Bật mí 6 cách kiềm chế cơn tức giận ngay tức khắc

Bật mí 6 cách kiềm chế cơn tức giận ngay tức khắc

Mục lục

Trong cuộc sống, sẽ có những lúc bạn không kiềm chế được cơn nóng giận của mình. Việc này khiến cho bản thân bạn và người khác đều bị tổn thương. Kiềm chế nóng giận thật sự rất khó, nhưng không phải là không làm được. Vậy, làm thế nào để kiềm chế được cơn tức giận? Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng UNICA đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

>> Bất ngờ với 4 tuyệt chiêu kiềm chế cảm xúc vô cùng hiệu quả

>> 6 thói quen giúp bạn sống tích cực hơn mỗi ngày

1. Tức giận là gì?

Tức giận là cảm xúc mà bất cứ ai cũng có thể gặp trong cuộc sống, công việc và các mối quan hệ. Nhưng sau khi tức giận nhiều người vẫn thường nói “Giá mà mình đừng tức giận”. Đơn giản bởi có rất nhiều điều mà khi tức giận bạn khó lòng mà có thể suy nghĩ một cách thấu đáo để giải quyết mọi vấn đề. Vì vậy bạn nên trang bị cho bản thân mình kỹ năng kiềm chế sự tức giận.

Cách kiềm chế cơn tức giận

Đừng biến mình thành nạn nhân của cơn tức giận

2. Cách kiềm chế cơn tức giận ngay tức khắc

Để tạo cho mình kỹ năng kiềm chế sự tức giận, bạn có thể tham khảo các cách dưới đây:

+ Tập trung vào vấn đề cần giải quyết hơn là tranh cãi

Con người không ai hoàn hảo và ai cũng có thể mắc những sai lầm. Cho dù bạn có tức giận, trách mắng những lỗi lầm của người khác thì cả bạn và họ cũng không giải quyết được vấn đề. Tốt hơn là dừng ngay việc phàn nàn và đổ lỗi cho người khác và việc ưu tiên cùng nhau trước mắt là tìm phương án giải quyết để hạn chế hậu quả của vấn đề có thể gây ra.

Cách kiềm chế cơn giận

Thực tế, không phải ai cũng kiềm chế được cơn tức giận của mình

+ Không giữ thù hận hay ác cảm

Nếu bạn luôn mang trong lòng cảm giác thù hận hay ác cảm với ai đó không những làm tiêu hao năng lượng và thời gian mà còn làm vẩn đục tư tưởng của bạn, thậm chí đẩy bạn xuống mức thấp nhất của cảm xúc tiêu cực. Hãy để mọi thứ qua đi. Tha thứ, quên đi quá khứ và thoát khỏi hố sâu của hận thù mà chỉ nghĩ về một tương lai hạnh phúc ở phía trước đang chờ đón bạn.

+ Không gửi mail trong cơn giận dữ

Cách bạn truyền đạt thông tin với mọi người trong công việc đều có sức ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực nghề nghiệp trong tương lai. Email là phương tiện truyền thông kết nối có tiềm năng phát triển hoặc phá hủy sự nghiệp của bạn. Do đó, nếu bạn viết mail trong lúc “bốc lửa” nhất thì hãy lưu mail vào thư nháp, không điền tên ở  phần người nhận, để xem lại vào ngày hôm sau. Vì trong lúc tức giận, chắc chắn bạn sẽ viết ra những điều không mấy tốt đẹp và có thể gây tổn thương cho người khác, thậm chí còn có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn.

+ Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên làm tăng sức lực cho cơ thể và hỗ trợ bộ não tập trung. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tập thể dục giúp con người kiểm soát được cơn nóng giận. Ngoài ra, còn làm giảm nguy cơ hành động, lời nói, cử chỉ quá mức bình thường.

Cách kiềm chế cơn giận

Tập thể dục cũng là cách tốt nhất để kiềm chế cơn tức giận

+ Thiền định

Stress và lo lắng là nguyên nhân của sự tức giận, thiền định có thể giúp bạn giảm bớt những điều này một cách tối đa. Ngồi thiền đều đặn có thể điều chỉnh nồng độ hormone cortisol được sản sinh ra trong suốt thời gian bị stress (đây là loại “hooc môn stress” làm tăng huyết áp, tăng mức đường huyết và có tác động kháng miễn dịch – tức là ngăn cản khả năng miễn dịch trong cơ thể). Thiền cũng làm tăng hormone serotonin, còn được gọi là hormone “cảm giác tốt” giúp con người nhận thức và điều hòa cảm xúc.

Để tìm hiểu chi tiết hơn ý nghĩa của Thiền trong việc tác động đến cảm xúc của con người, bạn có thể tham khảo khóa học "Thiền và quản trị cảm xúc cho người hiện đại" của giảng viên Đỗ Thị Mai (Mai Đỗ) có trên Unica.vn.

Tham khảo khóa học "Thiền và quản trị cảm xúc cho người hiện đại" 

Lộ trình khóa học có 20 bài giảng với thời lượng 02 giờ 31 phút, bao gồm 4 nội dung chính như sau: Bí mật thiền ứng dụng, nhập môn thiền, thở thiền, kiểm soát cảm xúc và cơn giận, thiền ứng dụng cho người hiện đại.

Kết thúc khóa học, bạn sẽ được trang bị những kiến thức về thiền và bí quyết tự tập thiền tại nhà một cách hiệu quả nhất: cách thở đúng, chế độ ăn uống cho người  hành thiền, chuẩn bị trước khi thiền... từ đó giúp người hành thiền xây dựng được thái độ sống tích cực, biết cách quản trị cảm xúc, kiểm soát cơn giận dữ và hơi thở cho chính mình và người thân.

Vậy còn chần chừ gì mà không nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

>> Bí mật thiền ứng dụng thay đổi cuộc đời

+ Viết nhật ký

Nhật ký là một hình thức khác lành mạnh để “kiềm chế” các cảm xúc của bạn. Đây là nơi tuyệt vời để giải thoát các ý tưởng, cảm xúc tiêu cực mà không làm tổn thương bất cứ ai.
Tục ngữ Việt Nam có câu “cả giận sẽ mất khôn”. Đúng vậy, ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không giữ được bình tĩnh và mất lý trí do nông nổi nhất thời. Cách chúng ta có thể vượt qua được chính là hiểu rõ và kiểm soát cảm xúc của mình.

Tóm lại, hãy học cách kiềm chế cơn giận của mình bạn nhé, rất có thể chúng ta sẽ phải đối đầu với những điều không hay xảy đến, nhưng đừng bao giờ để mất kiểm soát hành vi và lời nói của mình. Có khi những lời nói đó sẽ làm cho chúng ta phải trả một cái giá rất đắt đấy, bạn ạ. Hy vọng những lời khuyên hữu ích trên sẽ giúp bạn đánh giá được vấn đề, đánh giá được bản thân một cách tường tận để tránh những xung đột mâu thuẫn đáng tiếc xảy ra.

>> Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Đánh giá :

Tags: Quản trị cảm xúc