AIDA là gì? Ứng dụng của mô hình AIDA vào Marketing online

AIDA là gì? Ứng dụng của mô hình AIDA vào Marketing online

Mục lục

Công thức AIDA có lẽ là một trong rất nhiều công thức nổi tiếng và thông dụng, nhất là đối với những người làm việc content, marketing, kinh doanh,... Vậy AIDA là gì? Ứng dụng của AIDA như thế nào? Làm sao để có thể ứng dụng AIDA vào công việc hiện tại của mình một cách tốt nhất, mời bạn đọc quan tâm cùng đón đọc bài viết dưới đây.

1. AIDA là gì?

Theo Wikipedia, AIDA là viết tắt của 4 từ tiếng Anh là Attention (hay Awareness - chú ý), Interest (quan tâm), Desire (mong muốn) và Action( hành động). Đây là mô hình rất được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như kinh doanh, marketing, quảng cáo, truyền thông tiếp thị, ... nhằm giúp thu hút, gây sự chú ý tới người tiêu dùng và thúc đẩy họ nhanh chóng sở hữu sản phẩm, từ đó đem về doanh số cho doanh nghiệp của bạn.

AIDA-la-gi-3.jpg

Khái niệm AIDA là gì

Từ mô hình gốc, hiện nay công thức AIDA xuất hiện thêm khá nhiều biến thể mới, chẳng hạn như:

Mô hình phân cấp hiệu ứng của Lavidge và cộng sự: Nhận thức → Kiến thức → Quan tâm → Ưu tiên → Thuyết phục → Hành động mua hàng. 

Mô hình biến thể của McGuire: Trình bày → Chú ý → Hiểu → Năng suất → Duy trì → Hành động

Mô hình AIDAS: Chú ý → Quan tâm → Mong muốn → Hành động → Sự hài lòng (phản hồi tích cực) .

Như vậy AIDA là gì, hiểu đơn giản chính là các bước thực hiện để chinh phục người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn:

- Gây chú ý khiến khách hàng quan tâm tới bạn và sản phẩm

 - Trình bày những đặc điểm nổi trội của sản phẩm, những lợi ích mà bạn sẽ có khi sở hữu chúng

 - Khiến khách hàng khao khát "phải có được sản phẩm này"

 - Cuối cùng là thúc giục họ bằng cách "chỉ đích" hành động họ cần phải làm ngay lúc này.

>> Xem thêm: Mô hình SMART là gì? Cách xác định mục tiêu kinh doanh theo SMART

2. Giải thích chi tiết các yếu tố trong mô hình AIDA

Hoạt động marketing có thể nói là môi trường ứng dụng công thức AIDA cụ thể nhất hiện nay. Với mục tiêu sâu xa là quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, những người làm công việc marketing sẽ phải cần làm gì để đạt được những điều đó, AIDA chính là một định hướng rất tuyệt vời.

Bước 1: Gây chú ý tới khách hàng của bạn - Attention

AIDA-la-gi.png?v
Cần thu hút được sự chú ý của khách hàng - bước đầu tiên của

Tiếp cận khách hàng là bước đầu tiên mà bất cứ người làm kinh doanh nào cũng sẽ phải làm được nếu muốn bán được sản phẩm, từ đó thu hút sự chú ý tò mò của họ đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Giữa vô vàn những mối quan tâm mới sản phẩm mới xung quanh họ, làm thế nào để bạn có thể ngay lập tức khiến khách hàng phải tò mò dừng lại ở bài viết của bạn không phải là điều dễ dàng.

Tuy nhiên không dễ chứ không phải không làm được. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện một số thủ pháp content hấp dẫn khác nhau như so sánh, biện pháp lặp từ, gây sốc, ... làm sao để có thể khiến họ phải dành ra một góc quan tâm của mình cho bạn.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng một số tuyệt chiêu content khác như: sử dụng hình ảnh/video ấn tượng, hấp dẫn, đánh mạnh vào thị giác người xem; sử dụng các chiêu khuyến mãi như giảm giá, tặng quà, thứ gì đó "miễn phí"...

Bước 2: Gây hứng thú hấp dẫn cho khách hàng - Interest

Tò mò rồi thì phải làm sao khiến họ phải trầm trồ trong lòng rằng "Cái này hay đấy...", nghĩa là phải khiến họ thích thú với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này không chỉ giúp níu chân khách hàng mà còn là khiến họ sự quan tâm thật sự tới sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ cần thêm những thông tin lợi ích về sản phẩm, cần thêm những giá trị mà họ nhận được từ sản phẩm.

Mà để làm được điều này, bạn sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để hiểu được nội sâu bên trong khách hàng mục tiêu của bạn thật sự cần gì, họ có vấn đề gì, họ cần phải giải quyết vấn đề đó như thế nào... Tất cả đề là những then chốt quan trọng để bạn biết cách làm sản phẩm của mình là hữu dụng nhất, tốt nhất trong mắt người tiêu dùng.

AIDA-la-gi-2.png

Tạo sự thích thú

Bước 3: Thúc đẩy khách hàng phải nhanh chóng sở hữu sản phẩm - Desire

Khiến khách hàng quan tâm rồi mà không tận dụng điều đó thì đúng là uổng phí, bạn sẽ cần phải thật nhuần nhuyễn và khéo léo làm sao khiến khách hàng phải nói "Cái này hay đấy, mình phải mua nó mới được!", làm được bước này bạn đã nắm trong tay một phần thành công chinh phục khách hàng rồi.

Ngoài sự tò mò, quan trọng hơn cả là họ muốn tìm cách giải quyết vấn đề của mình. bạn có thể thực hiện một số bí quyết để thúc đẩy họ từ nhẹ nhàng tới mạnh mẽ như:

 - Chứng minh sản phẩm/dịch vụ của bạn là tốt nhất, uy tín nhất

 - Sử dụng những hình thức như Người nổi tiếng đã dùng, chuyên gia trong ngành bình phẩm tốt, đối tác lớn, truyền thông... công nhận và đánh giá tốt.

 - Trình bày rõ những tác dụng tuyệt vời mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại bằng video demo

- Khẳng định uy tín bằng Giải thưởng/ kỷ lục nào đó

AIDA-la-gi-3.png?

Thúc đẩy khách hành với Desire trong công thức AIDA

Bước 4: Hành động ngay - Action

AIDA-la-gi-4.png

Định hướng cụ thể hành động ngay của khách hàng

Mục tiêu cuối cùng của hoạt động marketing là đem về doanh thu cho doanh nghiệp, mà muốn đem doanh thu về thì phải khiến khách hàng mua sản phẩm của bạn trong sự vui vẻ và "đáng đồng tiền".

Khách hàng ngày nay họ có quá nhiều sự lựa chọn, họ sẽ phân vân không biết nên lựa chọn cái gì. Đây là lúc bạn "giúp" họ quyết định cần phải lựa chọn sản phẩm của bạn.

Để làm được điều này bạn cần phải chỉ rõ hành động cụ thể mà khách hàng cần làm ngay lúc này.

Có rất nhiều kiểu thúc giục khách hàng phải hành động ngay, ví dụ như: Sở hữu ngay vì số lượng có  hạn, thời gian ưu đãi chỉ còn... thôi, dành riêng cho 100 người nhanh nhất.

3. Các ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

Giai đoạn thu hút (Attention)

- Mục tiêu chính: Gây được sự chú ý của khách hàng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

- Các kênh sử dụng:

+ SEO: SEO giúp cho Website của bạn dễ dàng lên Top và tiếp cận được số lượng lớn khách hàng. Đôi khi, vị trí dẫn đầu sẽ giúp bạn tạo điểm ấn tưởng. Người dùng sẽ tin tưởng hơn với những Website xuất hiện ở trang nhất hơn là trang hai.

+ Quảng cáo Google và quảng cáo trên mạng xã hội: Các chiến dịch quảng cáo sẽ giúp bạn có khả năng tiếp cận được với lượng lớn người dùng trong thời gian ngắn. 

+ PR Online: Bằng cách xây dựng chiến lược PR tốt, bạn có thể dễ dàng tiếp cận được với hàng loạt khách hàng của mình, đồng thời hỗ trợ SEO trong vấn đề Backlink.

+ Content Marketing: Nội dung là yếu tố quan trọng quyết định xem bài viết của bạn có nhận được nhiều lượt Click hay không. Việc lên chiến lược nội dung hiệu quả sẽ giúp bài viết của bạn nhanh chóng lên được Top tìm kiếm của Google.

Giai đoạn thích thú (Interest)

- Mục tiêu chính: Tạo sự tương tác với khách hàng để giữ chân khách hàng quan tâm đến dịch vụ của doanh nghiệp.

- Các kênh sử dụng:

+ Website: Xây dựng Website với nội dung hữu ích và có giá trị là điều vô cùng cần thiết. Website chính là công cụ hữu ích để tạo ra sự kết nối giữa khách hàng và thương hiệu. 

+ Quảng cáo Google và quảng cáo mạng xã hội: Bước sang giai đoạn mới, hình thức chạy quảng cáo có thể giúp bạn duy trì sự thích thú của khách hàng, từ đó khách hàng sẽ quan tâm thêm nhiều nội dung giá trị từ doanh nghiệp. 

+ Email Marketing: Kênh Email giúp doanh nghiệp có thể chăm sóc khách hàng thường xuyên hơn thông qua việc cung cấp nội dung hữu ích.

+ Content Marketing: Nội dung khiến khách hàng thích thú là nội dung phải giải quyết được các câu hỏi của họ. 

AIDA-la-gi-3.jpg

Ứng dụng AIDA trong Marketing

Giai đoạn khao khát (Desire)

- Mục tiêu chính: Nêu những lợi ích, giá trị của doanh nghiệp nhằm đáp ứng được những vấn đề còn tồn đọng ở khách hàng. 

- Các kênh được sử dụng:

+ Website: Ở giai đoạn này, nội dung Website cần đẩy mạnh các nội dung liên quan đến bán hàng. Đồng thời dẫn dắt hành vi khách hàng từ các nội dung hữu ích sang nội dung bán hàng.

+ Email Marketing: Bạn có thể lồng ghép các Email chăm sóc khách hàng và Email bán hàng với tần suất không quá nhiều để tiếp cận khách hàng.

+ Social Media: Sử dụng hình ảnh, Video để thu hút sự quan tâm và tương tác từ phía khách hàng.

+ Content Marketing: Trong giai đoạn này, nội dung cần mang tính khơi gợi để hướng về nhu cầu của khách hàng nhằm dẫn dắt hành vi của họ. Ngoài ra, người viết cần đa dạng hóa thông điệp để đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau.

Giai đoạn hành động (Action)

- Mục tiêu chính: Chuyển đổi khách hàng thông qua các kênh Marketing Online

- Các kênh sử dụng:

+ Website: Đây là nơi cuối cùng để khách hàng tạo ra chuyển đổi. Do đó bạn cần sử dụng những lời kêu gọi hành động trong bài viết của mình. Đồng thời cung cấp các chương trình ưu đãi, khuyến mã để thúc đẩy hành động diễn ra nhanh hơn.

+ Remarketing trên Google: Remarketing thông qua việc cung cấp nội dung ưu đãi giúp bạn đưa ra quyết định nhanh hơn.

+ Remarketing trên mạng xã hội: Bạn có thể sử dụng quảng cáo mạng xã hội để là nguồn dẫn lượng truy cập trên trang Webiste. Hoặc trực tiếp thu lead ngay trên các kênh này. 

+ Email Marketing để chốt đơn: Đây là một trong những cách được doanh nghiệp B2B áp dụng sau một quá trình chăm sóc khách hàng lâu dài.

+ Content Marketing: CTA là nội dung quan trọng nhất trong giai đoạn này. Chính vì vậy bạn cần sử dụng văn phong mạnh mẽ và mang tính thuyết phục cao. 

Vậy là Unica đã chia sẻ tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về AIDA là gì và ứng dụng của công thức AIDA trong công việc marketing rồi. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

>> Xem thêm: Mô hình AISAS? Quy trình thực hiện AISAS

Đánh giá :

Tags: Marketing Content Marketing