Marketing là gì? Tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp

Marketing là gì? Tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp

Mục lục

Ngày nay, khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp luôn không ngừng nắm bắt và cập nhập những xu hướng mới nhất trong thị trường để tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp. Và một trong những phương tiện giúp bạn tiếp cận thị trường và là cầu nối giữa thị trường và doanh nghiệp đó là các hoạt động marketing. Vậy marketing là gì? Marketing quan trọng như thế nào trong doanh nghiệp? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

>> Social media marketing là gì? 5 chiến lược chinh phục mọi người dùng

>> Marketing Digital là gì? Làm thế nào để lên một chiến lược Marketing hiệu quả?

>> Thế nào là mô hình 7P trong marketing?

>> Kế hoạch marketing là gì? Cách lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Marketing là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thuật ngữ marketing trong doanh nghiệp, tuy nhiên tại bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến khái niệm marketing được định nghĩa bởi Philip Kotler – Mệnh danh là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại. Ông định nghĩa Marketing như sau:
“ Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp”. 
Trong quá trình phát triển của marketing, ban đầu chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tiêu dùng, sau đó dần dần marketing phát triển và áp dụng trong sản xuất công nghiệp, các ngành dịch vụ và phi thương mại. Sau đó, marketing tiếp tục xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực kinh doanh như sức khỏe, chính trị, văn hóa, xã hội,... và trở thành một hoạt động không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp.

thuật ngữ marketing trong doanh nghiệp
Marketing là để đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp

 

Phân loại marketing

Marketing có thể phân thành hai loại đó là: Marketing truyền thống (marketing cổ điển) hay marketing hiện đại.
- Marketing truyền thống diễn ra trên thị trường trong khâu lưu thông, là hoạt động marketing chỉ làm việc với thị trường và trên các kênh lưu thông. Marketing truyền thống không chú trọng đến khách hàng mà chỉ chú trọng đến việc tiêu thụ nhanh chóng sản phẩm và dịch vụ.
- Marketing hiện đại là marketing chú trọng đến khách hàng hơn, coi thị trường khách hàng là quan trọng nhất và nhu cầu của khách hàng chính là vấn đề then chốt. Marketing hiện đại hoạt động với mục tiêu là đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu khách hàng và nhờ đó tiến tới mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp.

phân loại marketing
Marketing phân thành hai loại Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

>> Xây dựng chiến lược Marketing online thành công

Tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp

Marketing là cầu nối trung gian giữa thị trường khách hàng và doanh nghiệp, đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp hướng đến đúng thị trường mục tiêu đặt ra. Một số lợi ích mà marketing mang lại cho doanh nghiệp có thể kể đến như sau:  

- Giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình: Thông qua các hoạt động marketing doanh nghiệp sẽ hiểu rõ và xác định được khách hàng của doanh nghiệp là ai, những đặc điểm của khách hàng mục tiêu và khám phá ra được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với doanh nghiệp.

- Hiểu rõ môi trường kinh doanh: Thực hiện các hoạt động nghiên cứu marketing doanh nghiệp có thể hiểu được môi trường kinh doanh của doanh nghiệp và xác định được môi trường đó có tác động tích cực và tiêu cực như thế nào đối với doanh nghiệp

- Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh: các hoạt động nghiên cứu marketing cũng giúp bạn nhận rõ đâu là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, những điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó doanh nghiệp của bạn sẽ đưa ra được những phương hướng hoạt động hiệu quả nhất tạo nên lợi thế cạnh tranh cao.

- Giúp doanh nghiệp xác định được những chiến lược marketing hỗn hợp: sản phẩm - giá - phân phối - xúc tiến để tạo bước đà tốt nhất giúp những doanh nghiệp mới xâm nhập thị trường và những doanh nghiệp đã và đang hoạt động trên thị trường có những điều chỉnh thích hợp tạo nên lợi thế cạnh tranh.

marketing rất quan trọng trong doanh nghiệp
Marketing là cầu nối trung gian giữa thị trường khách hàng và doanh nghiệp

Thông qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về marketing và vai trò quan trọng của nó trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Marketing là một hoạt động then chốt quyết định hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên nếu doanh nghiệp của bạn không biết làm Marketing hay bạn đã tốn quá nhiều chi phí Marketing nhưng không hề mang lại hiệu quả, chính vì thế doanh nghiệp cần xây dựng được những hoạt động Marketing mang lại những hiệu quả cao cho doanh nghiệp. 

>>> Tham khảo ngay những khoá học marketing online hấp dẫn tại UNICA ngay hôm nay <<<


Tags: marketing