60 phút lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân

60 phút lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân

Mục lục

Bạn đang muốn tìm kiếm một công việc mới, một sự thay đổi trong công việc hay muốn tạo dấu ấn trong sự nghiệp của mình thì bạn không thể bỏ qua việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình. Trong bài viết này, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn cách lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân để đạt được mục tiêu của mình.

Tầm quan trọng của lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân 

Thương hiệu cá nhân được hiểu đơn giản là sự đánh giá của mọi người xung quanh đối với một cá nhân nào đó. Khi bạn làm kinh doanh, làm nghệ thuật thì thương hiệu cá nhân rất quan trọng. Nó thể hiện được đặc điểm, hình ảnh, hành vi và uy tín của một người nào đó. Hoặc hiểu đơn giản hơn nữa, nó sẽ là tất cả những gì người khác nhận xét bạn về ngoại hình, nghề nghiệp, tính cách, giá trị của bạn đóng góp cho cộng đồng.

lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn tạo ra sự khác biệt

Ví dụ, khi nhắc đến bóng đá thế giới, trong đầu bạn có lẽ sẽ nghĩ ngay tới cái tên Leo Messi, Cristiano Ronaldo, David Beckham… Còn nếu trong lĩnh vực kinh doanh thì các tên tuổi CEO hàng đầu bạn có thể nhắc tới mà ai cũng biết như Bill Gates, Steve Jobs…

Chúng ta cần phải xây dựng được cho bản thân một thương hiệu cá nhân để đem lại nhiều thuận lợi trong cuộc sống cũng như giúp bạn tạo được sự khác biệt.  Bởi vì, một khi bạn đã tạo dựng cho mình một thương hiệu, thì nó sẽ giúp bạn phân biệt được với những người khác.

Không những thế, nó còn là một công cụ giúp bạn kiếm rất nhiều tiền trong các lĩnh vực kinh doanh, quảng cáo. Chẳng hạn, bạn sẽ được thuê để đi làm người đại diện thương hiệu cho công ty, mẫu sản phẩm, đi tư vấn tài chính, người phát ngôn chính cho công ty… Chính vì thế, lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng trong việc phát triển bản thân, sự nghiệp của ai đó.

Các bước lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cho cá nhân

Bước 1: Xác định thương hiệu riêng cho bản thân

Đây được xem là một trong những bước cần thiết để lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân thành công hay không. Bạn hãy dành ra cho mình 20 phút để nghĩ xem mục tiêu sau 1, 2 thậm chí 5 năm tới bạn sẽ làm gì. Sau đó, bạn cần xác định được bản thân mình có những điểm mạnh và điểm yếu nào
Hiện tại bạn là ai? Bạn mong muốn mình là ai trong tương lai? Bạn xây dựng thương hiệu riêng cho bản thân nhằm nâng cấp hình ảnh cá nhân, giúp bản thân có tiếng nói, có sự chuyển biến tốt trong sự nghiệp…

Bước 2: Thể hiện thương hiệu

Một khi bạn hiểu được mình muốn gì, hiểu được đối thủ cạnh tranh của mình, bạn có thể dễ dàng xác định được một tổ hợp các công cụ giúp bạn thể hiện được hình ảnh cũng như thương hiệu. Bạn hãy cố gắng dành ra 20 phút, để tham khảo công cụ nào giúp phát triển thương hiệu tốt nhất hiện nay.
Đơn giản nhất, bạn có thể sử dụng những bài báo, những bài phát biểu hoặc công nghệ hơn nữa bạn có thể sử dụng đến Marketing để phát triển thương hiệu của mình mạnh mẽ như Facebook, Google, YouTube…

lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Sử dụng kênh Marketing để phát triển thương hiệu cá nhân

Bước 3: Tạo một lịch trình

Không phải việc bạn xây dựng thương hiệu cá nhân rồi sử dụng các kênh truyền thông là xem như bạn đã xong. Bạn chỉ cần mất 10 phút sau khi bạn hoàn thành thương hiệu của mình, bạn cần tạo ra một lịch trình cụ thể để phát triển mạnh mẽ thương hiệu đó của mình, nếu không việc bạn phải xây dựng lại từ đầu là rất cao.

Bạn có thể cập nhật những danh sách người mà bạn muốn tiếp cận, làm quen hoặc nói chuyện trong ngành. Sau đó, hãy mở rộng danh sách bằng những người lạ trên Facebook, Zalo… Rồi hàng ngày. bạn phải tương tác với họ để phát triển thương hiệu.

Bước 4: Đánh giá và liên hệ

Bạn hãy cố gắng thu thập những thông tin phản hồi từ bạn bè, đồng nghiệp, gia đình… để có những nhận xét khách quan nhất về thương hiệu của mình. Từ đó, bạn sẽ biết cách điều chỉnh  chiến lược một cách phù hợp nhất.

Để lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân đạt hiệu quả, bạn hãy tham khảo khóa học “Xây dựng thương hiệu cá nhân trong thế giới phẳng” của giảng viên Nguyễn Duy Kha trên UNICA. Trong khóa học này, giảng viên sẽ hướng dẫn bạn cách tạo dựng thương hiệu cá nhân qua nhiều kênh thông tin khác nhau để phát triển, kiểm soát được thương hiệu của mình.

Một số lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân

Dù xây dựng cho bản thân mình thương hiệu gì đi chăng nữa hãy cố gắng thể hiện được sự đáng tin của mình trong đó. Bởi vì, uy tín là yếu tố rất quan trọng để gây dựng lòng tin cho thương hiệu. Sau đó, bạn hãy cố gắng nói về những kinh nghiệm thực tế mình đạt được. Nó là điều cốt lõi để thương hiệu của bạn có vững chắc hay không. 

lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân

Tạo sư khác biệt và củng cố uy tín khi xây dựng thương hiệu cá nhân

Ví dụ, nếu bạn muốn xây dựng hình ảnh một biên kịch phim xuất sắc, thì ít nhất bạn cũng phải biết cách dàn dựng ý tưởng của một bộ phim, có những bộ phim đạt giải hay từng nhận giấy chứng nhận tham cuộc thi viết kịch bản phim nào đó.

Thêm nữa, bạn cần cố gắng xây dựng thương hiệu cá nhân của mình thông qua  các kênh truyền Marketing. Sử dụng branding để tập trung xây dựng hình ảnh, sử dụng Marketing để truyền tải hình ảnh đó đến công chúng.

Với những chia sẻ về lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân mà UNICA chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ thành công trong việc phát triển thương hiệu của bản thân mình.

>> Đâu là phương pháp để xây dựng hình ảnh cá nhân tốt nhất?

>> 7 bước để làm sạch hồ sơ trên mạng xã hội
 

Đánh giá :

Tags: Thương hiệu cá nhân Xây dựng thương hiệu