4 Kỹ năng kiểm soát cảm xúc bạn nhất định không nên bỏ lỡ

4 Kỹ năng kiểm soát cảm xúc bạn nhất định không nên bỏ lỡ

Mục lục

Niềm vui và những áp lực trong cuộc sống khiến bản thân chúng ta phải đối diện với nhiều cảm xúc khác nhau. Từ vui vẻ hạnh phúc đến tức giận, nóng nảy. Những cảm xúc tích cực, tiêu cực đó là một phần không thể thiếu của con người. Đối với những cảm xúc tiêu cực, nếu không biết tiết chế chúng thì sẽ mang lại những hệ lụy vô cùng lớn. Chính vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc kỹ năng kiểm soát cảm xúc hiệu quả để có thể áp dụng chúng trong công việc cũng như cuộc sống thường ngày. 

Kiểm soát cảm xúc là gì ?

Kiểm soát cảm xúc là khả năng quản lý các phản ứng cảm xúc của bạn . Chúng ta thường không thể kiểm soát những thứ mà cuộc sống ném theo cách của chúng ta, nhưng chúng ta có thể học cách kiểm soát phản ứng của mình. 

Một người có thể kiểm soát cảm xúc của họ thay vì để cho cảm xúc lấn át thì họ đang thực hành điều tiết cảm xúc. Nó không có nghĩa là bạn đang tránh những cảm xúc tiêu cực hoặc cảm giác tiêu cực . Bạn chỉ đơn giản là để ý và theo dõi cảm xúc của mình để có thể điều chỉnh và phản ứng hiệu quả trong các tình huống khác nhau. Về cơ bản, khả năng tự điều chỉnh cảm xúc cho phép bạn kiểm soát cảm xúc của mình một cách hiệu quả.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Kiểm soát cảm xúc là gì ?

Tại sao kỹ năng kiểm soát cảm xúc lại quan trọng

Có tính tự giác và có thể điều chỉnh vào cảm giác của bạn giúp bạn để chào đón những cảm xúc của bạn trong một cách lành mạnh. Nó gần như thể bạn lùi lại một bước và xử lý cảm xúc của mình trước khi phản ứng lại chúng. Khoảng cách giữa cảm xúc và phản ứng này cho phép bạn hiểu rõ hơn về cảm giác của mình và thực hiện các điều chỉnh để kiểm soát cảm xúc của bạn khi cần thiết. Điều đó không có nghĩa là bạn không nên sống trong thời điểm này. Nó chỉ có nghĩa là bạn có thể giám sát và thậm chí thay đổi phản ứng cảm xúc của bạn khi bạn cần.

>> Đọc vị 8 loại cảm xúc cơ bản của con người 

>> Bất ngờ với 4 tuyệt chiêu kiềm chế cảm xúc vô cùng hiệu quả

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

1. Chánh niệm

Kỹ năng điều chỉnh cảm xúc đầu tiên là chánh niệm. Chánh niệm là một trạng thái đặc biệt của hiện hữu. Nó đang ghi nhận trải nghiệm hiện tại của chính mình. Tất cả chúng ta đều có xu hướng nói với chính mình và tự thuật lại cuộc sống của mình nhưng chúng ta không thực sự lắng nghe. Tất cả đều diễn ra theo thói quen và vô thức. 

Chánh niệm là một kỹ năng mà bạn rèn giũa bằng cách luyện tập nó hàng ngày. Chỉ 15 phút mỗi ngày mang lại vô số lợi ích không chỉ cho đời sống tình cảm mà còn cho hệ thần kinh, sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất của bạn. 

Kiểm soát cảm xúc

Thiền chánh niệm

2. Kỹ thuật STOPP

Nếu bạn đang đấu tranh để kiểm soát của mình, kỹ thuật này là một quy trình tuyệt vời để làm theo nhằm quản lý cảm xúc của bạn hiệu quả hơn. Kỹ thuật STOPP bao gồm: S-( Stop) Dừng lại, T - (Take A Breath) Hít thở, O - (Observe) Quan sát, P - (Pull Back) Đặt trong một góc nào đó, P - ( Practice What Works) Điều tốt nhất để làm bây giờ là gì ?

3. Chủ động

Có nhiều chiến lược được đề xuất để điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc. Như các bạn đã biết, có một số cách tiếp cận thụ động hơn để kiểm soát cảm xúc như tránh xung đột. Cân nhắc áp dụng một số cách tiếp cận tích cực hơn để kiểm soát cảm xúc. Điều này bao gồm các hành vi như sao nhãng bản thân khỏi những nhiệm vụ căng thẳng với công việc khác cho đến khi bạn đã sẵn sàng về mặt tinh thần để giải quyết vấn đề; tìm kiếm thời gian yên tĩnh một mình để xử lý cảm xúc; hoặc nói chuyện với những nhân viên khác khiến bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân hoặc hoàn cảnh của mình. 

Chiến lược phù hợp nhất với bất kỳ cá nhân nào sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi làm việc, hoàn cảnh hiện tại và tính cách của họ. Hãy thử một số cách tiếp cận cho đến khi bạn tìm thấy một cách luôn giúp bạn duy trì khả năng kiểm soát cảm xúc tại nơi làm việc.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Suy nghĩ tích cực qua sử dụng ngôn từ

4. Kỹ năng sử dụng ngôn từ

Có thể bạn chưa biết, một trong chính chúng ta đang tạo nên cảm xúc tiêu cực cho bản thân mình. Bởi lẽ, không ít người khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, bế tắc là không ngừng than vãn và chán nản với cuộc sống. Thay vì làm những điều vô ích tương tự, tại sao bạn không tự an ủi, khích lệ, động viên tinh thần mình bằng những ngôn từ dễ nghe và mang tính tích cực. Đó chính là một trong những cách giúp bạn có thể tiết chế lại cảm xúc của mình để nhìn nhận lại cuộc sống một cách tươi mới, tích cực hơn. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về kỹ năng kiểm soát cảm xúc cũng như tầm quan trọng của nó. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm khóa học “Quản trị cảm xúc” của giảng viên Phạm Thành Long có trên Unica.vn để tìm hiểu về những bài tập quản trị cảm xúc hiệu quả. 

Tham khảo khóa học "Quản trị cảm xúc" 

Lộ trình khóa học có 23 bài giảng với thời lượng 02 giờ 08 phút. Kết thúc khóa học, giảng viên sẽ chia sẻ những phương pháp rèn luyện cảm xúc tích cực để bản thân luôn trong trạng thái cảm xúc tốt nhất, thông tuệ và sáng suốt nhất. 

Vậy còn chần chừ gì mà không nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Đánh giá :

Tags: Quản trị cảm xúc