Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Top 10 Câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời

Mua 3 tặng 1

Bạn sắp có một buổi phỏng vấn vào một công ty mà bạn vô cùng yêu thích nhưng bạn lại đang băn khoăn, lo lắng trước những câu hỏi mà nhà tuyển dụng sẽ đưa ra? Nắm bắt được tâm lý của các ứng viên khi đi xin việc, hôm nay Unica sẽ tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn thường gặp qua bài viết dưới đây, hi vọng bạn sẽ tự tin trả lời và chinh phục được nhà tuyển dụng.

Tầm quan trọng của câu hỏi phỏng vấn

Câu hỏi phỏng vấn sẽ giúp nhà tuyển dụng chọn được những ứng cử viên phù hợp với công việc. Bộ câu hỏi phỏng vấn thường đi từ những câu hỏi chung tới chi tiết để khai thác tối đa năng lực của ứng cử viên. Thông qua những câu hỏi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ biết được cả nhược điểm của ứng viên để cân nhắc có nên chọn họ cho vị trí cần tuyển hay không.

Bộ câu hỏi phỏng vấn cũng giúp ứng viên tự luyện tập tại nhà để có thể tự tin hơn khi gặp nhà tuyển dụng. Những người chuyển bị kỹ lưỡng và có cách trả lời phỏng vấn thông minh sẽ ghi được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Đây chính là điểm cộng giúp bạn có cơ hội trúng phỏng vấn.

cau-hoi-tuyen-dung-rat-quan-trong.jpg

Câu hỏi phỏng vấn sẽ giúp nhà tuyển dụng chọn được những ứng cử viên phù hợp với công việc

Một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời?

1. Bạn hãy tự giới thiệu về bản thân?

Khi nhà tuyển dụng đặt ra câu hỏi này là họ muốn xem kỹ năng trình bày logic cũng như khả năng tổng hợp thông tin của bạn. 

Gặp câu hỏi này, bạn nên: Tóm tắt ngắn gọn thông tin của bạn trong vòng 3 phút trở lại về tên tuổi, quá trình làm việc tính từ công ty gần nhất về trước. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường thì có thể nói về kinh nghiệm tham gia hoạt động hội, nhóm tại các câu lạc bộ, hay nơi thực tập,…

Bạn không nên trình bày quá chi tiết về kinh nghiệm hay sở thích, quê quán...bởi bạn chỉ có 2 - 3 phút cho câu hỏi này mà thôi.

nhung-cau-hoi-phong-van-hay-nhat.png

Giới thiệu bản thân là câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn

2. Mục tiêu, định hướng nghề nghiệp của bạn là gì?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết bạn có thực sự suy nghĩ nghiêm túc về định hướng công việc sắp tới hay không, và nó có phù hợp với mong muốn, định hướng của vị trí công việc bạn đang ứng tuyển hay không.

Gặp câu hỏi này, bạn nên: Đưa ra mục tiêu ngắn hạn trong 1-2 năm tới về khả  đối với vị trí công việc bạn đang ứng tuyển và kế hoạch cụ thể bạn cần phải đạt được mục tiêu đó. Bạn nên lưu ý, mục tiêu, định hướng nghề nghiệp bạn đưa ra phải bổ trợ cho nhau; và có liên quan trực tiếp đến vị trí dự tuyển.

Bạn không nên: đưa ra những mục tiêu cao xa, hoành tráng mà không có kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu; định hướng nghề nghiệp không rõ ràng. Bởi khi nhận được câu trả lời này từ bạn nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá cao định hướng nghề nghiệp của bạn. Tỉ lệ trượt vòng phỏng vấn của bạn sẽ rất cao. Câu hỏi này nằm trong kế hoạch tuyển dụng nhân sự của tất cả các doanh nghiệp.

3. Vì sao bạn chọn công ty chúng tôi?

Đây cũng là câu hỏi bạn sẽ thường gặp phải khi đi phỏng vấn. Gặp câu hỏi này, bạn nên: Trả lời ngắn gọn những điều bạn biết về công ty, về lịch sử hình thành, quá trình phát triển của công ty; những sản phẩm/dịch vụ tiêu biểu của công ty. Và quan trọng là bạn phải nhấn mạnh một lần nữa kỹ năng, kinh nghiệm của bạn phù hợp với vị trí dự tuyển. 

Bạn không nên: đưa ra lý do mình chọn công ty vì là công ty có danh tiếng, hay chế độ; chính sách phúc lợi tốt;... Đặc biệt tối kị là bạn không được nêu sai tên công ty, tên sản phẩm, dịch vụ của công ty bởi nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá cao ứng viên khi trả lời theo hướng này. 

4. Vì sao bạn ứng tuyển vị trí này? 

Khi nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này tới bạn là họ muốn biết bạn có tìm hiểu kỹ về công việc và có biết tự đánh giá về khả năng của bản thân hay không. 

Gặp câu hỏi này, bạn nên: Nêu lại những điểm mạnh của bản thân để khẳng định vị trí bạn đang ứng tuyển là phù hợp. Hoặc bạn có thể chia sẻ với nhà tuyển dụng một số yếu tố khiến bạn thích ở công ty như danh tiếng của Ban lãnh đạo, lĩnh vực hoạt động của công ty...

Bạn không nên: đưa ra câu trả lời theo kiểu bạn đang tìm việc và thấy công ty tuyển thì bạn ứng tuyển. Hay vì công ty lớn, chế độ tốt nên ứng tuyển…

cau-hoi-phong-van-2

Lý do ứng tuyển vị trí đang phỏng vấn cũng là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm

5. Vì sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ? 

Đây cũng là câu hỏi rất thường gặp khi bạn đi phỏng vấn. Gặp câu hỏi này, bạn nên: trả lời thành thật ở mức độ khéo léo và vừa phải; cố gắng chuyển hướng câu trả lời sang hướng bạn phù hợp với công việc mới như thế nào để cho nhà tuyển dụng thấy bạn không muốn tiếp tục công việc cũ.

Bạn không nên: nói xấu công ty, sếp hoặc đồng nghiệp cũ. Bởi với mỗi cá nhân, hay công ty nào cũng đều có gặp những hạn chế; và nếu nhận thấy bản thân không còn phù hợp; thì tìm kiếm những cơ hội mới.

6. Bạn mong đợi gì khi ứng tuyển vị trí này?

Thông thường khi đi xin việc bạn thường ít có sự chuẩn bị tốt cho câu hỏi này; nhưng nhà tuyển dụng lại rất hay hỏi để xem những mong đợi của bạn liệu công việc họ đang cần tuyển có đáp ứng được không.  

Gặp câu hỏi này, bạn nên: Nêu cụ thể khoảng 2- 3 mong đợi thực tế của bạn xoay quanh cơ hội để vận dụng những kiến thức; kỹ năng/kinh nghiệm đang có vào công việc, các vấn đề về tính chất công việc mong muốn được làm; hoặc có thể nói rõ mong đợi về việc cải thiện thu nhập.  

Bạn không nên: trả lời theo kiểu em chẳng có mong đợi hay mục đích gì; hay cũng không nên đưa ra những mong đợi quá cao siêu vì như thế nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn không có mục tiêu rõ ràng hoặc bạn đang chém gió.  

7. Mức lương mà bạn mong muốn? 

Đây là một câu hỏi rất khó trả lời vì nhiều ứng viên thường sợ bí “hố” trong quá trình thương lượng lương. Gặp câu hỏi này, bạn nên: nói cụ thể mức lương bạn mong muốn để tránh mất thời gian cho cả 2 bên. 

Bạn không nên: trả lời theo kiểu chung chung như căn cứ vào khả năng của em công ty sẽ có mức lương phù hợp. Nếu bạn chưa hiểu rõ tính chất; mức độ công việc thì có thể xin phép nhà tuyển dụng có thêm thời gian suy nghĩ trước khi trả lời.  

8. Bạn đã đạt được thành tích gì trong công việc?

Những câu hỏi về thành tích như này, thứ nhất bạn nên liệt kê những thành tựu trong thời gian đi học đã đạt được, giải thưởng, tham gia cuộc thi đây là ý do dẫn dắt nhà tuyển dụng tới cách thành tích của mình theo một chuỗi những hoạt động từ ngày bạn đi học. Thứ hai là thành tích trong công viêc, bạn nên nêu rõ được trong câu trả lời phỏng vấn của mình là bạn đã đem lại những lợi ích gì cho công ty, giúp ích cho công ty như thế nào, bạn biết những chiến lược kinh doanh độc đáo nào như chiến lược 5s, chiến lược đại dương xanh càng cụ thể càng tốt.

Hãy thể hiện sự quyết tâm nhiệt huyết với công việc, kể cả với công việc ở công ty cũ trong khi trả lời câu hỏi phỏng vấn, bạn nên nêu cảm xúc khi bạn đạt được những thành tựu và những bài học tích cực bạn rút ra được từ những lần đó.

9. Mô tả một chút về cách làm việc của bạn?

cau-hoi-phong-van-1

Trong buổi phỏng vấn các nhà tuyển dụng luôn muốn biết cách thức bạn tổ chức, bố trí công việc như thế nào, quản lý ra sao...từ đó đưa ra được những nhận định cơ bản về con người bạn, bạn hãy trình thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được bạn là người khoa học, kỷ luật, phép tắc, luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. 

Thông qua những câu hỏi này nhà tuyển dụng biết được bạn có thực sự phù hợp với băn hóa công ty hay không. Một mẹo nhỏ là bạn hãy chuẩn bị những câu trả lời này trước khi đi phỏng vấn, khi đó bạn sẽ nói lưu loát, trôi chảy và thuyết phục hơn. 

10. Khả năng chịu áp lực của bạn

Để trả lời tốt các câu hỏi này bạn cần nêu ra một vài ví dụ để chứng minh mình là người chịu áp lực công việc tốt. Với những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc về khả năng chịu áp lực trong công việc, bạn có thể nói rằng ở công việc cũ bạn phải làm những công việc khó khăn như thế nào và bạn vẫn cố gắng tìm cách vượt qua, ví dụ như luôn phải cố gắng hoàn thành công việc đúng deadline, hoàn thành các nhiệm vụ cấp trên giao thêm...

Các lỗi thường gặp khi đặt câu hỏi phỏng vấn và cách khắc phục

Câu hỏi phỏng vấn không hề khó nếu nhà tuyển dụng dành thời gian nghiên cứu và đưa ra mẫu câu hỏi chuẩn cho doanh nghiệp của mình. Mặc dù không khó nhưng với những nhà tuyển dụng mới vẫn sẽ mắc một số sai lầm sau khi đặt câu hỏi cho ứng viên:

1. Câu hỏi quá dài hoặc không rõ ràng

Trong những câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn, câu hỏi quá dài là kiểu câu xuất hiện tương đối nhiều. Thêm vào đó, nếu câu hỏi không rõ ràng sẽ càng khiến ứng viên bối rối vì không biết nên trả lời thế nào để đúng ý của nhà tuyển dụng. Dưới đây sẽ là một số câu hỏi phỏng vấn mắc lỗi này:

- Không nên nói: Sau khi xem hồ sơ, mình thấy bạn sinh trước năm 2000, vậy bạn sinh năm nào?

  Nên nói: Bạn sinh năm bao nhiêu?

- Không nên nói: Bạn có kinh nghiệm trong lĩnh vực a, b, c,... mình đánh giá cao nhưng còn lĩnh vực x đã có kinh nghiệm chưa?

  Nên nói: Bạn đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực x chưa?

- Không nên nói: Công ty thường xuyên phải tăng ca nên với những bạn không đáp ứng được yêu cầu này bên mình cân xem xét. 

  Nên nói: Bạn có thể tăng ca không?

khong-dat-nhung-cau-hoi-qua-dai.jpg

Không đặt những câu hỏi quá dài và không rõ ràng

2. Câu hỏi dẫn đến câu trả lời đồng ý

Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn dẫn đến câu trả lời đồng ý thường không khai thác được điểm mạnh, điểm yếu của ứng viên. Đây thường là những câu hỏi “chữa cháy” trong trường hợp nhà tuyển dụng không biết hỏi vấn đề gì. Dưới đây sẽ là một số dạng câu hỏi dẫn đến câu trả lời đồng ý của người đối diện:

- CV của em ghi là sinh năm 199x, vậy em sinh năm 2x tuổi nhỉ?

- Em học trường Kinh tế quốc dân phải không?

- Em làm ngành này được x năm rồi à?

3. Câu hỏi đặt sai mục tiêu

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn mà đặt sai mục đích có thể khiến ứng viên cảm thấy khó chịu hoặc không thoải mái. Đó có thể là những câu hỏi mang tính chất đời tư hoặc những câu hỏi nhạy cảm. Đây là lỗi mà rất nhiều nhà tuyển dụng gặp phải trong quá trình làm việc nên tốt nhất bạn nên soạn sẵn câu hỏi trước khi tham gia phỏng vấn. Việc này không chỉ tiết kiệm thời gian, mà còn giúp ứng viên cảm thấy thoải mái.

4. Câu hỏi mang tính chất đe dọa hoặc xúc phạm

Đây là lỗi mà một số nhà tuyển dụng mắc phải, với cả những người đã có nhiều năm kinh nghiệm. Mục đích của những câu hỏi này là để thử phản ứng của ứng cử viên. Tuy nhiên, dạng câu hỏi này thường không được đánh giá cao vì sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của người đối diện. Thay vì những câu nói nặng nề, bạn nên chọn những từ ngữ nhẹ nhàng để giúp ứng viên có thể bộc lộ rõ tính cách của mình.

khong-nen-hoi-nhung-cau-xuc-pham.jpg

Câu hỏi mang tính chất đe dọa không được đánh giá cao

Những điều cần tránh khi đặt câu hỏi phỏng vấn

Mục đích của phỏng vấn là để tìm ứng viên phù hợp với vị trí công việc của công ty. Do vậy, nhà tuyển dụng nên tránh đặt những câu hỏi dưới đây:

1. Tránh đặt câu hỏi quá cá nhân

Những câu trả lời phỏng vấn hay là những câu không đề cập tới cuộc sống riêng của ứng viên. Những câu hỏi mang tính cá nhân thường khiến ứng viên cảm thấy lo lắng và bối rối. Trước một người xa lạ mới gặp lần đầu, chắc chắn họ sẽ không thoải mái chia sẻ những vấn đề riêng của mình. Tệ hơn, họ sẽ cảm thấy dè chừng đơn vị tuyển dụng và từ chối cơ hội làm việc dù có vượt qua vòng phỏng vấn.

2. Tránh đặt câu hỏi thiên về một phía

Câu hỏi thiên về một phía là những câu hỏi chỉ tập trung vào một chủ thể là công ty hoặc ứng cử viên. Đối với trường hợp câu hỏi thiên về phía doanh nghiệp, ứng viên sẽ không có cơ hội thể hiện năng lực, kỹ năng và suy nghĩ của bản thân về công việc. 

Còn với những câu hỏi chỉ thiên về ứng viên sẽ khiến họ cảm thấy áp lực. Một số ứng viên không có nhiều kinh nghiệm phỏng vấn sẽ cảm thấy lúng túng khi phải liên tục suy nghĩ và đưa ra câu trả lời cho nhà tuyển dụng.

3. Tránh đặt câu hỏi mang tính chất phân biệt chủng tộc hoặc giới tính

Đây là loại câu hỏi đụng chạm tới lòng tự trọng của rất nhiều người. Hãy là một nhà tuyển dụng văn minh bằng cách đặt những câu hỏi phỏng vấn thú vị. Đừng mang giới tính, màu da hay quốc tịch để so sánh và đánh giá ứng viên này với ứng viên khác. 

tranh-nhung-cau-hoi-phan-biet-gioi-tinh.jpg

Câu hỏi phân biệt giới tính đụng chạm tới lòng tự trọng của rất nhiều người

Trong một vài trường hợp, nếu bạn gặp phải những ứng viên khó tính thì nguy cơ xảy ra tranh cãi sẽ rất cao. Một số trường hợp nhà tuyển dụng còn bị bóc phốt trên các diễn đàn hoặc trang mạng xã hội vì những câu hỏi mang tính chất so sánh và thiếu tôn trọng ứng viên. 

Tổng kết

Một trong những kỹ năng phòng vấn xin việc đó là chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn. Buổi phỏng vấn có thể ảnh hưởng đến 80% kết quả tuyển dụng. Vì vậy, bên cạnh thái độ, hành vi cũng như kiến thức chuyên môn, bạn cũng nên trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết như kỹ năng viết CV, kỹ năng dự phỏng vấn tự tin trước khi tham dự buổi dự tuyển.

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên