Tổng quan về thị trường Local Brand Việt Nam hiện nay

Tổng quan về thị trường Local Brand Việt Nam hiện nay

Mục lục

Không cần phải là những thương hiệu thời trang đắt đỏ đình đám quốc tế, các Local Brand Việt Nam cũng đủ sức làm cho mọi giới trẻ trong và ngoài nước phát cuồng. Chúng ta có thể tự ti rằng, thương hiệu thời trang trong nước đang đánh đâu những bước phát triển mạnh mẽ và đầy bất ngờ. Như vậy, Local Brand là gì mà lại “so hot” đến vậy, thị trường local brand Việt Nam diễn ra như thế nào?

Local Brand Việt Nam là gì?

Hiện nay, Việt Nam ta là một nước phát triển khá mạnh mẽ và nổi bật trong  lĩnh vực fashion trên các sàn catwalk quốc tế với nhiều tên tuổi người mẫu, nhà thiết kế đình đám. Với phong cách thiết kế và phát triển lành mạnh không ngừng nghỉ được thể hiện qua những bộ trang phục ấn tượng, những gu ăn mặc riêng biệt qua từng sản phẩm do chính tay các nhà thiết kế Việt Nam sáng tạo và thiết kế.

Như vậy, ta có thể hiểu một cách đơn giản rằng, Local Brand là những thương hiệu quần áo, thời trang nội địa được chính nhà sản xuất trong nước gia công, in, đóng gói và phân phối. Xu hướng hiện nay phát triển rất nhanh chóng và mạnh mẽ, thời trang trong nước đang được săn đón.

local brand Viet Nam

Local Brand

Thật ra, sự tồn tại của những Local Brand Việt Nam được ra đời từ rất lâu chư không phải mới xuất hiện. Nhưng vào những thời điểm đấy thì khái niệm về local brand không được nhiều người biết đến. Nếu vào những thập niên 80, 90 thì có lẽ chúng ta sẽ cảm thấy gần gũi hơn.

Và chính thức vào đầu năm 2018 đã đánh dấu mốc phát triển bùng nổ của thương hiệu nội địa thời trang này khi nó chuyển mình mang dấu ấn ngoạn mục trong làng thời trang Việt Nam. Theo một thống kê thì có tới 99.99 % giới trẻ phát sốt với những thiết kế đẹp và ấn tượng của các nhà thiết kế.

>> Xem thêm: Key Visual là gì? Bỏ túi bí mật xây dựng Visual trong Marketing

Thị trường Local Brand Việt Nam có gì mà hot đến vậy?

 Mỗi ngày, các local brand mọc lên ngày càng nhiều. Lại có nhiều sân chơi, sự kiện đầu tư cho lĩnh vực này khiến cho các thương hiệu quần áo ngày càng tỉ mỉ, chú trọng đến. Như vậy, câu hỏi đặt ra tiếp theo đó là nó có gì đặc biệt so với các thương hiệu quốc tế sẽ được lý giải sau đây:

- Nhanh: Tại sao lại nói là nhanh. Đơn giản, chúng ta có thể để ý những brand nội địa này thường bắt kịp hoặc nhanh hơn xu thế của những thiết kế trên thế giới.

- Chất lượng: Người Việt dùng hàng Việt từ lâu đã được chính phủ khuyến khích. Đa phần những thương hiệu thời trang Việt Nam sẽ luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, từ khâu chọn vải, chọn chất liệu, máy in đến chỉ may… để có thể cạnh tranh được với các sản phẩm giá rẻ khác.

- Bắt kịp trend: Chúng ta luôn tự hào rằng thời trang Việt Nam  đứng hàng top đầu trên thế giới về xuất khẩu và được các quốc ưa chuộng. Các thương hiệu trở nên đa dạng, chất lượng nâng cao để trao sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Cách xây dựng một Local Brand hiệu quả

Sự thành công của một thương hiệu Local Brand Việt Nam là cả một quá trình xây dựng và phát triển. Có rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng nhưng lại không được nhiều biết đến, đơn giản những thương hiệu đó không được định cụ trong tâm trí của khách hàng.

Không chỉ cần một cái tên sáng tạo, độc đáo, thương hiệu độc nhất vô nhị không lẫn vào đâu thì các brand cần phải xây dựng cho mình một chiến lược Marketing cụ thể.

Local brand việt nam

Xây dựng một chiến lược Marketing cho Local Brand

Xác định đối tượng khách hàng

- Xác định khách hàng để xác định nhóm khách hàng  mà các thương hiệu nội địa muốn cung cấp sản phẩm. Chủ yếu, khách hàng hướng tới ở đây là giới trẻ có nhu cầu sử dụng và mua quần áo, các phụ kiện giày dép, balo, thời trang, túi xách.

- Để xác định đúng đối tượng thì bạn chỉ cần trả lời được 5 câu hỏi theo mô hình 5W là who, what, when, why, where.

- Local Brand Việt Nam là các hãng thời trang đội địa được thiết kế bởi các nhà thiết kế trẻ có tiếng tăm, chính vì thế đối tượng khách hàng mục tiêu được lựa chọn sẽ phải là giới trẻ tại Việt Nam - có độ tuổi từ 16 đến 28 tuổi và khả năng chi trả trung bình. 

Lên kế hoạch marketing bán hàng

Kế hoạch marketing càng chi tiết càng cụ thể càng hiệu quả. Bạn cần xây dựng thương hiệu, xây dựng cửa hàng, xây dựng các kênh xã hội, website…

Nắm bắt được xu thế trên thị trường

Thị trường thời trang biến đổi không ngừng và cập nhật xu thế rất nhanh, nếu bạn không phát triển thì bạn sẽ là người bị bỏ lại phía sau và bị “đá” ra khỏi thị trường. Thời trang luôn vận hành và đòi hỏi thay đổi, cập nhật xu hướng mỗi ngày. Chính vì các nếu muốn xây dựng được một Local Brand Việt Nam thì các bạn cần nắm hot trend mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng…

Local brand Việt Nam

Ví dụ top 4 thương hiệu giày Việt Nam

Liên kết sản xuất

Phần lớn, các Local Brand cần tập trung tìm kiếm cho mình một sản phẩm và một quy trình sản xuất  uy tín, chất lượng nhưng giá cả phù hợp. Bạn cần tìm kiếm một xưởng may có nguồn nhân lực và máy móc hiện đại để sản xuất sản phẩm.

Liệu rằng các Local Brand Việt Nam có khẳng định được vị thế và chỗ đứng của mình trên thị trường quốc tế cũng như trong nước không? Đây là một câu hỏi mà chúng ta sẽ cần chờ câu trả lời theo thời gian.

>> Celebrity Endorsement là gì? Chiến lược quảng cáo hữu ích cho doanh nghiệp

Top 3 Local brand Việt Nam được giới trẻ săn đón

Dưới đâu Unica.vn xin chia sẻ đến bạn đọc những local brand Việt Nam được nhiều người yêu thích đặc biệt là giới trẻ

1. Biti’s

Với những người tiêu dùng Việt Nam Biti’s một trong những thương hiệu tên tuổi với slogan huyền thoại “nâng niu bàn chân Việt” quen thuộc được nhiều người lựa chọn và tin dùng. Sản phẩm có chất lương tốt và phù hợp với nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. 

- Website: bitis.com.vn

- Fanpage: Biti’s

- Giá: Từ 50.000VNĐ trở lên

2. Ivy Moda

Đây là thương hiệu thời trang lớn tại Việt Nam, với đa dạng sản phẩm về mẫu mã cũng như độ tuổi khác như như trẻ nhỏ, thời trang nam - nữ luôn bắt kịp xu hướng thời trang trong nước được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi chất lượng cũng như giá thành đáp ứng được những nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện tại các cửa hàng của Ive Mode đã có mặt trên hầu hết các tỉnh thành.

Ivy moda 

- Website: ivymoda.com

- Fanpage: Ivy Moda

- Giá: tùy vào từng nhóm khách hàng là trẻ em hay nam, nữ mà giá có thể từ 150.000VNĐ đến vài triệu.

3. Local Brand Việt Nam ClownZ

Ra đời năm 2011 tên được lấy cảm hứng từ thể loại nhảy đường phố C-walk thịnh hành trong giới hiphop kết hợp với "Clowns”. ClownZ là nơi giành cho các tín đồng streetwear với những đồ như áo Local Brand, Local brand Jogger Pants, Baseball Jacket cho đến sneakers. 

Luôn gây ấn tượng với những thiết kế mới mẻ, hiện đại, bắt kịp xu thế thời trang đậm chất đường phố Âu - Mỹ sôi nổi, trẻ trung, năng động đầy màu sắc. Đây cũng là  Local Brand Việt thường xuyên ra mắt những sản phẩm mới và dù sở hữu một danh sách dài các items khác nhau nhưng chất lượng của ClownZ vẫn luôn được duy trì và đánh giá cao bởi giới yêu thời trang.

Hiện tại, Clownz có 03 cửa hàng ở Hà Nội, hoạt động tất cả các ngày trong tuần, từ 9h - 22h hàng ngày

- Website: clownz.vn

- Facebook: clownzvn

Trên đây, Unica chia sẻ đến bạn đọc về local brand Việt Nam và thị trường local brand Việt Nam trong hiện tại, cũng như cách xây dựng một local brand hiệu quả. Hy vọng bài viết mang lại hữu ích cho bạn đọc.

Ngoài ra, chúng tôi còn có rất nhiều khóa học marketing online như Facebook, Youtube, SEO... với sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu được nhiều người săn đón nhất trên Unica. Hi vọng những khóa học sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Đánh giá :

Tags: Xây dựng thương hiệu