Marketing trực tiếp là gì? 4 bước xây dựng chiến lược marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp là gì? 4 bước xây dựng chiến lược marketing trực tiếp

Mục lục

Hoạt động marketing online hiểu một cách đơn giản đó là những chiến lược, hành động quảng cáo sản phẩm/dịch vụ nào đó của doanh nghiệp hoặc truyền bá thông điệp nào đó nhằm mục đích đem về doanh thu lớn. Trên thực tế có hai loại marketing trực tiếp và marketing gián tiếp. Trong bài viết này Unica muốn giới thiệu tới bạn đọc những nội dung cơ bản về marketing trực tiếp. Cùng tìm hiểu nhé!

Marketing trực tiếp là gì?

Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, Marketing trực tiếp (tiếng Anh: Direct marketing) là hệ thống tương tác của marketing bằng cách sử dụng một hay nhiều phương tiện quảng cáo nhằm mục đích tác động trực tiếp đến một bộ phận khách hàng và thu lại con số đo lường được ở bất cứ nơi đâu. Chúng xuất hiện lần đầu tiên trong một bài diễn văn của Lester Wunderman - người tiên phong dùng Marketing trực tiếp cho các thương hiệu nổi tiếng như American Express, Columbia Records năm 1967.

Hai nhóm công cụ chính để thực hiện marketing trực tiếp đó là:

Marketing truc tiep la gi

Marketing bán hàng trực tiếp - Direct marketing là gì

 - Nhóm công cụ truyền thống: Thư trực tiếp – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa, Bản tin, Phiếu/mã giảm giá (coupon), Quảng cáo phúc đáp, Tiếp thị tận nhà.

 - Nhóm công cụ hiện đại: Email Marketing, Gửi tin nhắn (SMS Marketing), Mạng xã hội (Social Media) như Facebook, Zalo..., quảng cáo online trên website.

>> Xem thêm: Marketing là gì? Tầm quan trọng của marketing với doanh nghiệp

Những đặc điểm của marketing trực tiếp

- Doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng mà không cần qua khâu trung gian. 

- Thu thập các thông tin người dùng như email, số điện thoại, địa chỉ… để phụ vụ các hoạt động chăm sóc sau bán hàng.

- Thiết lập được cơ sở dữ liệu khách hàng. Các marketer sẽ thu thập thông tin về khách hàng để phân tích, đánh giá và lập kế hoạch cho các chương trình marketing mới.

- Những hoạt động marketing trực tiếp thường dễ dàng tương tác với người dùng hơn, nhờ vào việc tương tác trực tiếp nên người làm marketing dễ dàng nhận biết hành vi mua hàng, link, share hay quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ.

- Hoạt động marketing trực tiếp được thể hiện ở mọi nơi. Doanh nghiệp và người mua hàng dễ dàng tương tác với nhau qua các Group, Fanpage, Zalo page, Mesenger, email, số điện thoại...

Các hình thức marketing trực tiếp

Hiện nay các hình thức marketing trực tiếp phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

Marketing trực tiếp qua thư (Direct mail)

Với hình thức này thì các marketer sẽ gửi những bức thư có nội dung chứa thông điệp về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến cho khách hàng thông qua đường bưu điện. Đây là một hình thức marketing cổ điển nhất và hiện nay không còn được sử dụng. 

Gửi email (Email marketing)

Hình thức này giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng gửi thông tin về sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng và đây cũng chính là một phần không thể thiếu của chiến dịch marketing, điều này giúp doanh nghiệp của ban nắm bắt được phản ứng của khách hàng.

Marketing tận nhà (Door to door leaflet marketing)

Đối với hình thức này sẽ thường được sử dụng trong các ngành thực phẩm tiêu dùng và có tính chất tập trung hoàn toàn theo vùng.

Quảng cáo phản hồi trực tiếp (Direct response television marketing) 

Hình thức này sẽ được chia thành 2 loại:

- Hình thức dài hạn: Khách hàng sẽ nhận được những tư vấn, mô tả về sản phẩm/dịch vụ một cách chi tiết trong vòng 30 phút.

- Hình thức ngắn hạn: Khách hàng sẽ gọi điện trực tiếp đến số điện thoại hoặc email trên màn hình quảng cáo để đặt mua sản phẩm trong 30 giây đến 1 phút. 

Bán hàng qua điện thoại (Telemarketing)

Ngày nay hình thức này được nhiều doanh nghiệp sử dụng, giúp doanh nghiệp có thể tương tác và nói chuyện trực tiếp với khách hàng để trao đổi về sản phẩm/dịch vụ. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng có thể lưu lại những thông tin dữ liệu về khách hàng nhằm phục vụ cho hoạt động gửi tin nhắn tiếp thị trực tiếp về sản phẩm sau này.

Phiếu giảm giá (Coupon)

Ở hình thức này doanh nghiệp sẽ sử dụng các phương tiện truyền thông để thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng, đổi lại khách hàng sẽ nhận được những phiếu giảm giá trừ trực tiếp vào giá sản phẩm hoặc miễn phí vận chuyển.

Phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp

Với phiếu khảo sát khách hàng, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập thông tin liên lạc của khách hàng, cũng như biết được phản ứng của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ để doanh nghiệp khắc phục những sai sót còn tồn đọng.

Bán hàng trực tiếp (Direct Selling) 

Hình thức này người mua sẽ đến trực tiếp đại lý phân phối sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để tìm hiểu, trải nghiệm sản phẩm và giao dịch trực tiếp với nhân viên bán hàng.

Ưu và nhược điểm của marketing trực tiếp

Ưu điểm của marketing trực tiếp:

+ Mục tiêu của marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được một lượng lớn khách hàng quan tâm, tiết kiệm được nhiều chi phí không cần thiết

+ Biết cách chia thành từng nhóm khách hàng mục tiêu để marketing trực tiếp sát với nhu cầu thật sự của khách hàng nhất: Bạn có thể chia nhóm theo hành vi mua sắm gần đây, chia theo nhân khẩu học số người sinh trong tháng, hành vi du lịch... 

Uu - nhuoc diem marketing truc tiep

Marketing trực tiếp đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

+ Thông qua kết quả của Marketing trực tiếp, doanh nghiệp có thể đưa ra những phương án, kế hoạch, chiến lược kinh doanh tốt nhất để đạt được tần suất tiếp cận tới khách hàng trên môi trường digital marketing. 

+ Chia nhỏ các đối tượng còn giúp bạn có thể thử nghiệm các nhóm khách hàng khác nhau, từ đó có số liệu lường tương quan của các chiến lược quảng cáo. 

+ Đơn giản hóa, tiết kiệm và tối ưu nhất hiệu quả linh hoạt, đặc biệt là khi sử dụng hình thức email một loạt tới các khách hàng của mình. 

+ Marketing trực tiếp có thể giúp bạn lên nội dung quảng cáo và tối ưu từng thông điệp cho từng nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể. 

+ Thông thường Marketing trực tiếp sẽ mang lại hiệu quả truyền thông cao hơn các phương tiện khác, nhất là đối với các hình thức telesale, email và sử dụng mạng xã hội.

Nhược điểm của Marketing trực tiếp

+ Việc marketing trực tiếp quá thường xuyên sẽ khiến khách hàng nhanh chóng cảm thấy bị quấy rầy, lựa chọn từ chối nhận thư quảng cáo, email và marketing qua điện thoại

+ Chất lượng danh sách data khách hàng: do một vài doanh nghiệp lựa chọn mua data khách hàng thay vì tự khai thác, dẫn đến việc danh sách không có tính xác thực nếu không thường xuyên cập nhật

+ Thư trực tiếp và thư điện tử tuy linh hoạt nhưng sẽ dễ gây cảm giác nhàm chán với khách hàng khi chỉ có nội dung mà không có hình ảnh, sớm bị bỏ quên thay vì luôn hiện hữu như báo giấy.

+ Gia tăng chi phí marketing làm ảnh hưởng ít nhiều tới lợi nhuận chung của chiến dịch

+ Khách hàng không tin tưởng, nhanh chóng chặn cuộc gọi tư vấn vì cảm thấy bị làm phiền.

4 bước xây dựng chiến lược marketing trực tiếp hiệu quả

1. Xác định mục tiêu marketing trực tiếp

- Với mục tiêu nghiên cứu thị trường

cac buoc xay dung marketing truc tiep

Xây dựng chiến lược marketing trực tiếp bắt đầu từ nghiên cứu thị trường

Hình thức marketing trực tiếp sẽ giúp có được những thông tin như: Đặc điểm, hành vi, xu hướng lựa chọn mua hàng, phản hồi ... của từng nhóm đối tượng khác nhau, vừa giúp doanh nghiệp thấu hiểu thị trường mục tiêu đang hướng đến, hiểu sâu sắc về nhóm khách hàng tiềm năng, nhu cầu cũng như hành vi của họ, từ đó đưa ra được những kế hoạch, chiến lược marketing trúng đích nhằm thỏa mãn khách hàng thông qua marketing trực tiếp.

- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Việc này sẽ giúp khách hàng tăng thêm thiện cảm với doanh nghiệp của bạn, họ hài lòng và vui vẻ với các sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp đối với lần mua đầu tiên, từ đó sẽ có thêm những lần mua thứ 2 thứ 3 và nhiều hơn nữa.

Không chỉ có vậy, họ còn chính là cầu nối vô cùng vững chắc giữa bạn và người thân bạn bè của họ, như một mạng lưới khách hàng của bạn sẽ giúp bạn có được nhiều điều tuyệt vời hơn bằng cách giữ mối quan hệ với khách hàng. 

- Mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp

Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp chủ động trong việc tiếp cận khách hàng, chủ động xây dựng các chiến lược, kế hoạch marketing cho từng nhóm đối tượng mục tiêu như thông điệp marketing, sử dụng cách marketing nào phù hợp, ngân sách chi tiêu hợp lý...

>> Xem thêm: Kế hoạch marketing là gì? Cách lập kế hoạch marketing hiệu quả

2. Xây dựng Data khách hàng chất lượng

Một Data khách hàng chất lượng cần đầy đủ thông tin như: họ tên đầy đủ, số điện thoại liên hệ, địa chỉ, giới tính, nghề nghiệp, học vấn, thu nhập, hành vi, sở thích,...

xay dung data khach hang chat luong

Xây dựng data khách hàng chất lượng

Để xây dựng được Data chất lượng này bạn có thể tham khảo thêm một vài cách xây dựng data khách hàng như:

+ Data khách hàng đã từng mua sản phẩm/dịch vụ

+ Data khách hàng tham gia các cuộc thi, khuyến mãi, ưu đãi 

+ Data khách hàng truy cập website của doanh nghiệp

+ Data khách hàng tham gia khảo sát.

+ Data khách hàng click nút "quan tâm"...

3. Lựa chọn công cụ thực hiện marketing trực tiếp hiệu quả nhất

Như đã nói hiện nay có hai cách marketing trực tiếp đó là marketing theo hình thức truyền thống và marketing sử dụng công cụ điện thoại. Trong đó doanh nghiệp nên quan tâm nhiều tới những hình thức marketing sau:

 - Telesales tư vấn, giới thiệu

 - Gửi email với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hoặc cung cấp thông tin

 - Quảng bá sản phẩm ngay tại các trung tâm, điểm bán, hình thức này rất phù hợp với các mặt hàng như quần áo, điện tử, mỹ phẩm...

 - Tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ.

4. Đo lường hiệu quả, phân tích và điều chỉnh nếu cần thiết

Một chiến dịch marketing trực tiếp hay gián tiếp luôn cần phải đạt được kết quả nào đó, từ đó giúp doanh nghiệp có được những kết quả, định hướng tương lai cho các kế hoạch marketing khác, hoặc đánh giá khắc phục và điều chỉnh lại những điểm chưa đạt được. 

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cần thiết nhất về marketing trực tiếp cũng như tiếp thị trực tiếp là gì. Ngoài ra bạn có thể trang bị thêm cho mình kiến thức về học quảng cáo Facebook để nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp, cửa hàng và công việc kinh doanh của mình thông qua những khóa học marketing online có trên Unica nhé. Hy vọng rằng những thông tin trên có ích với bạn đọc.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Marketing Chiến lược Marketing