Loyalty là gì? 7 lợi ích và các xây dựng lòng trung thành của thương hiệu

Loyalty là gì? 7 lợi ích và các xây dựng lòng trung thành của thương hiệu

Mục lục

Theo B2B International, “54% các nhà tiếp thị B2B cho biết khiến khách hàng trung thành hơn là một thách thức kinh doanh hàng đầu, tăng 10% so với năm trước“. Dĩ nhiên khách hàng mong đợi nhiều hơn từ các thương hiệu hơn bao giờ hết. Đó chính là lý do tại sao các chương trình khách hàng thân thiết được sử dụng rất nhiều để giữ chân khách hàng. Bài viết về học kinh doanh này sẽ định nghĩa cho bạn hiểu thế nào tiếp thị khách hàng thân thiết hay Loyalty là gì?

Loyalty là gì?

Nó được hiểu là tiếp thị khách hàng thân thiết đề cập đến việc xây dựng lòng tin giữa các khách hàng thường xuyên, thưởng cho họ khi liên tục tiến hành hoạt động kinh doanh với một công ty. Đối với nhiều công ty, 80% hoạt động kinh doanh của họ đến từ 20% cơ sở khách hàng của họ

Trong các thế hệ trước, các chương trình khách hàng thân thiết thường xuất hiện dưới hình thức đổi bằng chứng mua hàng cho các sản phẩm đặc biệt. Ngày nay, chúng được vận hành phổ biến hơn thông qua việc mua thẻ bằng thông tin kỹ thuật số. Đổi lại, thông tin kỹ thuật số này có thể được sử dụng để khám phá thêm các phương pháp thấm nhuần và củng cố lòng trung thành của khách hàng.

loyalty là gì

Loyalty Marketing là chiến lược tiếp thị giữ chân khách hàng

Vì thế để thực hiện được một chiến lược Loyalty Marketing thì nhà Marketer cần phải là người có tầm nhìn sâu rộng, đủ dài, biết cách triển khai các chiến lược liên quan đến thương hiệu, trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ…

Chiến lược tiếp thị này phù hợp với bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, do đặc thù kinh doanh thì mảng kinh doanh tiếp cận khách hàng B2C, bán lẻ, Spa, thời trang, giáo dục, công nghệ…

>> Hướng dẫn lập kế hoạch bán hàng cho B2C hiệu quả

7 lợi ích mà doanh nghiệp bạn nên triển khai Loyalty Marketing

Như vậy, chúng ta đã đi qua việc tìm hiểu Loyalty là gì và ngay sau đây, bạn sẽ được đi tìm hiểu những lợi ích to lớn mà chiến dịch này mang lại.

Tạo lợi thế cạnh tranh

Một công ty sử dụng chương trình khách hàng thân thiết có lợi thế cạnh tranh hơn đối thủ của họ. Khách hàng có động cơ mua hàng từ công ty cung cấp một số hình thức khuyến mãi đặc biệt.

Bạn có viết, có đến 26% người tiêu dùng cho rằng họ mua sắm thường xuyên tại những cửa hàng có nhiều chương trình khuyến mại.

>> 15+ tuyệt chiêu chương trình khuyến mãi hay giúp bạn bùng nổ doanh số

Tiết kiệm chi phí

Mặc dù các chương trình khách hàng thân thiết thường liên quan đến việc giảm giá và khuyến mại, nhưng các chương trình khách hàng thân thiết giúp giữ chân khách hàng hiện tại, đã được chứng minh là có chi phí thấp hơn so với việc mua khách hàng mới.

Các chi phí mỗi lần chuyển đổi CPA cho khách hàng mới thường rất cao so với chi phí giảm giá và tặng quà khách hàng cũ. 

Hoặc bạn có thể tham khảo khóa học Google Ads của Unica để tìm hiểu về mảng quảng cáo giúp đưa sản phẩm đến khách hàng một cách nhanh nhất, hiệu quả và tiết kiệm nhất nhé!

loyalty là gì

Sử dụng chương trình tiếp thị này giúp tiết kiệm ngân sách rất nhiều

Tăng sự tín nhiệm

Nếu khách hàng đang có trải nghiệm tuyệt vời với chương trình khách hàng thân thiết của bạn và nhận được nhiều đặc quyền, thì họ có khả năng sẽ nói với bạn bè và gia đình của họ về điều đó. Đây là một cách tuyệt vời để xây dựng uy tín của công ty bạn và chứng minh rằng các chương trình khách hàng thân thiết của bạn thực sự mang lại lợi ích cho khách hàng.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Loyalty là gì đã được bật mí ngay phần đầu của bài viết nhưng bạn có hiểu được tại sao nó lại cải thiện trải nghiệm dùng của người tiêu dùng không? Doanh nghiệp cung cấp các ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt, sản phẩm và dịch vụ miễn phí cũng như các đặc quyền khác cho khách hàng thân thiết sẽ làm cho họ có những trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng sản phẩm của bạn.

Theo nghiên cứu, có đến hơn 80% người cho rằng lòng trung thành của khách hàng chủ yếu từ tính dễ mến và sự phục vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm khóa học Phạm Thành Long để nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình trong việc kinh doanh, nắm bắt tâm lý khách hàng và tăng doanh thu cho công ty.

Cải thiện chỉ số

Các chương trình khách hàng thân thiết  này giúp cho doanh nghiệp cải thiện rất nhiều các chỉ số như:

- Tỷ lệ tăng trưởng thành viên.

- Tỷ lệ giao dịch của các thành viên

- Tỷ lệ duy trì

- Số lượng giao dịch mỗi năm

- ROI

- Giá trị khách hàng

Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng

Chiến lược tiếp thị này giúp cho doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng trung thành với sản phẩm của bạn.

Theo báo Forbes, những thương hiệu tăng chi tiêu cho việc giữ chân khách hàng trong vòng 1 đến 3 năm thì cơ hội tăng thị phần cao tới 200%.

Tăng giá trị trọn đời của khách hàng

Nghe có vẻ rất khó hiểu phải không, nhưng bạn chỉ cần hiểu, thời gian tồn tài của khách hàng là thước đo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Giá trị lâu dài của khách hàng càng cao thì chiến lược Marketing đang hoạt động rất tốt.

Chúng tôi lấy một ví dụ về chiến lược tiếp thị Marketing Loyalty của Starbucks, sau khi thực hiện chương trình khách hàng thân thiết thì thương hiệu này đã tăng gần gấp đôi khách hàng trung thành trong thời gian là một năm rưỡi. Tỷ suất lợi nhuận tăng từ 26% và tổng doanh thu tăng 11% nhờ chương trình.

7 bước xây dựng lòng trung thành của thương hiệu

Sử dụng chiến lược lâu dài và ổn định để xây dựng lòng trung thành của khách hàng mang lại hiệu quả cao. Với việc gia tăng đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều, thì một doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một chiến lược trung thành thương hiệu gồm những bước sau:

loyalty là gì

Bước 1: Lên chiến lược tạo dựng thương hiệu: đây chính là những giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang tới cho khách hàng, đó là những lời cam kết của bạn đối với khách hàng khi họ sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Đây cũng chính là bước quan trọng mang lại những ấn tượng đầu tiên cho khách hàng về sản phẩm của bạn. 

Bước 2: Định vị thương hiệu: Bạn cần biết rõ thương hiệu của ban làm ai, đại diện cho điều gì, có chỗ đứng nào trên thị trường hiện nay. Từ đây bạn cần lên được bản nghiên cứu đánh giá thị trường để có được cái nhìn tổng thể và có những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình sao cho phù hợp với nhu cầu thị trường. 

Bước 3: Xác định tính cách của thương hiệu: tính cách của thương hiệu là những tập thông tin về khách hàng khi họ sử dụng dịch vu/sản phẩm của bạn. Tính cách thương hiệu được thể hiện qua logo, tên gọi, khẩu hiệu. Những thông tin này cần được thống nhất trong xuốt quá trình kinh doanh để tạo sự quen thuộc nhất cho khách hàng. 

Bước 4: Truyền tải Brand Story: đối với các công ty, doanh nghiệp cần xây dựng những câu chuyện thương hiệu mang ý nghĩa riêng dành cho thương hiệu của mình. Câu chuyện thương hiệu này giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn nhanh hơn, một câu chuyện hay cuốn hút, mang lại giá trị cho người nghe, có nút thắt, có nút gỡ, cao trào kịch tích và quan trọng nhất là ý nghĩa thông điệp truyền tải.

Bước 5: Đánh giá lại tên thương hiệu: tên thương hiệu sẽ nói lên tất cả giá trị của sản phẩm, nó có thể chi phối, điều khiển cảm xúc cũng như hành vi mua hàng của khách hàng. 

Bước 6: Chiến lược giữ chân khách hàng: chiến lược giữ chân khách hàng được thực hiện sau khi bạn đã có được tệp khách hàng trung thành. Khi đó bạn cần níu kéo họ sử dụng sản phẩm của mình lâu dài hơn. Muốn làm được điều này bạn cần đầu tư chi phí, kế hoạch chiến lược cụ thể để cạnh tranh với các đối thủ khác trong ngành. 

Bước 7: Xây dựng kiến trúc thương hiêu: đây chính là sự kết nối của các thương hiệu nhỏ khác nhau của doanh nghiệp. Ví dụ như Apple có iPhone, iPad… đây là những thương hiệu nhỏ gắn liền với thương hiệu mẹ Apple, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Phân biệt giữa Brand Loyalty và Customer Loyalty

Brand Loyalty là lòng chung thành của thương hiệu chính là giá trị vô hình mà doanh nghiệp nhận lại được khi đã thỏa mã tất cả như cầu của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ và chính sách hậu mua hàng. Khi tạo dựng được Brand Loyalty tốt, người tiêu dùng sẽ luôn lựa chọn thương hiệu của doanh nghiệp. Lòng trung thành của khách hàng còn được thể hiện qua việc khách hàng giới thiệu sản phẩm đến những người quen biết.

Customer Loyalty là lòng trung thành khách hàng thể hiện qua các hành vi, thái độ của họ đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản Customer Loyalty chính là yếu tố quyết định hành vi mua hàng của khách hàng của bạn thay vì chọn đối thủ cạnh tranh. Để tạo được lòng trung thành của khách hàng bạn cần mang đến những trải nghiệm tích cực khiến khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình. 

Khác nhau giữa Brand Loyalty và Customer Loyalty 

Phan biet Brand Loyalty va Customer Loyalty

- Lòng trung thành của khách hàng chủ yếu liên quan tới sức chi tiêu tổng thể của người tiêu dùng, đó là những gì bạn cung cấp cho khách hàng về thông tin giá cả hay những ưu đãi khác. Lòng trung thành với thương hiệu liên quan đến cách người tiêu dùng cảm nhận thương hiệu của bạn. Điều này có thể thông qua các hoạt động quảng bá, danh tiếng hoặc những trải nghiệm trước đây với công ty của bạn.

Hoặc có thể hiểu, lòng trung thành của khách hàng liên quan đến những người tiêu dùng họ có quay lại mua và sử dụng sản phẩm của bạn nữa hay không. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng sản phẩm, giá thành, chiết khấu so với đối thủ. Người tiêu dùng họ sẽ không sử dụng sản phẩm của bạn nữa nếu thấy bên bạn tăn giá hoặc không có khuyến mãi hàng tháng. Ngược lại nếu người tiêu dùng trung thành với thương hiệu của bạn thì họ sẽ không bị chi phối bởi bất cứ điều gì, họ có lòng tin vào sản phẩm của bạn là tốt nhất, chất lương nhất. Dù cho sản phẩm có tăng giá hoặc giá cao hơn so với đối thủ họ vẫn sẵn sàng tin dùng. 

UNICA đã chia sẻ rất chi tiết cho bạn đọc hiểu được Loyalty là gì. Thông qua đây, chúng tôi chỉ muốn cho các bạn hiểu rằng để thực hiện được chương trình khách hàng thân thiết thì bạn cần trang bị cho mình kiến thức về học bán hàng online, kỹ năng thật tốt để phân bổ kế hoạch. Và để tăng doanh thu của cửa hàng, doanh nghiệp và việc kinh doanh của bạn thì đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá các khóa học shopee để mở rộng thị trường bán hàng, phân phối sản phẩm của mình đến khách hàng nhé! 

Nếu bạn là một sale hay nhà kinh doanh bất động sản thì ngoài kiến thức về kỹ năng, chiến lược, tuyêt chiêu bán hàng thì bạn cũng cần bổ sung thêm kiến thức về học Bất động sản để thuyết phục khách hàng của mình về kinh doanh đất đai. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Marketing Chăm sóc khách hàng