Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp nhất

Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp nhất

Mục lục

Một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp “ăn điểm” trực tiếp với đối tác ngay từ lần đầu tiếp xúc. Vậy điều bạn cần làm lúc này là gì để có thể thuyết phục khách hàng của mình một cách tuyệt đối?  Hãy cùng UNICA tìm hiểu nhé!

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu chính là tập hợp mọi yếu tố về tên gọi, màu sắc, tài liệu marketing, logo. Nhờ vào các yếu tố này, mà mọi người có thể dễ dàng phân biệt giữa thương hiệu này với thương hiệu khác, dần dần hình thành thuật ngữ quen thuộc hiện diện khắp nơi, gây dấu ấn trong tâm trí của mỗi người.

Vai trò của bộ nhận diện thương hiêu với doanh nghiệp

>>> Xem ngay: Hướng dẫn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chi tiết nhất

Vai tro bo nhan dien thuong hieu

Sau khi đã nắm được hệ thống nhận dạng thương hiệu là gì, thì chắc hẳn bạn cũng đã nắm được phần nào vai trò của yếu tố này. Thực tế, đây là một công cụ quảng bá sản phẩm không thể thiếu trong quá trình kinh doanh. Vì vậy, hệ thống này cần được xây dựng và duy trì một cách bền vững. Cụ thể, hệ thống nhận dạng cho thương hiệu sở hữu những vai trò sau đây: 

Người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm 

Thử so sánh hai sản phẩm bao bì của thương hiệu “Thế giới di động" và “FPT shop” bạn sẽ thấy sự khác biệt trong màu sắc, cách thiết kế… Đây chính là điểm nổi bật giúp khách hàng nhận biết và phân biệt được các sản phẩm với nhau. Thương hiệu càng nổi bật, ấn tượng sẽ càng thu hút được sự chú ý của khách hàng, từ đó tạo nên một lượng khách hàng tiềm năng. 

Thuận lợi trong quá trình bán hàng 

Hiện nay, hình thức bán hàng vận chuyển tại nhà đang sử dụng khá phổ biến. Theo đó, nếu bạn xây dựng một hệ thống nhận dạng thương hiệu bài bản sẽ giúp cho quá trình bán hàng được thuận lợi hơn. Theo đó, thông qua sự tiếp xúc của thị giác, khách hàng sẽ tìm đến sản phẩm của bạn một cách chủ động hơn. Họ sẽ tự tin về việc mua sản phẩm bởi tính giá trị mà thương hiệu đã tạo nên. 

Tăng lợi thế cạnh tranh 

Hiện nay, kinh doanh được phát triển dựa trên nền tảng cạnh tranh công bằng, chính vì vậy, bạn càng xây dựng được thương hiệu ấn tượng thì càng tăng lợi thế trong quá trình cạnh tranh. Cạnh tranh ở đây không chỉ thiên về giả cả, dịch vụ mà còn nằm ở yếu tố chất lượng và giá trị mang đến cho khách hàng. 

Tạo nên giá trị cho công ty 

Danh tiếng của thương hiệu sẽ ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến giá trị của một công ty/doanh nghiệp. Ví dụ: thương hiệu nổi tiếng theo hướng tích cực chứng tỏ giá trị của công ty càng được thăng hạng. Ngược lại, thương hiệu được khách hàng biết đến với tính tiêu cực thì càng khiến cho giá trị của công ty bị sụt giảm.

Tạo niềm tin cho nhân viên 

Đối với những người có thực lực thực sự, họ sẽ không bao giờ tìm đến những đơn vị, công ty không có thương hiệu. Điều này chứng tỏ thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin cho nhân viên. Một thương hiệu tốt sẽ giúp “giữ chân” nhân viên và thúc đẩy họ cống hiến nhiều hơn trong quá trình phát triển. 

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Để khẳng định uy tín và thương hiệu của mình trên thị trường, hầu hết các doanh nghiệp đều cố gắng sáng tạo một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng và thu hút. Để giúp bạn biết được bộ nhận diện thương hiệu xuất sắc, bạn cần đảm bảo đầy đủ các thành phần như sau:

bộ  nhận diện thương hiệu

1. Logo 

Logo chính là thành tố nhận diện đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp đều phải có. Hầu hết, mọi doanh nghiệp chỉ sử dụng một logo chính, tuy nhiên cũng cần một số phiên bản “dự phòng” để thay thế trong các trường hợp khác nhau khi cần thiết.

Các logo mà một doanh nghiệp cần phải có bao gồm:

- Logo chính.

- Logo màu thay thế.

- Logo ngang.

- Logo dọc.

- Logo hình vuông.

- Logo đen trắng.

- Logo xám.

2. Slogan

Sau khi các bạn đã nghĩ được tên thương hiệu, tiếp đến sẽ là khẩu hiệu slogan để lan tỏa ý nghĩa, định vị thương hiệu của bạn trên thị trường. Thông thường một câu Slogan sẽ dài khoảng 8 chữ ngắn gọn, xúc tích nhưng quan trọng nhất là phải gây được ấn tượng đặc biệt cho khách hàng. Không những thế, câu slogan nó sẽ đồng hành cùng bạn, cùng doanh nghiệp trong suốt thời gian phát triển. Để xây dựng hình ảnh lớn trong mắt người sử dụng.

3. Đồ dùng văn phòng (Stationery Branding)

Để tạo tính tương thích và phù hợp với logo chính của doanh nghiệp thì giao diện và hình dáng của đồ dùng văn phòng cũng cần “ăn nhập” với nhau. Bởi sự chuyên nghiệp, ấn tượng của một đơn vị uy tín được phản ánh qua cách thiết kế, sắp xếp của vật dụng, đồ dùng trong công ty.

Các đồ dùng văn phòng bao gồm:

- Phần đầu đề thư.
- Thư cảm ơn.
- Đầu trang & chân trang Newsletter.
- Chữ ký email.
- Tem.
- Báo giá hoặc Hóa đơn.
- Email.

4. Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media)

Sự phát triển “không ngừng” của internet đã tạo ra cho doanh nghiệp nhiều cơ hội mới. Nhiều đơn vị đã áp dụng thành công phương tiện này để chiếm được tình cảm của khách hàng. Do vậy, các yếu tố như màu sắc, phong cách và font chữ, cần phải ấn tượng nhưng cũng cần phải thống nhất để không gây rối mắt mà vẫn thu hút.

Doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn nữa về hình ảnh cũng chất lượng ảnh bìa sao cho phù hợp với từng kích cỡ các mạng xã hội yêu cầu. Đừng sử dụng 1 ảnh duy nhất áp dụng cho tất cả các nền tảng gây nên sự nhàm chán.

Bạn hãy đầu tư vào các thành tố như sau:

 - Ảnh bìa trang Facebook.

- Hình ảnh hồ sơ trên Facebook.

- Hình ảnh hồ sơ trên Instagram.

- Ảnh tiêu đề Twitter.

- Ảnh hồ sơ trên Twitter.

- Hình ảnh hồ sơ Pinterest.

- Hình ảnh hiển thị trên Pinterest.

- Ảnh bìa của Google+.

- Hình ảnh hồ sơ trên Google+.

- Ảnh bìa kênh YouTube.

- Hình ảnh hồ sơ trên YouTube.

- Hình nền của LinkedIn.

- Hình ảnh hồ sơ LinkedIn.

- Logo LinkedIn.

- Ảnh bìa trên LinkedIn.

- Ảnh banner LinkedIn.

- Hình ảnh hồ sơ Tumblr.

5. Nội dung hình ảnh

Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách riêng để thuyết phục khách hàng. Tuy nhiên, khi bạn đã quan tâm tới bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp thì bên cạnh các hình ảnh, logo, bạn cũng cần quan tâm hơn nữa tới nội dung hình ảnh. Tốt nhất, hãy tạo “tâm trạng” cho chính thương hiệu của mình sao cho phù hợp với mục tiêu, định hướng, hoặc có thể là phương châm hoạt động của công ty nhằm giúp tham chiếu hình ảnh sao cho phù hợp nhất.

bo-nhan-dien- thương-hieu

Hãy nhất quán về màu sắc, font chữ, kích cỡ hình ảnh để tạo nên sự chuyên nghiệp

Nội dung hình ảnh mà bạn cần quan tâm bao gồm:

- Hình ảnh đăng trên Instagram.

- Hình ảnh bài đăng trên blog.

- Hình ảnh trên Facebook.

- Hình ảnh trên Twitter.

- Hình ảnh, video trên YouTube.

- Kích thước ghim Pinterest.

- Hình ảnh được chia sẻ trên Google+.

- Các bài viết hình ảnh Tumblr.

6. Đồ họa trang Web

Đồ họa trang Web cũng chính là yếu tố mà bất cứ doanh nghiệp cũng cần phải chú ý. Dưới đây là các điểm mà bạn không thể bỏ qua:

- Tiêu đề sidebar (thanh bên).

- Liên kết sidebar (thanh bên).

- Banner.

- Hình ảnh đại diện của bài đăng trên blog.

- Hình ảnh các danh mục.

- Icon trên mạng thông xã hội.

7. Sản phẩm/dịch vụ, Content Marketing 

Những sản phẩm, dịch vụ khác mà bạn cần phải đầu tư để hoàn thiện trọn bộ nhận diện thương hiệu của mình:

- Vỏ eBook.

- Infographic.

- Catalog/Lookbook.

- Tài liệu quảng cáo/Tờ bướm quảng cáo.

- Quảng cáo trực tuyến.

- Quảng cáo ngoại tuyến.

- Túi Goodie (túi chứa quà tặng và tài liệu quảng cáo được phát tại một hội nghị, triển lãm hoặc sự kiện tương tự).

Một số cách biến bộ nhận dạng thương hiệu trở nên khác biệt

Một bộ nhận dạng thương hiệu tốt nhất, ấn tượng nhất nếu nó cho phép các đối tượng như logo, bảng màu, sử dụng hình ảnh. văn bản, giai đoạn và miêu tả cảm xúc thương hiệu.

>>> Xem ngay: Quy trình thiết kế Brochure dành cho các Designer

Luu y ve bo nhan dien thuong hieu

Cách sử dụng logo

Khi doanh nghiệp của bạn có một logo hoàn hảo, bạn thử nghĩ xem điều gì dùng để duy trì tính thống nhất của nó trên mọi mặt, có nghĩa là nó phải được duy trì và sử dụng, được chấp nhận dù bị thay đổi như thế nào.

Chúng ta có thể kể đến bộ nhận dạng thương hiệu của Adobe, khi họ sử dụng logo vô cùng tuyệt vời. Nó đã xác định được chính xác logo được dùng như thê nào, vị trí, kích thước và các khoảng trắng xung quanh.

Một lưu ý nữa đó là logo cần phải đơn giản để mọi người xác định được thương hiệu của bạn đang ở đâu, ở vị trí nào.

Cách sử dụng chữ

Một cách khác để bộ nhận dạng thương hiệu của bạn trở nên khác biệt đó là cách sử dụng chữ. Mỗi thương hiệu cần có một phong cách cho từng loại khi sử dụng thương hiệu như in ấn và ứng dụng kỹ thuật. Quy tắc đầu tiên bạn cần nhớ phải ghi nhớ đó là kiểu chữ cần rõ ràng, dễ đọc và khác biệt với đối thủ.

Khi chọn kiểu chữ bạn cần chọn những kiểu chữ được nhiều người chấp nhận, mỗi khi sử dụng và hướng dẫn cho những thiết kế khác đơn giản. Nhưng nhìn chung thì các thương hiệu đều sử dụng một trong hai kiểu chữ chính. Cụ thể, sử dụng bộ Font Univers, phong cách đều là regular và condensed. Sau đó, bạn chọn kiểu chữ chính và một kiểu chữ thay thế. Tuyệt vời và được xem là hoàn hảo nếu thương hiệu của bạn bao gồm không quá 5 kiểu chữ và cách dùng của nó.

Cách sử dụng màu sắc

Bạn có khẳng định với chúng tôi rằng, màu sắc ảnh hưởng rất lớn đến bộ nhận dạng thương hiệu không? Nó cũng có thể xem là điều gây ấn tượng đầu tiên với người dùng. 

Bộ nhận dạng thương hiệu cần phác thảo mỗi màu trước khi sử dụng. Màu sắc mà chỉ được dùng và xuất hiện trong logo đến màu sắc được sử dụng cho nền màu khác nhau, văn bản và các yếu tố thiết kế khác.

Khi lựa chọn màu sắc, bạn nên chọn số lượng màu sắc ở mức tối thiểu và có thể bao gồm những phiên bản và màu nhẹ nhàng tự nhiên. Thêm nữa, khi thiết kế hoạch xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu thì bạn cần xác định rõ mỗi màu theo tên và giá trị màu cho mỗi đối tượng. Một bộ nhận dạng thương hiệu cần có màu chính, màu phụ và màu thay thế.

Cách sử dụng hình ảnh

Bộ nhận dạng thương hiệu của bạn muốn khác biệt thì không những khác biệt về logo, kiểu chữ, màu sắc mà ngay cả hình ảnh cũng cần khác biệt. Bạn cần nắm được quy tắc đối với hình ảnh, hình ảnh có thể được chụp từ bên ngoài hoặc được thiết kế.

Hình ảnh cũng cần được xác định những hình ảnh sử dụng như thế nào và khi nào. Bạn sẽ sử dụng hình ảnh minh họa hay sử dụng thiết kế hay dùng cả hai, có được sử dụng hình nghệ thuật không? Hình ảnh sẽ được điều chỉnh như thế nào? Sẽ dùng hình màu hay trắng đen?

Ví dụ,  thương hiệu giày Nike đã sử dụng hình ảnh tương phản, lớn, chặt chẽ để kết nối thương hiệu đến bạn.

Cách sử dụng giọng văn

Giọng văn hay ngôn ngữ sẽ truyền tải thông điệp đến mọi người. Bài viết của bạn nên dài dòng hay đơn giản, ngắn gọn, trang trọng hay đàm thoại nhiều hơn.

Bạn hãy sử dụng giọng điệu đồng nhất và có sự khác biệt để khách hàng biết được thương hiệu của bạn muốn truyền tải điều gì.

Trên đây là những thông tin đầy đủ về bộ nhận diện thương hiệu mà UNICA muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và hữu dụng.

Chúc các bạn luôn thành công!

>> Xem thêm: Xây dựng thương hiệu cá nhân trong thế giới phẳng
 

Đánh giá :

Tags: Thiết kế Branding