4 Kỹ năng phỏng vấn dành cho HR “tay mơ”

4 Kỹ năng phỏng vấn dành cho HR “tay mơ”

Mục lục

Với vai trò là một HR, việc tìm ra những ứng viên tiềm năng, sáng giá luôn là công việc vô cùng quan trọng để giúp tổ chức và doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Để làm được điều này, HR phải nắm được những kỹ năng phỏng vấn chuyên nghiệp, bài bản nhất. Vậy nó bao gồm những kỹ năng gì, hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé.

Kỹ năng phỏng vấn dành cho những HR mới

1. Đặt mục tiêu khi phỏng vấn

Đặt mục tiêu là một những kỹ năng vô cùng quan trọng nếu bạn đang đảm nhận vị trí tuyển dụng cho công ty. Để hoàn thiện kỹ năng này, bạn cần tự tìm câu trả lời cho những câu hỏi như sau: Ứng viên yêu cầu những kỹ năng và kiến thức chuyên môn như thế nào? Thái độ và trách nhiệm với công việc ra sao ? Số lượng cần tuyển dụng? 

Để đặt mục tiêu hiệu quả, bạn cần phải nghiên cứu nhân sự ngay từ bước sàng lọc CV để có thể tiết kiệm được thời gian cũng như công sức trong quá trình tuyển chọn nhân sự bước vào vòng phỏng vấn. Ví dụ nếu bạn cần tuyển vị trí cho nhân viên kinh doanh, bạn có thể không cần yêu cầu quá cao về chuyên môn nhưng phải có khả năng giao tiếp, học hỏi và chốt Sales để có thể dễ dàng đào tạo. Chính vì vậy, khi bắt đầu phỏng vấn, bạn nên tập trung vào việc đặt các hỏi liên quan đến khả năng giải quyết tình huống, lắng nghe thay vì tập trung quá nhiều các câu hỏi về chuyên môn. 

Kỹ năng phỏng vấn

Kỹ năng phỏng vấn dành cho HR

2. Kỹ năng đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi là một trong những kỹ năng phỏng vấn chuyên nghiệp mà mọi HR nào cũng cần phải nắm được. Các nhóm câu hỏi phỏng vấn được phân chia ra như sau: 

- Nhóm các câu hỏi chung: Với nhóm này, nhà tuyển dụng có thể nắm rõ hơn về các thông tin liên quan đến các ứng viên. Các câu hỏi trong nhóm chung này bao gồm: giới thiệu bản thân, thế mạnh và hạn chế của bản thân, tại sao ứng viên là ứng tuyển vào vị trí này của công ty?

- Nhóm các câu hỏi chuyên môn: Với những câu hỏi mang tính chuyên môn, trưởng bộ phận hoặc trưởng các phòng ban sẽ là người trực tiếp đặt câu hỏi. HR chỉ đóng vai trò là người “lọc” ứng viên sau khi nghe được các câu trả lời. Các câu hỏi chuyên môn có thể đặt khác nhau, phụ thuộc vào vị trí mà công ty đang tuyển dụng. Đó có thể là các công hỏi liên quan đến kỹ thuật, quan hệ với khách hàng, Telesales, giải quyết tình huống,...

3. Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là một trong những kỹ năng tuyển dụng vô cùng quan trọng. Bởi lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu hơn về ứng viên, nhờ vậy mà “đọc vị” và đánh giá được những ứng viên tiềm năng. Để có thể nắm được kỹ năng lắng nghe chuyên nghiệp, hiệu quả, HR cần tập trung vào những ý chính để nắm được trọng tâm khi ứng viên đưa ra câu trả lời. Bạn có thể dùng giấy bút để ghi lại những thông tin quan trọng đó để không bị nhầm lẫn giữa các ứng viên trong quá trình phỏng vấn.

Kỹ năng phỏng vấn

Kỹ năng đặt câu hỏi

4. Kỹ năng quan sát

Việc quan sát ứng viên trong quá trình phỏng vấn sẽ giúp HR hiểu hơn về tính cách cũng như mức độ tự tin của họ. Nếu bạn là một nhà tuyển dụng tinh tế, bạn có thể dễ dàng nắm bắt được cảm xúc của đối phương thông qua ánh mắt, chỉ chỉ, hành động và tác phong trả lời phỏng vấn. Đây là một trong những công cụ “đắc lực” giúp bạn nhìn nhận và đánh giá ứng viên một cách hiệu quả nhất. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về 4 kỹ năng phỏng vấn vô cùng quan trọng mà bất cứ HR nào cũng cần phải nắm được trong quá trình làm việc của mình.

>> Phương pháp rèn luyện kỹ năng quan sát trong công việc

>> Thủ thuật nâng cao hiệu suất làm việc thần tốc

Đánh giá :

Tags: Tuyển dụng Kỹ năng phỏng vấn