Tìm hiểu 7 vai trò của Marketing

Tìm hiểu 7 vai trò của Marketing

Mục lục

Ngày nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều đối thủ kinh doanh cùng ngành nghề, lĩnh vực. Chính điều này đã làm cho bối cảnh kinh tế trở nên thay đổi và biến động từng ngày. Để có thể đáp ứng và theo kịp được xu thế phát triển chung, buộc các doanh nghiệp phải xây dựng được những chiến lược Marketing mới phù hợp. Bởi lẽ Marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giống như kim chỉ nam giúp doanh nghiệp tạo ra những lợi thế cạnh tranh mới nhằm khẳng định vị thế trên thị trường. 

Vậy vai trò của Marketing là gì? Unica mời bạn đọc tìm hiểu các nội dung liên quan thông qua bài viết dưới đây.

Marketing là gì

Trước khi tìm hiểu về vai trò của Marketing, chúng ta cùng nhau giải thích thuật ngữ Marketing.

Theo dịch nghĩa từ điển, marketing có nghĩa là tiếp thị. 

Vai trò của marketing

Marketing là tiếp thị

Tiếp thị là một thuật ngữ kinh doanh mà các chuyên gia đã định nghĩa theo hàng chục cách khác nhau. Trên thực tế, ngay cả ở cấp công ty, mọi người có thể nhìn nhận thuật ngữ này khác nhau. Về cơ bản, nó là một quá trình quản lý mà qua đó các sản phẩm và dịch vụ chuyển từ khái niệm sang khách hàng. Nó bao gồm xác định một sản phẩm, xác định nhu cầu, quyết định giá và lựa chọn kênh phân phối. Nó cũng bao gồm phát triển và thực hiện chiến lược khuyến mãi.

Mục đích chính của các chiến lược tiếp thị trong doanh nghiệp là tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh và quảng bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. 

Vai trò của Marketing

Đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng

Nhu cầu tồn tại trước trên thị trường. Các nhà tiếp thị xác định nhu cầu của người tiêu dùng và áp dụng chiến lược tiếp thị của họ cho phù hợp. Ngoài ra, để có thể xây dựng được bản kế hoahcj chiến lược Marketing, một bước không thể thiếu được thực hiện đó là nghiên cứu hành vi, nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng để có thể xây dựng mục tiêu đúng hướng. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu kế hoạch tiếp thị được triển khai hiệu quả cũng có nghĩa là doanh nghiệp đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và mong muốn của người tiêu dùng.

Đảm bảo sự tồn tại, phát triển và danh tiếng doanh nghiệp

Một doanh nghiệp tồn tại được là nhờ vào việc giữ chân khách hàng và tăng thị phần. Tiếp thị giúp các công ty đạt được mục tiêu của họ vì nó lấy khách hàng làm trung tâm. Tiếp thị đúng cách giúp thỏa mãn khách hàng ngoài mong đợi của doanh nghiệp. 

Vai trò của Marketing

Marketing giúp doanh nghiệp xác định về giá, sản phẩm, khách hàng

Mở rộng thị trường

Một trong những vai trò của Marketing phải kể đến đó là mở rộng thị trường. 

Các nhà tiếp thị sử dụng các công cụ truyền thông đại chúng như quảng cáo, bán hàng, khuyến mãi, tiếp thị sự kiện và PR để quảng bá sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng.  Hơn nữa, các chương trình PR còn nhằm mục đích xây dựng và bảo vệ hình ảnh sản phẩm, thương hiệu của một công ty. Các cuộc cách mạng trong công nghệ truyền thông đã làm cho hoạt động tiếp thị trở nên hiệu quả và gần gũi hơn rất nhiều.

Điều chỉnh mức giá phù hợp

Giá cả là một yếu tố quan trọng trong hỗn hợp tiếp thị của một nhà sản xuất vì nó tạo ra doanh thu. Các chiến lược tiếp thị giúp thiết lập giá hợp lý, kết hợp các thay đổi thích hợp và chuẩn bị một cách tiếp cận đúng đắn. Quá trình trao đổi diễn ra suôn sẻ khi giá cả được cố định theo hướng có lợi.

Cung cấp sản phẩm tốt hơn

Hầu hết các công ty bán nhiều hơn một sản phẩm. Sản phẩm vật chất, tức là hàng hóa phải được đóng gói và dán nhãn tốt. Ngược lại, các dịch vụ được đặc trưng bởi tính vô hình và không thể tách rời. Do đó, tiếp thị đóng một vai trò tích cực trong việc cung cấp một sản phẩm tốt hơn đến với khách hàng. 

Quản lý nhu cầu 

Nhà tiếp thị (Marketer) được ví như là một chuyên gia lành nghề, là những người đóng vai trò quan trọng trong việc gây ảnh hưởng đến mức độ, thời điểm mua hàng và nhu cầu của khách hàng theo từng giai đoạn, một nhu cầu có thể tích cực, tiêu cực, nhu cầu không thường xuyên, nhu cầu giảm, nhu cầu quá mức, nhu cầu đầy đủ…. Marketing sẽ giúp giải quyết những mức độ khác nhau của nhu cầu. Chính vì thế mà có thể nói “quản lý nhu cầu” là một trong những vai trò của Marketing. 

Tăng trưởng kinh tế

Marketing (Tiếp thị) tạo ra nhu cầu. Nhu cầu tăng khuyến khích các hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm tăng. Kết quả là tăng trưởng công nghiệp được thúc đẩy và mức thu nhập được cải thiện do tăng cơ hội việc làm. Chính vì thế mà một trong những vai trò của Marketing phải kể đến đó là mang lại sự tăng trưởng về kinh tế. 

Tiếp thị

Marketing mang lại sự tăng trưởng về kinh tế

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu về vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp. Unica hy vọng các doanh nghiệp sẽ xây dựng được cho mình những chiến lược tiếp thị hiệu quả, đúng mục tiêu để có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm, hình ảnh thương hiệu và khẳng định vị thế trên thị trường cạnh tranh !

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

Đánh giá :

Tags: marketing Tiếp thị