Bất ngờ với 4 tuyệt chiêu kiềm chế cảm xúc vô cùng hiệu quả

Bất ngờ với 4 tuyệt chiêu kiềm chế cảm xúc vô cùng hiệu quả

Mục lục

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương đã khẳng định: “Cảm xúc là những rung cảm của mỗi người trước sự việc, sự vật hay con người”, nghĩa là khi bạn không quản lý được cảm xúc của mình sẽ tạo nên những thói quen tiêu cực cũng như việc bạn hay than vãn về cuộc sống, bạn thường cảm thấy bất lực về một vấn đề gì đó. Vậy, cảm xúc quan trọng như thế nào? Làm thế nào để có thể kiềm chế cảm xúc hiệu quả? Hãy cùng Unica đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

>> Bật mí 6 cách kiềm chế cơn tức giận ngay tức khắc

>> 6 thói quen giúp bạn sống tích cực hơn mỗi ngày

>> Đẩy lùi stress, sống vui khỏe với 3 khóa học giảm stress trên UNICA

1. Tầm quan trọng của cảm xúc

Cảm xúc hay xúc cảm là thứ tồn tại trong nội tâm con người. Nếu như điều hòa được cảm xúc một cách tốt đẹp thì đó sẽ là chất keo chất dính mọi người xung quanh. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, khi cảm xúc không thể điều hòa được thì bạn sẽ rơi vào trạng thái như: nóng giận, cáu gắt thậm chí là hay nghi ngờ người khác. Với những người biết dung hòa cảm xúc, họ sẽ có khả năng nhận thức tốt hơn. Điều này giúp họ thành công hơn trong cuộc sống và phát triển các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn.
Ngoài ra, nếu bạn biết cách kiềm chế cảm xúc sẽ giúp bạn:
- Hiểu được tâm lý đối phương
- Giao tiếp hiệu quả, xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người
- Quyết đoán hơn
- Tránh được những sai lầm không đáng có

Kỹ năng kiềm chế cảm xúc

Cảm xúc là thứ tồn tại bên trong nội tâm con người

2. Một vài tuyệt chiêu kiềm chế cảm xúc hiệu quả

 Kiểm soát bằng trí tuệ

Kiểm soát cảm xúc bằng trí tuệ là sự suy nghĩ chín chắn trước một tình huống từ đó điều chỉnh và quản lý cảm xúc một cách có hiệu quả. Tiến sĩ Lê Thẩm Dương nhấn mạnh: “Con người cần có trí tuệ cảm xúc”, nghĩa là phải có khả năng điều chỉnh cảm xúc của mình bằng trí tuệ. Vì vậy, hãy luôn nhìn người khác bằng thái độ tích cực và trân trọng, bạn sẽ tránh được những xúc cảm tiêu cực trong tâm hồn và sẽ điều khiển được hành vi của mình làm những điều tốt đẹp hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên học thêm cách kiềm chế cảm xúc từ những người xung quanh. Điều này không chỉ giúp mối quan hệ của bạn được hài hòa mà còn giúp trau dồi thêm trí tuệ minh mẫn để xử lý tình huống một cách mềm mỏng nhất.

Kiềm chế cảm xúc bằng cách luyện tập 

Chơi thể thao, đi bộ, tập thể dục,... là cách giúp bạn kiềm chế cơn giận tốt nhất. Phương pháp này không chỉ giúp bạn làm chủ được bản thân mà còn giúp giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống, từ đó bạn sẽ không còn cảm giác nóng giận khi gặp phải một vấn đề chưa tìm ra lời giải. Ngoài ra, ngồi thiền, tập yoga cũng là một cách kiểm soát cơn giận tốt nhất ở mọi lứa tuổi. Thay vì việc nổi nóng, bạn hãy dành ra 30 phút mỗi ngày để luyện tập, nó sẽ giúp bạn có một tâm hồn thanh thản và một sức khỏe dẻo dai hơn, vượt qua được cơn tức giận một cách dễ dàng.

Kiềm chế cảm xúc bằng ngôn từ

Có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Vì thế, dù cho bạn có nóng giận đến đâu cũng không nên buông những lời lẽ khó nghe ảnh hưởng đến xúc cảm của cả người khác, dẫn đến những bất đồng quan điểm. Bởi vậy, bạn hãy chọn cách diễn đạt hòa nhã hơn, dùng những từ ngữ dễ nghe hơn để không gây mất lòng người khác.

Kiềm chế cảm xúc bằng cách rèn luyện sự tự tin

Mới đầu nghe qua chắc chắn sẽ có nhiều người đặt ra câu hỏi “vì sao tự tin lại ảnh hưởng đến cảm xúc?” Và sự thực là cảm xúc là một bản năng nhưng kiềm chế cảm xúc lại là một sự lựa chọn bền bỉ và lâu dài. Bạn chọn lý trí để chọn sự tức giận, buồn bã, vui vẻ,... nhưng nếu bạn không có đủ tự tin thì bạn sẽ luôn hoài nghi về sự lựa chọn đó của mình. Do đó, việc kiềm chế cảm xúc bản thân bằng cách lấy lại sự tự tin là yếu tố quan trọng hàng đầu.
Tuy nhiên, để có được tự tin, bạn cần phải rèn luyện những kỹ năng mang tính bắt buộc đối với bản thân sau:
+ Tập cách nhìn thẳng vào người nói chuyện và không lảng tránh vấn đề mà người khác đang nói
+ Biến nỗi sợ hãi thành hành động
+ Dám thử sức mình
+ Chọn những mục tiêu có tính khả thi, không chọn mục tiêu xa vời hay viễn vông
Có thể nói, kiềm chế cảm xúc bản thân là một kỹ năng quan trọng giúp hình thành nhân cách của mỗi con người. Vì thế không phải ngày một ngày hai mà có thể thay đổi ngay được. Hy vọng rằng với những kiến thức bổ ích này, sẽ giúp các bạn có một cái nhìn đúng đắn và thay đổi bản thân một cách ngoạn mục.

Chúc bạn thành công!

>> Bí quyết quản trị cảm xúc


Tags: Cảm xúc