7 Tips xây dựng câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, lôi cuốn

7 Tips xây dựng câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, lôi cuốn

Mục lục

Là một doanh nghiệp đang trên hành trình xây dựng thương hiệu cho mình, đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi rằng tại sao các thương hiệu như Apple, Disney, Channel… lại sở hữu cho mình những Band Story đi vào lịch sử nhân loại chưa. Không thể phủ nhận một điều rằng, các câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, thu hút luôn chiếm được cảm tình và chinh phục được trái tim của nhiều khách hàng. Để có cái nhìn tổng quan hơn về một Brand Story doanh nghiệp, mời bạn đọc tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây về bí quyết xây dựng câu chuyện thương hiệu hấp dẫn cùng Unica nhé.

Câu chuyện thương hiệu là gì?

Câu chuyện thương hiệu ( Brand Story) là một câu chuyện liên kết bao gồm các sự kiện và cảm xúc được tạo ra bởi thương hiệu của doanh nghiệp. Không giống như quảng cáo truyền thống, đó là giới thiệu và kể về thương hiệu của bạn, một câu chuyện phải truyền được cảm xúc và chạm được đến trái tim của khán giả. Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn bao gồm sản phẩm, giá cả, lịch sử, chất lượng, tiếp thị, trải nghiệm tại cửa hàng, mục đích, giá trị, vị trí và quan trọng nhất những gì người khác nói về thương hiệu của bạn. 

cau chuyen thuong hieu la gi

Xây dựng Brand Story cho doanh nghiệp là vô cùng cần thiết

Brand Story phát triển theo thời gian, thay đổi để phù hợp với sản phẩm, thị trường, văn hóa và khách hàng. Câu chuyện của một thương hiệu phải là sự thật và nó phải giúp ích cho việc bán sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn không thể kiểm soát câu chuyện của một thương hiệu vì đôi khi nó được xuất phát từ chính những trải nghiệm thực tế của khách hàng, nhưng bạn hoàn toàn có thể định hình nó.

Truyền đạt các giá trị của thương hiệu thông qua Brand Story là một cách có ý nghĩa tác động trực tiếp đến hành vi của người tiêu dùng. Theo Headstream , 55% mọi người cân nhắc mua hàng của một thương hiệu nếu họ yêu thích câu chuyện thương hiệu của họ, 44% sẽ chia sẻ câu chuyện cụ thể đó và 15% sẽ mua sản phẩm ngay lập tức.

>> Xem thêm:  Tổng hợp 7 yếu tố tạo nên thương hiệu cá nhân

Tại sao nên xây dựng một câu chuyện thương hiệu

Có rất nhiều lợi ích của việc xây dựng một Brand Story. Ví dụ, một chiến lược tiếp thị câu chuyện thương hiệu mạnh có thể phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, việc xây dựng một Brand Soty còn là một khía cạnh quan trọng của việc chuyển đổi khách hàng doanh nghiệp, từ những khách hàng mới chưa biết đến thương hiệu trở thành một khách hàng trung thành. 

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy một số bộ phận của não được kích hoạt khi bạn tham gia kể chuyện. Tầm quan trọng của cách kể chuyện thương hiệu nằm ở khả năng thu hút sự chú ý của khán giả. Cuối cùng, người tiêu dùng muốn xây dựng mối quan hệ thân thiết với các thương hiệu. Thúc đẩy một cộng đồng tương tác giữa thương hiệu và khán giả của bạn sẽ giúp thiết lập mối liên hệ lâu dài. Với một chiến lược mạnh mẽ trong cách kể chuyện thương hiệu, cuối cùng bạn sẽ thiết lập được lòng trung thành với thương hiệu khi khán giả bắt đầu liên kết thương hiệu với nội dung của bạn. 

Tai sao nen xay dung Brand Story

Kể các câu chuyện về thương hiệu giúp thu hút và chuyển đổi khách hàng

Tip xây dựng câu chuyện thương hiệu hấp dẫn

- Tập trung vào mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng: Để nâng cao nhận thức về thương hiệu, bạn cần thu hút khán giả của mình và điều đó có nghĩa là bạn cần tập trung vào những gì người tiêu dùng muốn và cần. Hãy thường xuyên lắng nghe những ý kiến, suy nghĩ, đóng góp để điều chỉnh nội dung của bạn theo sở thích của người tiêu dùng là điều quan trọng để tạo ra một câu chuyện hấp dẫn.

- Nhận biết xu hướng: Các xu hướng liên tục thay đổi, nhưng không có gì ngạc nhiên khi chúng ảnh hưởng đến khách hàng của bạn. Bạn có nhớ kỷ nguyên của Unicorn Frappuccino? Đừng bỏ qua các xu hướng văn hóa vì chúng có thể là chìa khóa để tiếp thị đến khách hàng của bạn.

- Tạo nội dung theo định hướng giá trị của khách hàng: Một trong những mục tiêu của việc kể chuyện thương hiệu là chuyển đổi người tiêu dùng và giữ lại những nội dung mà bạn đã có. Bạn muốn khơi gợi cảm xúc cho khán giả và cuối cùng thay đổi niềm tin và quan điểm của họ về thương hiệu của bạn, điều này sẽ ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng.

- Tham gia vào các phương tiện truyền thông khác nhau: Tiếp thị video là một trong nhiều nền tảng phổ biến để kể chuyện thương hiệu. Trên thực tế, các thương hiệu như Weight Watchers, Apple và Dove đã trở nên nổi tiếng nhờ những thành công trong việc kể chuyện thương hiệu thông qua video marketing.

xay dung cau chuyen thuong hieu

Tạo ra nội dung có giá trị khi xây dựng Brand Story

- Đừng bỏ qua cấu trúc cơ bản của một câu chuyện:  Một câu chuyện tuyệt vời có phần mở đầu, phần giữa và phần cuối cùng với cao trào và kết thúc. Đừng quên về những nền tảng tạo nên một câu chuyện tuyệt vời.

- Khơi gợi cảm xúc cho khán giả của bạn:  Những câu chuyện dựa trên trải nghiệm thực tế sẽ tạo ra nhiều thành công hơn vì chúng truyền tải những cảm xúc chân thật nhất, giúp khán giả dễ dàng liên tưởng đến thương hiệu của bạn.

- Làm nổi bật tính cách thương hiệu của bạn: Cuối cùng, bạn không nên làm giảm giá trị thương hiệu của mình. Làm nổi bật tính cách thương hiệu của bạn thông qua cách kể chuyện để giúp khán giả tìm hiểu thêm về các sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp. 

Bí quyết kể câu chuyện thương hiệu hấp dẫn người nghe

Để xây dựng được một Brand Story cuốn hút với người nghe cũng như khách hàng của mình thì bạn cần lưu ý những điều sau:

Phải có ý nghĩa

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn xây dựng cho sản phẩm của mình một câu chuyện thương hiệu hay, gây được ấn tượng chú ý khách hàng. Có rất nhiều doanh nghiệp luôn mắc phải lỗi chính là câu chuyện thương hiệu chưa hấp dẫn và lôi cuốn. Vậy nên để xây dựng được một Brand Story hấp dẫn thì bạn cần trả lời những câu hỏi sau: 

- Lý do tại sao tôi lại kể câu chuyện này?

- Qua góc kể của tôi, câu chuyện có gì đặc biệt?

- Thông điệp mà tôi muốn truyền tải tới người nghe là gì?

- Giá trị mà người nghe có thể có được khi nghe câu chuyện tôi kể là gì?

- Gần gũi với từng cá nhân.

Bạn cũng có thể xây dựng câu chuyện thương hiệu của mình theo cách hài hước, truyền cảm hứng và đem lại những kiến thức bổ ích. Còn nếu bạn muốn câu chuyện thương hiệu chạm được tới trái tim của độc giả thì bạn cần gắn kết nội dung câu chuyện với chính họ. 

Phải cảm động

Cau chuyen thuong hieu thu hut

Để thuyết phục được độc giả câu chuyện của bạn phải chạm lay động được cảm xúc mạnh mẽ từ người nghe. 

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn đang cung cấp phần mềm gửi mail tự động hóa. Nghe thì thật khô khan và máy móc. Nhưng tại sao bạn không lồng ghép khía cạnh cảm xúc trong câu chuyện kể của mình? “Công cụ của chúng tôi giúp công việc của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn, giúp bạn bớt căng thẳng và có nhiều thời gian hơn cho gia đình và những người bạn yêu thương”

>> Xem thêm: Các bước xây dựng chiến lược thương hiệu thành công

Phải đơn giản

Sai lầm thường gặp khi kể Brand Story là nói quá nhiều, đưa ra những chi tiết không cần thiết làm người nghe khó hiểu hoặc có thể hiểu sai câu chuyện của bạn. Tốt nhất bạn nên xây dựng một  Brand Story ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu

Phải chân thực

Cần xây dựng một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, lôi cuốn nhưng không cần phải bài bịa ra. Hãy đảm bảo rằng câu chuyện của bạn chân thực và đúng sự thật, điều này giúp bạn lấy được niềm tin của khách hàng hơn

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng câu chuyện thương hiệu hấp dẫn đối với doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng các bạn sẽ xây dựng được cho mình một Brand Story hấp dẫn, thu hút và sáng tạo để có thể chạm được đến trái tim của khách hàng. Bạn đọc muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức để có thêm nhiều ý tưởng trong kinh doanh cũng như cách lên chiến dịch quảng cáo hãy tham khảo những khoá học marketing online của chúng tôi trên Unica bạn nhé.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Marketing Xây dựng thương hiệu