AIDA là gì? Ứng dụng AIDA vào Marketing online cho người mới 2020

AIDA là gì? Ứng dụng AIDA vào Marketing online cho người mới 2020

Mục lục

Công thức AIDA có lẽ là một trong rất nhiều công thức nổi tiếng và thông dụng, nhất là đối với những người làm việc content, marketing, kinh doanh,... Vậy AIDA là gì? Ứng dụng của AIDA như thế nào? Làm sao để có thể ứng dụng AIDA vào công việc hiện tại của mình một cách tốt nhất, mời bạn đọc quan tâm cùng đón đọc bài viết dưới đây.

AIDA là gì?

Khái niệm

AIDA là gì 1

Khái niệm AIDA là gì

Theo Wikipedia, AIDA là viết tắt của 4 từ tiếng Anh là Attention (hay Awareness - chú ý), Interest (quan tâm), Desire (mong muốn) và Action( hành động). Đây là mô hình rất được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như kinh doanh, marketing, quảng cáo, truyền thông tiếp thị, ... nhằm giúp thu hút, gây sự chú ý tới người tiêu dùng và thúc đẩy họ nhanh chóng sở hữu sản phẩm, từ đó đem về doanh số cho doanh nghiệp của bạn.

Từ mô hình gốc, hiện nay công thức AIDA xuất hiện thêm khá nhiều biến thể mới, chẳng hạn như:

Mô hình phân cấp hiệu ứng của Lavidge và cộng sự: Nhận thức → Kiến thức → Quan tâm → Ưu tiên → Thuyết phục → Hành động mua hàng. 

Mô hình biến thể của McGuire: Trình bày → Chú ý → Hiểu → Năng suất → Duy trì → Hành động

Mô hình AIDAS: Chú ý → Quan tâm → Mong muốn → Hành động → Sự hài lòng (phản hồi tích cực) .

Như vậy AIDA là gì, hiểu đơn giản chính là các bước thực hiện để chinh phục người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn:

- Gây chú ý khiến khách hàng quan tâm tới bạn và sản phẩm

 - Trình bày những đặc điểm nổi trội của sản phẩm, những lợi ích mà bạn sẽ có khi sở hữu chúng

 - Khiến khách hàng khao khát "phải có được sản phẩm này"

 - Cuối cùng là thúc giục họ bằng cách "chỉ đích" hành động họ cần phải làm ngay lúc này.

Ứng dụng công thức AIDA vào marketing thành công cho người mới bắt đầu

Hoạt động marketing có thể nói là môi trường ứng dụng công thức AIDA cụ thể nhất hiện nay. Với mục tiêu sâu xa là quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, những người làm công việc marketing sẽ phải cần làm gì để đạt được những điều đó, AIDA chính là một định hướng rất tuyệt vời.

Bước 1: Gây chú ý tới khách hàng của bạn - A

AIDA là gì 2
Cần thu hút được sự chú ý của khách hàng - bước đầu tiên của

Tiếp cận khách hàng là bước đầu tiên mà bất cứ người làm kinh doanh nào cũng sẽ phải làm được nếu muốn bán được sản phẩm, từ đó thu hút sự chú ý tò mò của họ đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Giữa vô vàn những mối quan tâm mới sản phẩm mới xung quanh họ, làm thế nào để bạn có thể ngay lập tức khiến khách hàng phải tò mò dừng lại ở bài viết của bạn không phải là điều dễ dàng.

Tuy nhiên không dễ chứ không phải không làm được. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện một số thủ pháp content hấp dẫn khác nhau như so sánh, biện pháp lặp từ, gây sốc, ... làm sao để có thể khiến họ phải dành ra một góc quan tâm của mình cho bạn.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng một số tuyệt chiêu content khác như: sử dụng hình ảnh/video ấn tượng, hấp dẫn, đánh mạnh vào thị giác người xem; sử dụng các chiêu khuyến mãi như giảm giá, tặng quà, thứ gì đó "miễn phí"...

>> Đọc ngay: 

15+ tuyệt chiêu chương trình khuyến mãi hay giúp bạn bùng nổ doanh số

4 bước thiết kế banner giúp thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên 

Bước 2: Gây hứng thú hấp dẫn cho khách hàng - I

Tò mò rồi thì phải làm sao khiến họ phải trầm trồ trong lòng rằng "Cái này hay đấy...", nghĩa là phải khiến họ thích thú với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này không chỉ giúp níu chân khách hàng mà còn là khiến họ sự quan tâm thật sự tới sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ cần thêm những thông tin lợi ích về sản phẩm, cần thêm những giá trị mà họ nhận được từ sản phẩm,... 

Mà để làm được điều này, bạn sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để hiểu được nội sâu bên trong khách hàng mục tiêu của bạn thật sự cần gì, họ có vấn đề gì, họ cần phải giải quyết vấn đề đó như thế nào... Tất cả đề là những then chốt quan trọng để bạn biết cách làm sản phẩm của mình là hữu dụng nhất, tốt nhất trong mắt người tiêu dùng.

Bước 3: Thúc đẩy khách hàng phải nhanh chóng sở hữu sản phẩm - D

AIDA là gì 3

Thúc đẩy khách hành với Desire trong công thức AIDA

Khiến khách hàng quan tâm rồi mà không tận dụng điều đó thì đúng là uổng phí, bạn sẽ cần phải thật nhuần nhuyễn và khéo léo làm sao khiến khách hàng phải nói "Cái này hay đấy, mình phải mua nó mới được!", làm được bước này bạn đã nắm trong tay một phần thành công chinh phục khách hàng rồi.

Ngoài sự tò mò, quan trọng hơn cả là họ muốn tìm cách giải quyết vấn đề của mình. bạn có thể thực hiện một số bí quyết để thúc đẩy họ từ nhẹ nhàng tới mạnh mẽ như:

 - Chứng minh sản phẩm/dịch vụ của bạn là tốt nhất, uy tín nhất

 - Sử dụng những hình thức như Người nổi tiếng đã dùng, chuyên gia trong ngành bình phẩm tốt, đối tác lớn, truyền thông... công nhận và đánh giá tốt.

 - Trình bày rõ những tác dụng tuyệt vời mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại bằng video demo

- Khẳng định uy tín bằng Giải thưởng/ kỷ lục nào đó

 - ...

Bước 4: Hành động ngay - A

AIDA là gì 4

Định hướng cụ thể hành động ngay của khách hàng

Mục tiêu cuối cùng của hoạt động marketing là đem về doanh thu cho doanh nghiệp, mà muốn đem doanh thu về thì phải khiến khách hàng mua sản phẩm của bạn trong sự vui vẻ và "đáng đồng tiền".

Khách hàng ngày nay họ có quá nhiều sự lựa chọn, họ sẽ phân vân không biết nên lựa chọn cái gì. Đây là lúc bạn "giúp" họ quyết định cần phải lựa chọn sản phẩm của bạn.

Để làm được điều này bạn cần phải chỉ rõ hành động cụ thể mà khách hàng cần làm ngay lúc này.

Có rất nhiều kiểu thúc giục khách hàng phải hành động ngay, ví dụ như: Sở hữu ngay vì số lượng có  hạn, thời gian ưu đãi chỉ còn... thôi, dành riêng cho 100 người nhanh nhất...

>> Tìm hiểu ngay:

Top 4 khóa học telesales đào tạo trực tuyến - trở thành bậc thầy telesale đỉnh cao

Tuyệt chiêu xây dựng kịch bản chốt sale qua điện thoại 

Vậy là Unica đã chia sẻ tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về AIDA là gì và ứng dụng của công thức AIDA trong công việc marketing rồi. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


Tags: marketing