, nhận diện thương hiệu là những thứ mà doanh nghiệp, công ty muốn truyền tải đến khách hàng thông qua các sản phẩm, dịch vụ hoặc tiện ích. Việc truyền tải sẽ được thực hiện dưới cách thức hoặc hình thức cụ thể, tùy theo chiến lược Marketing của nhà phân phối. 

brand identity là gì

Brand Identity thực chất là một bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp/công ty

Thông thường, Brand Identity sẽ được nhận diện thông qua một chuỗi các yếu tố có sự liên kết với nhau, bao gồm: slogan, logo, bao bì, nhãn hiệu, đại sứ thương hiệu… Một doanh nghiệp/công ty có hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ giúp cho việc ghi dấu ấn và tạo khách hàng tiềm năng được dễ dàng hơn. Từ đó, sản phẩm/dịch vụ cung ứng ra thị trường được tăng nhanh hơn. 

Vai trò của Brand Identity 

Sau khi đã nắm được Brand Identity là gì, nhiều nhà thiết kế cũng cần nắm vững vai trò của hệ thống nhận diện thương hiệu. Điều này sẽ giúp cho quá trình thiết kế được dễ dàng hơn do nắm được yêu cầu và tâm lý khách hàng. 

Tìm hiểu thêm khóa học: Học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp 

Duy trì lượng khách hàng tiềm năng 

Vai trò đầu tiên mà Brand Identity mang lại đó chính duy trì lượng khách hàng tiềm năng đã được tích lũy trước đó. Nếu doanh nghiệp/công ty mất khá nhiều thời gian xây dựng khách hàng tiềm năng nhưng lại bỏ ngỏ, không chịu tác động, gây ấn tượng với họ thì chắc chắn lượng khách hàng này sẽ tự động biến mất. Vì vậy, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là một quá trình chứ không mang tính thời điểm. 

Thu hút khách hàng 

Bộ nhận diện thương hiệu càng ấn tượng thì càng thu hút khách hàng, từ đó tăng khả năng lợi nhuận cao hơn. Do đó, nhiệm vụ của Brand Identity Design đóng vai trò rất quan trọng. Và để tạo được ấn tượng với khách hàng một cách tuyệt đối thì Designer cần nghiên cứu kỹ tâm lý, thị hiếu của khách hàng đối với chiến dịch quảng cáo sắp thực hiện, từ đó lên bộ thiết kế sao cho phù hợp. 

thắc mắc brand identity là gì

Một bộ nhận diện thương ấn tượng sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng

Hỗ trợ đội ngũ bán hàng 

Brand Identity là gì, là hệ thống nhận diện thương hiệu giúp truyền tải thông điệp đến với khách hàng. Do đó, các thông tin về công ty/doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ đều được đề cập trên Brand Identity. Và thông qua những thông tin này, đội ngũ bán hàng có thể hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Nhà phân phối cũng tránh được việc mấy quá nhiều thời gian để training cho đội ngũ bán hàng. 

Cách xây dựng một Brand Identity chất lượng 

Một Brand Identity chất lượng sẽ tạo được ấn tượng và thu hút khách hàng tốt hơn. Và để thiết kế được một Brand Identity chất lượng thì không nhiều nhà thiết kế non trẻ vẫn còn rất mơ hồ. Do đó, để phát huy giá trị của bộ nhận diện thương hiệu, các Designer hãy nắm một số tip sau đây: 

Logo thống nhất 

Hãy thử tượng tượng, nếu sản phẩm này mang logo khác, sản phẩm kia mang logo khác thì khách hàng có nhận diện được thương hiệu hay không. Câu trả lời chắc chắn là không, do đó logo phải có sự thống nhất với nhau. Cụ thể, logo phải giống nhau trên tất cả các sản phẩm, bao bì. Đặc biệt, nhà thiết kế cần chú ý không thay đổi bất cứ điều gì, dù là chi tiết nhỏ nhất. 

>> 3 nguyên tắc trong thiết kế Logo bạn cần phải biết

Chi tiết dễ nhớ, đơn giản 

Chắc chắn khi nắm được Brand Identity là gì, các Designer đã biết cách thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu với các chi tiết dễ nhớ, đơn giản. Cụ thể, các slogo, tên nhãn hiệu, hình ảnh logo phải có sự nổi bật, ngắn gọn, tránh rườm rà và quá nhiều chi tiết. Ví dụ: Viettel, Honda, Dove…

giải đáp brand identity là gì

Brand Identity cần được thiết kế theo các chi tiết đơn giản, dễ nhớ 

Đính kèm văn phòng phẩm 

Hiện nay, hình thức nhận diện thương hiệu lên các sản phẩm văn phòng phẩm cũng được nhiều doanh nghiệp/công ty áp dụng. Bởi tính hiệu quả trong việc tạo ấn tượng với đối tượng khách hàng văn phòng khá cao. Theo đó, Brand Identity có thể được thể hiện qua quà tặng, đồng phục hoặc card visit. 

Tính thống nhất trong việc nhận diện

Khi đính kèm thông tin thương hiệu lên các sản phẩm, nhà thiết kế cần chú ý có sự thống nhất. Đó không chỉ là sự thống nhất lên sản phẩm mà còn phải cả trên giấy tờ, hồ sơ. Cũng chính điều này mà tính bản quyền của Brand Identity được đặc biệt chú trọng. 

Mang tính “độc nhất” 

Brand Identity “là một là riêng là duy nhất”, do đó trong quá trình thiết kế, nhà thiết kế cần đặc biệt chú ý đến tính “độc nhất”. Việc ăn cắp mẫu, ý tưởng hay cố tình đạo lại các thương hiệu khác là điều cấm kỵ trong thiết kế. Và cũng chính điều  này sẽ làm cho thương hiệu mất điểm hoàn toàn trong mắt khách hàng. 

Như vậy, qua bài viết trên đây, chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi Brand Identity là gì cũng như vai trò và cách xây dựng một bộ thương hiệu ấn tượng. UNICA mong rằng bạn có thể áp dụng những kiến thức này vào thực tế để thiết kế được một Brand Identity ấn tượng và thu hút nhất. 


Tags: Branding