Vai trò của Bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp

Vai trò của Bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp

Mục lục

Là một marketer, khi nhắc đến Brand identity là gì khiến bạn nhớ ngay đến cụm từ mang ý nghĩa “thương hiệu”. Không thể phủ nhận một điều rằng, thương hiệu chính là một “nền tảng trụ cột” giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường và chiếm lĩnh được hình ảnh trong tiềm thức khách hàng. Để xây dựng được thương hiệu bền vững, việc tuân theo những quy tắc và yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu là điều vô cùng cần thiết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Unica tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Hiểu một cách đơn giản, bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp tất cả các yếu tố mà doanh nghiệp tạo ra nhằm khắc họa hình ảnh của doanh nghiệp mình thông qua: hình ảnh, logo, màu sắc….giúp khách hàng dễ ghi nhớ mỗi khi tìm hiểu đến sản phẩm, dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp đó. Nhưng bạn hãy lưu ý một điều rằng, tuy nhận diện thương hiệu và hình ảnh thương hiệu khác nhau nhưng mục đích chung đều là tạo ra sự nhất quán trong việc xây dựng hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng về một số khía cạnh như: tên thương hiệu, thiết kế logo, màu sắc, định dạng chính, ngôn ngữ….

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có những thương hiệu khác nhau và phương thức truyền tải khác nhau đến khách hàng của mình, dựa theo các chiến lược Marketing cụ thể. 

bộ nhận diện thương hiệu

Một ví dụ về bộ nhận diện thương hiệu

Tại sao bộ nhận diện thương hiệu lại quan trọng 

Là hiện thân của hầu hết mọi thành tố liên quan đến doanh nghiệp mà bạn đã và đang nỗ lực từng ngày để phát triển đó. Theo P Pure Branded thi “một thương hiệu phải luôn sống và phát triển trong trái tim của người tiêu dùng”. Do đó có thể khẳng định một điều rằng nhận diện thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống còn và tương lai của doanh nghiệp. Bởi: 

“Bộ mặt” của doanh nghiệp

Có một điều không thể phủ nhận rằng, dù doanh nghiệp xây dựng thương hiệu theo cách nào đi chăng nữa thì nó cũng vẫn là một bản mô tra đầy đủ nhất về mô hình cũng như sản phẩm, dịch vụ và các yếu tố khác khác liên quan doanh nghiệp. Đây chính là “bộ mặt” mà bạn phải mất nhiều công sức để tạo dựng nó một cách hoàn hảo nhất và chiếm lĩnh được niềm tin của khách hàng. “Bộ mặt” đó không chỉ đơn thuần là làm nó trông bắt mắt, thú vị thông qua sự đóng góp của logo mà nó còn phải thật sự, ý nghĩa thông qua chất lượng sản phẩm và trải nghiệm tuyệt vời của khách hàng. 

Sự tín nhiệm và tin cậy

Có một bản sắc thương hiệu không chỉ làm cho sản phẩm của bạn đáng nhớ hơn; nó làm cho thương hiệu của bạn có uy tín hơn trên thị trường. Một thương hiệu tạo dựng được bộ mặt và duy trì bộ mặt đó nhất quán theo thời gian sẽ tạo được uy tín đối với các đối thủ cạnh tranh và sự tin tưởng của khách hàng.

Thu hút khách hàng tiềm năng

Nền tảng xây dựng thương hiệu bền vững sẽ tạo ra sự tin cậy và thu hút được những khách hàng mới thông qua việc cung cấp những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến thương hiệu. Một khi đã trở thành khách hàng thì bản sắc thương hiệu đó sẽ mang lại cho họ cảm giác thân thuộc, tin tưởng. Bởi một sản phẩm tốt sẽ tạo ra những khách hàng tiềm năng, nhưng một thương hiệu tốt lại biến họ thành những khách hàng trung thành. 

bộ nhận diện thương hiệu

Xây dựng bộ nhận diện giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng

Tạo ra sứ mệnh cho doanh nghiệp

Khi bạn tạo ra bản sắc cho thương hiệu của mình, đồng nghĩa với việc bạn đang tạo ra một sức mệnh rất đặc biệt để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. Điều đó không chỉ mang lại cho công ty bạn những nguồn năng lượng tuyệt vời mà nó còn là “kim chỉ nam” giúp bạn có những chiến lược kinh doanh đúng hướng. Đó cũng chính là lý do vì sao mà các công ty luôn luôn tuyên bố sứ mệnh trong triết lý kinh doanh của mình bởi đây được xem là một trong những yếu tố tạo nên bản sắc và nhận diện cho thương hiệu. 

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì

- Logo: Đây là một yếu tố không thể thiếu khi nhận diện thương hiệu. Tùy vào khả năng sáng tạo cũng như ý nghĩa thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải mà sẽ có những logo được xây dựng theo hình mẫu khác nhau. 

- Đồ dùng văn phòng: Để có tính nhất quán trong việc nhận diện thương hiệu, đồ dùng văn phòng cũng nên có sự thống nhất trong phong cách cũng như cách phối màu giống logo. 

- Social media: Từ ảnh avatar đến ảnh cover cũng như phong cách thiết kế ảnh, poster, banner trên các kênh social media như: Facebook,  Instagram…. cũng phải đồng điệu từ màu sắc đến phong cách và kích cỡ để giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc nhận biết thương hiệu. 

- Sản phẩm/ dịch vụ, content Marketing: có thể kể đến các sản phẩm của doanh nghiệp có liên quan đến nhận diện thương hiệu như: poster, tạp chí, quảng cáo, lookbook, catalog….

Ngoài ra bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp còn bao gồm rất nhiều thành phần khác như: bao bì sản phẩm, đồ họa trang web, nội dung hình ảnh….

bộ nhận diện thương hiệu

Logo của một số thương hiệu nổi tiếng

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ không ngừng cố gắng và nỗ lực hơn nữa để xây dựng được một thương hiệu mang bản sắc riêng của mình để có thể gây dựng được hình ảnh và niềm tin trong tiềm thức của khách hàng.

Chúc các bạn thành công !

>> Ngoài ra bạn đọc cũng quan tâm các bài viết hay cùng chủ đề:
Tính cách thương hiệu là gì? Các bước xây dựng tính cách thương hiệu
Chiến lược thương hiệu là gì? 6 bước xây dựng chiến lược thương hiệu 2020
Bản sắc thương hiệu là gì? 9 yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu
5 cách biến bộ nhận dạng thương hiệu trở nên khác biệt


Tags: marketing Xây dựng thương hiệu