Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Bộ hồ sơ xin việc gồm có những giấy tờ gì? Thông tin chi tiết

Mua 3 tặng 1

Lý do đầu tiên kết nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên là thông qua quá trình tuyển chọn hồ sơ. Một bộ hồ sơ ấn tượng giúp bạn gây được sự chú ý và tò mò đối với các nhà tuyển dụng. Trong bài viết dưới đây unica.com sẽ giải đáp thắc mắc như hồ sơ xin việc gồm có giấy tờ gì, những lưu ý để có một hồ sơ dùng để xin việc ấn tượng với nhà tuyển dụng, đặc biệt với những Intrnshipe. Cùng tìm hiểu nhé!

1. CV (Curriculum Vitae)

Rất nhiều người không biết khái niệm CV là gì? Những loại giấy tờ vừa kể trên có tác dụng xác định thông tin cá nhân, nhưng chưa thể hiện được những kỹ năng cũng như chưa nêu cụ thể về con người của bạn. 

Trong CV, ngoài những thông tin cá nhân còn có đầy đủ các thông tin như: Trường lớp đã học, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng mềm, sở thích cá nhân, các hoạt động của bạn đã làm…

Đối với CV không bán sẵn ngoài thị trường, mà chúng ta phải lên mạng tìm kiếm các mẫu CV có sẵn, sử dụng tài khoản để truy cập và tải mẫu CV về máy, tiến hành điền đầy đủ các thông tin trong những mẫu ấy.

CV rất quan trọng, nhìn vào cv giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng lựa chọn ứng viên phù hợp cho mình, đỡ mất nhiều thời gian cho việc tuyển chọn nhân sự. CV là một yếu tố chính dẫn tới việc hồ sơ của bạn có được duyệt vòng đầu hay không. 

Có những người nộp cv nhận được nhiều lời mời tham gia phỏng vấn, nhưng cũng có người không có kỹ năng viết CV nên không hấp dẫn được nhà tuyển dụng.

Nếu bạn chưa biết cách viết cv, hoặc thấy mình viết không hay. Hãy tham gia ngay khóa học: “Bí quyết viết cv dự phỏng vấn” của Giám đốc đào tạo công ty GCC Việt Nam Hán Quang Dự. Sau khi tham gia khóa học này, bạn sẽ nắm toàn bộ cách viết CV ấn tượng - Dự phỏng vấn tự tin - Chinh phục nhà tuyển dụng thành công.

bo-ho-so-xin-viec-bao-gom-giay-gi-8.jpg

CV xin việc là thứ cần thiết buộc phải có trong hồ sơ

2. Thư xin việc (Cover Letter)

Nội dung của thư xin việc sẽ đề cập tới mục đích và lý do ứng viên muốn ứng tuyển vào vị trí mà công ty đang tuyển. Nội dung của thư không quá dài với 4 phần cụ thể là:

- Giới thiệu bạn thân

- Lý do biết tới tin tuyển dụng của công ty

- Nguyên nhân muốn ứng tuyển công việc

- Cam kết làm việc

Câu từ sử dụng trong thư xin việc cần ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu và cần được sắp xếp theo một trình tự nhất định. Đây là nội dung thường được gửi kèm CV khi bạn ứng tuyển vào một vị trí nào đó. Do vậy, phần này không cần viết quá chi tiết vào kinh nghiệm và kỹ năng của bản thân vì CV sẽ đề cập tới 2 mục này.

thu-xin-viec.jpg

Nội dung của thư xin việc sẽ đề cập tới mục đích và lý do ứng viên muốn ứng tuyển vào vị trí mà công ty

3. Bằng cấp, chứng chỉ liên quan

Bằng cấp chứng chỉ giúp dễ dàng thăng tiến trong công việc, nó thể hiện mình đã trải qua quá trình làm việc và học tập như thế nào. Hãy photo những bằng cấp bạn có và công chứng tại các cơ quan có thẩm quyền của nhà nước. Trong hồ sơ xin việc, các loại bằng và chứng chỉ liên quan cần có là:

3.1. Bằng cấp

Bằng cấp được hiểu là văn bản chứng nhận bạn đã hoàn thành một khóa học lớn về một chuyên ngành nào đó. Ví dụ, khi bạn hoàn thành xong khóa học Quản trị doanh nghiệp của Học viện chính sách và phát triển sẽ được cấp bằng tốt nghiệp sau 4 năm học. Mặc dù nhiều công việc hiện nay không đòi hỏi bằng cấp nhưng có bằng vẫn sẽ giúp bạn có thêm cơ hội được duyệt hồ sơ và được mời tham gia phỏng vấn. 

bang-cap.jpg

Bằng cấp sẽ giúp cơ hội lọt vào vòng phỏng vấn của bạn tăng lên

3.2. Chứng chỉ liên quan

Loại chứng chỉ mà phần lớn các ứng viên thường đặt trong hồ sơ xin việc đó là chứng chỉ ngoại ngữ và tin học văn phòng như sau:
- Chứng chỉ ngoại ngữ: Tiếng Anh, tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật,...

- Chứng chỉ tin học văn phòng: IC3, MOS, Chứng chỉ Ứng dụng Công nghệ thông tin cơ bản, ICDL

Bên cạnh hai loại chứng chỉ này, nhiều ứng viên sẽ đính kèm thêm những chứng chỉ được cấp từ các khóa học họ đã tham gia trong suốt thời gian làm việc. Càng nhiều bằng cấp và chứng chỉ liên quan, người tuyển dụng sẽ đánh giá cao và cho ứng viên đó cơ hội tham gia phỏng vấn hoặc thậm chí là học việc tại công ty.

chung-chi-mos.jpg

Chứng chỉ tin học văn phòng MOS

Bạn đọc quan tâm ghé đọc và tìm hiểu Pr Executive.

4. Sơ yếu lý lịch (nếu có yêu cầu)

Sơ yếu lý lịch chúng ta có thể mua ngoài thị trường nằm trong túi hồ sơ, có giá giao động từ 5.000-10.000đ. Trong phần này, bạn phải điền đầy đủ các thông tin cá nhân, như: tên, tuổi, quê quán, thành phần gia đình, trình độ học vấn. Phần trên phía tay trái của giấy có một ô vuông nhỏ là phần chúng ta sẽ dán ảnh cá nhân và phải có dấu của địa phương nơi mình sinh sống để chứng minh rằng lời khai của mình chính xác.

bo-ho-so-xin-viec-bao-gom-giay-gi-2.jpg

Sơ yếu lý lịch rõ ràng là điều quan trọng nhất

5. Giấy khám sức khỏe (nếu có yêu cầu)

Giấy khám sức khỏe giúp xác định tình trạng sức khỏe của bản thân, xem bạn có đủ sức khỏe để làm việc hay không, hoặc bạn có bệnh tật gì lây lan đối với xã hội. Trong túi đựng hồ sơ nhất định phải có là giấy khám sức khỏe có xác nhận của bệnh viện.

bo-ho-so-xin-viec-bao-gom-giay-gi-5.jpg

Giấy khám sức khỏe giúp xác định tình trạng sức khỏe khi đi xin việc

6. Giấy tờ khác (nếu có yêu cầu)

Bên cạnh 5 loại giấy tờ trên, hồ sơ xin việc cần có thêm những giấy tờ khác như Giấy khai sinh bản sao, chứng minh thư nhân dân photo công chứng, sổ hộ khẩu công chứng, ảnh chân dung (3x4 hoặc 4x6). Từng loại giấy sẽ được Unica trình bày ở phần dưới đây:

6.1. Giấy khai sinh bản sao 

Giấy khai sinh giúp xác định tên tuổi và nguồn gốc của cá nhân. Giấy khai sinh được cấp khi chúng ta ra đời để xác định mình là một công dân Việt Nam. Bản sao giấy khai sinh là một yếu tố để đối chiếu với các loại giấy tờ khác xem nó có khớp với nhau hay không.

bo-ho-so-xin-viec-bao-gom-giay-gi-3.jpg

Giấy khai sinh bản sao là thứ bắt buộc phải có

6.2. Chứng minh thư nhân dân photo công chứng

Chứng minh nhân dân là một vật dùng để chứng tỏ mình là công dân của nước nào. Nó cũng dùng để xã định danh tính, nguồn gốc của một người. Khi bạn bước vào cuộc phỏng vấn, có thể bạn chỉ cần trình chứng minh photo, nhưng khi bạn đã chính thức đi làm, bạn cần công chứng loại giấy này.
Chú ý: Chứng minh thư cần ảnh và những thông tin rõ nét, nếu chứng minh của bạn đã hết hạn, hoặc ảnh quá cũ, bạn hãy đi làm lại chứng minh thư để không bị gián đoạn công việc của mình.

Chứng minh thư nhân dân photo công chứng

Hồ sơ cần chứng minh thư nhân dân photo công chứng 

6.3. Sổ hộ khẩu công chứng

Sổ hộ khẩu là một loại giấy có tác dụng tóm tắt thành phần tất cả các thành viên trong gia đình của bạn. Sẽ có các thông tin: Họ tên chủ hộ, quê quán, tuổi, nơi sinh và những thành viên khác trong gia đình.
Sổ hộ khẩu được cấp tại UBND xã, phường, thị trấn. Khi đi xin việc hãy photo số gốc và mang bản photo đi công chứng.

bo-ho-so-xin-viec-bao-gom-giay-gi-6.jpg

Sổ hộ khẩu giúp xác định nguồn gốc của bản thân

6.4. Ảnh chân dung (3x4 hoặc 4x6)

Bạn nên có ảnh chân dung dán ở ngoài bìa hồ sơ xin việc và bên trong mẫu sơ yếu lý lịch. Thông quan ảnh nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn tổng quan và nhân biết đầu tiên về bạn. Đồng thời giúp ứng viên có cơ hội lấy được cẩm tình của người tuyển dụng.

Tùy từng công việc mà nhà tuyển dụng có thẻ yêu cầu ứng viên nộp kèm 2 đến 3 ảnh 3×4 hoặc 4×6 để lưu hồ sơ hoặc để làm thẻ nhân viên, làm bảo hiểm sức khỏe.

7. Tổng kết

Trên đây Unica đã chia sẻ tới bạn đọc về chủ đề hồ sơ xin việc gồm có giấy tờ gì. Chú ý rằng những loại giấy tờ công chứng không được quá 6 tháng, và tất cả giấy tờ không được nhàu nát và không tẩy xóa trong hồ sơ. Một gợi ý cho bạn đọc về khái niệm CTO và các kỹ năng cần có.

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 11 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên