5 Cách làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh

5 Cách làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh

Mục lục

Cảm xúc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Đó có thể là cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực. Làm chủ cảm xúc sẽ giúp bạn trở thành một người giao tiếp thông minh. Thấu hiểu ý nghĩa đó, Unica chia sẻ tới bạn nội dung cách làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh một cách hiệu quả nhất. 

Tạo sao làm chủ cảm xúc lại quan trọng ?

Trước khi tìm hiểu cách làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh, Unica sẽ cùng bạn tìm hiểu lý do tại sao làm chủ cảm xúc lại quan trọng.

- Mục đích của làm chủ cảm xúc là thay đổi những tình huống tiêu cực thành tích cực. Do đó, một điểm đáng chú ý của những cá nhân có khả năng làm chủ cảm xúc tốt có khả năng trao quyền và thúc đẩy một cách có ý thức những cảm xúc tích cực hơn những cảm xúc có hại. 

Cách làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh

Tại sao làm chủ cảm xúc lại quan trọng

- Thứ hai, lợi thế của việc kiểm soát cảm xúc không chỉ ở lĩnh vực cảm xúc. Sự hoàn thiện trong cuộc sống, sự tự tin, lạc quan và khỏe mạnh thường là những thuộc tính thể hiện ở những người có thể điều chỉnh hành vi của họ và thể hiện khả năng tự kiềm chế. Hơn nữa, họ có nhiều khả năng dễ thích và được người khác coi là thân thiện

- Ngoài ra, cảm xúc ảnh hưởng trực tiếp đến cách chúng ta nhìn nhận bản thân, thế giới xung quanh, tình huống và hoàn cảnh. Khi bạn cảm thấy tâm trạng tồi tệ thì đồng nghĩa với việc mọi thứ xung quanh đều tẻ nhạt, vô nghĩa. Ngược lại, nếu tâm trạng bạn vui vẻ, hạnh phúc thì mọi thứ sẽ trở nên tươi vui, ý nghĩa hơn rất nhiều. Chình vì vậy, làm chủ cảm xúc sẽ giúp chúng ta nhận ra được những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. 

>> 6 bí kíp vàng giúp bạn chế ngự sự tức giận và làm chủ cảm xúc

>> 5 cách tạo ấn tượng ngay trong lần giao tiếp đầu tiên

Cách làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh

1. Hạn chế tối đa những căng thẳng

Có thể quản lý và giảm bớt căng thẳng là chìa khóa để giữ cân bằng, tập trung và kiểm soát, cho dù bạn phải đối mặt với thách thức nào trong cuộc sống. Ngoài việc giúp bạn đối phó với các tác nhân gây căng thẳng hàng ngày, việc sử dụng các kỹ thuật giảm căng thẳng nhanh chóng cũng sẽ giúp bạn đưa hệ thần kinh của mình trở lại trạng thái cân bằng.

Có vô số những kỹ thuật khác nhau để đối phó với căng thẳng, chẳng hạn như: tập thể dục, yoga và thiền đều là những cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng và lo lắng. Để tìm hiểu chi tiết, bạn đọc có thể tham khảo khóa học “Kiểm soát cảm xúc và cải thiện giấc ngủ ứng dụng Yoga và thiền” của giảng viên Đỗ Thị Mai (Mai Đỗ) có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học “Kiểm soát cảm xúc và cải thiện giấc ngủ ứng dụng Yoga và thiền”

Khóa học giúp bạn quản lý cảm xúc và tinh thần để tập trung năng lượng cho công việc, gia đình và hưởng thụ cuộc sống. Ngoài ra, giảng viên còn trang bị cho bạn những kiến thức về dinh dưỡng trong Yoga cũng như tư duy tích cực và thiền định.

XEM CHI TIẾT KHÓA HỌC

2. Đừng phản ứng ngay lập tức

Một trong những cách làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh đó là không nên phản ứng ngay lập tức khi tâm trạng đang bất ổn. Bởi lẽ phản ứng ngay lập tức với những tác nhân kích thích cảm xúc có thể là một sai lầm lớn. Hãy đảm bảo rằng, trước khi đưa ra những phản hồi thiếu tích cực, bạn nên hít thở sâu, thả lỏng để nhịp tim của bạn trở lại bình thường. Khi bạn trở nên bình tĩnh hơn, thì mọi đánh giá, nhận xét của bạn sẽ trở nên khách quan và chân thực hơn rất nhiều. 

Cách làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh

Làm chủ cảm xúc là kỹ năng quan trọng trong cuộc sống

3. Thay thế suy nghĩ của bạn

Cảm xúc tiêu cực ràng buộc chúng ta với những suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại, tạo ra chu kỳ của các mô hình tiêu cực hoàn toàn. Bất cứ khi nào bạn đối mặt với một cảm xúc đang khiến bạn cảm thấy hoặc suy nghĩ điều gì đó tồi tệ, hãy gạt nó ra khỏi tâm trí và thay thế nó bằng một suy nghĩ khác. Hãy tưởng tượng cách giải quyết lý tưởng cho vấn đề của bạn đang diễn ra, nghĩ về một người nào đó khiến bạn hạnh phúc hoặc nhớ về một sự kiện khiến bạn mỉm cười.

Cách làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh

Thay thế cảm xúc tiêu cực thành tích cực

4. Tránh sử dụng từ ngữ mang tính chất phán xét

Là bản thân mỗi con người đều tồn tại hai loại cảm xúc đó là tích cực và tiêu cực. Đừng vì những suy nghĩ tiêu cực, mang tính chủ quan của bản thân mà sử dụng những từ ngữ mang tính chất phán xét người khác. Việc sử dụng những lời nói chỉ trích, chê bai nặng nề không chỉ khiến bạn trở nên bức xúc, ức chế mà bạn còn không được người khác đánh giá cao trong giao tiếp. 

5. Tự xoa dịu bản thân

Nếu bạn đang rơi vào một tình huống nhiều mâu thuẫn đan xen khiến bản thân cảm thấy ức chế, phẫn nộ thì hãy tìm lối thoát cho bản thân bằng cách tự xoa dịu mình. Bạn có thể sử dụng một số kỹ thuật đơn giản giúp bạn cân bằng cảm xúc như hít thở sâu, đặt tay lên ngực để theo dõi và điều chỉnh nhịp tim hoặc có thể nghe nhạc hoặc đọc một câu truyện cười. Những kỹ thuật tuy đơn giản nhưng nó sẽ giúp bạn làm chủ cảm xúc trong mọi tình huống vô cùng hiệu quả đấy nhé. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu cách làm chủ cảm xúc trong mọi hoàn cảnh. Bạn có thể áp dụng một trong những cách mà Unica đã chia sẻ để có thể quản lý cảm xúc tiêu cực của mình một cách hiệu quả nhất nhé.

Đánh giá :

Tags: Phát triển cá nhân Quản trị cảm xúc